ข่าวเศรษฐกิจไทย

อาจยุติวงจรขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 2.25% เพื่อหยุดงานประท้วงล่วงหน้าต่อการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่สูง เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ในขณะที่เงินบาทคาดว่าจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ตามคาด สหรัฐฯ ลดดอกเบี้ยปี 2567 และรายได้จากการท่องเที่ยวไทยแข็งแกร่งขึ้น ดร.อมรเทพ ชวาลา หัวหน้าฝ่ายวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เราได้ปรับคาดการณ์ GDP ไว้ที่ three.0% ในปี 2566 และ 3.5% ในปี 2567 ตามเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการส่งออก ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตจะยังคงอยู่ที่บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและกำลังซื้อที่แข็งแกร่งของกลุ่มชนชั้นกลางระดับสูง ท่ามกลางรอการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลในไตรมาส 2/2567 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 เหลือร้อยละ 2.5 จากการคาดการณ์ครั้งก่อนร้อยละ 3.0 การปรับลดอันดับนี้เกิดจากผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาท่ามกลางปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ eight แสนล้านบาทต่อปี สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ 3.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อัตราเงินเฟ้อของไทยในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ -0.83% ซึ่งติดลบติดต่อกัน three เดือนและสูงสุดในรอบ 34 เดือน เรื่องนี้นำไปสู่การถกเถียงกันว่าประเทศไทยอยู่ในภาวะเงินฝืดหรือไม่ สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเนื่องมาจากมาตรการด้านพลังงานของรัฐบาลที่ทำให้ราคาผลิตภัณฑ์พลังงาน เช่น น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน E10 ลดลง รวมถึงราคาอาหารที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราอาจรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างยังคงมีราคาแพงแม้ว่าค่าการเปลี่ยนแปลง CPI จะเป็นลบก็ตาม เนื่องจากมูลค่าฐานของปีที่แล้วอยู่ในระดับสูง

“นโยบายต้องลดภาระของประชาชนก่อนครับ ผมว่านั่นเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ชัดเจนว่านโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ให้แนวทางแก้ไขแก่ผู้เดือดร้อนมากที่สุดและคุณกำลังพูดถึง ประมาณเกือบครึ่งประเทศ” กร จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีคลังของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ศรี เจการาจาห์ ของ CNBC เศรษฐากล่าวในการแถลงข่าวว่าแผนงบประมาณ 500 พันล้านบาท (13.7 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับเงินทุนจากงบประมาณการคลังปี 2567 และ 2568 จะเปิดตัวในไตรมาสสุดท้ายของปี เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ และจะให้สิทธิพิเศษด้านการลงทุนแก่บริษัทเทคโนโลยีชั้นสูงในการเปิดโรงงานเซมิคอนดักเตอร์หรือศูนย์ข้อมูลแบบเปิดในประเทศไทยเพื่ออำนวยความสะดวกในการประมวลผลแบบคลาวด์ เขากล่าวว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศอยู่ในระดับสูง และประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อการส่งออก

แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ 4.4 (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ.

คณะกรรมการกล่าวว่ามีความกังวลเกี่ยวกับหนี้ครัวเรือนของไทยที่อยู่ในระดับสูงและตระหนักถึงความสำคัญของการลดภาระหนี้ แม้ว่ามาตรการผ่อนคลาย (หากมี) จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2020 แต่ Piti เตือนว่าการปรับเทียบอัตราใหม่ (หากมี) ไม่ควรมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของวงจรการผ่อนคลาย เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ zero.2% เทียบกับดอลลาร์ หลังการเปิดเผยข้อมูล GDP ขณะที่ดัชนีหุ้น SET และพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

“ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคือรัฐบาลผสมที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทหารในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้นโยบายมีความต่อเนื่องและวงจรการลงทุนภาคเอกชนที่อาจสูญเสียไปในทศวรรษที่ผ่านมาเนื่องจากการเผชิญหน้าทางการเมืองครั้งนี้” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะช่วยให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยพุ่งแตะ 1,850 จุดภายในสิ้นปี 2562 ประเทศไทยมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และความไม่แน่นอนทางการเมืองถือเป็นความท้าทายหลักในการเติบโต การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศลดลงเหลือต่ำกว่าร้อยละ 1 หลังรัฐประหารในปี 2557 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ four ในปีต่อๆ มา ตามข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงกรรมสิทธิ์ที่ดิน ในคำปราศรัยเมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรียังสัญญาว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ โดยระบุว่าหนี้สาธารณะได้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าร้อยละ 60 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนได้พุ่งสูงถึงกว่าร้อยละ 90 ของ GDP นี้ ปี.

รัฐบาลของทักษิณและน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2554 ถึง 2557 ได้ให้เงินอุดหนุนแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและผู้ผลิตทางการเกษตรอื่นๆ แต่ธนวัฒน์ พรวิชัย รองประธานอาวุโสฝ่ายวิชาการและการวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การให้เงินดิจิทัลจะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตและยุติธรรมกว่ามาตรการที่ทักษิณนำมาใช้ เงินบาทได้เปลี่ยนจากสกุลเงินเอเชียที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วมาสู่ค่าเงินที่ขาดทุนมากที่สุดในปีนี้ สกุลเงินท้องถิ่นอ่อนค่าลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกแบบโปรแกรมอาชีวศึกษาหลากหลายประเภท ได้แก่ อาชีวศึกษาและการฝึกอบรมทวิภาคี สหกิจศึกษา Work-Integrated Learning (WiL) และ Talent Mobility (TM) เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานไทยมีทักษะที่เหมาะสมและเป็น สามารถตอบสนองความต้องการของงานในอนาคตได้ โดยเฉพาะในเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และ AI

ในขณะเดียวกัน การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคอื่นๆ ของเอเชียทำให้ทางการไทยต้องระงับข้อเสนอการจัดตั้ง “ฟองสบู่การเดินทาง” กับประเทศในเอเชีย ขณะนี้พวกเขากำลังวางแผนที่จะเปิดเกาะภูเก็ตให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคม ในฐานะนักบินทั่วประเทศเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน แผนดังกล่าวได้รับการขนานนามว่า “ปลอดภัยและปิดสนิท” โดยแนบเงื่อนไขการกักตัว 14 วัน การตรวจเชื้อ Covid-19 2 ครั้งซึ่งผลเป็นลบ การเข้าพักขั้นต่ำ 30 วัน รวมถึงเที่ยวบินตรงสู่ภูเก็ต ไม่มีอะไรในเรื่องนี้ดูน่าหลงใหลเป็นพิเศษ การท่องเที่ยวคิดเป็นหนึ่งในห้าของเศรษฐกิจไทย และนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศจีนเพียงอย่างเดียวคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของรายรับจากการท่องเที่ยวทั้งหมด ภาคการท่องเที่ยวหยุดชะงักตั้งแต่เดือนเมษายน และไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเลยตั้งแต่นั้นมา เศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวอย่างช้าๆ หลังจากการล่มสลายที่เกี่ยวข้องกับโควิดเมื่อต้นปี แต่คงต้องใช้เวลาสักพักก่อนที่คนจีนจะเริ่มรู้สึกสบายใจกับการเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากมาตรการเข้มงวดเรื่องโควิด-19 ที่พวกเขามีแนวโน้มที่จะต้องเผชิญทั้งขาไปและขากลับ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของไทยรองจากสหรัฐฯ แต่ความหวังของกรุงเทพฯ ในการส่งออกไปยังจีนอาจเพิ่มขึ้นอาจถูกบรรเทาลงด้วยข่าวเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากปักกิ่ง ประสบการณ์หลายปีในภาคเอกชนของเศรษฐาอาจช่วยให้เขากำหนดเส้นทางหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศไทยในปัจจุบันได้ ตราบใดที่เขาสามารถปิดบังความตึงเครียดทางการเมืองได้ ชุดนโยบายเศรษฐกิจประชานิยมของเศรษฐาสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องบูชาสันติภาพแก่ผู้ที่หงุดหงิดที่พรรคเพื่อไทยได้ปรับตัวเข้ากับศัตรูทางการเมืองในอดีต ในสุนทรพจน์ เศรษฐาเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และเคารพการมีส่วนร่วมของประชาชนและหลักนิติธรรม แต่เพื่อไทยไม่เคยยอมรับการปฏิรูปการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและตีตัวออกห่างจากประเด็นนี้ไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษจากการใช้อำนาจโดยมิชอบและผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาของรัฐบาลทหารที่ถอดถอนเขา หากความไม่พอใจของประชาชนต่อเรื่องใบหน้าของพรรคเพื่อไทยเพิ่มมากขึ้น ก็อาจรวมตัวกลายเป็นการประท้วงเช่นเดียวกับที่กวาดล้างประเทศในปี 2563 ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย

(ซินหัว) — เมื่อวันพุธ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ของไทยลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้าและราคาพลังงานที่สูงขึ้น กรุงเทพฯ – เศรษฐาเผยแผ่ “วิสัยทัศน์ประเทศไทย” ในสุนทรพจน์ในการประชุม “อิกไนต์ ไทยแลนด์” ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยวางแผนงานอันทะเยอทะยานในการทำให้ประเทศเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว การรักษาพยาบาล อาหาร การบิน โลจิสติกส์ ยานพาหนะไฟฟ้า ดิจิทัล เศรษฐกิจและการเงิน ในกรณีของประเทศไทย รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างดีในการควบคุมการติดเชื้อไวรัสและบรรเทาผลกระทบ ขณะเดียวกัน ยังได้จัดการกับความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดสินเชื่อและความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชน ผู้สังเกตการณ์บางคนตั้งข้อสังเกตอย่างถูกต้องว่าหากเศรษฐกิจป่วยด้วยความต้องการออกซิเจนอย่างมาก กระแสเงินสดที่รัฐบาลสูบฉีดเข้ามาก็เทียบได้กับการสูดอากาศบริสุทธิ์ในห้องเก่า ท่ามกลางวิกฤตดังกล่าว ความคิดเห็นที่แข่งขันกันเยาะเย้ยเรา เราจะบรรลุความสมดุลระหว่างสุขภาพของประชาชนและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจได้อย่างไร เมื่อประชาชนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของข้อจำกัดที่มีต่อชีวิตประจำวันและการอยู่รอด รัฐจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจ สาธารณสุข และสวัสดิการสังคมก้าวหน้าไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมไมซ์ของเรานั้น ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ประเทศไทยได้ทยอยเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบแล้วผ่านโครงการ “แซนด์บ็อกซ์” ที่ภูเก็ต ตามด้วย “สมุย พลัส” กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตั้งเป้าขยายแผนเปิดใหม่ไปยังจังหวัดอื่นๆ ที่มีลักษณะเฉพาะและมีอัตราการติดเชื้อต่ำ เช่น พัทยา เชียงใหม่ ลำพูน อุบลราชธานี กระทรวงตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 28.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการเปิดใหม่ในปีนี้ที่ประสบความสำเร็จ โดย 10,000 ล้านรายได้จะมาจากนักเดินทางต่างชาติ 3 ล้านคน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รัฐบาลได้อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 220 กิโลเมตร เชื่อมโยงสนามบินหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา EEC การเชื่อมโยงสนามบินแห่งใหม่นี้คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจได้ถึง 700,000 ล้านบาท (22,300 ล้านเหรียญสหรัฐ) คณะกรรมการ EEC อนุมัติโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีก 168 โครงการ มูลค่า 989 พันล้านบาท (31.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการเรือธง เมื่อเดือนที่แล้ว ประเทศไทยอนุมัติกฎหมายที่รอคอยกันมากสำหรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มูลค่า 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศในเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจของประเทศไทยตกต่ำหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล้วนแต่บั่นทอนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ร่ำรวย หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 60% ของ GDP ในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นเป็นมากกว่า 90% ของ GDP ในปีนี้ เขากล่าว อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะลดลงเหลือ 1.1% ในปี 2567 โดยต้นทุนพลังงานที่ลดลงมีบทบาทสำคัญ อย่างไรก็ตามราคาอาหารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ปี 2023 มีการเติบโตลดลงเล็กน้อยเนื่องจากการส่งออกสินค้าลดลงและการปรับงบประมาณอย่างต่อเนื่อง อัตราการเติบโตคาดว่าจะคงที่ประมาณ 3.1% ในปี 2568 “การรณรงค์ของเราคือการทำให้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทยทุกคนดีขึ้น” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคและผู้สมัครนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย กล่าว เขาบอกกับ CNBC ว่าเขาจะผลักดันให้มีการยกเลิกกฎระเบียบและคุ้มครองเกษตรกรให้ดีขึ้น หากพรรคของเขาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลใหม่

อย่างไรก็ตาม พันธมิตรใหม่ของพรรคเพื่อไทยทำให้เกิดความกังขาเกี่ยวกับความสามารถในการปฏิบัติตามคำสัญญาในการรณรงค์หาเสียง ขณะเดียวกันก็ต้องอำนวยความสะดวกให้กับพันธมิตรแนวร่วมที่มาจากทุกด้านทางการเมือง ในตอนแรกเพื่อไทยทำงานร่วมกับ Move Forward เพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่การประมูลล้มเหลวหลังจากวุฒิสมาชิกไทยคัดค้านแนวร่วมเนื่องจากพรรคก้าวหน้าเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เล็กน้อย ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการพลิกกลับคำมั่นสัญญาในการรณรงค์หาเสียง และทำให้คนไทยจำนวนมากผิดหวัง ซึ่งลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นสำหรับการเปลี่ยนแปลงภายหลังเกือบทศวรรษภายใต้การปกครองของทหาร คนไทยมอบพรรคก้าวหน้านำเยาวชน 151 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎร 500 คน และพรรคเพื่อไทย 141 ที่นั่ง ก่อนหน้านี้ Srettha เคยกล่าวไว้ว่าโครงการริเริ่มนี้ ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าอาจไม่มีผลกระทบที่ยั่งยืนนั้น จะใช้งบประมาณสูงถึง 560,000 ล้านบาท (15,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) และจะพร้อมส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปีหน้า 2564-2568 นำเสนอโซลูชั่นด้านความรู้และการเงินที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านช่องทางการมีส่วนร่วมที่ประสานงานเพียงช่องทางเดียว

แม้ว่าประเทศไทยจะมีการจัดการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เช่น ทุนมนุษย์ไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพการผลิตที่ล้าหลัง ช่องว่างโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งแวดล้อม…

(บลูมเบิร์ก) — การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยชะลอตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สาม เนื่องจากภาคการผลิตตกต่ำเนื่องจากการส่งออกที่อ่อนแอ ส่งผลให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการตามแผนแจกเงินสดมูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ ระยะที่ 2 ให้ความช่วยเหลือแก่นายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทางการเงินจากโควิด-19 แรงงานเกือบ 10 ล้านคนที่ไม่ได้รับการคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคม (SSF) จะได้รับเงินชดเชยรายได้เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ในขณะที่แรงงานที่อยู่ภายใต้กองทุนประกันสังคมจะได้รับเงินชดเชยการว่างงานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ sixty two ของค่าจ้างรายวันโดยไม่มี มากกว่า 90 วัน นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนการลงทุนระยะยาวในด้านทรัพยากรบุคคล โดยเสนอหลักสูตรฝึกอบรมและเสริมสร้างทักษะให้กับคนงานที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เช่น การฝึกอบรมภาษาสำหรับมัคคุเทศก์ในท้องถิ่น และการฝึกอบรมการจัดการธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ มาตรการบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจระยะแรกได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 และมุ่งเน้นไปที่การรักษาความมั่นคงของรากฐานทางการเงินของประเทศ จัดการกับมาตรการทางการเงิน การคลัง และตลาดทุน ได้แก่สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสูงสุด 1.5 แสนล้านบาท การพักชำระหนี้ผู้ประกอบการโดยธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ การผ่อนคลายหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ และวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ three ปีจากกองทุนประกันสังคม มาตรการทางการคลังมุ่งช่วยเหลือ SMEs ด้วยวิธีการต่างๆ มากมาย ทั้งการลดหย่อนภาษีและการไถ่ถอนภาษีสำหรับผู้ประกอบการ ในขณะที่มาตรการอื่นๆ มุ่งลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจด้วยการคืนเงินมัดจำการใช้ไฟฟ้า และลดค่าเช่าทรัพย์สินของรัฐ

2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น เขาอ้างถึงอุปสงค์ที่ลดลงและการเติบโตที่ขาดความดแจ่มใสเพื่อรองรับกรณีของเขา จนถึงขณะนี้ธนาคารกลางได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งเหล่านั้น รวมถึงการเรียกร้องของ Srettha เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน โดยกล่าวว่าปัญหาเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยเครื่องมือทางการเงิน

ค้นพบข้อมูลอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการรายงานข่าวด่วน การพัฒนา และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นตัวกำหนดภูมิทัศน์ทางการเงินของประเทศ ติดตามข่าวสารและก้าวล้ำหน้าด้วยการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาคธุรกิจ ตลาดการเงิน และนโยบายภาครัฐของประเทศไทย “โครงการนี้คือการอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยให้ประชาชนใช้จ่าย โดยเป็นความร่วมมือกับรัฐบาลที่มุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ” เศรษฐากล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 10 พ.ย. เกี่ยวกับเอกสารแจก ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าจะทำให้การเงินของประเทศแย่ลงด้วยหนี้ มีมูลค่า 11.13 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 62.14 ของ GDP ในเดือนกันยายน แม้ว่าวันอังคารจะเป็นช่วงสามเดือนแรกของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยของเศรษฐา แต่เขากำลังเผชิญกับอุปสรรคในการได้รับการสนับสนุนจากเอกสารแจก “กระเป๋าเงินดิจิทัล” ที่เป็นข้อขัดแย้ง ท่ามกลางความกังวลเรื่องหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้น จะชั่งน้ำหนักความจำเป็นและช่วงเวลาในการปรับจุดยืนอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางในการประชุมวันนี้ ผู้ช่วยผู้ว่าการ ปิติ ดิษยาทัต กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อเดือนที่แล้ว

2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ forty three.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 3.4 ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. ธนาคารกลางปฏิเสธที่จะลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ที่ร้อยละ 2.5 โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาความเป็นอิสระ

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว รัฐบาลของเขาจะมองหากิจกรรม วัฒนธรรม อาหาร หรือรายการอื่น ๆ ที่สามารถส่งเสริมพลังอ่อนของไทยในเวทีโลก เศรษฐากล่าว ถึงเวลาแล้วที่จะสำรวจปรัชญานี้อีกครั้งในฐานะแนวทางทางเลือกในการพัฒนาที่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่อแรงกระแทกจากภายนอก แต่การพึ่งพาตนเองไม่ได้หมายความว่าเราควรถ่อมตนตามวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจของเราเสมอไปหากเรามีความสามารถในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ตัวอย่างเช่น ประเทศไทยกำลังดำเนินตามโมเดลเศรษฐกิจ four.0 เพื่อหลีกหนีกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง และเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยได้อนุมัติมาตรการบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจใน three ระยะ ซึ่งให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ คนทำงาน และครัวเรือน เพื่อให้แหล่งรายได้ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของรายได้ ความช่วยเหลือ หรือเงินกู้ สามารถเข้าถึงได้โดยทุกภาคส่วนที่เปราะบางในสังคม แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการควบคุมการแพร่กระจายได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความมั่งคั่งของผู้คนจำนวนมากและค่าจ้างของผู้คนนับล้าน ในนามของการเว้นระยะห่างทางกายภาพ พื้นที่แออัด เช่น ห้างสรรพสินค้าและสถานบันเทิง ถูกปิดชั่วคราว ในขณะที่สายการบินต่างๆ ยกเลิกบริการ เมื่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ผลลัพธ์ที่ชัดเจนก็คือการล้มละลาย การว่างงาน และความเป็นอยู่ที่น่าสังเวช โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ด้อยโอกาสอยู่แล้ว

เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาคด้วยการยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทาง การให้วีซ่าเข้าประเทศฟรี และปลดล็อกกฎระเบียบที่ขัดขวางผู้จัดงานระดับนานาชาติ น้ำเสียงทางการทูตมีขึ้นตามหลังพรรคเพื่อไทยซึ่งมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 14 พ.ค. โดยเป็นพันธมิตรกับพรรคสนับสนุนทหารหลายพรรคในความพยายามที่จะได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภาอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นสภาสูงของรัฐสภาให้จัดตั้งรัฐบาล . นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงคำมั่นรณรงค์เพื่อปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองที่ทรงพลังซึ่งก่อรัฐประหารมาแล้วสองครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 โดยให้คำมั่นว่าจะ “พัฒนาร่วมกัน” กับกองทัพในการยุติการเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพลที่มากเกินไป และประกันความโปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างโดย กระทรวงกลาโหม เศรษฐาแสดงคำมั่นสัญญาในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ หลังจากสี่เดือนของความไม่แน่นอนทางการเมือง ในขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติไม่สามารถเห็นด้วยกับรัฐบาลได้ ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้

นายบุรินทร์ อดุลวัฒนา กรรมการผู้จัดการและประธานนักเศรษฐศาสตร์ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด (KResearch) กล่าวว่า “เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวส่งผลกระทบต่อการค้าโลก สะท้อนจากการชะลอตัวของภาคการผลิตทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนและเยอรมนี ซึ่งต่างก็พึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีนยังคงถูกขัดขวางจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในประเทศ ขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลให้ Fed มีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับสูงในปี 2567 อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินมองเห็นโอกาสที่ Fed อาจเริ่มลดนโยบายลง อัตราในช่วงครึ่งแรกของปี 2567” ในรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตที่ three.6% ในปี 2566 และ three.8% ในปี 2567 การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมมากขึ้น และการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น การบริโภคที่เพิ่มขึ้นนี้จะนำไปสู่การจ้างงานและรายได้ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคบริการและสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ การส่งออกสินค้ายังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เนื่องจากการกลับมาเปิดประเทศของจีนและการเติบโตของคู่ค้าที่ดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้คาดว่าจะผลักดันการเติบโตจนถึงปี 2567 การเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงราคานำเข้าพลังงานที่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มการเติบโตของการนำเข้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15.3% ในปี 2565 ในขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 5.5% วัดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้การเกินดุลการค้าสินค้าลดลงจาก 32.four พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 เหลือ 10.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2565 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอในตลาดสำคัญ ส่งผลให้การส่งออกสินค้าของไทยลดลง 5.1% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 โดยการส่งออกของไทยลดลง 5.1% ต่อปี สินค้าอุตสาหกรรมลดลง 5.4% y/y ในขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปลดลง 1.3% y/y เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโต 2.5% ในปี 2566 ลดลงเล็กน้อยจาก 2.6% ในปี 2565 การปรับปรุงได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของภาคบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งส่งผลให้ตลาดแรงงานและรายได้กลับสู่ระดับสุขภาพก่อนโควิด อย่างไรก็ตาม ระบบการเมืองผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านในปีนี้ และความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป บั่นทอนความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และเลื่อนการเบิกจ่ายงบประมาณออกไป นอกจากนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ สงครามในยูเครนที่ดำเนินต่อไป และการปะทุของการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ล้วนส่งผลให้เศรษฐกิจและการเงินของไทยต้องเผชิญ ภาค เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้าโดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการที่ขยายตัวทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมาก การลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในบางภาคส่วน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำ ลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากการส่งออกในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซาตามอุปสงค์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวลดลง สินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างของไทย การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามการใช้จ่ายทั้งในปัจจุบันและการลงทุนที่ลดลง

เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล) ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน 2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา

โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 2566 จากร้อยละ 3.7 เหลือร้อยละ three.zero แม้จะมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลที่ประสบความสำเร็จ แต่เศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน

ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ทีมเศรษฐกิจทั้งหมดซึ่งนำโดยอดีตรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ก้าวลงจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี สมคิดเคยทำงานในรัฐบาลหลายแห่งในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และดูแลมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุด ตามรอยสมคิด มีรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง พลังงาน และการศึกษา ตลอดจนรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียนอกจีนที่ติดโควิด-19 ได้ เป็นคนแรกที่ควบคุมการระบาดได้เช่นกัน รายแรกได้รับรายงานเมื่อวันที่ 12 มกราคม การแพร่กระจายถึงจุดสูงสุดในช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยมีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 7 วันใกล้ a hundred and twenty ราย รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินในช่วงปลายเดือนมีนาคม และปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อต้นเดือนเมษายน สิ่งเหล่านี้เป็นความพยายามในการกักกันที่ค่อนข้างหลวม แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพในการชะลอการแพร่กระจายของไวรัสก็ตาม เศรษฐกิจไทยแสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงต้นปี 2566 โดยการเติบโตของ GDP ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี (y/y) เทียบกับการเติบโต 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 อัตราเงินเฟ้อของประเทศไทยอ่อนตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาผู้บริโภคลดลง 0.5% ในเดือนมีนาคมจากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการหดตัวที่แคบกว่าเดือนก่อน แม้ว่าจะยังคงอยู่นอกช่วงเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1.0%-3.0% เมื่อวันจันทร์ เศรษฐากล่าวว่าเขา “กังวลมาก” เกี่ยวกับข้อมูล GDP ล่าสุดที่ย่ำแย่กว่าที่คาด และชี้ให้เห็นถึงวิกฤตเศรษฐกิจ ภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่เช่นนี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เขากล่าว หัวใจสำคัญของกลยุทธ์ของ Srettha ในการยกระดับเศรษฐกิจออกจากวงจรการเติบโตที่ต่ำคือโปรแกรมกระเป๋าเงินดิจิทัลที่จะช่วยให้คนไทยอายุ sixteen ปีขึ้นไปจำนวน 50 ล้านคนได้รับการแจกครั้งเดียวมูลค่า 10,000 บาท ($285) เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567

“แม้ว่าตอนนี้เราจะอยู่ในสภาพที่ดีในแง่ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่มีใครมั่นใจได้ว่าเราจะอยู่ในสภาพที่ดีนั้นอย่างยั่งยืน” เขากล่าวเสริม “นี่เป็นคำถามของความยั่งยืนและ … ความไม่เท่าเทียมกัน ดังนั้นทั้งสองประเด็นคือความยั่งยืนของการเติบโตทางเศรษฐกิจและความไม่เท่าเทียมกันจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่เราต้องแก้ไข” สันติ กิระนันท์ ผู้บริหารของพลังประชารัฐกล่าวกับ Sri Jegarajah ของ CNBC ว่าฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันภายใต้ประยุทธ์ได้นำเสนอนโยบายเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศไทย นั่นคือวาระที่พรรคของเขาจะดำเนินการต่อไปหากพรรคชนะคะแนนเสียงที่กำลังจะมาถึง กิรานันท์กล่าว

ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน “การท่องเที่ยวและการใช้จ่ายฟื้นตัวช้ามากจนเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่าย” เขากล่าว เมื่อได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายแล้ว โดยปกติแล้วการดำเนินคดีจะรวมถึงการสืบพยาน การพิทักษ์ทรัพย์สินของลูกหนี้ชั่วคราว การแต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ การฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหนี้ภายในสองเดือนนับแต่วันประกาศการพิทักษ์ทรัพย์ถาวร คำสั่งล้มละลายต่อลูกหนี้ (หากไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ได้ การออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ถาวร การยึดทรัพย์สิน การขายทรัพย์สินโดยการขายทอดตลาด และการแบ่งส่วนรายได้จากการขายให้แก่เจ้าหนี้

เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมแห่งอนาคตโดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ปศุสัตว์ และประมงมากมายที่สามารถแปรรูปเป็นอาหารเพื่อการส่งออกได้ นอกจากนี้ รัฐบาลจะยกระดับการรักษาพยาบาลถ้วนหน้า 30 บาท ให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้สามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวในการรับการรักษาพยาบาลฟรีจากโรงพยาบาลหรือคลินิกใดก็ได้ในประเทศ

ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ดูภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้โดยสรุป สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ ด้วยประสบการณ์กว่า seventy five ปีและเครือข่ายระหว่างประเทศที่ครอบคลุม Coface คือผู้นำระดับโลกด้านการประกันภัยสินเชื่อและการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ Coface ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการยอมรับในด้านข้อมูลทางธุรกิจ พันธะสัญญา ความเสี่ยงทางการเมือง การติดตามทวงถามหนี้ และแฟคตอริ่ง เราช่วยให้ลูกค้าของเรารักษาความปลอดภัยของกิจกรรมเพื่อสร้างบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยความมั่นใจอย่างเต็มที่ เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด ประเทศไทยมีประวัติของความวุ่นวายทางการเมือง และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอาจขยายความเสี่ยงได้ ความสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของทวิสินในการฝ่าฟันพายุเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับความล่าช้าในการดำเนินนโยบายที่สำคัญ ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่พร้อมสำหรับความไม่พอใจ ในประเทศที่เสถียรภาพทางการเมืองมักยากจะเข้าใจ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นใหม่ “THINK Outside” คือการรวบรวมเนื้อหาที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษจากแหล่งข้อมูลบุคคลที่สาม เช่น สถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจและสถาบันการศึกษา ที่ ING เห็นว่าเชื่อถือได้และมาจากหน่วยงานที่ไม่ใช่ฝ่ายวิจัยภายใน ING ING Bank N.V. (“ING”) ใช้แหล่งข้อมูลเหล่านี้เพื่อขยายขอบเขตความคิดเห็นที่คุณสามารถหาได้บนเว็บไซต์ THINK แหล่งข้อมูลเหล่านี้บางส่วนไม่ใช่ทรัพย์สินของหรือจัดการโดย ING ดังนั้น ING จึงไม่สามารถรับประกันความถูกต้อง ความสมบูรณ์ ความเป็นจริง และคุณภาพของแหล่งข้อมูลดังกล่าวได้เสมอไป หรือความพร้อมใช้งานของข้อมูลและข้อมูลที่ให้ไว้ในเวลาใดก็ตาม และ ING ไม่สามารถยอมรับได้ ความรับผิดใดๆ ในส่วนนี้ ตราบเท่าที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและข้อบังคับที่บังคับใช้ ปีนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยทุกเดือนมีแนวโน้มยืดยาวไปจนถึงสิ้นปี นอกจากนี้เรายังคาดว่าพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นจะยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการกู้ยืมของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น ระหว่างทางอาจมีการผ่อนปรนบ้างเนื่องจากการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ช้า แต่ก็ไม่มากนัก ผลกระทบโดยรวมเห็นได้จาก GDP ที่หดตัวอย่างรวดเร็ว (12.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และ 9.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส) GDP ในไตรมาส 2 ปี 2020 รายงานไตรมาส 2 อาจดูดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนของไทยบางประเทศ เช่น สิงคโปร์ -13.2% YoY มาเลเซีย – 17.1% และฟิลิปปินส์ -16.5% แต่เป็น GDP ของไทยที่ตกต่ำที่สุดในรอบกว่าสองทศวรรษ นับตั้งแต่วิกฤตเอเชียในปี 2541 นอกจากนี้ยังถือเป็นภาวะถดถอยที่ลึกที่สุดของไทยนับตั้งแต่วิกฤตเอเชีย ซึ่งสะท้อนได้จาก GDP ที่ร่วงลง QoQ ติดต่อกันเป็นครั้งที่ three

Thai economic news today

จากความสำเร็จของชายฝั่งทะเลตะวันออก ปัจจุบันรัฐบาลไทยกำลังพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียนในด้านอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเมือง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 13,000 ตร.กม. ในพื้นที่ three จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา EEC ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ เมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (EECa) ระเบียงนวัตกรรมเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อุทยานดิจิทัลประเทศไทย (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์บูรณาการธรรมศาสตร์ (พัทยา) ) (EECmd) และนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมเพิ่มเติม ในช่วงห้าปีแรก คาดว่าจะมีโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชนรวมกันประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน EEC เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใน EEC สภาพแวดล้อมการลงทุนจึงมีแรงจูงใจด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีมากมาย อุปสงค์ทั้งในประเทศและภายนอกมีจุดอ่อนในวงกว้าง มาตรการกระตุ้นทางการคลังกระตุ้นการบริโภคของรัฐบาล แต่การเพิ่มขึ้น 1.4% YoY นั้นน่าผิดหวัง เมื่อพิจารณาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เทียบเท่ากับ 14.5% ของ GDP ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งเป็นการใช้จ่ายตามงบประมาณหรือ “จริง” การล่มสลายของการส่งออกสินค้าและบริการส่งผลให้การค้าสุทธิฉุดรั้งการเติบโตของ GDP ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน ประเทศไทยค่อนข้างต้านทานต่อโรคโควิด-19 ได้ (จนถึงตอนนี้) แต่เศรษฐกิจยังไม่เป็นเช่นนั้น เริ่มเผชิญวิกฤติจากจุดอ่อน การชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2019 เมื่อการเติบโตของ GDP ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 2.4% ทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอต่อการแพร่ระบาดทั่วโลกมากยิ่งขึ้น โรคนี้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตัวขับเคลื่อนหลัก 2 ประการของเศรษฐกิจ ได้แก่ การส่งออกและการท่องเที่ยว เนื่องจากความอ่อนแอจากปัจจัยขับเคลื่อนภายนอกเหล่านี้ขยายไปสู่อุปสงค์ในประเทศ ปัจจัยหลังจึงได้รับความพ่ายแพ้จากมาตรการควบคุม

“ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ ความท้าทายของเราอยู่ที่การพัฒนาอาหารใหม่ๆ เช่น โปรตีนจากแมลง สาหร่ายทะเล และแหน และเปลี่ยนให้เป็นอาหารเพื่อการส่งออกในอนาคต โชคดีที่ทั้งนโยบาย BCG ของรัฐบาลและคณะกรรมการอาหารแห่งชาติให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาหารในอนาคต NXPO กำลังทำงานอย่างแข็งขันเกี่ยวกับมาตรการเพื่อส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตและคุณภาพเพื่อส่งเสริมการส่งออกอาหารในอนาคต เป้าหมายของเราคือการบรรลุเป้าหมายการส่งออกอาหารมูลค่า 350,000 ล้านบาทในอนาคตภายในปี 2570” นางสาวสิรินยา กล่าว ผลการวิจัยกังวลว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวไม่เท่าเทียม โดยกำลังซื้อที่อ่อนแอในกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและหนี้ครัวเรือนที่สูง ภาคการท่องเที่ยวยังคงแข็งแกร่งแต่กระจุกตัวอยู่ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง นอกจากโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลแล้ว Srettha ยังได้ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยการขยายอายุของวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับพลเมืองรัสเซีย ตรงกันข้ามกับประเทศในยุโรปที่จำกัดการเข้ามาของชาวรัสเซียเนื่องจากสงครามที่มอสโกกับยูเครน

การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม ความยากจนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการใช้มาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมากขึ้น

ประเทศไทยแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 โดยโมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นอีกในปี 2566 เนื่องจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญในปี 2566 แม้ว่าเศรษฐกิจในวงกว้างคาดว่าจะมีการเร่งตัวขึ้น แต่ธนาคารกลางกล่าวว่าการส่งออกสินค้าคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากความสามารถในการแข่งขันในภาคการผลิตที่ลดลงและกำลังการผลิตส่วนเกินทั่วโลก นักเศรษฐศาสตร์บางคนกล่าวว่าแม้อัตราเงินเฟ้อจะอ่อนแอ แต่ธนาคารกลางก็ยังระมัดระวังการผ่อนปรนการกำหนดนโยบาย ระดับอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำและการอ่อนตัวของค่าเงินบาทเมื่อเร็วๆ นี้อาจทำให้ผู้กำหนดนโยบายของ ธปท. ลังเลที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนำหน้าธนาคารกลางสหรัฐ การเดิมพันในตลาดมีไว้สำหรับการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่จะเริ่มในปลายปีนี้ เขาอ้างถึงอุปสงค์ที่ลดลงและการเติบโตที่ขาดความดแจ่มใสเพื่อรองรับกรณีของเขา จนถึงตอนนี้ธนาคารกลางได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งเหล่านั้น รวมถึงการเรียกร้องของ Srettha เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน โดยกล่าวว่าปัญหาเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยเครื่องมือทางการเงิน

ผลลัพธ์จะเป็นตัวกำหนดว่าความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางที่ถดถอยลงแล้วจะสามารถกลับมาเป็นปกติได้หรือไม่ หรือมุ่งหน้าไปทางใต้ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนวิตกกังวลมากขึ้น ในไตรมาสที่สี่ (ไตรมาสที่ 4) ของปี 2023 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในราคาคงที่ มีการเติบโตเชิงบวกที่ร้อยละ 6.8 ตามการเพิ่มขึ้นของภาคน้ำมันและก๊าซโดยและภาคที่ไม่ใช่น้ำมันและก๊าซ ความไม่มั่นคงทางการเมืองจะเด่นชัดมากขึ้นเมื่อพิจารณาบริบทของภูมิภาคในวงกว้าง ประเทศเพื่อนบ้านบางแห่งของประเทศไทยกำลังก้าวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเมือง โดยเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่ประเทศไทยจำเป็นต้องจัดการกับความท้าทายภายใน ความเสี่ยงในการสูญเสียพื้นที่ให้กับประเทศในภูมิภาคในแง่ของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและความสามัคคีทางการเมืองเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างแท้จริงซึ่งจำเป็นต้องมีความเป็นผู้นำที่เด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ นักวิเคราะห์แสดงความกังวลถึงผลกระทบของการเข้มงวดนโยบายการเงิน โดยธปท.ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ของประเทศไทย แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตที่ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้อย่างมากในไตรมาสที่ 3 สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (NESDC) รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 1.5 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน เทียบกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 2.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันของการเติบโตที่ผ่อนคลาย

ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 ข้อตกลงนี้จำกัดเฉพาะสินค้าเกษตร โดยมีแผนจะลงนามเขตการค้าเสรีที่ครอบคลุมมากขึ้นภายในปี พ.ศ. 2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง

การรับรองประชาธิปไตยของพรรคเพื่อไทยน่าจะช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุนตะวันตกได้ แต่วุฒิสภาซึ่งสมาชิกได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ (และหลายคนเคยเป็นอดีตนายทหาร) แสดงให้เห็นว่า พร้อมที่จะเพิกเฉยต่อเจตจำนงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อวุฒิสภาขัดขวางไม่ให้ปิตาเป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะสร้างสวนสาธารณะดิจิทัล (EECd) ในศรีราชา ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งจังหวัดชลบุรี โดยหวังว่าจะพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้เปล่าซึ่งจะให้การเชื่อมต่อทางดิจิทัล การปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองที่ทรงพลังซึ่งก่อรัฐประหารมาแล้วสองครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 เป็นส่วนหนึ่งของเวทีของทั้งเดินหน้าและเพื่อไทย เศรษฐากล่าวถึงประเด็นนี้อย่างมีชั้นเชิงในการปราศรัย โดยให้คำมั่นว่าจะ “พัฒนาร่วมกัน” กับกองทัพให้ยุติลง การเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพลที่มากเกินไป และประกันความโปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงกลาโหม กระทรวงนี้นำโดยนายสุทิน กลางแสง จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในพลเรือนไม่กี่คนที่ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะควบคุมโดยนายทหารอาวุโสที่มีประสบการณ์ เศรษฐกิจไทยหลังโรคระบาดก็เหมือนกับ “คนป่วย” ที่มีการฟื้นตัวที่ซบเซา ส่งผลให้ประเทศ “เสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะถดถอย” เศรษฐากล่าว

ในด้านต่างประเทศ อัตราแลกเปลี่ยนยังคงผันผวน และอัตราเงินบาท-ดอลลาร์สหรัฐถูกกระทบเป็นระยะจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ เข้มงวดในการดำเนินนโยบายการเงิน โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของประเทศเศรษฐกิจหลักเร็วกว่าคาดในปี 2567 ช่วยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงปลายปี 2566 นอกจากนี้ค่าเงินบาทยังได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวไทยที่ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องและความคาดหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยผลักดันกระแส ยอดเงินในบัญชีกลับเกินดุล เศรษฐา ทวีสิน จากอดีตพรรคเพื่อไทย (PTP) ฝ่ายค้าน เป็นผู้นำรัฐบาลผสม eleven พรรคชุดใหม่ของไทย ซึ่งรวมถึงพรรคที่มีแนวร่วมทหาร ซึ่งเป็นอดีตคู่แข่งของ ปตท. เราเห็นการเติบโตของ GDP ทั้งปี 2020 โดยเฉลี่ย -6.6% YoY ถือเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติในเอเชีย หากไม่มีการสนับสนุนนโยบายอีกต่อไป GDP อาจลดลงมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ รัฐบาลและธนาคารกลางคาดว่าจะลดลงมากกว่า 8% ในปีนี้ ซึ่งจะลบความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในช่วงสามปีที่ผ่านมา หากดำเนินการทั้งหมด มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่อาจช่วยพยุงอุปสงค์ในประเทศในที่สุด แต่การส่งออกและการท่องเที่ยวที่อ่อนแอจะยังคงชะลอการฟื้นตัวโดยรวม ดังนั้นความหวังที่ดีที่สุดคือฐานที่ต่ำในปีนี้ซึ่งดึงการเติบโตของ GDP เข้าสู่แดนบวกในปี 2564 การคาดการณ์การเติบโตของเราในปีหน้าคือ 2.8% นโยบายของรัฐบาลที่ประกาศแล้วและลำดับความสำคัญเพิ่มเติมจะเน้นไปที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ได้แก่ ค่าครองชีพที่ลดลง การพักชำระหนี้ และกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท โครงการริเริ่มเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ในระดับจำกัดในปี 2566 แต่ผลกระทบเชิงบวกมีแนวโน้มชัดเจนมากขึ้นในต้นปี 2567 สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทนั้น กวิจัยเชื่อว่าค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลงในระยะสั้น เนื่องจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐฯ และไทยมีการขยายตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยคาดว่าจะรักษาความน่าเชื่อถือไว้ได้ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของเงินบาทจะขึ้นอยู่กับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคตและวินัยทางการคลังของรัฐบาลเป็นอย่างมาก ในปี 2567 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.1 จากการลงทุนและการบริโภคภาครัฐ รวมถึงคาดการณ์การส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 2.zero นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเพิ่มขึ้นเป็น 30.6 ล้านคน จากที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 ที่ 27.6 ล้านคน หากมาตรการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลไทยเดินหน้าต่อไป คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตร้อยละ three.6 อัตราเงินเฟ้ออาจอยู่ที่ร้อยละ zero.8 ในปี 2567 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 72.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2566 ถึงกลางปี ​​2567 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการส่งออกและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางอาจคงที่ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มุ่งเพิ่มการใช้จ่ายของผู้เสียภาษีอาจช่วยกระตุ้นการบริโภคได้ชั่วคราว กุญแจสำคัญในการไข ‘ปริศนามังกร’ อยู่ที่ว่าประเทศไทยจะสามารถสร้างสมดุลเชิงกลยุทธ์เชิงกลยุทธ์ระหว่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการไหลออกของเงินทุนได้หรือไม่

แม้ว่าการค้าโลกจะฟื้นตัวและสภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลายลงจะสนับสนุนเศรษฐกิจในภูมิภาค แต่ลัทธิกีดกันทางการค้าและความไม่แน่นอนทางนโยบายที่เพิ่มขึ้นจะ… สงสัยว่าเศรษฐาจะตัดสินใจเองได้หรือไม่ โดยกล่าวว่า “รัฐบาลชุดนี้ตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูสถานะทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยหลังเป็นฝ่ายค้านมาเกือบทศวรรษและปูทางให้แพทองธารขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เศรษฐา” ยุทธพร อิสสระชัย นักรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “ประชาชนจะมีความสุขถ้ารัฐบาลสามารถปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้นได้ แต่เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เช่น ความไม่เท่าเทียมกัน มีความสำคัญมากกว่า” รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในกระบวนการนี้จะขยายงบประมาณที่ขาดแคลนในปีงบประมาณหน้าเป็น four.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขั้นตอนเบื้องต้นของการดำเนินการทางกฎหมายสามารถดำเนินการได้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงฉันมิตรกับลูกหนี้ได้ ระยะนี้รวมถึงการสื่อสาร การเจรจา การประชุมกับลูกหนี้ หนังสือทวงถาม และการแจ้งตำรวจในกรณีที่มีโทษทางอาญา แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ eight.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ

ภาคที่ไม่ใช่น้ำมันและก๊าซยังคงมีผลการดำเนินงานเชิงบวกต่อไป โดยมีการปรับปรุงในภาคส่วนย่อย เช่น การขนส่งทางอากาศโดย การเงิน และการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและเคมี การคุ้มครองลิขสิทธิ์และสิทธิ์ในฐานข้อมูลมีอยู่ในรายงานนี้ และห้ามทำซ้ำ แจกจ่าย หรือเผยแพร่โดยบุคคลใดๆ เพื่อวัตถุประสงค์ใดๆ โดยไม่ได้รับความยินยอมอย่างชัดแจ้งจาก ING ก่อน สงวนลิขสิทธิ์ เราคาดว่าจะมีการขยายเวลาต่อสถานการณ์ฉุกเฉินหลายครั้ง ซึ่งเริ่มแรกเริ่มใช้เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของรัฐบาลในการควบคุมฝ่ายตรงข้าม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนักในช่วงเวลาที่ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจอ่อนแอ ความโปร่งใสคือวิธีที่เราปกป้องความสมบูรณ์ของงานของเรา และส่งเสริมให้นักลงทุนบรรลุเป้าหมายและความฝันของพวกเขา และเรามีมาตรฐานที่มั่นคงสำหรับวิธีที่เรารักษาความสมบูรณ์เอาไว้ ตั้งแต่การวิจัยและข้อมูลของเราไปจนถึงนโยบายเกี่ยวกับเนื้อหาและข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ ปกป้องความเป็นอิสระอย่างใกล้ชิด และไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นการทำตามข้อเรียกร้องของรัฐบาล” แกเร็ธ เลเธอร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสเอเชียจาก Capital Economics กล่าว

เหนือสิ่งอื่นใด รัฐบาลจะขยายมอเตอร์เวย์ 10 เท่าภายในปี 2593 จากความยาวปัจจุบัน 250 กิโลเมตรเป็น 2,500 กิโลเมตร นอกเหนือจากการปรับปรุงขีดความสามารถของสนามบินแล้ว รัฐบาลจะขยายถนนทั้งสายหลักและสายรองทั่วประเทศ เขากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะพัฒนาขีดความสามารถของสนามบินที่มีอยู่เพื่อเพิ่มความจุในการต่อเครื่อง เพื่อให้สายการบินต่างๆ สามารถใช้ราชอาณาจักรนี้ในการบินต่อเครื่องไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ รัฐบาลจะแก้ไขกฎเกณฑ์ทั้งหมดที่ขัดขวางการส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น กฎหมายเวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกฎหมายว่าด้วยเวลาปิดผับและบาร์ เหนือสิ่งอื่นใด ศิลปะการต่อสู้มวยไทยสามารถส่งเสริมให้เป็นพลังอ่อนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามายังราชอาณาจักรได้มากขึ้น

จากการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ต่ำกว่า 2% ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์นี้อาจรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 2.50% เป็น 2.00% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2567 ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการผ่อนคลายทางการเงินทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัลซึ่งมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของตลาดการเงิน อาจทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยคงอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันไว้เท่าเดิมจนถึงสิ้นปี อย่างไรก็ตาม Deloitte มองว่าการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นกลไกหลักในการเติบโตของ GDP ในปี 2567 เราคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะมีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น การเพิ่มหรือเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนใน ประเทศไทย เช่น Changan, GAC, GWM และ Rever นอกจากนี้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระบุว่าบัตรส่งเสริมการลงทุนที่ออกในช่วง 9M2566 เพิ่มขึ้น zero.4% YoY เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่าสูงสุด one hundred thirty.four พันล้านบาท นอกจากนี้ มูลค่าการขอใบรับรอง BOI ก็เพิ่มขึ้น 22% YoY เทียบกับ 9M2022 อ้างถึงการหดตัวของรายจ่ายภาครัฐ การส่งออก และการนำเข้าทั้งในภาคเกษตรและนอกเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่น่าสังเกตคือการลดลงร้อยละ 2.8 ในภาคอุตสาหกรรมในช่วงสองไตรมาสติดต่อกัน ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 8.1 ในไตรมาสที่ three แต่การส่งออกที่ลดลงร้อยละ three.1 มีส่วนทำให้เกิดความท้าทายทางเศรษฐกิจ ภาคบริการซึ่งได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญที่ร้อยละ 23.1 อัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านการบริการเพิ่มขึ้น eleven.1% ต่อปี เนื่องจากการใช้จ่ายในโรงแรมและร้านอาหารที่คึกคัก อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวเพียง 2.6% ต่อปี ในขณะที่การลงทุนภาครัฐขยายตัว four.7% ต่อปี ความเคลื่อนไหวในวันพุธขยายรูปแบบการถือครองของธนาคารกลางซึ่งล่าสุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนกันยายน สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภาของประเทศในเดือนสิงหาคมเลือกมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งให้คำมั่นว่าจะ กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในฐานะนายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายหลังการปกครองโดยกองทัพเกือบทศวรรษ

“ความตึงเครียดอาจปะทุขึ้นอีกครั้ง หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งรู้สึกว่าตนกำลังถูกปฏิเสธการเลือกตั้งโดยเสรี การประท้วงและความขัดแย้งที่ปะทุขึ้นอีกครั้ง ซึ่งคล้ายกับที่เกิดขึ้นในปี 2553 และ 2557 จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจ” นักเศรษฐศาสตร์เขียนในรายงาน หมายเหตุเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มิฮา ฮริเบอร์นิก หัวหน้าที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงในเอเชีย เวอริสก์ เมเปิลครอฟต์ เขียนในรายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่า การเลือกตั้งของไทยที่กำลังจะมีขึ้น “คุกคามที่จะขยายความแตกแยกที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ประเทศจวนจะเกิดความขัดแย้งในปี 2557” “เราคาดว่าการเมืองจะมีเสถียรภาพหลังการเลือกตั้ง” สุชาติ เตชะโพสัย หัวหน้าฝ่ายวิจัยของไทยจากบริษัทผู้ให้บริการทางการเงิน CLSA กล่าวกับ Sri Jegarajah ของ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดี คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะไม่ได้รับที่นั่งเพียงลำพังเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป ซึ่งหมายความว่าสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือรัฐบาลผสม อย่างไรก็ตาม นั่นอาจเป็นเรื่องท้าทายในสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่มีการแบ่งขั้วเช่นประเทศไทย นักวิเคราะห์กล่าว เศรษฐาเรียกโครงการนี้ว่า “นโยบายเปลี่ยนชีวิตเพื่อประชาชน” เขาแสดงความผิดหวังที่ไม่สามารถดำเนินการโครงการนี้ได้เร็วกว่านี้ แต่กล่าวว่ารัฐบาลจำเป็นต้องทำให้โครงการมีความโปร่งใสและถูกกฎหมาย รัฐบาลจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน และจะปลดล็อกกฎสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดเพื่อให้สินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเชื่อมโยงกับสินทรัพย์จริงได้

นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากทศวรรษแห่งการเติบโตอย่างมั่นคงมาหลายทศวรรษ ประเทศไทยกำลังแสดงคุณลักษณะทั้งหมดของกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง โดยที่ผลผลิตต่ำและการศึกษาที่ย่ำแย่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำและมีทักษะต่ำ “ฉันไปหาพวกกู้ยืมเงินเพราะคนอย่างฉัน ไม่มีทรัพย์สินหรือเงินออม ไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ถูกกฎหมายได้” อาห์เจด คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างวัย 40 ปี กล่าวกับอัลจาซีรา ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด ก้าวนำหน้าในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของประเทศไทยโดยสมัครรับจดหมายข่าวของเราและติดตามเราบนโซเชียลมีเดีย ประเทศไทยวางแผนที่จะดำเนินโครงการแจกเงินสดขนาดใหญ่มูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เพื่อกระตุ้น…

โดยสรุป ประเทศไทยยืนอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ โดยเผชิญกับการบรรจบกันของความท้าทายทางเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนทางการเมือง การเติบโตที่ชะลอตัว ประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐที่อ่อนแอ การส่งออกที่ลดลง และความไม่แน่นอนในนโยบายการเงิน ได้สร้างภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย ความสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของเศรษฐา ทวีสินในการรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ ประกอบกับความล่าช้าในการดำเนินนโยบายที่สำคัญ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ รัฐบาลจะต้องปลูกฝังความมั่นใจในความสามารถในการรับมือกับทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยอัตราดอกเบี้ยนโยบายใกล้ศูนย์ เราคิดว่าตลาดจะกังวลที่จะทราบว่าผู้ว่าการคนใหม่จะกำหนดนโยบายไปในทิศทางนี้หรือไม่เมื่อเขาเข้ารับตำแหน่ง เรายังไม่เชื่อเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณที่จะเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ การผ่อนคลายแบบแหวกแนวไม่ได้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของธนาคารกลางที่นำมาตรการนี้มาใช้มากนัก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เมื่อพิจารณาถึงพัฒนาการของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน นโยบายดังกล่าวอาจส่งผลย้อนกลับได้ด้วยการขัดขวางความเชื่อมั่นต่อไป แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ Covid-19 จำนวน four แพ็คเกจ คิดเป็นมูลค่ารวม 14.5% ของ GDP ทำให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มผู้ใช้จ่ายรายใหญ่ในช่วงวิกฤตนี้ เกินครึ่งหนึ่งของรูปแบบนี้เป็นการใช้จ่ายจริงหรือการใช้จ่ายตามงบประมาณ และส่วนที่เหลือมาในรูปแบบการสนับสนุนทางการเงิน เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ มาตรการรักษาเสถียรภาพตลาด การพักชำระหนี้ เป็นต้น มีมาตรการสนับสนุนอย่างกว้างขวางสำหรับการท่องเที่ยว รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศผ่านทางโรงแรมและเงินอุดหนุนค่าตั๋วเครื่องบิน ตลอดจนการจัดหาค่าใช้จ่ายในการเดินทางช่วงวันหยุดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครแนวหน้า มาตรการดังกล่าวยังรวมถึงการช่วยเหลือเกษตรกรด้วย ระดับหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยค่อนข้างสูง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น ส่งผลให้การใช้จ่ายและการลงทุนลดลง

แรงผลักดันสำคัญในการปรับปรุงการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 คือการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.3% เทียบกับการเติบโตเพียง zero.6% ต่อปีในปี 2564 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนยังเพิ่มขึ้นจากก้าว three.0% ในปี 2564 เป็น 5.1% ในปี 2565 อย่างไรก็ตามการลงทุนภาครัฐหดตัว 4.9% ในปี 2565 ขณะที่การบริโภคภาครัฐทรงตัว การเติบโตของ GDP น่าจะได้รับแรงผลักดันในปีนี้จากปีที่แล้ว นโยบายการเงินและการเงินที่สนับสนุนมากขึ้น การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเพิ่มเติม และสภาวะอุปสงค์ภายนอกที่ดีขึ้น จะเป็นหัวหอกในการเร่งตัวขึ้น กล่าวคือ การชะลอการเติบโตของการใช้จ่ายภาคเอกชนจะจำกัดโมเมนตัม เศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอเกินคาดทำให้เกิดความเสี่ยงขาลง ธนาคารกลางคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 2.6% ในปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าปีก่อน โดยคาดว่าการเติบโตจะได้รับแรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยว รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2567 เศรษฐกิจขยายตัว 1.9% ในปี 2566 ธนาคารกลางของไทยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบทศวรรษ แม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวช้าและอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนแอ โดยคาดว่าการเติบโตจะเร่งตัวขึ้นต่อไป (บลูมเบิร์ก) — ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมทบทวนการกำหนดนโยบายการเงินในวันพุธ นักลงทุนจะจับตาดูสัญญาณใดๆ ที่บ่งชี้ว่าการรณรงค์ลดอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่หยุดยั้งของนายกรัฐมนตรีกำลังส่งผลกระทบต่อธนาคารกลาง ดานุชากล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การเติบโตของ GDP ของประเทศไทยคาดว่าจะดีขึ้นเป็น 2.7%-3.7% ในปีหน้า นำโดยการฟื้นตัวของการส่งออก การลงทุนภาคเอกชน การบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยว แนวโน้มการเติบโตในปี 2567 ไม่ได้พิจารณาถึงการเปิดตัวโครงการแจกเงินสดในปีหน้า เขากล่าว

ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนกล่าวว่าการกลับมาของทักษิณเกี่ยวข้องกับการที่วุฒิสมาชิกสนับสนุนเศรษฐาในฐานะนายกรัฐมนตรี แม้ว่ากลุ่มเคลื่อนไหวไปข้างหน้าจะชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม แต่สมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการแต่งตั้งจากทหารขัดขวางไม่ให้มีการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่เห็นด้วยกับคำมั่นที่จะแก้ไขกฎหมายที่เข้มงวดเพื่อต่อต้านการดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ทักษิณเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม เมื่อเศรษฐา อดีตมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองน้อย ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจากรัฐสภา โดยการลงคะแนนเสียงโดยเขาเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว

ผลการเลือกตั้งของไทยในเดือนพฤษภาคมเผยให้เห็นถึงอาณัติอันแข็งแกร่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงหลังจากเกือบทศวรรษภายใต้การควบคุมของทหาร คำสัญญาดังกล่าวดึงดูดความสนใจอย่างมากในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่นักวิจารณ์ตั้งคำถามว่ามันจะมีผลกระทบที่ยั่งยืนหรือไม่ การจัดการกับมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นข้อกังวลที่สำคัญทางเศรษฐกิจและสุขภาพ ผ่านการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมืองและลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการเจ็บป่วย ซึ่งคิดเป็นประมาณ 6% ของ GDP ของประเทศไทยในปี 2562 รายงานเน้นย้ำถึงความสำคัญของการกำหนดราคาคาร์บอน เช่น ภาษีคาร์บอนหรือการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในการบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าการกำหนดราคาคาร์บอนจะมีความสำคัญ แต่ก็อาจจำเป็นต้องเสริมด้วยมาตรการอื่นๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีประสิทธิภาพ เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% เขาอธิบายว่าชัยชนะของพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนกองทัพจะ “ทำให้ฝ่ายค้านลุกโชน” ในขณะที่รัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรคเพื่อไทยที่ต่อต้านทหารจะ “มีอำนาจถูกจำกัดอย่างมีนัยสำคัญโดยหน่วยงานที่ไม่ได้รับการเลือกตั้งซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทหาร”

แม้ว่าการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลาออกของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดลงในปี 2565 รัฐบาลยังคงเผชิญกับความไม่พอใจของสาธารณชนและการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของเขารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งที่ four นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ. 2566 ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยประกาศว่าเขาจะ เข้าร่วมร่วมไทยสร้างชาติที่เพิ่งสร้างเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขามีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค (ไม่เกินสามคนต่อพรรค) ยังไม่แน่ชัดว่าสภาสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ จะยังคงสนับสนุนพลเอกและนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารในปี 2557 ต่อไปหรือไม่ คะแนนเสียงของวุฒิสภามีความสำคัญต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญก็ยังบังคับให้ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งกลางวาระเนื่องจากจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งของเขา ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลจะสนับสนุนบริษัทเทคโนโลยีล้ำลึกให้เข้ามาดำเนินการในประเทศไทยผ่านโมเดล “แซนด์บ็อกซ์” และโดยการให้เงินทุนเพื่อสนับสนุนพวกเขา เขากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะพัฒนาระบบนิเวศ EV ที่ครอบคลุมเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม EV ตลอดกระบวนการตั้งแต่การวิจัยไปจนถึงการผลิตชิ้นส่วน การผลิตแบตเตอรี่ การประกอบ และการบำรุงรักษา เขากล่าวว่ารัฐบาลได้หารือกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่กว่า 10 ราย และตกลงที่จะลงทุนกว่า 150,000 ล้านบาทในราชอาณาจักร รัฐบาลยังมีแผนที่จะเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นฐานของสายการบินทั้งไทยและต่างประเทศด้วยศูนย์ซ่อมบำรุงที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค เขากล่าว

แม้ว่าการบริโภคภาคเอกชนและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังค่อนข้างปานกลางเพียง 2.6% การผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในช่วงปี 2565 ยังส่งผลให้การท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งได้รับแรงผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในไตรมาสแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 โดยรายรับของการท่องเที่ยวในไตรมาสแรกจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 499 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 127 % y/y การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เพิ่มประมาณการเป้าหมายการท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2566 เป็น 25 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดในปี 2565 มากกว่าสองเท่า ในเดือนเมษายน นักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะมีจำนวน 2.2 ล้านคน เหลืออยู่ ตามเป้าหมายการท่องเที่ยวประจำปีของรัฐบาลในปี 2566 คาดว่าธนาคารกลางจะปรับลดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อลง หลังจากการพิมพ์ทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอมาอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ธปท.

ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที การคาดการณ์ของ SCB EIC เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปี 2567 ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในภาพรวมเศรษฐกิจไทย กับ…

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง 90.9% ของ GDP ในไตรมาสที่ 3 ปี 2566 อยู่ที่ sixteen.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ sixteen.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา

Untied Nations คาดการณ์ว่าประชากรโลกจะเพิ่มขึ้น 2 พันล้านถึง 10 พันล้านในปี 2593 ดังนั้นประเทศไทยจะสามารถสร้างรายได้มากมายจากการผลิตอาหารเพื่อการส่งออก เขากล่าว รัฐบาลจะขยายระบบชลประทานให้ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรรม forty ล้านไร่ (6.4 ล้านเฮกตาร์) เพื่อให้แน่ใจว่าประเทศจะสามารถผลิตอาหารได้เพียงพอสำหรับโลก เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะรับประกันว่าประเทศไทยจะกลายเป็นครัวของโลกและจะสามารถส่งออกอาหารปรุงสุกไปยังส่วนใดส่วนหนึ่งของโลกได้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลมีเป้าหมายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็น “โฮมสเตย์” ของโลกด้วยการส่งเสริมจุดขายทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ตลอดจนวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น รัฐบาลของเขาจะผลักดันบางจังหวัดเช่นน่านทางภาคเหนือให้ได้รับการยอมรับจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มากขึ้น

ข้อมูล Purchasing Managers’ Index™ (PMI™) ได้รับการรวบรวมโดย IHSMarkit สำหรับประเทศเศรษฐกิจมากกว่า forty แห่งทั่วโลก ข้อมูลรายเดือนได้มาจากการสำรวจของผู้บริหารระดับสูงของบริษัทภาคเอกชน และสามารถดูได้ผ่านการสมัครสมาชิกเท่านั้น ชุดข้อมูล PMI มีหมายเลขพาดหัว ซึ่งระบุถึงสภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และดัชนีย่อยที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เช่น GDP อัตราเงินเฟ้อ การส่งออก การใช้กำลังการผลิต การจ้างงาน และสินค้าคงคลัง ข้อมูล PMI ถูกใช้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและองค์กรเพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นว่าเศรษฐกิจและตลาดกำลังมุ่งหน้าไปที่ใด และเพื่อเปิดเผยโอกาสต่างๆ กรุงเทพฯ — เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เปิดเผยรายละเอียดแผนของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินสดดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท (275 ดอลลาร์) ให้กับคนไทยประมาณ 50 ล้านคนเพื่อใช้ในธุรกิจในท้องถิ่น ในส่วนของการคาดการณ์อัตราแลกเปลี่ยนนั้น คาดว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ การแข็งค่าขึ้นที่คาดหวังนี้ได้รับการสนับสนุนจากวงจรการลดอัตราดอกเบี้ยตามแผนของธนาคารกลางสหรัฐที่เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 ควบคู่ไปกับราคาน้ำมันที่ทรงตัว นอกจากนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ภายในสิ้นปี 2567 เงินบาทคาดว่าจะแตะ 33.50 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม การเติบโตของการส่งออกจะถูกจำกัดด้วยความอ่อนแออย่างต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศ กองทุนการเงินระหว่างประเทศมองว่าเศรษฐกิจโลกขยายตัว 2.9% ในปี 2567 ลดลงเล็กน้อยจาก three.0% ในปี 2566 และต่ำกว่าระดับ 3.8% โดยเฉลี่ยในช่วงปี 2543-2562 อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังคงซบเซา แต่องค์การการค้าโลกคาดว่าการเติบโตดังกล่าว ในปริมาณการค้าโลกจะเพิ่มขึ้นจาก 0.8% ในปี 2566 เป็น 3.2% ในปี 2567 ปัจจัยเฉพาะอื่น ๆ ที่จะมีผลกระทบเชิงบวกต่อการค้าจะรวมถึงการฟื้นตัวของวัฏจักรในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ความพยายามในการสนับสนุนความมั่นคงทางอาหาร และการขยายภูมิภาคให้เติบโต และโดยรวมแล้วปัจจัยเหล่านี้น่าจะช่วยให้การส่งออกของไทยขยายตัว 2.5% ในปี 2567 จากรายงานของ Thailand Economic Monitor คาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในปี 2565 แต่อัตราการเติบโตจะช้ากว่าที่คาดไว้ในปี 2566 เนื่องจากกระแสลมปะทะทั่วโลก เศรษฐกิจคาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2565 และ 3.6% ในปี 2566 การเติบโตในปี 2566 ได้รับการแก้ไขลดลง zero.7 จุดเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนถึงการลดลงเร็วกว่าที่คาดของอุปสงค์ทั่วโลก การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ

ตัวเลขอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยชะลอตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สาม เนื่องจากภาคการผลิตตกต่ำจากการส่งออกที่อ่อนแอ ซึ่งสนับสนุนให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการตามแผนแจกเงินสดมูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.

ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้า ซึ่งตามหลังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ล่าสุดค่าเงินอยู่ที่ 36.37 บาทต่อดอลลาร์ หลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบครึ่งปีที่ 36.85 บาทต่อดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา การเดิมพันส่วนใหญ่ยังคงถูกระงับไว้เนื่องจากผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากกว่า โดยนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าธนาคารมีแนวโน้มที่จะดำเนินการอย่างระมัดระวังในการผ่อนปรน แม้ว่ารัฐบาลจะกดดันให้ลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจก็ตาม แผนการให้ทุนสนับสนุนผ่านการกู้ยืมได้ก่อให้เกิดการโต้กลับ รวมทั้งจากพรรคฝ่ายค้านของไทย ด้วยความกังวลว่าการเคลื่อนไหวนี้อาจขยายการขาดดุลทางการคลังและกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ

เศรษฐาตั้งข้อสังเกตว่าแม้ประเทศไทยจะอยู่ในอันดับที่ 50 ของโลกในแง่ของปริมาณ แต่ประเทศไทยก็อยู่ในอันดับที่ 8 ในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ สถานประกอบการต่างๆ จะได้รับสิทธิกู้ยืม การขยายเวลาภาษีเงินได้นิติบุคคล และการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 ผลสำรวจที่จัดทำโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เมื่อเดือนกันยายน พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะยุติการเกณฑ์ทหารหรือร่าง “รัฐธรรมนูญของประชาชน” ได้

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเมื่อวันพุธ เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงผ่อนคลายลง การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานลดลง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มกระทบ… ปรับคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยปี 2567 ลดลงเหลือ 2.6% จากการคาดการณ์ครั้งก่อน three.2% นี้… เศรษฐาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายขายของประเทศไทย โดยสนับสนุนการท่องเที่ยวและการลงทุนในต่างประเทศระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศครั้งล่าสุด รวมถึงไปจีนและสหรัฐอเมริกา “โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีประสิทธิภาพมากขึ้น” เนื่องจากจะช่วยผู้มีรายได้ปานกลางและต่ำในขณะเดียวกันก็กระตุ้นเศรษฐกิจด้วย ธนวัฒน์กล่าว สิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไปข้างหน้าฝ่ายค้านเสรีนิยม วิพากษ์วิจารณ์โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่มีแหล่งรายได้ โดยเรียกความพยายามของรัฐบาลในการขอสินเชื่อสำหรับโครงการนี้ว่าเป็น “ความคิดที่ประมาท” เศรษฐา วัย sixty one ปี ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงิน วัย 61 ปี กล่าวว่าเขาตั้งเป้าที่จะส่งเสริมการบริโภคผ่านการแจกของรางวัล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งยังคงอยู่ในเส้นทางการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างระมัดระวัง แม้ว่าความเสี่ยงด้านลบยังคงอยู่ แต่ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่ผ่อนคลายลงและโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อเร็วขึ้นอาจนำไปสู่การเติบโตที่สูงกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม นโยบายการคลังที่ผ่อนคลายมากเกินไปอาจส่งผลย้อนกลับในภายหลัง โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้แนวทางที่สมดุล จากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของ IMF ประจำเดือนมกราคม 2024 แนวโน้มการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ 3.1% ในปี 2024 เนื่องจากได้รับความประหลาดใจจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีความสามารถในการฟื้นตัวได้ดีขึ้น รวมถึงการสนับสนุนทางการคลังของจีน อัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าคาด โดยคาดการณ์ไว้ที่ 5.8% ในปี 2567 และ 4.4% ในปี 2568 คลายความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม นโยบายการเงินที่เข้มงวดและความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นเงามืดอยู่ ติดตามข่าวสารธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในประเทศไทยผ่านการครอบคลุมกิจกรรมทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แนวโน้มของตลาด และการอัปเดตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม เราให้การวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ คุณสมบัติเชิงลึก และข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องราวทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากที่สุด รวมถึงประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย การลงทุนในต่างประเทศ และความเป็นผู้ประกอบการ ติดตามชีพจรของโลกธุรกิจในขณะที่เราแจ้งให้คุณทราบถึงการพัฒนาที่สำคัญที่กำหนดภูมิทัศน์เศรษฐกิจของประเทศไทย

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอาจค่อยๆ ดีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลเร่งเบิกจ่ายภายหลังการอนุมัติงบประมาณการคลังที่ล่าช้า” ธนวัฒน์ พรวิชัย ประธาน UTCC กล่าว ผู้บริโภคยังคงกังวลเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจไทย ค่าครองชีพที่สูง และอัตราดอกเบี้ย รวมถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ UTCC กล่าวในแถลงการณ์ แต่นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่ 2.5% ในปลายปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลงมาเป็นเวลาหกเดือนติดต่อกัน เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลจะสนับสนุนบริษัทดีพเทคเหล่านี้ขยายการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้านและจะสนับสนุนสตาร์ทอัพไฮเทคของไทยด้วย เขากล่าวเสริมว่ารัฐบาลจะสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่เคยช่วยสร้างเศรษฐกิจไทยในอดีตในการเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

ธนาคารกลางคาดว่าจะปรับลดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ หลังจากการพิมพ์ทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอมาอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ธปท. ในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่มีความได้เปรียบมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศไทยจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของกลุ่มบริษัทข้ามชาติทั่วโลกจำนวนมาก และเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่อุปทานสำหรับอุตสาหกรรมหลักๆ กิจกรรมการลงทุนจากต่างประเทศเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการปรับปรุงกฎหมายของรัฐบาล ตลาดภายในประเทศที่กำลังเติบโต และการเข้าถึงทรัพยากร เช่น ความรู้ด้านการเงินและทางเทคนิค โครงการพัฒนาที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งคือ Digital Park Thailand ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 284 เอเคอร์ในจังหวัดชลบุรี บนชายฝั่งทะเลตะวันออกของประเทศ อุทยานแห่งนี้สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโดยการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงระบบเคเบิลใต้น้ำ สถานีลงจอด และศูนย์ข้อมูล นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดตั้งอุทยานซอฟต์แวร์ประเทศไทยขึ้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของไทย โดยการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี จัดหลักสูตรการฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านไอที สนับสนุนความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ และจัดให้มี สิ่งอำนวยความสะดวกสำนักงานและห้องสำหรับการประชุม การประชุม และการฝึกอบรมสำหรับบริษัทซอฟต์แวร์ ในบรรดาตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอื่นๆ อัตราเงินเฟ้อของ CPI ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกปี 2552 โดยลดลง 3.4% YoY ในเดือนพฤษภาคม นำโดยอัตราเงินเฟ้อด้านอาหาร ที่อยู่อาศัย และการขนส่งที่ลดลง อัตราเงินเฟ้อฟื้นตัวเป็น -0.5% YoY ภายในเดือนสิงหาคม แม้ว่าส่วนใหญ่เป็นแรงผลักดันด้านอุปทานต่อราคาอาหารเนื่องจากภัยแล้ง มากกว่าที่จะสะท้อนถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ -1% ซึ่งเป็นการแกว่งตัวติดลบอย่างมากจากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย zero.7% ในปี 2562

ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา ด้วยพนักงานมากกว่า 190 คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย (รอยเตอร์) – รัฐสภาศรีลังกาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 กรกฎาคม ประธานรัฐสภากล่าวเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่ผู้ประท้วงบุกโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งคู่เสนอให้ลาออกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ล่มสลาย…. เกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายกระเป๋าเงินดิจิทัล สมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนมากได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาระทางการเงินที่เกิดขึ้นกับคนรุ่นอนาคต

แผนดังกล่าวซึ่งถือเป็นการรณรงค์หาเสียงครั้งใหญ่ของพรรคเพื่อไทยของเศรษฐาก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว เคยถูกนักเศรษฐศาสตร์วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นวิธีที่ไม่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เมื่อเทียบกับมาตรการอื่นๆ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภคที่ตามมาคาดว่าจะช่วยเพิ่มการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศได้ 1.2 ถึง 1.6 เปอร์เซ็นต์ เขากล่าว ธนาคารโลกประเมินการเติบโตของ GDP ของไทยเมื่อเทียบเป็นรายปีที่ 1.5% ในเดือนธันวาคม มาตรการทั้งหมดนี้ทำหน้าที่หนุนและเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทยในสถานการณ์ที่คล้ายกับวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียเมื่อปี พ.ศ. 2540 ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้ทรงนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อส่งเสริมแนวทางการพัฒนาที่สมดุลมากขึ้น โดยคำนึงถึง ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นโดยยึดหลักความสมเหตุสมผลและความพอประมาณ

แม้ว่าภาคการท่องเที่ยวหลักของประเทศไทยซึ่งคิดเป็นประมาณหนึ่งในห้าของเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น แต่แนวโน้มในปี 2567 ก็ไม่ได้ดูดีขึ้นมากนัก “ประเทศไทยไม่เพียงแต่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความต้องการที่กลับมาอย่างช้าๆ จากตลาดส่งออกหลักๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกาภิวัตน์ที่ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย” ภาวิดา ปาณานนท์ ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าวกับอัลจาซีรา ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และวิกฤตค่าครองชีพ แต่เศรษฐกิจโลกกำลังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวในระดับที่น่าประหลาดใจในการฟื้นตัว ยุทธพรกล่าวว่าเศรษฐาดูเหมือนจะเริ่มต้นได้ดีด้วยการส่งเสริมประเทศไทยในการพบปะกับนักธุรกิจในต่างประเทศหลายครั้ง และการทำข้อตกลงบางอย่างสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในระหว่างการเดินทางของเขา เศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในสถานการณ์วิกฤตที่ต้องมีการแจกของรางวัล เนื่องจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ร้อยละ 1.5 ในไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน สิริกัญญากล่าว พร้อมเสริมว่าร่างกฎหมายดังกล่าวไม่น่าจะผ่านรัฐสภาได้

2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตในปี 2566 ลงเหลือร้อยละ 2.5 ที่ระดับล่างสุดของช่วงเริ่มต้น ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับวิถีเศรษฐกิจของประเทศ และชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ยังทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเป้าหมายอันทะเยอทะยานของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ที่จะบรรลุการเติบโตร้อยละ 5 ตลอดระยะเวลาสี่ปี เศรษฐาซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายเดือนสิงหาคม เผชิญกับความท้าทายในการบรรลุวิสัยทัศน์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลที่สำคัญของเขา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเงิน 500,000 ล้านบาทเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการแจกเงิน 10,000 บาท ($285) ให้กับพลเมืองไทยเกือบทุกคน แม้ว่ามาตรการกระตุ้นทางการคลังเกือบจะหมดลงแล้ว แต่การผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็มาถึงขีดจำกัดแล้วเช่นกัน การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย three ครั้งตลอดเดือนพฤษภาคม รวมทั้งหมด seventy five จุด ได้ผลักดันให้อัตราดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ข้อโต้แย้งเรื่องที่พักตามนโยบายเพิ่มเติมยังคงแข็งแกร่ง แต่การตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะคงนโยบายไว้ชั่วคราวในการประชุมสองครั้งล่าสุด (24 มิถุนายน และ 5 สิงหาคม) เป็นการยืนยันว่าวงจรผ่อนคลายสิ้นสุดลงแล้ว ในมุมมองของเรา นโยบายที่มั่นคงต่อจากนี้น่าจะเป็นแนวคิดที่ปลอดภัยที่สุด มาตรการกระตุ้นทางการคลังและมาตรการของธนาคารกลางเป็นประวัติการณ์ได้ช่วยเพิ่มสภาพคล่องของระบบธนาคารและส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลง แต่ไม่มีผู้รับเงินที่มีอยู่ การเติบโตของเงินในวงกว้าง (M2) และเงินฝากธนาคารเร่งตัวขึ้นเหนือ 10% ณ เดือนมิถุนายน แต่การเติบโตของการปล่อยสินเชื่อของธนาคารให้กับภาคเอกชนยังคงส่งผลให้การเติบโตเพียงหลักเดียวที่ต่ำ เงินให้สินเชื่อแก่ SMEs และผู้บริโภคชะลอตัวแม้จะมีความพยายามที่จะส่งเสริมสิ่งเหล่านี้ผ่านโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและการพักชำระหนี้ “แม้ว่าเศรษฐกิจจะไม่อยู่ในภาวะวิกฤติอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติม” Gareth Leather จาก Capital Economics กล่าวในความเห็น เขาตั้งข้อสังเกตว่าธนาคารกลางกระตือรือร้นที่จะรักษาความเป็นอิสระ แต่ท้ายที่สุดแล้วมีแนวโน้มว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมิถุนายน เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเพิ่มเติมมูลค่า 1.9 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 12 ของ GDP เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศและรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน จากจำนวนนี้ มีการจัดสรรเงินจำนวน 1 ล้านล้านบาท (ประมาณ 31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไว้สำหรับมาตรการด้านการดูแลสุขภาพและเศรษฐกิจ ประกอบด้วยงบประมาณ 6 แสนล้านบาทสำหรับแผนงานด้านสุขภาพและบรรเทาเศรษฐกิจแก่เกษตรกรภาคเกษตรกรรมและผู้ประกอบธุรกิจ และ four แสนล้านบาทเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นและโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยปรับปรุงผลผลิตและเสริมสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศในระยะยาว

2566 กำหนดให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 80 จากทั้งหมด 184 ประเทศ ลดลงจากอันดับที่ 42 ในการสำรวจ พ.ศ. 2564 ซึ่งสะท้อนถึงความเสื่อมถอยในด้านสิทธิในทรัพย์สิน ประสิทธิผลของกระบวนการยุติธรรม บูรณภาพของรัฐบาล เสรีภาพทางธุรกิจ เสรีภาพแรงงาน และเสรีภาพทางการค้า ในขณะเดียวกัน การสำรวจดัชนีธรรมาภิบาลทั่วโลกประจำปีของสถาบันธนาคารโลก ชี้ให้เห็นถึงความอ่อนแอในด้านคุณภาพด้านกฎระเบียบและการควบคุมการทุจริตจากการสำรวจในปี 2565 ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า ดัชนีความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นเอกสิทธิ์ของเราทำให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 154 จาก 210 ประเทศ ซึ่งสะท้อนถึงจุดอ่อนในแง่ของการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน อัตราการรีไซเคิล และความเปราะบางในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยรวม อย่างไรก็ตาม ประเทศนี้มีคะแนนดีกว่าในด้านการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อ GDP รวมถึงความเครียดจากน้ำ ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ทีมงานชุดใหม่ได้เข้ามาร่วมงาน ได้แก่ สุพัฒนพงศ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตผู้บริหารองค์กรที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และปรีดี ดาวฉาย อดีตนายธนาคารที่ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้างานได้ไม่ถึงเดือน รมว.คลังคนใหม่ ลาออก เศรษฐกิจวุ่นวายมากขึ้น ขณะนี้ฝ่ายบริหารกำลังเผชิญการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจากนักศึกษาเรียกร้องให้ปฏิรูปการเมือง รวมถึงบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในการเมือง ในขณะที่รัฐบาลเริ่มปราบปรามผู้ประท้วง เราคาดว่าจะมีการขยายเวลาบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินหลายครั้ง ซึ่งในตอนแรกมีขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการควบคุมฝ่ายตรงข้าม

ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ zero.61 บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย ข้อมูลเพิ่มเติมจากรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 สามารถดูได้ที่ /th/our-roles/monetary-policy/mpc-meeting.html เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

ฮู แสงไบ คนขายลอตเตอรีวัย sixty one ปีในกรุงเทพฯ กล่าวว่ารายได้ต่อเดือนของเธอลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง one hundred ten ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง สุทธศรีชี้ให้เห็นถึงพลังระดับโลก รวมถึงการชะลอตัวของจีนและสงครามในยูเครนและตะวันออกกลาง ตลอดจนความล้มเหลวของราชอาณาจักรในการลงทุนในการฝึกอบรมประชากรสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล นักวิจารณ์กล่าวว่าผู้นำทางทหารของไทยหันเหความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมานานหลายปี พึ่งพาการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมากเกินไป และใช้ศักยภาพของเยาวชนไทยอย่างสุรุ่ยสุร่ายโดยละเลยการจัดหาเงินทุนให้กับระบบการศึกษาที่สามารถผลิตแรงงานที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ.

2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ. ในขณะที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ปี 2567 ประเทศไทยต้องเผชิญกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย ซึ่งโดดเด่นด้วยทั้งความสามารถในการฟื้นตัวและความท้าทายที่กำลังจะเกิดขึ้น สถานการณ์ที่ซับซ้อนนี้เกิดจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลกและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่สำคัญ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐาได้เสนอให้แจกเงินสด 10,000 บาท ($280) แก่คนไทยทุกคนที่มีอายุมากกว่า sixteen ปี นักเศรษฐศาสตร์เชิงนโยบายและคู่แข่งทางการเมืองมองว่าเป็นการสิ้นเปลือง โดยขยายการเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าไปยังประเทศต่างๆ มากขึ้น และทำให้คาสิโนถูกกฎหมาย . ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน รายงานฉบับนี้สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินโดยรวมในแต่ละปี โดยจะวิเคราะห์เศรษฐกิจตามภาคส่วนและนำเสนอตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญและข้อมูลทางสถิติ

โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลชวนให้นึกถึงนโยบายประชานิยมของทักษิณ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2544 ถึง 2549 ผู้เชี่ยวชาญกล่าว เพื่อไทยเป็นชาติที่ 3 ของพรรคการเมืองที่ก่อตั้งโดยทักษิณ ภายใต้โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล รัฐบาลวางแผนที่จะมอบเงินดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท ($287) ให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเพื่อใช้จ่ายในท้องถิ่นของตน อุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอ การผลิตที่ลดลง และการใช้จ่ายภาครัฐที่ล่าช้า ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วขยายตัว 1.9% นับเป็นการขยายการเติบโตเฉลี่ยต่ำกว่า 2% โดยเฉลี่ยตลอดทศวรรษ ซึ่งถือว่าช้าที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สภาพแวดล้อมทางธุรกิจของประเทศไทยเสื่อมถอยลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตามการประเมินของเราใน 185 ประเทศ ซึ่งขณะนี้ประเทศอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเพียงเล็กน้อย การสำรวจดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจของมูลนิธิเฮอริเทจ พ.ศ.

สนใจรายงานทางเศรษฐกิจ การวิเคราะห์ และข้อมูลหรือไม่ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที คุณควรเลือกนักพยากรณ์อย่างไร หากบางคนมองโลกในแง่ดีเกินไป ในขณะที่บางคนมองโลกในแง่ร้ายเกินไป FocusEconomics รวบรวมการคาดการณ์ GDP ของไทยในอีก 10 ปีข้างหน้าจากกลุ่มนักวิเคราะห์ 35 รายจากสถาบันพยากรณ์ชั้นนำระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับโลก จากนั้น การคาดการณ์เหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบโดยทีมนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ข้อมูลภายในองค์กรของเรา และทำการเฉลี่ยเพื่อให้มีการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หนึ่งรายการที่คุณสามารถไว้วางใจได้สำหรับตัวบ่งชี้แต่ละตัว ด้วยการหาค่าเฉลี่ยการคาดการณ์ทั้งหมด ข้อผิดพลาดในการพยากรณ์ทั้งขาขึ้นและขาลงมีแนวโน้มที่จะยกเลิกซึ่งกันและกัน นำไปสู่การคาดการณ์ GDP ที่น่าเชื่อถือที่สุดสำหรับ GDP ของไทย เศรษฐกิจของไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.9% ในช่วงทศวรรษถึงปี 2565 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย four.4% ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในปี 2022 การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงอยู่ที่ 2.6% สำหรับข้อมูล GDP เพิ่มเติม โปรดไปที่หน้าเฉพาะของเรา

2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 80 ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ. 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ.

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการรณรงค์ให้คำมั่นว่าจะแจกเงิน 10,000 บาท ($280) ให้กับคนไทยทุกคนที่มีอายุ sixteen ปีขึ้นไป “เงินจะถูกกระจายไปยังทุกพื้นที่ และสร้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และรัฐบาลก็จะมีรายได้” เขากล่าว นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเศรษฐกิจของไทยที่ตกต่ำหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีกำไรเป็นอัมพาต ว่าเป็น “คนป่วย” เศรษฐาเป็นสมาชิกพรรคประชานิยมเพื่อไทยเข้าสู่การเมืองหลังจากอาชีพนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในระยะเวลาสี่ปี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศหลังการแพร่ระบาด รวมถึงการแจกเงินสดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและจัดการกับต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค

การประชุมดังกล่าวได้รวบรวมผู้เข้าร่วมจากประเทศต่างๆ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และมีส่วนร่วมในการอภิปรายเกี่ยวกับการเกษตรแบบยั่งยืนตามที่ได้รับการสนับสนุนจากการประชุมสุดยอดสหประชาชาติ ด้วยตระหนักว่ากิจกรรมการผลิตอาหารมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องสร้างระบบการผลิตอาหารคาร์บอนต่ำโดยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในด้านการเกษตร การแปรรูป และการขนส่ง แนวทางนี้จะสนับสนุนเป้าหมายที่จะบรรลุการปล่อยก๊าซเป็นศูนย์ภายในปี 2583 สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว และภายในปี 2593 สำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งคงอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ และทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงในรอบทศวรรษ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะต่ำกว่าเป้าหมาย จะตัดสินใจอัตราดอกเบี้ยหลักครั้งต่อไปในวันที่ 29 พ.ย. เศรษฐกิจขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เทียบกับค่ามัธยฐานการเติบโต 1.3% ในช่วงเก้าเดือนแรก เศรษฐกิจดีขึ้นเพียง 1.9% ข้อดีอื่นๆ ที่มีอยู่ใน EEC ได้แก่ การยกเว้นจากกฎหมายควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินของประเทศไทย ผู้ลงทุนภายใน EEC สามารถใช้สกุลเงินต่างประเทศในการชำระค่าสินค้าและบริการได้โดยไม่ต้องแลกเป็นเงินบาท การยกเว้นจะช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และลดต้นทุนการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับนักลงทุน ช่วยให้การค้าขายง่ายขึ้น

บทความล่าสุดของ Deloitte เกี่ยวกับ AI – The Generative AI Dossier – จะนำเสนอกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสัญญาว่าจะเพิ่มผลผลิต ขยายความคิดสร้างสรรค์ และเร่งการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ กรณีการใช้งานจำนวนมากเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา การตรวจจับการฉ้อโกง การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน โรงงานอัจฉริยะ และอื่นๆ กำลังได้รับการพิจารณาให้นำไปใช้งานโดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมาก “กระแสใต้น้ำทางการเมืองที่ยังคงเข้ามาแทรกแซงการเมืองในประเทศถือเป็นธงสีแดงสำหรับนักลงทุน” ภาวิดา แห่งโรงเรียนธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าว “มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม แต่หลังจากหลายปีที่กรุงเทพฯ หลบเลี่ยงการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ก็มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจต้านทานต่อการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

ผลลัพธ์จะเป็นตัวกำหนดว่าความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางที่ถดถอยลงแล้วจะสามารถกลับมาเป็นปกติได้หรือไม่ หรือมุ่งหน้าลงไปทางใต้ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนวิตกกังวลมากขึ้น นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ย้ำย้ำถึงความจำเป็นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงการให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อวันจันทร์ ร่วมมือกับสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย และสมาคมแปรรูปอาหารไทย กำลังทำงานเพื่อส่งเสริมระบบนิเวศนวัตกรรมแบบไดนามิกเพื่อเสริมสร้างอุตสาหกรรมอาหารไทย โครงการริเริ่มนี้มีจุดมุ่งหมายไม่เพียงแต่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเท่านั้น แต่ยังรับประกันความยืดหยุ่นและความยั่งยืนของระบบการผลิตอาหารทั่วโลกอีกด้วย รวมถึงการส่งเสริมอาหารไทยและอาหารข้างทางในเวทีโลก ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย” ดร. กิติพงศ์ อธิบาย เขาแสดงความมั่นใจว่าประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายการส่งออกอาหารมูลค่า 350,000 ล้านบาทในอนาคตภายในปี 2570 โมเมนตัมทั่วไปใน GDP ของไทยอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ในไตรมาสที่สาม แต่ภายใต้ประทุน ส่วนสำคัญของเศรษฐกิจส่วนใหญ่กลับมีเสียงฮัม การใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังคงแข็งแกร่งและการลงทุนฟื้นตัว ในขณะเดียวกัน ก็มีความกังวลเล็กน้อยว่าการเติบโตในระดับนี้จะกระตุ้นให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกินขนาด สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในวันที่ 29 พ.ย. กิจกรรมภายในประเทศที่ตกต่ำทำให้ฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ผลักดันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกคัดค้านโดยนายธนาคารกลางและนักเศรษฐศาสตร์บางคน เศรษฐาตั้งเป้าที่จะเร่งการเติบโตต่อปีซึ่งเฉลี่ยต่ำกว่า 2% ในทศวรรษที่ผ่านมาเป็น 5%

เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงสนามบินหลัก 3 แห่งและท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังเพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกและนำเข้า รถไฟความเร็วสูงจะเชื่อมโยงกับรถไฟของจีนเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค เขากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะเพิ่มรายได้ของเกษตรกรอย่างน้อยร้อยละ seventy five ของรายได้ในปัจจุบันระหว่างที่รัฐบาลชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เขากล่าวว่าบริการทางการแพทย์ของไทยสามารถดูแลเด็กทารกจนถึงผู้สูงอายุได้ในราคาที่สมเหตุสมผล บริการทางการแพทย์จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมของโลก ที่สำคัญที่สุด รัฐบาลของเขาจะ “ปลดล็อก” ข้อจำกัดทั้งหมดด้วยการพิสูจน์วีซ่าเข้าฟรีไปยังประเทศและดินแดนต่างๆ มากขึ้น นอกเหนือจากจีน คาซัคสถาน อินเดีย และไต้หวัน และจะขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อไป ในการเดินทางไปประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม

โดยรวมแล้ว ความเสี่ยงทางการเงินระยะสั้นในประเทศไทยอยู่ในระดับปานกลาง แท้จริงแล้ว แม้ว่าระดับ FDI ที่เกี่ยวข้องกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงต่ำ แต่ในระยะกลาง ก็ควรเร่งตัวขึ้นด้วยความพยายามของบริษัทข้ามชาติในการกระจายห่วงโซ่อุปทานออกจากจีน นอกจากนี้หนี้สาธารณะยังน่าจับตามองแม้ว่าจะยังสามารถจัดการได้เนื่องจากหนี้สาธารณะส่วนใหญ่เป็นในประเทศและมีกำหนดชำระระยะยาว ในด้านภายนอก เราคาดว่าการเกินดุลปัจจุบันประจำปีในปีนี้จะอยู่ที่ 17 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 38 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 ในแง่ของ GDP ที่จะลดลงเหลือ three.4% จาก 7.1% ถึงกระนั้นก็ตาม การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ค่อนข้างใหญ่ในหมู่ประเทศในเอเชียก็ช่วยรักษาแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินที่ไม่ต้องการได้ ทางการได้เพิ่มปริมาณโวหารเกี่ยวกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น (THB) ซึ่งอาจขัดขวางการฟื้นตัวของการส่งออกและการท่องเที่ยว พวกเขาอาจโล่งใจที่เห็นว่าสกุลเงินได้เปลี่ยนมาเป็นหนึ่งใน FX ที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าของเอเชียในปีนี้ หลังจากเป็นผู้นำในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจอาจได้เห็นจุดต่ำสุดของการชะลอตัวในไตรมาส 2 นี้ แต่การฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวจะหายไปอีกระยะหนึ่ง ตลาดส่งออกที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และอาเซียน (รวมกันเกือบครึ่งหนึ่งของการส่งออกของไทย) ยังคงได้รับผลกระทบจากไวรัส นอกจากนี้ ปัจจัยภายในประเทศยังชั่งน้ำหนักความรวดเร็วในการฟื้นตัว เช่น ภัยแล้งทั่วไทย ซึ่งกดดันการผลิตและการส่งออกทางการเกษตร ความท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ก็คือการที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและสวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้นในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งอัตราการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย ทำให้มีการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญมากขึ้นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชากรศาสตร์ 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น eleven,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ

2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.4 ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540

2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เปิดเผยรายละเอียดแผนของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินสดดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท (275 ดอลลาร์) ให้กับคนไทยประมาณ 50 ล้านคนเพื่อใช้ในธุรกิจในท้องถิ่น การระบาดใหญ่กำลังส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การชำระเงินภายนอกเช่นกัน แท้จริงแล้ว การส่งออกได้ลดลง แต่อุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอได้กดดันการนำเข้ามากยิ่งขึ้น และทำให้มีการเกินดุลการค้าขนาดใหญ่กว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปี เกือบครึ่งหนึ่งถูกชดเชยด้วยการไหลออกของบริการสุทธิ ส่งผลให้บัญชีเดินสะพัดเกินดุลอย่างมากเป็น 9.9 พันล้านดอลลาร์ YTD จาก 19.7 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ธนาคารกลางไทยต่อต้านแรงกดดันจากรัฐบาลให้กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดอัตราดอกเบี้ย โดยเลือกที่จะคงนโยบายไว้ไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมวันพุธ กรุงเทพฯ (AP) – นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยเปิดเผยรายละเอียดแผนของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินสดดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท ($275) ให้กับคนไทยประมาณ 50 ล้านคนเพื่อใช้ในธุรกิจในท้องถิ่น

2548 การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหรัฐฯ และไทยกำลังดำเนินการอยู่ โดยมีการประชุมรอบที่ 5 ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 92 ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ ในขณะที่ Generative AI พัฒนาขึ้น การใช้งานเชิงพาณิชย์จะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาด้านจริยธรรม กฎหมาย และนโยบายที่เกิดขึ้นใหม่ Deloitte มุ่งมั่นที่จะใช้ Generative AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยได้รับคำแนะนำจากกรอบงาน AI ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการป้องกันที่จำเป็น และสร้างสมดุลระหว่างลำดับความสำคัญทางจริยธรรมที่แข่งขันกันในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน

ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของทหารเกือบทศวรรษ ได้ประกาศให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็น “วิกฤต” เมื่อวันจันทร์ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของกรุงเทพฯ เล็กน้อย แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างมีนัยสำคัญและมีความคาดหวังการเติบโตที่ต่ำกว่า ก็มีการขยายตัวร้อยละ 3.7 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับตกต่ำลง ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้

ประเทศไทยได้ดำเนินการขั้นเริ่มต้นไปสู่การกำหนดราคาคาร์บอนอย่างครอบคลุม รวมถึงการซื้อขายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยสมัครใจมาตั้งแต่ปี 2558 อย่างไรก็ตาม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ประเทศจะต้องมีนโยบายที่ท้าทายมากขึ้น ประเทศไทยตั้งเป้าที่จะบรรลุการปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2508 และลดการปล่อยก๊าซลง 30% ภายในปี 2573 การแก้ไขพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในปี 2567 คาดว่าจะรวมการกำหนดราคาคาร์บอนเป็นเครื่องมือนโยบายสำคัญในการบรรลุเป้าหมายที่ทะเยอทะยานเหล่านี้ ความรุนแรงที่ปะทุครั้งสุดท้ายในปี 2556 ถึง 2557 คาดว่าจะทำให้การเติบโตของ GDP ในประเทศไทยลดลง 0.7 เปอร์เซ็นต์ ตามรายงานของ Capital Economics

การพิมพ์ที่น่าผิดหวังทำให้ NESDC ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ในปี 2023 ลงเหลือ 2.5% จากประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 2.5%-3% ดนุชา พิชยนันท์ หัวหน้าสภา กล่าวในการบรรยายสรุปว่า รัฐบาลควรพยายามสร้างพื้นที่ทางการคลังให้เพียงพอเพื่อเตรียมพร้อมรับความเสี่ยงในอนาคต นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้ออกมาตรการผ่อนคลายวีซ่าสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพชาวต่างชาติ และยังใช้อำนาจบริหารเพื่อช่วยเร่งการอนุมัติการลงทุน อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและราคาที่คาดการณ์ได้ยังเป็นสัญญาณของการจัดการเศรษฐกิจที่ดีโดยรัฐบาลและผู้กำหนดนโยบาย ซึ่งเป็นอีกองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับนักลงทุนและการตัดสินใจของพวกเขา ผู้อำนวยการพูนพงศ์กล่าวว่าการตัดสินใจของรัฐบาลในการกำหนดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์และดีเซลช่วยลดอัตราเงินเฟ้อลงได้ แต่เขาเสริมว่าราคาอาหารพื้นฐานที่ลดลง เช่น เนื้อหมูสด ไก่ และน้ำมันพืช ก็มีส่วนช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีเช่นกัน เขาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ ลดต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยไม่ต้องลงรายละเอียด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยให้คำมั่นจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ หลังจากความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นเวลาสี่เดือนในขณะที่สมาชิกรัฐสภาไม่สามารถเห็นด้วยกับรัฐบาลได้

แม้ว่าการท่องเที่ยวซึ่งเป็นส่วนสำคัญของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟื้นตัวและช่วยกระตุ้นกิจกรรมภายในประเทศ แต่การเติบโตก็ยังคงตามหลังประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่ง ท่ามกลางการส่งออกและการใช้จ่ายของรัฐบาลที่ตกต่ำ ตัวเลขดังกล่าวแสดงถึงชัยชนะของรัฐบาลไทยทั้งชุดปัจจุบันและชุดก่อน ตลอดจนนโยบายและความคิดริเริ่มเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่บันทึกกรณีของ COVID-19 นอกประเทศจีน แต่ไวรัสโคโรนาไม่เคยถึงระดับการแพร่ระบาดในราชอาณาจักร ต้องขอบคุณมาตรการด้านสาธารณสุขที่แข็งแกร่งของประเทศไทย เมื่อปีที่แล้ว ตลาดหุ้นไทยประสบกับการไหลออกของเงินลงทุนจากต่างประเทศถึง 9 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนถอนตัวออกจากตลาดเกิดใหม่ ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในสหรัฐฯ และความกังวลทางเศรษฐกิจทั่วโลก ในปีนี้ การซื้อหุ้นไทยจากต่างชาติไม่ได้กลับมาอย่างมีนัยสำคัญ โดยนักลงทุนจำนวนมากเลือกที่จะรอความชัดเจนจากฝ่ายการเมือง พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลยังแนะนำให้ชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับคนไทยทุกคนที่มีอายุ sixteen ปีขึ้นไป ในขณะที่แผนปัจจุบันจำกัดเฉพาะคนไทยที่มีรายได้น้อย ซึ่งหมายถึงผู้ที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 840,000 บาท ($23,000) และเงินออมในสถาบันการเงินที่มีมูลค่ารวมไม่เกิน มากกว่า 500,000 บาท ($13,700)

การปรับปรุงด้านอุปทานช่วยรักษาแรงกดดันด้านราคาให้ลดลงในเดือนมิถุนายน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสองปี ในทางกลับกัน ผู้ผลิตก็ส่งต่อราคาที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้นในรูปแบบของค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นนี้ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 การเติบโตของ GDP ดีขึ้นเป็น 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ จาก 1.4% ในไตรมาสที่สาม เมื่อพิจารณาจากไตรมาสต่อไตรมาสที่ปรับฤดูกาลแล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง zero.6% ในไตรมาสที่ four ซึ่งตรงกันข้ามกับการเพิ่มขึ้น 0.6% ในไตรมาสก่อนหน้า การอ่านของไตรมาสที่ four ถือเป็นการลดลงที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ลงมติ 5 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืน 1 วันไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจดังกล่าวไม่เป็นเอกฉันท์ โดยมีสมาชิก 2 คนลงมติให้ลดอัตราดอกเบี้ยลง 25 จุด ส่วนหนึ่งเพื่อแบ่งเบาภาระหนี้ของผู้กู้ยืม อาจจะต้องการสังเกตความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจหลังจากการผ่านงบประมาณเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในกระบวนการนี้จะขยายงบประมาณที่ขาดแคลนในปีงบประมาณหน้าเป็น 4.2 พันล้านดอลลาร์ นักลงทุนและนักวิเคราะห์จะแยกวิเคราะห์แถลงการณ์เพื่อหาเบาะแสว่าอัตราดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไร การตัดสินใจครั้งก่อนเป็นการโหวตแบบแบ่งฝ่าย 5-2 และการเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการลงคะแนนอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้เฝ้าดูธนาคารกลาง จะคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ที่ 2.50% เป็นการประชุมครั้งที่ three ติดต่อกัน โดยส่วนที่เหลือมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดจุดหนึ่งในสี่

อัตราการว่างงานยังคงต่ำมากในปี 2566 (1.2%) และคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1% เหนือขอบเขตการคาดการณ์ (IMF) อัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลกเนื่องมาจากอัตราการเกิดต่ำ การขาดประกันสังคม และภาคนอกระบบที่จ้างแรงงานจำนวนมาก (พ่อค้าริมถนน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอาชีพอิสระ) GDP เฉลี่ยต่อหัว (PPP) ของประเทศประมาณไว้ที่ 20,672 เหรียญสหรัฐในปี 2566 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากที่สุดในอาเซียนในการขจัดความยากจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความยากจนอยู่ที่ 6.3% ของประชากร (ธนาคารพัฒนาเอเชีย ข้อมูลล่าสุดที่มี) 2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ. 2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน four เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ 40 ของประชากรในภูมิภาค จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต

ในทศวรรษหน้า เศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอัตราที่มั่นคง โดย GDP รวมเพิ่มขึ้นจาก 500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 860 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2575 แรงผลักดันสำคัญจะส่งผลต่อการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ครัวเรือนในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากคาดว่าจะมีสภาวะปกติมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 สิ่งนี้น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความสำคัญของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเกิดโรคระบาด การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของไทยต่อไป อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของประเทศไทยชะลอตัวลงเหลือเพียง 0.2% y/y ในเดือนมิถุนายน 2566 เทียบกับ 2.7% y/y ในเดือนเมษายน 2566 และ 7.9% y/y ในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติให้เพิ่มอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก zero.25% ในวันที่ 31 พฤษภาคม ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.zero % ความเคลื่อนไหวที่ตึงเครียดในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เกิดขึ้นหลังจากกนง. ได้ตัดสินใจที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งละ 25 bps ในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 กนง. บริษัทวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าธนาคารกลางมีความเข้มงวดแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะต่ำกว่าเป้าหมายและการเติบโตช้าก็ตาม อย่างไรก็ตาม คิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยกำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

เงินบาทได้เปลี่ยนจากสกุลเงินเอเชียที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วมาสู่ค่าเงินที่ขาดทุนมากที่สุดในปีนี้ สกุลเงินท้องถิ่นอ่อนค่าลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ธนาคารกลางยังไม่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินบาทมากนัก Piti กล่าวก่อนหน้านี้ว่าการอ่อนค่าของสกุลเงิน “ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาใดเป็นพิเศษในแง่ของเสถียรภาพหรือในแง่ของการเติบโต” เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงการเป็นเจ้าของที่ดิน ความเสี่ยงต่อการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจนี้ ได้แก่ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจเกิดขึ้นและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดคลื่นเงินเฟ้ออีกครั้งเนื่องจากการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานของประเทศไทย การเปลี่ยนไปใช้เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน ลดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างประเทศไทยให้เป็นผู้นำในการเติบโตที่ยั่งยืน Techaposai ไม่ใช่คนเดียวที่มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นไทย นักยุทธศาสตร์ของธนาคารดีบีเอสแห่งสิงคโปร์เขียนไว้ในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดีว่าพวกเขาคาดหวังว่า “การเปลี่ยนผ่านอำนาจไปสู่รัฐบาลใหม่เป็นไปอย่างราบรื่น” ซึ่งจะกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ และดึงดูดเงินทุนต่างชาติบางส่วนเข้ามาในประเทศอีกครั้ง

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปี 2023 เมื่อวันอังคาร หลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส (Covid-19) อย่างกะทันหันและการเปิดพรมแดนอีกครั้ง ทำให้โอกาสของภูมิภาคสดใสขึ้น…. คำสัญญาประชานิยมล่าสุดโดยพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับการแจกเงินดิจิทัลได้ก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนโยบายของพรรคการเมืองที่แข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม…. ยุทธพร กล่าวว่า เศรษฐาได้รับการสนับสนุนจากทักษิณและสมาชิกในครอบครัวของเขาบางส่วน รวมถึง ยิ่งลักษณ์ เพื่อนของเศรษฐาที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และแพทองธาร ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ แต่ผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่อว่าโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ได้จัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคที่สนับสนุนทหาร โดยกลับจุดยืนเดิม บางคนถึงกับสงสัยว่าเศรษฐาเป็นเพียงหุ่นเชิดของทักษิณ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องจัดหาเงินกู้จำนวน 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ประกอบการแจกเอกสาร และมีกำหนดยื่นร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องในระหว่างการประชุมรัฐสภาที่จะเริ่มในปลายเดือนนี้ การตัดสินใจครั้งก่อนเป็นการลงคะแนนเสียงแบบแบ่งฝ่าย 5 ต่อ 2 และการเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการลงคะแนนอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้เฝ้าดูธนาคารกลาง

รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยสามารถช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ ประเทศไทยถูกมองว่ามีประสิทธิภาพต่ำกว่าในการดึงดูดการลงทุนจากประเทศตะวันตก เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ เช่น อินเดีย และเวียดนาม เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนลังเลก็คือความไม่มั่นคงทางการเมืองจากการรัฐประหารบ่อยครั้งของประเทศไทย ตัวอย่างเช่น รัฐบาลอนุรักษ์นิยมที่ลงคะแนนเสียงออกในเดือนพฤษภาคม เดิมเข้ายึดอำนาจในการทำรัฐประหารในปี 2557 โดยโค่นล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้รับเลือกอย่างแพร่หลาย ในปีพ.ศ. 2549 กองทัพได้โค่นล้มและเนรเทศรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งนำโดยน้องชายของยิ่งลักษณ์ ทักษิณ ชินวัตร มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภคที่ตามมาคาดว่าจะช่วยเพิ่มการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศได้ 1.2 ถึง 1.6 เปอร์เซ็นต์ เขากล่าว ธนาคารโลกประเมินการเติบโตของ GDP ของประเทศไทยเมื่อเทียบเป็นรายปีที่ 1.5% ในเดือนธันวาคม

ขณะนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.4 ในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน นายพูนพงษ์ นัยนปกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าของไทย กล่าว รัฐบาลยังจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม รายได้จากการกำหนดราคาคาร์บอนสามารถสนับสนุนนโยบายสภาพภูมิอากาศหรือค่าใช้จ่ายสาธารณะต่างๆ ซึ่งอาจช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของระบบการรักษาพยาบาลที่ได้รับทุนสนับสนุนจากภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ของประเทศไทย ความรู้สึกของเขามีร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองที่อ้างว่าไม่ได้สนับสนุนหรือต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหาร ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรประมาณ 70 ล้านคนแห่งนี้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจไม่เท่าเทียมกันมากที่สุดในโลก ตามรายงานเมื่อปีที่แล้วจากธนาคารสวิส เครดิต สวิส รายงานที่ศึกษาความมั่งคั่งทั่วโลก พบว่า ดัชนีจินี่ของไทยอยู่ที่ร้อยละ 90.2 ดัชนี Gini ซึ่งอยู่ในช่วง zero ถึง one hundred เปอร์เซ็นต์ วัดการกระจายความมั่งคั่ง และตัวเลขที่มากขึ้นหมายถึงความไม่เท่าเทียมกันจะรุนแรงยิ่งขึ้น นักลงทุนต่างหวังว่าจะมีเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศไทยมากขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง แต่นักวิเคราะห์บางคนไม่แน่ใจว่าจะเป็นเช่นนั้น

โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3.5% ในปี 2566 เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง eleven.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.eight ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของ GDP ของประเทศไทยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11.5% ของ GDP ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวต่างประเทศทรุดตัวลงหลังเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากพรมแดนระหว่างประเทศหลายแห่งทั่วโลกถูกปิด รวมถึงข้อจำกัดของไทยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย