เศรษฐศาสตร์

เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโต 2.5% ในปี 2566 ลดลงเล็กน้อยจาก 2.6% ในปี 2565 การปรับปรุงได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของภาคบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งส่งผลให้ตลาดแรงงานและรายได้กลับสู่ระดับสุขภาพก่อนโควิด อย่างไรก็ตาม ระบบการเมืองผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านในปีนี้ และความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป บั่นทอนความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และเลื่อนการเบิกจ่ายงบประมาณออกไป นอกจากนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ สงครามในยูเครนที่ดำเนินต่อไป และการปะทุของการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ล้วนส่งผลให้เศรษฐกิจและการเงินของไทยต้องเผชิญ ภาค ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 3.6% ในปี 2566 และ 3.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้าโดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการที่ขยายตัวทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมาก การลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในบางภาคส่วน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำ ลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากการส่งออกในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซาตามอุปสงค์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวลดลง สินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างของไทย การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามการใช้จ่ายทั้งในปัจจุบันและการลงทุนที่ลดลง

นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะสร้างสวนสาธารณะดิจิทัล (EECd) ในศรีราชา ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งจังหวัดชลบุรี โดยหวังว่าจะพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้เปล่าซึ่งจะให้การเชื่อมต่อทางดิจิทัล นายกฤษฎา จีนวิชาณา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรียังได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาผ่อนปรนหลักเกณฑ์การถือครองทรัพย์สินไทยของชาวต่างชาติ เรียกเก็บเงินรายไตรมาสที่ $199 การเข้าถึงแบบดิจิทัลที่สมบูรณ์พร้อมหนังสือพิมพ์ FT ที่จัดส่งวันจันทร์ถึงวันเสาร์

ในด้านต่างประเทศ อัตราแลกเปลี่ยนยังคงผันผวน และอัตราเงินบาท-ดอลลาร์สหรัฐถูกกระทบเป็นระยะจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ เข้มงวดในการดำเนินนโยบายการเงิน โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของประเทศเศรษฐกิจหลักเร็วกว่าคาดในปี 2567 ช่วยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงปลายปี 2566 นอกจากนี้ค่าเงินบาทยังได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวไทยที่ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องและความคาดหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยผลักดันกระแส ยอดเงินในบัญชีกลับเกินดุล คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 2.5 ถึง three.zero ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการบริโภคภาคเอกชนที่เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน การเติบโตถูกชะลอลงด้วยการส่งออกที่ชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ในปี 2567 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.1 จากการลงทุนและการบริโภคภาครัฐ รวมถึงคาดการณ์การส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 2.0 นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเพิ่มขึ้นเป็น 30.6 ล้านคน จากที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 ที่ 27.6 ล้านคน หากมาตรการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลไทยเดินหน้าต่อไป คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตร้อยละ 3.6 อัตราเงินเฟ้ออาจอยู่ที่ร้อยละ 0.eight ในปี 2567 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ seventy two.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

พื้นที่สำนักงานชั้นนำในกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย มีคุณค่าที่โดดเด่น เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองชั้นนำอื่นๆ ในภูมิภาค กรุงเทพฯ มีค่าใช้จ่ายเกือบครึ่งหนึ่งของโฮจิมินห์ซิตี้ เพียง 40% ของค่าใช้จ่ายของโซลและสิงคโปร์ และหนึ่งในสี่ของค่าใช้จ่ายของนิวเดลี โตเกียว และปักกิ่ง ค่าจ้างยังค่อนข้างสมเหตุสมผลสำหรับพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมและมีการศึกษาสูงเช่นกัน เนื่องจากค่าจ้างทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อของค่าจ้างในประเทศไทยจึงอยู่ในระดับต่ำที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ลีกล่าวว่าฮ่องกงจะทำงานเพื่อกระชับความร่วมมือระดับภูมิภาคและเสริมสร้างการทำงานในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนกับประเทศต่างๆ ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รัฐบาลกล่าวว่าตั้งแต่ปี 2010 อาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของฮ่องกง กรุงเทพฯ (รอยเตอร์) – เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตมากกว่า 4% เล็กน้อยในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับอนุมัติเมื่อวันอังคาร กระทรวงการคลัง ระบุ ในขณะที่รัฐบาลพยายามฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ในมุมมองของเรา สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การเติบโตของค่าจ้างต่ำมากแม้ว่าอัตราการว่างงานค่อนข้างต่ำก็คือตลาดแรงงานที่ยังซบเซาอยู่ ความเกียจคร้านสะท้อนได้จากชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยที่ลดลง ค่าล่วงเวลาที่ลดลง และส่วนแบ่งของผู้ว่างงานมากกว่า 6 เดือนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากทั้งปัจจัยเชิงวัฏจักรและเชิงโครงสร้าง อีไอซีมองว่าตลาดแรงงานจะซบเซาลงและค่าแรงจะสูงขึ้นต่อเนื่อง เศรษฐกิจยังต้องขยายตัวต่อไปอีกยาวนาน อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว ค่าจ้างจะขึ้นอยู่กับผลิตภาพแรงงาน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยปรับปรุงผลิตภาพแรงงานไทยโดยการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของค่าจ้างที่แข็งแกร่งและยั่งยืน กรุงเทพฯ – คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตมากกว่า 4% เล็กน้อยในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับอนุมัติเมื่อวันอังคาร กระทรวงการคลัง ระบุ ในขณะที่รัฐบาลพยายามฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เราเชื่อว่าเรายังคงต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศและการดำเนินการตามแผนงบประมาณการลงทุนภาครัฐให้ตรงเวลา อัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 3.4 แต่เป็นผลมาจากราคาอาหารสดและพลังงานที่สูงขึ้นซึ่งรวมกันเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ดังนั้นแหล่งที่มาของอัตราเงินเฟ้อจึงมาจากสถานการณ์ตลาดสินค้าเกษตรและราคาน้ำมันโลกเป็นหลัก แรงกดดันเหล่านี้อ่อนตัวลงและอัตราเงินเฟ้อในเดือนที่แล้วลดลงเหลือร้อยละ three.2 ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวง กล่าวว่า การใช้นโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีความจำเป็น “ผมหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาสู่ระดับการเติบโตที่เหมาะสมอีกครั้ง” เขากล่าว พรรคพลังประชารัฐซึ่งนำโดยสมาชิกคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันในระบอบการปกครองของทหาร รับทราบด้วยว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและการลดความไม่เท่าเทียมกันควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลใหม่ “ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ความคับข้องใจที่มีมายาวนานของฝ่ายค้านจะยังคงย่ำแย่ต่อไป ความไม่สงบในบ้านเมืองที่เพิ่มขึ้นจึงเป็นไปได้หลังการเลือกตั้ง” ฮริเบอร์นิกกล่าว พร้อมเสริมว่าสถานการณ์ดังกล่าวหมายถึงรัฐบาลไทยชุดใหม่ โดยไม่คำนึงถึง ความเกี่ยวข้องทางการเมืองจะถูกบังคับให้จัดลำดับความสำคัญของเสถียรภาพภายในประเทศมากกว่าประเด็นอื่นๆ รวมถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจ Techaposai ไม่ใช่คนเดียวที่มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นไทย นักยุทธศาสตร์ของธนาคารดีบีเอสแห่งสิงคโปร์เขียนไว้ในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพวกเขาคาดหวังว่า “การเปลี่ยนผ่านอำนาจไปสู่รัฐบาลใหม่เป็นไปอย่างราบรื่น” ซึ่งจะกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ และดึงดูดเงินทุนต่างชาติบางส่วนเข้ามาในประเทศอีกครั้ง

อุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอ การผลิตที่ลดลง และการใช้จ่ายภาครัฐที่ล่าช้า ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วขยายตัว 1.9% นับเป็นการขยายการเติบโตเฉลี่ยต่ำกว่า 2% โดยเฉลี่ยตลอดทศวรรษ ซึ่งถือว่าช้าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลชวนให้นึกถึงนโยบายประชานิยมของทักษิณ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2544 ถึง 2549 ผู้เชี่ยวชาญกล่าว เพื่อไทยเป็นชาติที่ three ของพรรคการเมืองที่ก่อตั้งโดยทักษิณ “โครงการนี้คือการอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยให้ประชาชนใช้จ่าย โดยเป็นความร่วมมือกับรัฐบาลที่มุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ” เศรษฐากล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 10 พ.ย. เกี่ยวกับเอกสารแจก ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าจะทำให้การเงินของประเทศแย่ลงด้วยหนี้ มีมูลค่า 11.thirteen ล้านล้านบาท หรือร้อยละ sixty two.14 ของ GDP ในเดือนกันยายน

“ความตึงเครียดอาจปะทุขึ้นอีกครั้ง หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งรู้สึกว่าตนกำลังถูกปฏิเสธการเลือกตั้งโดยเสรี การประท้วงและความขัดแย้งที่ปะทุขึ้นอีกครั้ง ซึ่งคล้ายกับที่เกิดขึ้นในปี 2553 และ 2557 จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจ” นักเศรษฐศาสตร์เขียนในรายงาน หมายเหตุเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาอธิบายว่าชัยชนะของพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนกองทัพจะ “ทำให้ฝ่ายค้านลุกโชน” ในขณะที่รัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรคเพื่อไทยที่ต่อต้านทหารจะ “มีอำนาจถูกจำกัดอย่างมีนัยสำคัญโดยหน่วยงานที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทหาร” “เราคาดว่าการเมืองจะมีเสถียรภาพหลังการเลือกตั้ง” สุชาติ เตชะโพสัย หัวหน้าฝ่ายวิจัยของไทยจากบริษัทผู้ให้บริการทางการเงิน CLSA กล่าวกับ Sri Jegarajah ของ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดี คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะไม่ได้รับที่นั่งเพียงลำพังเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป ซึ่งหมายความว่าสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือรัฐบาลผสม อย่างไรก็ตาม นั่นอาจเป็นเรื่องท้าทายในสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่มีการแบ่งขั้วเช่นประเทศไทย นักวิเคราะห์กล่าว

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของไทยรองจากสหรัฐฯ แต่ความหวังของกรุงเทพฯ ในการส่งออกไปยังจีนอาจเพิ่มขึ้นอาจถูกบรรเทาลงด้วยข่าวเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากปักกิ่ง ประสบการณ์หลายปีในภาคเอกชนของเศรษฐาอาจช่วยให้เขากำหนดเส้นทางหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศไทยในปัจจุบันได้ ตราบใดที่เขาสามารถปิดบังความตึงเครียดทางการเมืองได้ ลองนึกภาพการตื่นขึ้นมาในเช้าวันจันทร์เพื่อรับข่าวที่เบ่งบานพร้อมกลิ่นหอมของการมองโลกในแง่ดี เหมือนกับดอกไม้บานแรกของฤดูใบไม้ผลิหลังจากฤดูหนาวที่เหน็บหนาวอันยาวนาน นี่เป็นบรรยากาศที่กำหนดโดยรายงานล่าสุดจากสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคอาเซียน three (AMRO) ซึ่งเปิดเผยแนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคอาเซียน 3 ปี 2567 ลองนึกภาพภูมิภาคที่มีชีวิตชีวาซึ่งขับเคลื่อนโดยอุปสงค์ภายในประเทศที่เต้นแรงพร้อมรายได้ครัวเรือน ก้าวกระโดดอย่างสนุกสนานและตื่นจากการหลับใหล ด้วยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและสถาบันประชาธิปไตย ประเทศไทยได้สร้างแพลตฟอร์มที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ขณะนี้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าในการมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ อันจะส่งผลให้ประเทศไทยและภูมิภาคเจริญรุ่งเรืองต่อไป นอกจากนี้เรายังจะใช้มาตรการการเติบโตที่ครอบคลุมต่อไป เช่น การปรับค่าแรงขั้นต่ำ และการเพิ่มขึ้นของความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรที่มีรายได้น้อย รวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของบริษัทต่างๆ มาตรการต่างๆ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มโอกาสของกลุ่มสำคัญๆ เช่น SMEs ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วและกำลังกลายเป็นภาคที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ผู้หญิง และนี่ไม่ใช่เพราะฉันเป็นผู้หญิง แต่ฉันเชื่อว่าถ้าเราปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพวกเขา พวกเขาก็สามารถหาเงินและตอบแทนครอบครัวได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเติบโตของรายได้ในประเทศ และประชากรรากหญ้า

มาตรการบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจระยะแรกได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 และมุ่งเน้นไปที่การรักษาความมั่นคงของรากฐานทางการเงินของประเทศ จัดการกับมาตรการทางการเงิน การคลัง และตลาดทุน ได้แก่สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสูงสุด 150,000 ล้านบาท และการพักชำระหนี้ผู้ประกอบการโดยธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ และวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3 ปีจากกองทุนประกันสังคม มาตรการทางการคลังมุ่งช่วยเหลือ SMEs ด้วยวิธีการต่างๆ มากมาย ทั้งการลดหย่อนภาษีและการไถ่ถอนภาษีสำหรับผู้ประกอบการ ในขณะที่มาตรการอื่นๆ มุ่งลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจด้วยการคืนเงินมัดจำการใช้ไฟฟ้า และลดค่าเช่าทรัพย์สินของรัฐ โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก ตัวเลขอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างปานกลางเพียง 2.6% การผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในช่วงปี 2565 ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

อัตราการเติบโตของ GDP ต่อปีของไทยในปี 2565 ค่อนข้างไม่สูงเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงมากในขณะที่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด ประเทศไทยบันทึกการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% ในปี 2565 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างน้อยจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ.

เขาอ้างถึงอุปสงค์ที่ลดลงและการเติบโตที่ขาดความดแจ่มใสเพื่อรองรับกรณีของเขา จนถึงขณะนี้ธนาคารกลางได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งเหล่านั้น รวมถึงการเรียกร้องของ Srettha เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน โดยกล่าวว่าปัญหาเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยเครื่องมือทางการเงิน (บลูมเบิร์ก) — ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมทบทวนการกำหนดนโยบายการเงินในวันพุธ นักลงทุนจะจับตาดูสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าการรณรงค์ลดอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่หยุดยั้งของนายกรัฐมนตรีกำลังส่งผลกระทบต่อธนาคารกลาง บทความนี้เป็นความพยายามที่จะศึกษาประโยชน์ทางเศรษฐกิจและผลที่ตามมาของการท่องเที่ยวในประเทศกำลังพัฒนาโดยใช้ประเทศไทยเป็นกรณีศึกษา การท่องเที่ยวในประเทศไทยได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาและกำลังกลายเป็นอุตสาหกรรมหลักในประเทศไทย ในปี 2552 การท่องเที่ยวมีส่วนช่วยต่อ GDP ของไทยถึงร้อยละ 14.70 จากข้อมูลของรัฐบาล ในปี 2010 ประเทศไทยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ 15.eighty ล้านคน และสร้างรายได้ประมาณ 19 พันล้านดอลลาร์ เห็นได้ชัดว่าการท่องเที่ยวกำลังกลายเป็นอุตสาหกรรมชั้นนำของเศรษฐกิจไทยตั้งแต่การสร้างงาน การสร้างรายได้ และรายได้ภาครัฐ ไปจนถึงการรั่วไหลของเศรษฐกิจและราคาท้องถิ่นที่สูงขึ้น

คาดส่งออกปี 2567 เติบโต 2.9% ต่ำกว่าประมาณการครั้งก่อน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.9%-1.9% เทียบกับช่วงเป้าหมายของ ธปท. จะยังคงอยู่เพื่อจัดการหนี้ครัวเรือนได้ดีขึ้น และรอความชัดเจนมากขึ้นทั้งในด้านการเงินและจังหวะเวลาของการขับเคลื่อนนโยบายของเฟด การค้าขายกับอินเดียเติบโตอย่างรวดเร็วแต่ยังคงต่ำกว่า 3% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทยตามมูลค่า ประเทศไทยโชคดีที่การส่งออกทรัพยากรธรรมชาติต่างจากอินโดนีเซียหรือออสเตรเลียตรงที่การส่งออกทรัพยากรธรรมชาติมีความเชื่อมโยงอย่างอ่อนกับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการชะลอตัวของจีน แม้ว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางอาจทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นยังคงกดดันค่าเงินบาท ซึ่งตกลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี แรงกดดันนี้ส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 2.5% ในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้นจาก zero.5% ในช่วงกลางปี ​​2565 โดยอ้างว่าสร้างความตึงเครียดระหว่างธนาคารกลางและนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน พบกับ Allen Ng ผู้เชี่ยวชาญในโลกแห่งการจัดการทางเศรษฐกิจ และเป็นหัวหน้ากลุ่มและนักเศรษฐศาสตร์หลักที่ AMRO อึ๊งมีเรื่องราวที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล ผลงานชิ้นโบแดงของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม โครงเรื่องไม่ได้เข้มข้นขึ้นในความคิดริเริ่ม แต่อยู่ในความสงสัยของการเรียบเรียงของมัน ตามที่พวกเขาพูดกันว่า “ปีศาจ” “อยู่ในรายละเอียด” หรือในกรณีนี้คือกลยุทธ์ทางการเงินที่อยู่เบื้องหลังโครงการอันยิ่งใหญ่นี้

จากการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 2% ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์นี้อาจรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 2.50% เป็น 2.00% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2567 ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการผ่อนคลายทางการเงินทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัลซึ่งมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของตลาดการเงิน อาจทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยคงอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันไว้เท่าเดิมจนถึงสิ้นปี อย่างไรก็ตาม Deloitte มองว่าการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นกลไกหลักในการเติบโตของ GDP ในปี 2567 เราคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะมีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น การเพิ่มหรือเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนใน ประเทศไทย เช่น Changan, GAC, GWM และ Rever นอกจากนี้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระบุว่าบัตรส่งเสริมการลงทุนที่ออกในช่วง 9M2566 เพิ่มขึ้น zero.4% YoY เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่าสูงสุด 130.four พันล้านบาท นอกจากนี้ มูลค่าการขอใบรับรอง BOI ก็เพิ่มขึ้น 22% YoY เทียบกับ 9M2022 ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงและเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2565 อยู่ที่ 526 พันล้านดอลลาร์ จากข้อมูลของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของประเทศไทย (สศช.) เศรษฐกิจไทยในปี 2565 ขยายตัวร้อยละ 2.6 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังตามหลังเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน สศช. ตั้งข้อสังเกตว่าการปรับปรุงในปี 2565 มีสาเหตุหลักมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ ประเทศไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจหดตัวอย่างไม่คาดคิดในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ส่งผลให้ผู้กำหนดนโยบายต้องทบทวนแนวโน้มในปีปัจจุบัน การพัฒนานี้ได้เพิ่มแรงกดดันต่อธนาคารกลางให้ยอมรับข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีในการลดอัตราดอกเบี้ย

การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เห็นการมาถึงของการประมวลผลแบบเร่งความเร็วที่กำลังขับเคลื่อนความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในเทคโนโลยี AI และปลดปล่อยพลังเต็มที่ซึ่งองค์กรต้องเรียนรู้วิธีใช้ประโยชน์จากมัน สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตของบริษัท ปรับโฉมผลิตภัณฑ์และรูปแบบธุรกิจใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ธนาคารกลางปฏิเสธที่จะลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ที่ร้อยละ 2.5 โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาความเป็นอิสระ เศรษฐายังพัวพันกับข้อพิพาทสาธารณะที่ไม่ปกติกับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเขาเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโต นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในการประนีประนอมกับสถาบันกษัตริย์เพื่อขัดขวางพรรคก้าวไปข้างหน้า นักปฏิรูปรุ่นใหม่ นักการเมืองวัย sixty two ปีรายนี้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นหาข้อตกลงการค้าเสรี และส่งเสริมประเทศให้เป็นฐานสำหรับห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั่วโลก

เมื่อเรื่องราวดำเนินไป เราพบว่าตัวเองอยู่ในบทแรกของเดือนมีนาคม ซึ่งเสียงกระซิบเกี่ยวกับโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลกำลังจะกลายเป็นความจริง กระทรวงการคลังและสำนักงานงบประมาณเตรียมมอบให้แก่ผู้รับภายในไตรมาสที่สี่ของปี 2024 โดยจะเป็นอัศวินในชุดเกราะที่ส่องแสง ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทอด้ายเส้นสุดท้ายของผ้าผืนที่ซับซ้อนนี้เพื่อเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในการประชุมคณะกรรมการในวันพุธ หากการจัดหาเงินทุนดึงฮูดินี่ออกไป โดยหายไปจากพื้นที่สำคัญ เช่น การศึกษาหรือโครงสร้างพื้นฐาน Ng แนะนำให้เราเตรียมพร้อมรับมือกับจุดสุดยอด ศักยภาพอันน่าหลงใหลของการโอนเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลอาจเงียบลงราวกับเสียงกระซิบ เกรงว่าการเปลี่ยนเส้นทางทางการเงินจะได้รับการจัดการด้วยความชำนาญของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกส่วนของวงออเคสตราของเขาจะสอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์แบบ บ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะอยู่ภายใต้การควบคุม นี่คือความหวังของฉัน อย่างไรก็ตาม เราจำเป็นต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรับมือกับแรงกดดันเหล่านี้โดยการเพิ่มอุปทานพลังงานทางเลือกซึ่งขณะนี้เราผลิตจากพืชพลังงาน และประสานงานการผลิต การแปรรูป และการตลาดของผลผลิตทางการเกษตรเพื่อลดความผันผวนของราคา

จากข้อมูลของ AMRO ผู้มีชื่อเสียง ภูมิภาคนี้จวนจะถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างราบรื่น โดยได้รับแรงหนุนจากผู้มีความสามารถ เช่น วงจรชิประดับโลกที่หมุนเวียนไปในทิศทางที่สอดคล้องกับการกลับมาของการท่องเที่ยวอย่างมีชัย หลังจากที่หายไปนาน ต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ใช่แล้ว ผู้อ่านที่รัก เรื่องราวของปี 2024 กำลังจะกลายเป็นมหากาพย์ โดยมีอาเซียน three เป็นตัวชูโรง หลังจากเผชิญกับน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เศรษฐกิจของเราทนทานต่อภัยพิบัติได้มากขึ้น และได้จัดสรรเงินจำนวน eleven.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการจัดการน้ำ นอกจากนี้ เราจะเร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานใหม่ เช่น รถไฟ รถไฟความเร็วสูง พลังงาน และโทรคมนาคม ซึ่งโครงการในท่อส่งก๊าซมีมูลค่าประมาณ 74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ประเทศไทยได้นำเสนอโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ 5 โครงการเพื่อรองรับโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคตใน EEC ได้แก่ การพัฒนารถไฟความเร็วสูง การขยายท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง การขยายท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุด การพัฒนาเมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (สนามบินอู่ตะเภา) และการร่วมทุน ระหว่างแอร์บัสและการบินไทยที่จะสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในภูมิภาค เมื่อเดือนที่แล้ว ประเทศไทยอนุมัติกฎหมายที่รอคอยกันมากสำหรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มูลค่า 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศในเศรษฐกิจไทย คุณควรเลือกนักพยากรณ์อย่างไร หากบางคนมองโลกในแง่ดีเกินไป ในขณะที่บางคนมองโลกในแง่ร้ายเกินไป FocusEconomics รวบรวมการคาดการณ์ GDP ของไทยในอีก 10 ปีข้างหน้าจากกลุ่มนักวิเคราะห์ 35 รายจากสถาบันพยากรณ์ชั้นนำระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับโลก จากนั้น การคาดการณ์เหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบโดยทีมนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ข้อมูลภายในองค์กรของเรา และทำการเฉลี่ยเพื่อให้มีการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หนึ่งรายการที่คุณสามารถไว้วางใจได้สำหรับตัวบ่งชี้แต่ละตัว ด้วยการหาค่าเฉลี่ยการคาดการณ์ทั้งหมด ข้อผิดพลาดในการพยากรณ์ทั้งขาขึ้นและขาลงมีแนวโน้มที่จะยกเลิกซึ่งกันและกัน นำไปสู่การคาดการณ์ GDP ที่น่าเชื่อถือที่สุดสำหรับ GDP ของไทย เศรษฐกิจของไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.9% ในช่วงทศวรรษถึงปี 2565 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย four.4% ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในปี 2022 การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงอยู่ที่ 2.6% สำหรับข้อมูล GDP เพิ่มเติม โปรดไปที่หน้าเฉพาะของเรา

เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.4 ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ. ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. ในขณะที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ปี 2567 ประเทศไทยต้องเผชิญกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย ซึ่งโดดเด่นด้วยทั้งความสามารถในการฟื้นตัวและความท้าทายที่กำลังจะเกิดขึ้น สถานการณ์ที่ซับซ้อนนี้เกิดจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลกและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่สำคัญ

เพื่อให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมและโมเมนตัมเงินเฟ้อ นายบุรินทร์ อดุลวัฒนา กรรมการผู้จัดการและประธานนักเศรษฐศาสตร์ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด (KResearch) กล่าวว่า “เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการค้าโลก สะท้อนจากการชะลอตัวของภาคการผลิตทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนและเยอรมนี ซึ่งต่างก็พึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนยังคงถูกขัดขวางจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในประเทศ ขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลให้ Fed มีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสูงในปี 2567 อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินมองเห็นโอกาสที่ Fed อาจเริ่มลดนโยบายลง อัตราในช่วงครึ่งแรกของปี 2567” ประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2566 ถึงกลางปี ​​2567 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการส่งออกและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางอาจคงที่ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มุ่งเพิ่มการใช้จ่ายของผู้เสียภาษีอาจช่วยกระตุ้นการบริโภคได้ชั่วคราว กุญแจสำคัญในการไข ‘ปริศนาแห่งมังกร’ อยู่ที่ว่าประเทศไทยจะสามารถสร้างสมดุลเชิงกลยุทธ์เชิงกลยุทธ์ระหว่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการไหลออกของเงินทุนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าการส่งออกของไทยจะชะลอตัวลงตามการเติบโตของคู่ค้าไทยที่ชะลอตัวลง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าโลกและภาวะทางการเงินที่ตึงตัว นอกจากนี้การขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวของไทยจะถูกจำกัดด้วยความจุของสนามบิน อย่างไรก็ตาม การลงทุนในประเทศคาดว่าจะเพิ่มขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนภาครัฐในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะสั้น และสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย และมีสถานะมีรายได้ปานกลางถึงสูง โดยทำหน้าที่เป็นจุดยึดทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศดูมีความยืดหยุ่น และจากข้อมูลของ IMF ระบุว่าการเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ 2.7% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่า 2.6% ในปีก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากการหดตัวของการลงทุนและการส่งออกสินค้าที่เกิดจากการชะลอตัวของอุปสงค์จากภายนอก ช่วยชดเชยภาคเอกชนที่แข็งแกร่งได้บางส่วน การเติบโตของการบริโภคตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การคาดการณ์การเติบโตในปี 2567 อยู่ที่ three.2% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายนอกที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชน ตามมาด้วย three.1% ในปี 2565 (IMF) การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้การเกินดุลการค้าสินค้าลดลงจาก 32.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 เหลือ 10.eight พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอในตลาดสำคัญ ส่งผลให้การส่งออกสินค้าของไทยลดลง 5.1% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 โดยการส่งออกของไทยลดลง 5.1% ต่อปี สินค้าอุตสาหกรรมลดลง 5.4% y/y ในขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปลดลง 1.3% y/y

มองไปข้างหน้า ในปีงบประมาณที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 รัฐบาลไทยตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.25 ล้านล้านบาท (36.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 1.09 ล้านล้านบาท (31.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ออกในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจาก ต่อรอยเตอร์ ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2566 การประเมินมูลค่าพันธบัตรไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้น 5.8% แตะที่ 16.7 ล้านล้านบาท (482.72 พันล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ ประเทศกำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ โดยกองทุนทั่วโลกจะลงทุนในพันธบัตรไทยมูลค่า 11.7 พันล้านบาท (338.20 ล้านดอลลาร์) ภายในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ตามข้อมูลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งเดียวในประเทศและถือเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด นอกจากนี้ตลาด IPO ของประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย

คำสัญญาประชานิยมล่าสุดโดยพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลได้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนโยบายของพรรคการเมืองที่แข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม…. ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเมื่อวันพุธ เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงผ่อนคลายลง การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานลดลง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มกระทบ… การคาดการณ์ของ SCB EIC เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปี 2567 ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในภาพรวมเศรษฐกิจไทย กับ… แม้ว่าประเทศไทยจะมีการจัดการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เช่น ทุนมนุษย์ไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพการผลิตที่ล้าหลัง ช่องว่างโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งแวดล้อม… รายงานดังกล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปรับปรุงผลลัพธ์ด้านการศึกษา การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเทคโนโลยี การส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน และการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันการเงินเพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ในขณะเดียวกัน ตราสารหนี้ภาคเอกชนคิดเป็นร้อยละ 27 ในรูปของ Straight, Floating Rate Notes (FRN), Amortizing และ Convertiblebonds

หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยสูงถึงเกือบร้อยละ 87 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปีที่แล้ว ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุ ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่สูงที่สุดในโลก ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกได้สนับสนุนความพยายามสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 6,000 รายตั้งแต่ปี พ.ศ.

เงินบาทได้เปลี่ยนจากสกุลเงินเอเชียที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วมาสู่ค่าเงินที่ขาดทุนมากที่สุดในปีนี้ สกุลเงินท้องถิ่นอ่อนค่าลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ธนาคารกลางยังไม่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินบาทมากนัก ก่อนหน้านี้ Piti กล่าวว่าการอ่อนตัวของค่าเงิน “ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาใดเป็นพิเศษในแง่ของเสถียรภาพหรือการเติบโต” ผลลัพธ์จะเป็นตัวกำหนดว่าความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางที่ถดถอยลงแล้วจะสามารถกลับมาเป็นปกติได้หรือไม่ หรือมุ่งหน้าลงไปทางใต้ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนวิตกกังวลมากขึ้น นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ย้ำย้ำถึงความจำเป็นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวันจันทร์ ความไม่มั่นคงทางการเมืองจะเด่นชัดมากขึ้นเมื่อพิจารณาบริบทของภูมิภาคในวงกว้าง ประเทศเพื่อนบ้านบางแห่งของประเทศไทยกำลังก้าวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเมือง โดยเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่ประเทศไทยจำเป็นต้องจัดการกับความท้าทายภายใน ความเสี่ยงในการสูญเสียพื้นที่ให้กับประเทศในภูมิภาคในแง่ของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและความสามัคคีทางการเมืองเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างแท้จริงซึ่งจำเป็นต้องมีความเป็นผู้นำที่เด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ ในปี 2567 ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่คาดการณ์ไว้จากมาตรการกระตุ้นกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล แต่สิ่งนี้ยังห่างไกลจากความแน่นอนที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะมีความซับซ้อนในการปฏิบัติตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติวินัยทางการเงิน ซึ่งกำหนดว่าการใช้เงินทุนที่ไม่เป็นไปตามงบประมาณปกติสามารถทำได้เฉพาะในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น และนักการเมืองฝ่ายค้านได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับหนี้ที่จำเป็นเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นกระเป๋าเงินดิจิทัลเพิ่มความซับซ้อนให้กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 21 ของโลกในด้านการส่งออกทั้งหมด โดยมีชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน รถยนต์ วงจรรวม รถบรรทุกส่งของ และทองคำเป็นสินค้าส่งออกหลัก คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และฮ่องกง ในขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมคิดเป็น 34.99% ของ GDP ทั้งในปี 2564 และ 2565 มีการจ้างงาน 22.51% ของพนักงานทั้งหมดในปี 2564 อุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก และยานยนต์ จีนเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนและเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ซีเมนต์ เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์พลาสติก ในขณะเดียวกันภาคบริการประกอบด้วยประมาณ 56% ของ GDP ประการที่สาม การใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตเล็กน้อย ประเทศไทยจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปในวันที่ 7 พฤษภาคม และจะโต้แย้งที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 500 ที่นั่ง ครม.เห็นชอบงบประมาณ 5.ninety five พันล้านบาท (171 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ให้ กกต.

ในอนาคต เรายังคงคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจะเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาสต่อๆ ไป ด้วยเหตุผลสามประการ เศรษฐกิจขยายตัวเพียง 1.8% ในปีที่แล้ว ลดลงจาก 2.6% ในปี 2565 โดยมีสาเหตุหลักมาจากการหดตัวของภาคการผลิตและการส่งออก สภาผู้ส่งสินค้าแห่งชาติไทย (TNSC) คาดการณ์มูลค่าการส่งออกของประเทศจะเพิ่มขึ้นเพียง 1% ถึง 2% ในปี 2567 ดังนั้นการทำเขตการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากเป็นการเปิดทางให้ธุรกิจของประเทศนี้เข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรมากกว่า four hundred ล้านคนได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น กรุงเทพฯ คาดว่ากระบวนการเจรจาจะบรรลุเป้าหมายในปี 2568 ทำให้เกิดแรงผลักดันการพัฒนาที่แข็งแกร่งสำหรับความร่วมมือทางการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

จากความสำเร็จของชายฝั่งทะเลตะวันออก ปัจจุบันรัฐบาลไทยกำลังพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียนในด้านอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเมือง ครอบคลุมพื้นที่กว่า thirteen,000 ตร.กม. ในพื้นที่ three จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา EEC ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ เมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (EECa) ระเบียงนวัตกรรมเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อุทยานดิจิทัลประเทศไทย (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์บูรณาการธรรมศาสตร์ (พัทยา) ) (EECmd) และนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมเพิ่มเติม ในช่วงห้าปีแรก คาดว่าจะมีโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชนรวมกันประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน EEC เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใน EEC สภาพแวดล้อมการลงทุนจึงมีแรงจูงใจด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีมากมาย เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเพิ่มเติมมูลค่า 1.9 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 12 ของ GDP เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศและรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน จากจำนวนนี้ มีการจัดสรรเงินจำนวน 1 ล้านล้านบาท (ประมาณ 31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไว้สำหรับมาตรการด้านการดูแลสุขภาพและเศรษฐกิจ ประกอบด้วยงบประมาณ 6 แสนล้านบาทสำหรับแผนงานด้านสุขภาพและบรรเทาเศรษฐกิจแก่เกษตรกรภาคเกษตรกรรมและผู้ประกอบธุรกิจ และ four แสนล้านบาทเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นและโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยปรับปรุงผลผลิตและเสริมสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศในระยะยาว ในปี 2561 เศรษฐกิจไทยยังคงได้รับแรงผลักดันต่อไปจากอุปสงค์ภายนอกที่ดีขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ความต้องการภายนอกที่แข็งแกร่งดังกล่าวเริ่มส่งผลดีต่อรายได้ของครัวเรือนและการจ้างงานอย่างชัดเจนมากขึ้น โมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะดำเนินต่อไปจนถึงช่วงที่เหลือของปี 2018 แม้ว่าการก้าวนี้อาจชะลอตัวบ้างเนื่องจากผลกระทบจากฐานที่สูงและการชะลอตัวของการค้าโลก คาดปี 2562 เติบโตต่อเนื่องที่ four.0%YOY แม้จะต่ำกว่าปี 2561 แต่อัตราการเติบโตนี้ถือว่าสูงสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมาซึ่งมีการเติบโตเฉลี่ยต่ำกว่า 3% มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะนำไปสู่การค้าอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 8 แสนล้านบาท (22,000 ล้านดอลลาร์) การลงทุนมากกว่า four แสนล้านบาท และการบริโภค a hundred and twenty,000 ล้านบาท พรชัย ธีรเวช หัวหน้าสำนักงานนโยบายการคลังของกระทรวงกล่าวในการบรรยายสรุป

ประเทศไทยอาจประสบความสำเร็จในการดึงดูดและขยายการผลิตขั้นสูงของตนเอง หากผู้นำสามารถแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้สำหรับญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง การผลิตส่วนใหญ่ของไทยก็น่าจะสามารถต้านทานความต้องการที่ลดลงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือได้ เกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายกระเป๋าเงินดิจิทัล สมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนมากได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาระทางการเงินที่เกิดขึ้นกับคนรุ่นอนาคต

พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง ninety.9% ของ GDP ในไตรมาส three ปี 2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง

“การท่องเที่ยวและการใช้จ่ายฟื้นตัวช้ามากจนเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่าย” เขากล่าว ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้ ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ.

เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% ความรุนแรงที่ปะทุครั้งสุดท้ายในปี 2556 ถึง 2557 คาดว่าจะทำให้การเติบโตของ GDP ในประเทศไทยลดลง 0.7 เปอร์เซ็นต์ ตามรายงานของ Capital Economics มิฮา ฮริเบอร์นิก หัวหน้าที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงในเอเชีย เวอริสก์ เมเปิลครอฟต์ เขียนในรายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่า การเลือกตั้งของไทยที่กำลังจะมีขึ้น “คุกคามที่จะขยายความแตกแยกที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ประเทศจวนจะเกิดความขัดแย้งในปี 2557”

อ้างถึงการหดตัวของรายจ่ายภาครัฐ การส่งออก และการนำเข้าทั้งในภาคเกษตรและนอกเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่น่าสังเกตคือการลดลงร้อยละ 2.8 ในภาคอุตสาหกรรมในช่วงสองไตรมาสติดต่อกัน ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 8.1 ในไตรมาสที่ three แต่การส่งออกที่ลดลงร้อยละ 3.1 มีส่วนทำให้เกิดความท้าทายทางเศรษฐกิจ ภาคบริการซึ่งได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญที่ร้อยละ 23.1 การฟื้นตัวของอัตราการเติบโตในไตรมาสแรกได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านการบริการเพิ่มขึ้น 11.1% ต่อปี เนื่องจากการใช้จ่ายในโรงแรมและร้านอาหารที่คึกคัก อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 2.6% ต่อปี ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว four.7% ต่อปี 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ.

ยุทธพร กล่าวว่า เศรษฐาได้รับการสนับสนุนจากทักษิณและสมาชิกในครอบครัวของเขาบางส่วน รวมถึง ยิ่งลักษณ์ เพื่อนของเศรษฐาที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และแพทองธาร ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนกล่าวว่าการกลับมาของทักษิณเกี่ยวข้องกับการที่วุฒิสมาชิกสนับสนุนเศรษฐาในฐานะนายกรัฐมนตรี แต่ธนวัฒน์ พรวิชัย รองประธานอาวุโสฝ่ายวิชาการและการวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การให้เงินดิจิทัลจะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตและยุติธรรมกว่ามาตรการที่ทักษิณนำมาใช้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกแบบโปรแกรมอาชีวศึกษาหลากหลายประเภท ได้แก่ อาชีวศึกษาและการฝึกอบรมทวิภาคี สหกิจศึกษา Work-Integrated Learning (WiL) และ Talent Mobility (TM) เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานไทยมีทักษะที่เหมาะสมและเป็น สามารถตอบสนองความต้องการของงานในอนาคตได้ โดยเฉพาะในเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และ AI

จากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของ IMF ประจำเดือนมกราคม 2024 แนวโน้มการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ 3.1% ในปี 2024 เนื่องจากได้รับความประหลาดใจจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีความสามารถในการฟื้นตัวได้ดีขึ้น รวมถึงการสนับสนุนทางการคลังของจีน อัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าคาด โดยคาดการณ์ไว้ที่ 5.8% ในปี 2567 และ 4.4% ในปี 2568 คลายความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม นโยบายการเงินที่เข้มงวดและความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นเงามืดอยู่ ติดตามข่าวสารธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในประเทศไทยผ่านการครอบคลุมกิจกรรมทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แนวโน้มของตลาด และการอัปเดตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม เราให้การวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ คุณสมบัติเชิงลึก และข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องราวทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากที่สุด รวมถึงประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย การลงทุนในต่างประเทศ และความเป็นผู้ประกอบการ ติดตามชีพจรของโลกธุรกิจในขณะที่เราแจ้งให้คุณทราบถึงการพัฒนาที่สำคัญที่กำหนดภูมิทัศน์เศรษฐกิจของประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศ และปัจจุบันนำโดยผู้ว่าราชการเศรษฐบุตรสุทธิวารย์นฤพุฒิ เป้าหมายคือการบรรลุการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพลเมืองของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคงเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ในช่วง forty ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยยกระดับสถานะจากประเทศที่มีรายได้ต่ำไปสู่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบนในเวลาเพียงรุ่นเดียว ด้วยเหตุนี้ ประเทศจึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนา โดยสามารถรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งไว้ได้ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความยากจนได้อย่างมาก ตามรายงานฉบับแก้ไขของการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ สินค้าเกษตร เช่น ข้าวสาร มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 25% ในปี 2546 เหลือ 13% ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ก็เผชิญกับความท้าทายมากมายเช่นกัน การส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยเติบโตเฉลี่ยเพียง 4% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ซึ่งมีการส่งออกเติบโตที่ 37%, 14% และ 10% ตามลำดับ . การขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนผ่านเขตการค้าเสรีถือเป็นหนึ่งในนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เขาเน้นย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าการที่ไทยเข้าร่วมการเจรจา FTA อย่างจำกัด ทำให้ประเทศตามหลังคู่แข่ง

แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างมีนัยสำคัญและมีความคาดหวังการเติบโตที่ต่ำกว่า ก็มีการขยายตัวร้อยละ 3.7 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับตกต่ำลง นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากทศวรรษแห่งการเติบโตอย่างมั่นคงมาหลายทศวรรษ ประเทศไทยกำลังแสดงคุณลักษณะทั้งหมดของกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง โดยที่ผลผลิตต่ำและการศึกษาที่ย่ำแย่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำและมีทักษะต่ำ

ในการประเมินที่ย่ำแย่เมื่อต้นปีนี้ ปราณี สุทธาศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลาง กล่าวว่าประเทศ “สูญเสียความสามารถในการแข่งขันอย่างร้ายแรง” ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ เมื่อวันจันทร์ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของกรุงเทพฯ เล็กน้อย

เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย สุทธศรีชี้ให้เห็นถึงพลังระดับโลก รวมถึงการชะลอตัวของจีนและสงครามในยูเครนและตะวันออกกลาง ตลอดจนความล้มเหลวของราชอาณาจักรในการลงทุนในการฝึกอบรมประชากรสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล นักวิจารณ์กล่าวว่าผู้นำทางทหารของไทยหันเหความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมานานหลายปี พึ่งพาการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมากเกินไป และใช้ศักยภาพของเยาวชนไทยอย่างสุรุ่ยสุร่ายโดยละเลยการจัดหาเงินทุนให้กับระบบการศึกษาที่สามารถผลิตแรงงานที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของทหารเกือบทศวรรษ ได้ประกาศให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็น “วิกฤต” เศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวางแผนเศรษฐกิจของรัฐ เทียบกับการเติบโตร้อยละ 5 หรือสูงกว่าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม

เศรษฐาแสดงคำมั่นสัญญาในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ หลังจากสี่เดือนของความไม่แน่นอนทางการเมือง ในขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติไม่สามารถเห็นด้วยกับรัฐบาลได้ การปรับปรุงด้านอุปทานช่วยรักษาแรงกดดันด้านราคาให้ลดลงในเดือนมิถุนายน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสองปี ในทางกลับกัน ผู้ผลิตก็ส่งต่อราคาที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้นในรูปแบบของค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นนี้ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน ดูภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้โดยสรุป

ประเทศไทยแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 โดยโมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นอีกในปี 2566 เนื่องจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญในปี 2566 รัฐบาลไทยส่งเสริมโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานใน EEC EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 เขต และมีเป้าหมายที่จะกระจายการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนมูลค่ารวม fifty five,000 ล้านดอลลาร์ ไปยัง 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคหน้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การป้องกันประเทศ การศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รัฐบาลกรุงเทพฯ และรัฐบาลระดับประเทศสามารถร่วมมือกันเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติและธุรกิจของพวกเขา รวมถึงการลดข้อจำกัดด้านวีซ่า ดึงดูดโรงเรียนนานาชาติ ส่งเสริมองค์กรวัฒนธรรมข้ามชาติ ขยายเที่ยวบินไปยังศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก ผ่อนคลายกฎเกณฑ์สำหรับชาวต่างชาติที่ถือครองทรัพย์สิน และผ่อนปรนข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของทรัพย์สินในประเทศของชาวต่างชาติ สินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสิ่งหลังนี้ช่วยปรับปรุงทางการเงินให้กับโครงสร้างพื้นฐานของกรุงเทพฯ การค้าดังกล่าวขึ้นอยู่กับความต้องการจากผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเป็นส่วนใหญ่ หากเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงของไทยจำนวนมาก ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง การผลิตส่วนใหญ่ของไทยก็น่าจะสามารถต้านทานความต้องการที่อ่อนแอในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือได้ แทนที่จะเป็นผลที่ตามมาในวงกว้าง ที่นักวิเคราะห์บางคนกลัว ประเทศไทยจะเผชิญกับผลกระทบที่แคบลงต่อบางภาคส่วน นอกเหนือจากการท่องเที่ยว เกษตรกรรมและการส่งออกวัตถุดิบ เช่น ยาง ปลา และผลไม้ อาจเผชิญกับแนวโน้มการเติบโตที่แย่ลง เว้นแต่ประเทศไทยจะส่งเสริมตลาดใหม่ การชะลอตัวของจีนถือว่าร้ายแรงที่สุด เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆ ของไทย โดยนำเข้าสินค้าเกษตรของไทยมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เช่น ยางพาราและทุเรียน จนถึงช่วงโควิด-19 นักท่องเที่ยวในไทยมาจากประเทศจีนมากกว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนเผชิญกับการขาดแคลนการบริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริโภคได้ลดการใช้จ่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ถูกกว่า (และผลิตในประเทศ) จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ภาคการท่องเที่ยวของไทยจะฟื้นตัวเต็มที่ในเร็วๆ นี้ หรืออุตสาหกรรมทุเรียนของไทยจะขยายการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยจีนในช่วงที่ผ่านมา

อีไอซีประเมินว่าในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงได้รับแรงผลักดันและอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเป้าหมาย คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะลงมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อควบคุมความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงินที่เกิดจากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน การปรับขึ้นครั้งแรกอาจเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2562 หรืออาจเร็วที่สุดในช่วงปลายปี 2561 ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่กนง. จะมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2561 โดยเฉลี่ยจะยังคงอยู่ในเป้าหมายนโยบาย อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะแตกต่างจากรอบการเดินป่าก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าจะค่อยเป็นค่อยไปมากขึ้น เมื่อพิจารณาจากอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ที่สูงขึ้นมากและอัตราเงินเฟ้อทั่วไปโดยเฉลี่ยที่ลดลงเมื่อเทียบกับในอดีต อีไอซีคาดว่า กนง. จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในครึ่งแรกของปี 2562 ที่ zero.25% ต่อการขึ้นดอกเบี้ยแต่ละครั้ง โดยจะมีการหยุดชั่วคราวระหว่างการประชุม กนง.

นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้งแรงจูงใจที่เพิ่มขึ้นจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R) สำหรับความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมไมซ์ของเรานั้น ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ประเทศไทยได้ทยอยเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบแล้วผ่านโครงการ “แซนด์บ็อกซ์” ที่ภูเก็ต ตามด้วย “สมุย พลัส” กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตั้งเป้าขยายแผนเปิดใหม่ไปยังจังหวัดอื่นๆ ที่มีลักษณะเฉพาะและมีอัตราการติดเชื้อต่ำ เช่น พัทยา เชียงใหม่ ลำพูน อุบลราชธานี กระทรวงตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 28.three พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการเปิดใหม่ในปีนี้ที่ประสบความสำเร็จ โดย 10,000 ล้านรายได้จะมาจากนักเดินทางต่างชาติ three ล้านคน รัฐบาลยังสัญญาว่าจะลดต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย มีแผนที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจากบางประเทศ และปรับปรุงสนามบินเพื่อเพิ่มจำนวนเที่ยวบินที่ลงจอดในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ระดับ GDP ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในบางส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก ดังนั้น นโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศจะต้องเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิตส่งออกไปสู่กระบวนการแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิตขั้นสูงต่อไป เมื่อได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายแล้ว โดยปกติแล้วการดำเนินคดีจะรวมถึงการสืบพยาน การพิทักษ์ทรัพย์สินของลูกหนี้ชั่วคราว การแต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ การฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหนี้ภายในสองเดือนนับแต่วันประกาศการพิทักษ์ทรัพย์ถาวร คำสั่งล้มละลายต่อลูกหนี้ (หากไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ได้ การออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ถาวร การยึดทรัพย์สิน การขายทรัพย์สินโดยการขายทอดตลาด และการแบ่งส่วนรายได้จากการขายให้แก่เจ้าหนี้ ด้วยประสบการณ์กว่า seventy five ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่

ด้วยพนักงานมากกว่า a hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด การคาดการณ์ระบุว่ามูลค่าของตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่จะสูงถึง 2.47 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2566 คาดว่าจะแสดง CAGR ที่ 1.26% ระหว่างปี 2566 ถึง 2571 ปริมาณตลาดคาดว่าจะสูงถึง 2.sixty three ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นช่วงเวลานี้ การแพร่ระบาดทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยตกต่ำในปี 2563 ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต้องชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังที่มีอยู่และเสนอส่วนลด

อาจจะต้องการสังเกตความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจหลังจากการผ่านงบประมาณเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในกระบวนการนี้จะขยายงบประมาณที่ขาดแคลนในปีงบประมาณหน้าเป็น four.2 พันล้านดอลลาร์ นักลงทุนและนักวิเคราะห์จะแยกวิเคราะห์แถลงการณ์เพื่อหาเบาะแสว่าอัตราดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไร การตัดสินใจครั้งก่อนเป็นการโหวตแบบแบ่งฝ่าย 5-2 และการเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการลงคะแนนอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้เฝ้าดูธนาคารกลาง เศรษฐาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายขายของประเทศไทย โดยสนับสนุนการท่องเที่ยวและการลงทุนในต่างประเทศระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศครั้งล่าสุด รวมถึงไปจีนและสหรัฐอเมริกา สงสัยว่าเศรษฐาจะตัดสินใจเองได้หรือไม่ โดยกล่าวว่า “รัฐบาลชุดนี้ตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูสถานะทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยหลังเป็นฝ่ายค้านมาเกือบทศวรรษและปูทางให้แพทองธารขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เศรษฐา” แม้ว่ากลุ่มเคลื่อนไหวไปข้างหน้าจะชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม แต่สมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการแต่งตั้งจากทหารขัดขวางไม่ให้มีการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่เห็นด้วยกับคำมั่นที่จะแก้ไขกฎหมายที่เข้มงวดเพื่อต่อต้านการดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ทักษิณเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม เมื่อเศรษฐา อดีตมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองน้อย ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจากรัฐสภา โดยการลงคะแนนเสียงโดยเขาเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว

ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย ขั้นตอนเบื้องต้นของการดำเนินการทางกฎหมายสามารถดำเนินการได้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงฉันมิตรกับลูกหนี้ได้ ระยะนี้รวมถึงการสื่อสาร การเจรจา การประชุมกับลูกหนี้ หนังสือทวงถาม และการแจ้งตำรวจในกรณีที่มีโทษทางอาญา 2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย

รัฐสภาไทยอาจจัดการประชุมสมัยพิเศษในอีกสองเดือนข้างหน้าเพื่อหารือเกี่ยวกับร่างกฎหมายทางการเงิน รวมถึงงบประมาณสำหรับปีงบประมาณหน้า ในขณะที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน มองหาการเร่งการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อึ้ง นักปราชญ์ทางเศรษฐกิจ วาดภาพฉากที่ต้องใช้การใคร่ครวญอย่างรอบคอบ สิ่งอันมีค่าอันมีค่าในการพิจารณาทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ได้แก่ ภาวะเงินเฟ้อ การก้าวเดินที่ไม่มั่นคงของการเติบโต และเสาโอเบลิสก์ที่สูงตระหง่านของเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งถูกบดบังอย่างหนักด้วยภาระหนี้ภาคครัวเรือน อย่างไรก็ตาม ในการผสมผสานระหว่างเงาและแสง Ng มองเห็นหนทาง ซึ่งเป็นความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะประเมินใหม่ เราจะดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเราบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน ประเทศไทยมีพื้นฐานที่มั่นคงอยู่แล้ว เช่น ตลาดที่กำลังเติบโต แนวทางการลงทุนและตลาดโลกที่เปิดกว้างและยืดหยุ่น ที่ตั้งทางยุทธศาสตร์พร้อมโครงสร้างพื้นฐานที่กว้างขวางและวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นการบริการ พนักงานที่ทุ่มเทและมีคุณภาพ และประชาธิปไตยที่มั่นคงบนพื้นฐานของหลักนิติธรรม และ เคารพในความหลากหลาย เราจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันนี้โดยการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมของเรา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานใหม่ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของไทยกล่าวกับผู้ฟังในงาน CNBC Power Breakfast ที่งาน World Economic Forum on East Asia เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมว่า ประเทศไทยฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมในปีที่แล้ว เมื่อเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุมของเศรษฐกิจภายในประเทศ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รัฐบาลได้อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 220 กิโลเมตร เชื่อมโยงสนามบินหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา EEC การเชื่อมโยงสนามบินแห่งใหม่นี้คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจได้ถึง seven-hundred,000 ล้านบาท (22,300 ล้านเหรียญสหรัฐ) คณะกรรมการ EEC อนุมัติโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีก 168 โครงการ มูลค่า 989 พันล้านบาท (31.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการเรือธง นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กล่าวในสัปดาห์นี้ว่าเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ในขณะที่รัฐบาลยังได้เดินหน้าโครงการแจก “กระเป๋าเงินดิจิทัล” หลักที่ล่าช้า ซึ่งมีมูลค่า 500,000 ล้านบาท (13,seven hundred ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2567 เพื่อกระตุ้นการบริโภค

“โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีประสิทธิภาพมากขึ้น” เนื่องจากจะช่วยผู้มีรายได้ปานกลางและต่ำในขณะเดียวกันก็กระตุ้นเศรษฐกิจด้วย ธนวัฒน์กล่าว สิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไปข้างหน้าฝ่ายค้านเสรีนิยม วิพากษ์วิจารณ์โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่มีแหล่งรายได้ โดยเรียกความพยายามของรัฐบาลในการขอสินเชื่อสำหรับโครงการนี้ว่าเป็น “ความคิดที่ประมาท” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของไทยนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 กันยายน หลังจากการหยุดชะงักทางการเมืองหลายเดือนที่ขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานด้านทุนแล้ว รัฐบาลไทยยังมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในอาเซียน กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยร่วมมือกับองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) เป็นเจ้าภาพจัดศูนย์ระดับภูมิภาคของ SEAMEO สองแห่งแรกในด้านการศึกษา STEM และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน

อย่าลืมตรวจสอบกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องทำในประเทศไทย – รับความช่วยเหลือในการเริ่มต้นธุรกิจหรือหางานในประเทศไทย ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย เช่าเรือยอชท์ หรือจองการรักษาพยาบาลทั่วโลก ก้าวนำหน้าในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของประเทศไทยโดยสมัครรับจดหมายข่าวของเราและติดตามเราบนโซเชียลมีเดีย

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด สมาชิกของกลุ่มการค้าหวังว่าโครงการริเริ่มนี้ ซึ่งครอบคลุมกิจกรรมการค้าและธุรกิจโลกประมาณหนึ่งในสาม จะช่วยขับเคลื่อนการฟื้นตัวจากโรคระบาด สุดท้ายนี้ ในด้านการเมือง ประเทศไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น รัฐบาลได้รับมอบอำนาจที่ชัดเจนจากประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว/ ซึ่งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิสูงสุดในประวัติศาสตร์ไทย มาตรการด้านทรัพย์สินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเมื่อวันอังคาร ได้แก่ ปรับลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสำหรับบ้านมูลค่าสูงสุด 7 ล้านบาท (191,728 ดอลลาร์) โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนองเหลือ zero.01% จาก 2% และ 1% ตามลำดับ

แคมเปญ “ลดความเสี่ยง” ที่นำโดยตะวันตกทำให้เส้นทางนี้ซับซ้อนขึ้น ประเทศไทยฝังตัวอยู่ในห่วงโซ่อุปทานที่ทอดยาวไปทั่วเอเชีย โดยเฉพาะการผลิตยานพาหนะและอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์ สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการค้ากับจีนเป็นอย่างมาก หากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนรุนแรงขึ้นอีก การที่ประเทศไทยจะเผชิญกับ “การลดความเสี่ยง” หรือไม่นั้น อาจขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของผู้ผลิตในไทยในการปรับเปลี่ยนซัพพลายเออร์ ประเทศไทยอาจประสบความสำเร็จในการดึงดูดและขยายการผลิตขั้นสูงของตนเอง หากผู้นำสามารถแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้สำหรับญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หากมองการค้าอย่างใกล้ชิดมากขึ้น บ่งชี้ว่าประเทศไทยถูกเปิดเผยน้อยกว่าที่คิดไว้เป็นครั้งแรก ประเทศไทยมีการขาดดุลการค้าอย่างมากกับเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ การค้าส่วนใหญ่อยู่ในวัตถุดิบหรือวัสดุอุตสาหกรรม เช่น โลหะและเคมีภัณฑ์ และในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น วงจรและตัวประมวลผลข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่ถูกส่งออกไปอีกครั้งไปยังสหรัฐอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาคิดเป็นการเติบโตของไทยในด้านการส่งออกอุปกรณ์ประมวลผลข้อมูล เช่น ฮาร์ดไดรฟ์คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ปี 2558 ญี่ปุ่นติดอันดับหนึ่งในคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยเน้นการซื้อขายผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและผลิตภัณฑ์ขั้นกลางเป็นหลัก การท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยแต่ละแห่งส่งนักท่องเที่ยวได้ 100,000–200,000 คนต่อเดือนก่อนการระบาดใหญ่ของ Covid-19 การท่องเที่ยวเกาหลีฟื้นตัวเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่การท่องเที่ยวญี่ปุ่นยังไม่ฟื้นตัว ล่าสุดมีคนไทยเดินทางไปญี่ปุ่นมากกว่านักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในไทย รัฐบาลเพื่อไทยเปิดตัวด้วยพันธกิจในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หลังจากเก้าปีของการเติบโตที่น่าผิดหวังภายใต้หน่วยงานรัฐประหาร เหตุการณ์ต่างๆ ในโลกกลับไม่เป็นผลดีต่อแผนของรัฐบาลชุดใหม่ จะชั่งน้ำหนักความจำเป็นและช่วงเวลาในการปรับจุดยืนอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางในการประชุมวันพุธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ ปิติ ดิษยาทัต กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อเดือนที่แล้ว ยุทธพรกล่าวว่าเศรษฐาดูเหมือนจะเริ่มต้นได้ดีด้วยการส่งเสริมประเทศไทยในการพบปะกับนักธุรกิจในต่างประเทศหลายครั้ง และการทำข้อตกลงบางอย่างสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในระหว่างการเดินทางของเขา

แต่รัฐสภาล้มเหลวในการอนุมัติแนวร่วมที่ก่อตั้งโดยพรรคก้าวไปข้างหน้า ซึ่งได้รับที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการแต่งตั้งและอนุรักษ์นิยมรู้สึกแปลกแยกจากการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เล็กน้อย คำสัญญาดังกล่าวดึงดูดความสนใจอย่างมากในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่นักวิจารณ์ตั้งคำถามว่ามันจะมีผลกระทบที่ยั่งยืนหรือไม่ ผลสำรวจที่จัดทำโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เมื่อเดือนกันยายน พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะยุติการเกณฑ์ทหารหรือร่าง “รัฐธรรมนูญของประชาชน” ได้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการพลิกกลับคำมั่นสัญญาในการรณรงค์หาเสียง และทำให้คนไทยจำนวนมากผิดหวัง ซึ่งลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นสำหรับการเปลี่ยนแปลงภายหลังเกือบทศวรรษภายใต้การปกครองของทหาร คนไทยมอบพรรคก้าวหน้านำเยาวชน 151 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎร 500 คน และพรรคเพื่อไทย 141 ที่นั่ง ก่อนหน้านี้ Srettha เคยกล่าวไว้ว่าโครงการริเริ่มนี้ ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าอาจไม่มีผลกระทบที่ยั่งยืนนั้น จะใช้งบประมาณสูงถึง 560,000 ล้านบาท (15,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) และจะพร้อมส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

Thai economic news today

กล่าวว่า GDP ไตรมาส 4 ที่อ่อนแอนั้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ และตัวชี้วัดบางอย่าง เช่น การบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 7.4% ก็สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดจะมีการหารือในการประชุมนโยบายครั้งถัดไป เขากล่าวเสริม เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ธปท.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% สูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ “ความเห็นล่าสุดจากธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนถึงการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางนโยบายไปสู่การผ่อนคลาย สิ่งนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่การคาดการณ์การชะลอตัวของการเติบโตในปี 2566 ได้รับการยืนยันแล้ว” ทิม ลีละหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดกล่าวในบันทึกย่อ เขาทำนายการปรับลดอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 25 ครั้งสองครั้งในไตรมาสที่สอง สิ่งที่ฉุดรั้งครั้งใหญ่ในไตรมาสที่ four คือการลงทุนคงที่ลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความล่าช้าของงบประมาณ ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนซบเซาและการส่งออกเกือบจะทรงตัว Capital Economic กล่าวในรายงานการวิจัย นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย ได้มีข้อพิพาทกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับแนวทางนโยบายการเงิน เขาสนับสนุนการลดอัตราดอกเบี้ยมาโดยตลอด โดยยืนยันว่าจะช่วยเหลือเศรษฐกิจที่เขาระบุว่ากำลังอยู่ในช่วงวิกฤตเนื่องจากความท้าทายต่างๆ เช่น หนี้ครัวเรือนที่สูง และการชะลอตัวในจีน

2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล) ข้อยกเว้นประการหนึ่งคือประเทศไทยเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญานิวยอร์กว่าด้วยการยอมรับและการบังคับใช้คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่างประเทศ (1985) คำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศโดยประเทศสมาชิกของอนุสัญญาสามารถบังคับใช้ได้หากถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว

ขั้นตอนเชิงบวกและเชิงรุกของประเทศไทยในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับพันธมิตรเกิดขึ้นในบริบทที่เศรษฐกิจของประเทศจำเป็นต้องมีการกระตุ้นเพิ่มเติม ประเทศไทยหวังว่าโอกาสความร่วมมือใหม่ๆ ที่มาจากเขตการค้าเสรีจะสร้างแรงจูงใจในการช่วยให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ ตามที่กรมเจรจาการค้าของไทยระบุว่า ไทยมีแผนที่จะสรุปการเจรจาและลงนามเขตการค้าเสรีกับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) รวมทั้ง four ประเทศ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ในปลายปีนี้ ตารางงานของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน แสดงให้เห็นว่าการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นจุดเน้นของการเดินทางครั้งนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาลไทย ระบุว่า การส่งเสริมการลงนามเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรปเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลัก นายกรัฐมนตรี เศรษฐา เรียกร้องอีกครั้งให้ลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันจันทร์ โดยกล่าวว่า “การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยแบ่งเบาภาระของคนไทยทุกคน” และกล่าวว่างบประมาณปี 2567 น่าจะพร้อมให้พร้อมในเดือนเมษายนเป็นอย่างเร็วที่สุด ทางการไทยหวังว่าการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีการใช้จ่ายสูงจะช่วยบรรเทาแรงกดดันภายนอกอื่นๆ สิ่งนี้คาดการณ์ได้ว่าจะไม่เกิดขึ้น แม้ว่า Srettha จะผ่อนปรนข้อกำหนดวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับพลเมืองจีนในเดือนกันยายนก็ตาม แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ four hundred,000 คนต่อเดือนในช่วงฤดูร้อนปี 2566 แต่ยังคงต่ำกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนสูงสุด 1 ล้านคนในเดือนมกราคม 2563 แม้ว่ามาตรการผ่อนคลาย (หากมี) จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020 แต่ Piti เตือนว่าการปรับเทียบอัตราใหม่ (หากมี) ไม่ควรมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของวงจรการผ่อนคลาย

ในปี 2564 แรงงานของประเทศประมาณ 31.59% มีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม แม้จะมีการมีส่วนร่วมของแรงงานอย่างมีนัยสำคัญ แต่ภาคเกษตรกรรมก็มีส่วนสนับสนุน GDP เพียง eight.71% ในปี 2564 และคิดเป็น 8.82% ของเศรษฐกิจของประเทศในปี 2565 ต่อมาในปี 2564 ประชากรของประเทศ 6.3% อยู่ภายใต้เส้นความยากจน สำหรับปี 2565 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอัตราความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ทำความรู้จักกับบริษัทที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ ค่านิยมของเรา และประวัติของเรา พบกับบุคคลสำคัญของเราและสำรวจข้อมูลประจำตัวของเรา

การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยรายรับของการท่องเที่ยวในไตรมาสแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 499 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 % y/y การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มประมาณการเป้าหมายการท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 มากกว่าสองเท่า ในเดือนเมษายน นักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะมีจำนวน 2.2 ล้านคน เหลืออยู่ ตามเป้าหมายการท่องเที่ยวประจำปีของรัฐบาลในปี 2566 การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยชะลอตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สาม เนื่องจากภาคการผลิตตกต่ำจากการส่งออกที่อ่อนแอ ซึ่งสนับสนุนให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการตามแผนแจกเงินสดมูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 เหลือร้อยละ 2.5 จากการคาดการณ์ครั้งก่อนร้อยละ three.0 การปรับลดอันดับนี้เกิดจากผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาท่ามกลางปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์

“การรณรงค์ของเราคือการทำให้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทยทุกคนดีขึ้น” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคและผู้สมัครนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย กล่าว เขาบอกกับ CNBC ว่าเขาจะผลักดันให้มีการยกเลิกกฎระเบียบและคุ้มครองเกษตรกรให้ดีขึ้น หากพรรคของเขาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลใหม่ ท่ามกลางวิกฤตดังกล่าว ความคิดเห็นที่แข่งขันกันเยาะเย้ยเรา เราจะบรรลุความสมดุลระหว่างสุขภาพของประชาชนและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจได้อย่างไร เมื่อประชาชนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของข้อจำกัดที่มีต่อชีวิตประจำวันและการอยู่รอด รัฐจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจ สาธารณสุข และสวัสดิการสังคมก้าวหน้าไปในทิศทางเดียวกัน การปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองที่ทรงพลังซึ่งก่อรัฐประหารมาแล้วสองครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 เป็นส่วนหนึ่งของเวทีของทั้งเดินหน้าและเพื่อไทย เศรษฐากล่าวถึงประเด็นนี้อย่างมีชั้นเชิงในการปราศรัย โดยให้คำมั่นว่าจะ “พัฒนาร่วมกัน” กับกองทัพให้ยุติลง การเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพลที่มากเกินไป และประกันความโปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงกลาโหม กระทรวงนี้นำโดยนายสุทิน กลางแสง จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในพลเรือนไม่กี่คนที่ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะควบคุมโดยนายทหารอาวุโสที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่ารัฐบาลจะดำเนินการทันทีเพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการรณรงค์ โดยจะแจกเงินจำนวน 280 ดอลลาร์สำหรับคนไทยที่มีอายุ sixteen ปีขึ้นไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นการใช้จ่ายระยะสั้น ไม่ได้ให้รายละเอียด แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาเคยกล่าวไว้ว่าจะมีราคาสูงถึง 15.8 พันล้านดอลลาร์ และจะพร้อมส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปีหน้า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศหลังการแพร่ระบาด รวมถึงการแจกเงินสดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและจัดการกับต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

ข้อดีอื่นๆ ที่มีอยู่ใน EEC ได้แก่ การยกเว้นจากกฎหมายควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินของประเทศไทย ผู้ลงทุนภายใน EEC สามารถใช้สกุลเงินต่างประเทศในการชำระค่าสินค้าและบริการได้โดยไม่ต้องแลกเป็นเงินบาท การยกเว้นจะช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และลดต้นทุนการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับนักลงทุน ช่วยให้การค้าขายง่ายขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้ออกมาตรการผ่อนคลายวีซ่าสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพชาวต่างชาติ และยังใช้อำนาจบริหารเพื่อช่วยเร่งการอนุมัติการลงทุน สันติ กิระนันท์ ผู้บริหารของพลังประชารัฐกล่าวกับ Sri Jegarajah ของ CNBC ว่าฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันภายใต้ประยุทธ์ได้นำเสนอนโยบายเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศไทย นั่นคือวาระที่พรรคของเขาจะดำเนินการต่อไปหากพรรคชนะคะแนนเสียงที่กำลังจะมาถึง กิรานันท์กล่าว ความรู้สึกของเขามีร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองที่อ้างว่าไม่ได้สนับสนุนหรือต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหาร “นโยบายต้องลดภาระของประชาชนก่อนครับ ผมว่านั่นเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ชัดเจนว่านโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ให้แนวทางแก้ไขแก่ผู้เดือดร้อนมากที่สุดและคุณกำลังพูดถึง ประมาณเกือบครึ่งประเทศ” กร จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีคลังของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ศรี เจการาจาห์ ของ CNBC ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรประมาณ 70 ล้านคนแห่งนี้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจไม่เท่าเทียมกันมากที่สุดในโลก ตามรายงานเมื่อปีที่แล้วจากธนาคารสวิส เครดิต สวิส รายงานที่ศึกษาความมั่งคั่งทั่วโลก พบว่า ดัชนีจินี่ของไทยอยู่ที่ร้อยละ ninety.2 ดัชนี Gini ซึ่งอยู่ในช่วง 0 ถึง one hundred เปอร์เซ็นต์ วัดการกระจายความมั่งคั่ง และตัวเลขที่มากขึ้นหมายถึงความไม่เท่าเทียมกันจะรุนแรงยิ่งขึ้น

2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ 40 ของประชากรในภูมิภาค ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความยากจนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการใช้มาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมากขึ้น

2547 โครงการดังกล่าวดำเนินการใน 27 ชุมชนใน 3 จังหวัดทางใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการพัฒนาชุมชน และการเสริมสร้างขีดความสามารถเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมกับรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารโลกยังให้การสนับสนุนด้านจิตสังคมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในภาคใต้ของประเทศไทย FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที แม้ว่าการค้าโลกจะฟื้นตัวและสภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลายลงจะสนับสนุนเศรษฐกิจในภูมิภาค แต่ลัทธิกีดกันทางการค้าและความไม่แน่นอนทางนโยบายที่เพิ่มขึ้นจะ…

รัฐบาลของทักษิณและน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2554 ถึง 2557 ได้ให้เงินอุดหนุนแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและผู้ผลิตทางการเกษตรอื่นๆ ยุทธพร อิสสระชัย นักรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “ประชาชนจะมีความสุขถ้ารัฐบาลสามารถปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้นได้ แต่เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เช่น ความไม่เท่าเทียมกัน มีความสำคัญมากกว่า” ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ลียังขอบคุณไทยที่สนับสนุนความพยายามของฮ่องกงในการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการค้าที่สำคัญระหว่าง 15 ประเทศที่มีผลใช้บังคับเมื่อปีที่แล้ว ข้อตกลงดังกล่าวจะลดภาษีสินค้าหลายพันชนิด ปรับปรุงขั้นตอนการค้า และสร้างความได้เปรียบร่วมกันแก่ประเทศสมาชิก ประเทศไทยมีประวัติของความวุ่นวายทางการเมือง และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอาจขยายความเสี่ยงได้ ความสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของทวิสินในการฝ่าฟันพายุเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับความล่าช้าในการดำเนินนโยบายที่สำคัญ ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่พร้อมสำหรับความไม่พอใจ ในประเทศที่เสถียรภาพทางการเมืองมักยากจะเข้าใจ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่ การรับรองประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทยน่าจะช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุนตะวันตกได้ แต่วุฒิสภาซึ่งสมาชิกได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ (และหลายคนเคยเป็นอดีตนายทหาร) แสดงให้เห็นว่า พร้อมที่จะเพิกเฉยต่อเจตจำนงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อวุฒิสภาขัดขวางไม่ให้ปิตาเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน คำแถลงของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ก็ได้เพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีก ในการเปิดเผยพิเศษต่อรอยเตอร์ เขาสนับสนุนให้ธนาคารแห่งประเทศไทยลดอัตราดอกเบี้ยลงภายในสิ้นสัปดาห์นี้ ช่วยให้ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นฟีนิกซ์ทางเศรษฐกิจของอาเซียน โดยผงาดขึ้นมาเพื่ออ้างตำแหน่งที่ใหญ่เป็นอันดับสอง เศรษฐกิจ.

2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 อัตราเงินเฟ้อของไทยในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ -0.83% ซึ่งติดลบติดต่อกัน three เดือนและสูงสุดในรอบ 34 เดือน เรื่องนี้นำไปสู่การถกเถียงกันว่าประเทศไทยอยู่ในภาวะเงินฝืดหรือไม่ สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเนื่องมาจากมาตรการด้านพลังงานของรัฐบาลที่ทำให้ราคาผลิตภัณฑ์พลังงาน เช่น น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน E10 ลดลง รวมถึงราคาอาหารที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราอาจรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างยังคงมีราคาแพงแม้ว่าค่าการเปลี่ยนแปลง CPI จะเป็นลบก็ตาม เนื่องจากมูลค่าฐานของปีที่แล้วอยู่ในระดับสูง แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และวิกฤตค่าครองชีพ แต่เศรษฐกิจโลกกำลังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวในระดับที่น่าประหลาดใจในการฟื้นตัว ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวม 200 จุดพื้นฐานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ฉันทามติในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็คือว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในต้นปี 2567 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม 4 ประการในปี 2564 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการกักกันและการเปิดประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจของไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 และ 2.6% ในปี 2565

ในส่วนของการคาดการณ์อัตราแลกเปลี่ยนนั้น คาดว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ การแข็งค่าขึ้นที่คาดหวังนี้ได้รับการสนับสนุนจากวงจรการลดอัตราดอกเบี้ยตามแผนของธนาคารกลางสหรัฐที่เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 ควบคู่ไปกับราคาน้ำมันที่ทรงตัว นอกจากนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ภายในสิ้นปี 2567 เงินบาทคาดว่าจะแตะ 33.50 ดอลลาร์สหรัฐ “ประเทศไทยไม่เพียงแต่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความต้องการที่กลับมาอย่างช้าๆ จากตลาดส่งออกหลักๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกาภิวัตน์ที่ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย” ภาวิดา ปาณานนท์ ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าวกับอัลจาซีรา ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน .

ดร.อมรเทพ ชวาลา หัวหน้าฝ่ายวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เราได้ปรับคาดการณ์ GDP ไว้ที่ 3.0% ในปี 2566 และ 3.5% ในปี 2567 ตามเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการส่งออก ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตจะยังคงอยู่ที่บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและกำลังซื้อที่แข็งแกร่งของกลุ่มชนชั้นกลางระดับสูง ท่ามกลางรอการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลในไตรมาส 2/2567 ความท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ก็คือการที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและสวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้นในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งอัตราการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย ทำให้มีการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญมากขึ้นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชากรศาสตร์ ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง 11.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.eight ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566

รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค อาจยุติวงจรขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 2.25% เพื่อหยุดงานประท้วงล่วงหน้าต่อการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่สูง เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ในขณะที่เงินบาทคาดว่าจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ตามคาด สหรัฐฯ ลดดอกเบี้ยปี 2567 และรายได้จากการท่องเที่ยวไทยแข็งแกร่งขึ้น แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาอัตราการว่างงานให้เหลือเพียง 1% ในปี 2563 อัตราเพิ่มขึ้นเป็น 2.25% ในปี 2564 และลดลงอีกครั้งในปี 2565 มาอยู่ที่ 1.32% ซึ่งสูงกว่าอัตรา 20-20 เพียงเล็กน้อย เฉลี่ยทั้งปี 1.20% ในปี 2566 อัตราการว่างงานในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 1.20% เศรษฐกิจของประเทศไทยมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 23 ของโลกในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 9 ในเอเชียแปซิฟิก และเป็นเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ตามหลังอินโดนีเซีย กรุงเทพฯ (VNA) – ภาคการส่งออกของไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก โดยส่วนแบ่งการตลาดของการขนส่งข้าวลดลงมากกว่า 50% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุ ข้อมูลสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลง 0.6% เมื่อปรับตามฤดูกาลในไตรมาสที่ four เมื่อวันจันทร์ ลดลงจากการเพิ่มขึ้น zero.6% ที่แก้ไขแล้วในไตรมาสที่สาม การหดตัวรายไตรมาสครั้งแรกในรอบปีเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในการสำรวจของรอยเตอร์

เศรษฐาเป็นสมาชิกพรรคประชานิยมเพื่อไทยเข้าสู่การเมืองหลังจากอาชีพนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในระยะเวลาสี่ปี ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) มุ่งมั่นที่จะบรรลุเอเชียแปซิฟิกที่เจริญรุ่งเรือง ครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน ขณะเดียวกันก็รักษาความพยายามในการขจัดความยากจนขั้นรุนแรง ช่วยเหลือสมาชิกและหุ้นส่วนด้วยการให้สินเชื่อ ความช่วยเหลือทางเทคนิค เงินช่วยเหลือ และการลงทุนในตราสารทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของ GDP ของประเทศไทยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11.5% ของ GDP ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวต่างประเทศทรุดตัวลงหลังเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากพรมแดนระหว่างประเทศหลายแห่งทั่วโลกถูกปิด รวมถึงข้อจำกัดของไทยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย

โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ three.5% ในปี 2566 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของประเทศไทยชะลอตัวลงเหลือเพียง 0.2% y/y ในเดือนมิถุนายน 2566 เทียบกับ 2.7% y/y ในเดือนเมษายน 2566 และ 7.9% y/y ในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติให้เพิ่มอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย zero.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก zero.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก zero.25% ในวันที่ 31 พฤษภาคม ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.0 % ความเคลื่อนไหวที่ตึงเครียดในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เกิดขึ้นหลังจากกนง. ได้ตัดสินใจที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งละ 25 bps ในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 กนง. 2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ.

2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ อย่างไรก็ตาม การเติบโตของการส่งออกจะถูกจำกัดด้วยความอ่อนแออย่างต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศ กองทุนการเงินระหว่างประเทศมองว่าเศรษฐกิจโลกขยายตัว 2.9% ในปี 2567 ลดลงเล็กน้อยจาก three.0% ในปี 2566 และต่ำกว่าระดับ three.8% โดยเฉลี่ยในช่วงปี 2543-2562 อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังคงซบเซา แต่องค์การการค้าโลกคาดว่าการเติบโตดังกล่าว ในปริมาณการค้าโลกจะเพิ่มขึ้นจาก zero.8% ในปี 2566 เป็น 3.2% ในปี 2567 ปัจจัยเฉพาะอื่น ๆ ที่จะมีผลกระทบเชิงบวกต่อการค้าจะรวมถึงการฟื้นตัวของวัฏจักรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ความพยายามในการสนับสนุนความมั่นคงทางอาหาร และการขยายภูมิภาคให้เติบโต และโดยรวมแล้วปัจจัยเหล่านี้น่าจะช่วยให้การส่งออกของไทยขยายตัว 2.5% ในปี 2567 ความเสี่ยงต่อการคาดการณ์การเติบโตของเรามีความสมดุล ในด้านลบ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินคาดโดย ธปท. และความไม่แน่นอนทางการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงอาจส่งผลให้เศรษฐกิจไทยอ่อนแอต่อไปได้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่รุนแรงยิ่งขึ้นจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของประเทศไทย เนื่องจากการส่งออกคิดเป็น 65.0% ของ GDP ในทางกลับกัน หากการเติบโตในจีนแข็งแกร่งเกินกว่าที่เราคาดไว้ แนวโน้มการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยจะดีขึ้น และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในวงกว้างด้วย

เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ 8 แสนล้านบาทต่อปี แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างระมัดระวัง แม้ว่าความเสี่ยงด้านลบยังคงอยู่ แต่ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่ผ่อนคลายลงและโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อเร็วขึ้นอาจนำไปสู่การเติบโตที่สูงกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม นโยบายการคลังที่ผ่อนคลายมากเกินไปอาจส่งผลย้อนกลับในภายหลัง โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้แนวทางที่สมดุล

จะคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ที่ 2.50% เป็นการประชุมครั้งที่ three ติดต่อกัน โดยส่วนที่เหลือมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดจุดหนึ่งในสี่ แต่ผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่อว่าโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ได้จัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคที่สนับสนุนทหาร โดยกลับจุดยืนเดิม บางคนถึงกับสงสัยว่าเศรษฐาเป็นเพียงหุ่นเชิดของทักษิณ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องจัดหาเงินกู้จำนวน 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ประกอบการแจกเอกสาร และมีกำหนดยื่นร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องในระหว่างการประชุมรัฐสภาที่จะเริ่มในปลายเดือนนี้

นักลงทุนต่างหวังว่าจะมีเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศไทยมากขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง แต่นักวิเคราะห์บางคนไม่แน่ใจว่าจะเป็นเช่นนั้น ผลการเลือกตั้งของไทยในเดือนพฤษภาคมเผยให้เห็นถึงอาณัติอันแข็งแกร่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงหลังจากเกือบทศวรรษภายใต้การควบคุมของทหาร เศรษฐกิจไทยหลังโรคระบาดก็เหมือนกับ “คนป่วย” ที่มีการฟื้นตัวที่ซบเซา ส่งผลให้ประเทศ “เสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะถดถอย” เศรษฐากล่าว เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยให้คำมั่นจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ หลังจากความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นเวลาสี่เดือนในขณะที่สมาชิกรัฐสภาไม่สามารถเห็นด้วยกับรัฐบาลได้ ในตอนแรกเพื่อไทยทำงานร่วมกับ Move Forward เพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่การประมูลล้มเหลวหลังจากวุฒิสมาชิกไทยคัดค้านแนวร่วมเนื่องจากพรรคก้าวหน้าเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เล็กน้อย โดยเป็นพันธมิตรกับพรรคสนับสนุนทหารหลายพรรคในความพยายามที่จะได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภาอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นสภาสูงของรัฐสภาให้จัดตั้งรัฐบาล .

2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,700 ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,100 บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร)

ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตในปี 2566 ลงเหลือร้อยละ 2.5 ที่ระดับล่างสุดของช่วงเริ่มต้น ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับวิถีเศรษฐกิจของประเทศ และชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่ช้ากว่าที่คาดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 นอกจากนี้ยังทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเป้าหมายอันทะเยอทะยานของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ที่จะบรรลุการเติบโตร้อยละ 5 ตลอดระยะเวลาสี่ปี เศรษฐาซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายเดือนสิงหาคม เผชิญกับความท้าทายในการบรรลุวิสัยทัศน์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลที่สำคัญของเขา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเงิน 500,000 ล้านบาทเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการแจกเงิน 10,000 บาท ($285) ให้กับพลเมืองไทยเกือบทุกคน แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ 4.eight เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ 4.four (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เศรษฐามาถึงฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์เพื่อเดินทางสามวัน เขาได้พบกับเจ้าหน้าที่และผู้นำทางธุรกิจ รวมถึงเบอร์นาร์ด ชาน และอัลลัน ซีมาน ตามโพสต์ของเขาบนแพลตฟอร์ม X ซึ่งเดิมชื่อ Twitter เศรษฐากลายเป็นผู้นำคนแรกในรอบสี่ทศวรรษที่ได้รับสองบทบาทเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ไม่เป็นทางการ เขายังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพนักงานขายของประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยว นักลงทุน และทุกสิ่งหรือใครก็ตามที่สามารถรองรับการเติบโตของประเทศไทย HD ของไทย ตลาดการดูแลสุขภาพและศัลยกรรมชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเติบโต ประกาศว่าการระดมทุน Series A มูลค่า 5.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนำโดย SBI Ven Capital เสร็จสิ้นแล้ว… Techsauce Global Summit 2024 รวบรวมเทรนด์ธุรกิจเทคโนโลยี จัดงานยิ่งใหญ่กว่าเดิม ด้วยเวทีการประชุม eleven เวที และวิทยากรชั้นนำของวงการกว่า 350 ชีวิต เพื่อ… ฉันมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมงานเช้านี้ซึ่งจัดโดย CNBC ในวันเปิดการประชุม World Economic Forum ครั้งที่ 21 ในเอเชียตะวันออก ประเทศไทยมีความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าภาพ WEF ในเอเชียตะวันออกในปีนี้ มันจะเป็นโอกาสอีกครั้งสำหรับรัฐบาลและผู้นำธุรกิจในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับความท้าทายที่ภูมิภาคของเราเผชิญอยู่

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น ค้นพบข้อมูลอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการรายงานข่าวด่วน การพัฒนา และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นตัวกำหนดภูมิทัศน์ทางการเงินของประเทศ ติดตามข่าวสารและก้าวล้ำหน้าด้วยการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาคธุรกิจ ตลาดการเงิน และนโยบายภาครัฐของประเทศไทย ดังที่กล่าวไว้ เราสังเกตว่าการเติบโตที่สวนทางกันจากอุปสงค์ภายนอกที่อ่อนแอดูเหมือนจะรุนแรงกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ การส่งออกสินค้าของไทยหดตัว 6.1% เทียบกับปีก่อนในเดือนธันวาคม 2565 ถือเป็นการหดตัวรายเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 (ดูแผนภูมิด้านล่าง) และเราเชื่อว่าความอ่อนแอในการส่งออกสินค้าจะยังคงมีอยู่ในไตรมาสต่อๆ ไป แม้ว่าการส่งออกบริการที่ฟื้นตัวจะช่วยบรรเทาความอ่อนแอของอุปสงค์จากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง แต่เรายังคงคาดว่าการเติบโตของการส่งออกที่แท้จริงจะชะลอตัวลงเหลือ four.0% ในปี 2566 จาก 6.8% ในปี 2565 หน่วยงานการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา จัดการไซต์การค้าระดับโลกนี้เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูล ITA เกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าและการลงทุน เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ และรับประกันการค้าที่เป็นธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อตกลงทางการค้า ลิงก์ภายนอกไปยังเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตอื่นๆ ไม่ควรตีความว่าเป็นการรับรองมุมมองหรือนโยบายความเป็นส่วนตัวที่มีอยู่ในนั้น ไซต์นี้มีเอกสาร PDF โปรแกรมอ่าน PDF มีให้บริการจาก Adobe Systems Incorporated

จัดการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว นอกจากนี้ ในช่วงหาเสียง เราคาดว่าพรรคการเมืองและผู้สมัครจะใช้จ่ายจำนวนมากกับผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ความท้าทายที่กำลังเกิดขึ้นของประเทศไทยไม่เพียงแต่จะเอาชนะความซบเซาเท่านั้น แต่ยังต้องทนต่อปัญหาที่เพิ่มขึ้นของพันธมิตรทางเศรษฐกิจด้วย ความเสี่ยงส่วนใหญ่ของประเทศไทยน่าจะเน้นไปที่บางภาคส่วน เช่น การท่องเที่ยวและการเกษตร สิ่งเหล่านี้สามารถบรรเทาลงได้ด้วยการช่วยให้อุตสาหกรรมต่างๆ หันไปสู่ตลาดใหม่ๆ และส่งเสริมการบูรณาการกับเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันตก ความท้าทายสูงสุดเช่นเคยในประเทศไทยคือการรักษาความเป็นผู้นำในระบอบประชาธิปไตยที่มั่นคงซึ่งสามารถดำเนินการปฏิรูปได้ ในปี 2022 ทั้งสามรายงานว่า GDP ในรูปดอลลาร์สหรัฐลดลงหรือซบเซา ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นซ้ำในปี 2023 ทั้งสามมีหนี้สินจำนวนมหาศาล ซึ่งโดยทั่วไปจะเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของตน ทั้งสามมีแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในระดับปานกลาง วิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ในจีนมีความเสี่ยงที่จะทำลายล้างความมั่งคั่งของหลายครอบครัว และลดโอกาสที่จะใช้จ่ายหรือเดินทาง มากเท่ากับที่วิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ก่อนหน้านี้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก

2566 ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยประกาศว่าเขาจะ เข้าร่วมร่วมไทยสร้างชาติที่เพิ่งสร้างเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขามีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค (ไม่เกินสามคนต่อพรรค) ยังไม่แน่ชัดว่าสภาสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ จะยังคงสนับสนุนพลเอกและนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารในปี 2557 ต่อไปหรือไม่ คะแนนเสียงของวุฒิสภามีความสำคัญต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญก็ยังบังคับให้ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งกลางวาระเนื่องจากจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งของเขา 2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ three และไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยสามารถช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ ประเทศไทยถูกมองว่ามีประสิทธิภาพต่ำกว่าในการดึงดูดการลงทุนจากประเทศตะวันตก เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ เช่น อินเดีย และเวียดนาม เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนลังเลก็คือความไม่มั่นคงทางการเมืองจากการรัฐประหารบ่อยครั้งของประเทศไทย ตัวอย่างเช่น รัฐบาลอนุรักษ์นิยมที่ลงคะแนนเสียงออกในเดือนพฤษภาคม เดิมเข้ายึดอำนาจในการทำรัฐประหารในปี 2557 โดยโค่นล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้รับเลือกอย่างแพร่หลาย ในปีพ.ศ. เราไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่การเติบโตภายในประเทศเท่านั้น แต่ในขณะที่ภูมิภาคนี้กลายเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจโลก เราจะค้นหาวิธีลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศต่างๆ และเพิ่มศักยภาพการเติบโตของภูมิภาคโดยรวม นั่นคือเหตุผลที่เราร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเพื่อนบ้านของเราเพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงและระเบียงเศรษฐกิจ เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและกระจายออกไปในวงกว้าง เมื่อปีที่แล้ว ตลาดหุ้นไทยประสบกับการไหลออกของเงินลงทุนจากต่างประเทศถึง 9 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนถอนตัวออกจากตลาดเกิดใหม่ ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในสหรัฐฯ และความกังวลทางเศรษฐกิจทั่วโลก ในปีนี้ การซื้อหุ้นไทยจากต่างชาติไม่ได้กลับมาอย่างมีนัยสำคัญ โดยนักลงทุนจำนวนมากเลือกที่จะรอความชัดเจนจากฝ่ายการเมือง

ถึงเวลาแล้วที่จะสำรวจปรัชญานี้อีกครั้งในฐานะแนวทางทางเลือกในการพัฒนาที่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่อแรงกระแทกจากภายนอก แต่การพึ่งพาตนเองไม่ได้หมายความว่าเราควรถ่อมตนตามวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจของเราเสมอไปหากเรามีความสามารถในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ตัวอย่างเช่น ประเทศไทยกำลังดำเนินตามโมเดลเศรษฐกิจ 4.0 เพื่อหลีกหนีกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง และเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง สถานประกอบการต่างๆ จะได้รับสิทธิกู้ยืม การขยายเวลาภาษีเงินได้นิติบุคคล และการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยได้อนุมัติมาตรการบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจใน three ระยะ ซึ่งให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ คนทำงาน และครัวเรือน เพื่อให้แหล่งรายได้ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของรายได้ ความช่วยเหลือ หรือเงินกู้ สามารถเข้าถึงได้โดยทุกภาคส่วนที่เปราะบางในสังคม ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ three.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา นักวิเคราะห์กล่าวว่าการส่งเสริมการเจรจา FTA ถือเป็นก้าวสำคัญของไทยในการส่งเสริมการส่งออกและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ การส่งออกถือเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอส่งผลให้การค้าชะลอตัวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นอกจากโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลแล้ว Srettha ยังได้ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยการขยายอายุของวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับพลเมืองรัสเซีย ตรงกันข้ามกับประเทศในยุโรปที่จำกัดการเข้ามาของชาวรัสเซียเนื่องจากสงครามที่มอสโกกับยูเครน แม้ว่ารายได้ครัวเรือนไทยจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2018 โดยรายได้ภาคเกษตรกรรมเติบโต 1.7%YOY และค่าจ้างแรงงานไทยเพิ่มขึ้น 2.4% อีไอซีไม่คิดว่าการใช้จ่ายจะเร่งตัวเร็วมากเนื่องจากรายได้ครัวเรือนเพิ่งเริ่มฟื้นตัวหลัง รายได้ภาคเกษตรหดตัวต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ถึงไตรมาสแรกของปี 2561 นอกจากนี้ การเติบโตของค่าจ้างยังต่ำอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยต่ำกว่า 2% ต่อปี ทำให้รายได้ครัวเรือนที่แท้จริงเติบโต (หลังหักด้วย อัตราเงินเฟ้อ) ทรงตัว นอกจากนี้ระดับหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง ประเทศไทยมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความไม่แน่นอนทางการเมืองถือเป็นความท้าทายหลักในการเติบโต การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศลดลงเหลือต่ำกว่าร้อยละ 1 หลังรัฐประหารในปี 2557 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ four ในปีต่อๆ มา ตามข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ระยะที่ 2 ให้ความช่วยเหลือแก่นายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทางการเงินจากโควิด-19 แรงงานเกือบ 10 ล้านคนที่ไม่ได้รับการคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคม (SSF) จะได้รับเงินชดเชยรายได้เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ในขณะที่แรงงานที่อยู่ภายใต้กองทุนประกันสังคมจะได้รับเงินชดเชยการว่างงานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 62 ของค่าจ้างรายวันโดยไม่มี มากกว่า ninety วัน นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนการลงทุนระยะยาวในด้านทรัพยากรบุคคล โดยเสนอหลักสูตรฝึกอบรมและเสริมสร้างทักษะให้กับคนงานที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เช่น การฝึกอบรมภาษาสำหรับมัคคุเทศก์ในท้องถิ่น และการฝึกอบรมการจัดการธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ

ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย

มาตรการดังกล่าวคาดว่าจะนำไปสู่การค้าอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 8 แสนล้านบาท (22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) การลงทุนมากกว่า four แสนล้านบาท และการบริโภค 120,000 ล้านบาท พรชัย ธีรเวช หัวหน้าสำนักงานนโยบายการคลังของกระทรวงกล่าวในการบรรยายสรุป ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ.

รัฐบาลยังจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม เขาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ ลดต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยไม่ต้องลงรายละเอียด นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงคำมั่นรณรงค์เพื่อปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองที่ทรงพลังซึ่งก่อรัฐประหารมาแล้วสองครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 โดยให้คำมั่นว่าจะ “พัฒนาร่วมกัน” กับกองทัพในการยุติการเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพลที่มากเกินไป และประกันความโปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างโดย กระทรวงกลาโหม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการรณรงค์ให้คำมั่นว่าจะแจกเงิน 10,000 บาท ($280) ให้กับคนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป “เงินจะถูกกระจายไปยังทุกพื้นที่ และสร้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และรัฐบาลก็จะมีรายได้” เขากล่าว

ในกรณีของประเทศไทย รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างดีในการควบคุมการติดเชื้อไวรัสและบรรเทาผลกระทบ ขณะเดียวกัน ยังได้จัดการกับความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดสินเชื่อและความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชน ผู้สังเกตการณ์บางคนตั้งข้อสังเกตอย่างถูกต้องว่าหากเศรษฐกิจป่วยด้วยความต้องการออกซิเจนอย่างมาก กระแสเงินสดที่รัฐบาลสูบฉีดเข้ามาก็เทียบได้กับการสูดอากาศบริสุทธิ์ในห้องเก่า เศรษฐกิจของประเทศไทยตกต่ำหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล้วนแต่บั่นทอนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ร่ำรวย หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 60% ของ GDP ในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นเป็นมากกว่า 90% ของ GDP ในปีนี้ เขากล่าว นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเศรษฐกิจของไทยที่ตกต่ำหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีกำไรเป็นอัมพาต ว่าเป็น “คนป่วย”

สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ ในขณะที่ Generative AI พัฒนาขึ้น การใช้งานเชิงพาณิชย์จะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาด้านจริยธรรม กฎหมาย และนโยบายที่เกิดขึ้นใหม่ Deloitte มุ่งมั่นที่จะใช้ Generative AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยได้รับคำแนะนำจากกรอบงาน AI ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการป้องกันที่จำเป็น และสร้างสมดุลระหว่างลำดับความสำคัญทางจริยธรรมที่แข่งขันกันในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน บทความล่าสุดของ Deloitte เกี่ยวกับ AI – The Generative AI Dossier – จะนำเสนอกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสัญญาว่าจะเพิ่มผลผลิต ขยายความคิดสร้างสรรค์ และเร่งการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ กรณีการใช้งานจำนวนมากเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา การตรวจจับการฉ้อโกง การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน โรงงานอัจฉริยะ และอื่นๆ กำลังได้รับการพิจารณาให้นำไปใช้งานโดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมาก ฮู แสงไบ คนขายลอตเตอรีวัย sixty one ปีในกรุงเทพฯ กล่าวว่ารายได้ต่อเดือนของเธอลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง a hundred and ten ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง “มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม

โดยสรุป ประเทศไทยยืนอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ โดยเผชิญกับการบรรจบกันของความท้าทายทางเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนทางการเมือง การเติบโตที่ชะลอตัว ประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐที่อ่อนแอ การส่งออกที่ลดลง และความไม่แน่นอนในนโยบายการเงิน ได้สร้างภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย ความสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของเศรษฐา ทวีสินในการรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ ประกอบกับความล่าช้าในการดำเนินนโยบายที่สำคัญ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ รัฐบาลจะต้องปลูกฝังความมั่นใจในความสามารถในการรับมือกับทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ การเติบโตของ GDP น่าจะได้รับแรงผลักดันในปีนี้จากปีที่แล้ว นโยบายการเงินและการเงินที่สนับสนุนมากขึ้น การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเพิ่มเติม และสภาวะอุปสงค์ภายนอกที่ดีขึ้น จะเป็นหัวหอกในการเร่งตัวขึ้น กล่าวคือ การชะลอการเติบโตของการใช้จ่ายภาคเอกชนจะจำกัดโมเมนตัม เศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอเกินคาดทำให้เกิดความเสี่ยงขาลง ผลการวิจัยกังวลว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวไม่เท่าเทียม โดยกำลังซื้อที่อ่อนแอในกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและหนี้ครัวเรือนที่สูง ภาคการท่องเที่ยวยังคงแข็งแกร่งแต่กระจุกตัวอยู่ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น eleven,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ แรงผลักดันสำคัญในการปรับปรุงการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 คือการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.3% เทียบกับการเติบโตเพียง zero.6% ต่อปีในปี 2564 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนยังเพิ่มขึ้นจากก้าว 3.0% ในปี 2564 เป็น 5.1% ในปี 2565 อย่างไรก็ตามการลงทุนภาครัฐหดตัว four.9% ในปี 2565 ขณะที่การบริโภคภาครัฐทรงตัว

มาตรการทั้งหมดนี้ทำหน้าที่หนุนและเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทยในสถานการณ์ที่คล้ายกับวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียเมื่อปี พ.ศ. 2540 ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้ทรงนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อส่งเสริมแนวทางการพัฒนาที่สมดุลมากขึ้น โดยคำนึงถึง ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นโดยยึดหลักความสมเหตุสมผลและความพอประมาณ เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงการเป็นเจ้าของที่ดิน เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงกรรมสิทธิ์ที่ดิน

แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ ninety two ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ แต่หลังจากหลายปีที่กรุงเทพฯ หลบเลี่ยงการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ก็มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจต้านทานต่อการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ ศักดิ์ภพ กล่าวว่าธนาคารกลางพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหากการบริโภคลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ ธปท. ยังกล่าวอีกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เพียงเล็กน้อย หากปัญหาเชิงโครงสร้างยังคงมีอยู่ เศรษฐกิจขยายตัว 1.9% ในปี 2566 ช้ากว่าคาด และน้อยกว่าการเติบโต 2.5% ที่แก้ไขในปี 2565 กอบสิทธิ์ ศิลปชัย หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ความผิดหวังในไตรมาสที่ four ถือเป็น “ก้าวแรกสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค” ความเสี่ยงที่สำคัญและผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนต่อการท่องเที่ยวของไทยจะสร้างแรงกดดันให้ ธปท. ลดอัตราดอกเบี้ยลง แม้ว่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะเคลื่อนไหวก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐจะดำเนินการ เนื่องจากจะทำให้เกิดความผันผวนของค่าเงิน เขากล่าวเสริม นอกจากจีนแล้ว ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังเป็นแหล่งการลงทุนชั้นนำจากต่างประเทศของไทย ประเทศไทยได้รับประโยชน์มาอย่างยาวนานจากการลงทุน เงินกู้ และความช่วยเหลือด้านการพัฒนาของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิตรถยนต์รายใหญ่ด้วย แต่เมื่อบริษัทญี่ปุ่นและเกาหลีเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและแรงกดดันทางการเงิน ประเทศไทยอาจเห็นการลดลงอย่างมากในการลงทุนใหม่ของญี่ปุ่นและเกาหลี และความสำคัญและมูลค่าของการผลิตในไทยที่ลดลง จนถึงปีนี้ การลงทุนสุทธิของเกาหลีและญี่ปุ่นในประเทศไทยต่ำกว่ามูลค่ากลางปี ​​2562 อย่างมาก คาดว่าธนาคารกลางจะปรับลดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อลง หลังจากการพิมพ์ทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอมาอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ธปท.

จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยเติบโตจาก 12% ของ GDP ในปี 1997 เป็น 94% ของ GDP ณ เดือนกันยายน 2021 ประเทศนี้มีประชากรประมาณ 70 ล้านคน และกำลังแรงงานมากกว่า 40 ล้านคน แม้ว่า GDP ต่อหัวจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 ดอลลาร์ แต่ประเทศไทยก็สามารถลดความยากจนซึ่งอยู่ที่ 58% ในปี 2533 เหลือ 6.8% ในปี 2563 ได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างและการเติบโตอย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์และแขกรับเชิญพิเศษของเราหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเมืองและภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญที่ต้องจับตามอง ความเห็นนี้เผยแพร่โดย BMI ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Fitch Solutions และไม่ใช่ความคิดเห็นเกี่ยวกับอันดับเครดิตของ Fitch Ratings ความคิดเห็นหรือข้อมูลใดๆ ที่รวมอยู่ในรายงานได้มาจาก BMI และแหล่งข้อมูลอิสระแต่เพียงผู้เดียว นักวิเคราะห์ของ Fitch Ratings จะไม่แบ่งปันข้อมูลกับ BMI ลิขสิทธิ์ © 2023 ฟิทช์ โซลูชั่น กรุ๊ป จำกัด สงวนลิขสิทธิ์. การผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในประเทศยังเผชิญกับการแข่งขันจากการนำเข้าที่รุนแรงมากขึ้น ส่วนแบ่งการนำเข้าจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 9% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย เนื่องจากคาดว่าจะมีสภาวะปกติมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 สิ่งนี้น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความสำคัญของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเกิดโรคระบาด การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของไทยต่อไป แม้ว่าการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลาออกของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดลงในปี 2565 รัฐบาลยังคงเผชิญกับความไม่พอใจของสาธารณชนและการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของเขารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งที่ four นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ.

ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 24 ของโลกในการนำเข้าทั้งหมด โดยสินค้านำเข้าอันดับต้นๆ ได้แก่ ปิโตรเลียมดิบ วงจรรวม ก๊าซปิโตรเลียม ชิ้นส่วนรถยนต์ และทองคำ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และสิงคโปร์เป็นพันธมิตรนำเข้าหลัก อย่างไรก็ตาม การเปิดใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไปทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นในปี 2565 สูงถึง eleven.15 ล้านคน นอกจากนี้ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยมีจำนวน 24.5 ล้านคน เมื่อพิจารณา GDP ตามการแบ่งรายจ่าย การชะลอตัวของการเติบโตในไตรมาสที่ 422 โดยทั่วไปจะพิจารณาในวงกว้าง การเติบโตของการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวลงเป็น 5.7% yo-o-y ในไตรมาส 422 จาก 9.1% yo-y ในไตรมาส 322 โดยมีส่วนช่วยเพียง three.zero เปอร์เซ็นต์ (pp) ในตัวเลขพาดหัว การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวมากขึ้นอย่างรวดเร็วที่ 8.0% yo-y ใน Q422 จาก -1.5% yo-y ใน Q322 และลดการเติบโตทั่วไปลง 1.3pp ขณะที่การส่งออกและนำเข้าหดตัว 0.7% yo-o-y และ 4.6% yo-y ตามลำดับ ในระหว่างการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งสองประเทศได้ลงนามในข้อตกลง FTA เพื่ออำนวยความสะดวกด้านความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนทวิภาคี นี่เป็นการลงนามเขตการค้าเสรีครั้งแรกในสมัยของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน และเขตการค้าเสรีครั้งที่ 15 ของประเทศไทย

จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว three.4% ในปี 2565 และ three.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง zero.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากภาระหนี้สินในครัวเรือนสูงของประเทศไทยที่ 88.9% ต่อส่วนแบ่ง GDP ในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 (ตามข้อมูลของ BIS) การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ดำเนินการโดยธนาคารกลางก็จะเป็นตัวฉุดการบริโภคภาคเอกชนในระดับหนึ่ง ดังนั้นเราจึงคาดการณ์การเติบโตของการบริโภคภาคเอกชนจะชะลอตัวจาก 6.8% ในปี 2565 เป็น 4.0% ในปี 2566 ในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่มีความได้เปรียบมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศไทยจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของกลุ่มบริษัทข้ามชาติทั่วโลกจำนวนมาก และเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่อุปทานสำหรับอุตสาหกรรมหลักๆ กิจกรรมการลงทุนจากต่างประเทศเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการปรับปรุงกฎหมายของรัฐบาล ตลาดภายในประเทศที่กำลังเติบโต และการเข้าถึงทรัพยากร เช่น ความรู้ด้านการเงินและทางเทคนิค

“ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคือรัฐบาลผสมที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทหารในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้นโยบายมีความต่อเนื่องและวงจรการลงทุนภาคเอกชนที่อาจสูญเสียไปในทศวรรษที่ผ่านมาเนื่องจากการเผชิญหน้าทางการเมืองครั้งนี้” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยพุ่งแตะ 1,850 จุดภายในสิ้นปี 2562 อัตราการว่างงานยังคงต่ำมากในปี 2566 (1.2%) และคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1% เหนือขอบเขตการคาดการณ์ (IMF) อัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลกเนื่องมาจากอัตราการเกิดต่ำ การขาดประกันสังคม และภาคนอกระบบที่จ้างแรงงานจำนวนมาก (พ่อค้าริมถนน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอาชีพอิสระ) GDP เฉลี่ยต่อหัว (PPP) ของประเทศประมาณไว้ที่ 20,672 เหรียญสหรัฐในปี 2566 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากที่สุดในอาเซียนในการขจัดความยากจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความยากจนอยู่ที่ 6.3% ของประชากร (ธนาคารพัฒนาเอเชีย ข้อมูลล่าสุดที่มี) พรรคเพื่อไทยของเศรษฐาซึ่งได้คะแนนเสียงเป็นอันดับสองในการเลือกตั้ง จากนั้นได้จัดตั้งแนวร่วมที่กว้างขึ้นโดยไม่มีการเดินหน้าและสามารถได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภา แต่สำเร็จได้ก็เพียงแต่รวมพรรคสนับสนุนทหารและหลายพรรคที่เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลชุดก่อน โดยไม่ยอมรับคำมั่นรณรงค์หาเสียงที่จะไม่ทำเช่นนั้น ข้อตกลงดังกล่าวทำให้เกิดความกังขาต่อความสามารถของพรรคเพื่อไทยในการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการหาเสียงเลือกตั้ง ในขณะเดียวกันก็ต้องอำนวยความสะดวกให้กับพันธมิตรที่มาจากทุกด้านทางการเมือง เศรษฐาเข้าสู่การเมืองหลังจากอาชีพนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ และรัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องที่เร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะเวลาสี่ปี ในคำปราศรัยเมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรียังสัญญาว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ โดยระบุว่าหนี้สาธารณะได้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าร้อยละ 60 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนได้พุ่งสูงถึงกว่าร้อยละ ninety ของ GDP นี้ ปี.

Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก (รอยเตอร์) – รัฐสภาศรีลังกาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 กรกฎาคม ประธานรัฐสภากล่าวเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่ผู้ประท้วงบุกโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งคู่เสนอให้ลาออกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ล่มสลาย…. ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปี 2023 เมื่อวันอังคาร หลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส (Covid-19) อย่างกะทันหันและการเปิดพรมแดนอีกครั้ง ทำให้โอกาสของภูมิภาคสดใสขึ้น….

“ฉันไปหาพวกกู้ยืมเงินเพราะคนอย่างฉัน ไม่มีทรัพย์สินหรือเงินออม ไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ถูกกฎหมายได้” อาห์เจด คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างวัย 40 ปี กล่าวกับอัลจาซีรา ข้อมูลเพิ่มเติมจากรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 สามารถดูได้ที่ /th/our-roles/monetary-policy/mpc-meeting.html เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย