สองช่วง: จีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตร้อยละ 5 ส่งเสริมเศรษฐกิจงบประมาณทางการทหาร

CGIT ยังประมาณการการไหลเข้าของ FDI ของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2560 อยู่ที่ 24.5 พันล้านดอลลาร์ (เทียบกับ 54.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2559) ทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของ FDI ภายนอกของจีน การเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของจีนในสหรัฐฯ ในปี 2560 คือการซื้อธุรกิจให้เช่าเครื่องบินของ CIT Group ของ HNA ด้วยมูลค่า 10.four พันล้านดอลลาร์ วิธีการของ AEI/Heritage Foundation ไม่ได้ใช้การวัดผล FDI มาตรฐาน ซึ่งโดยทั่วไปจะรวมถึงการเป็นเจ้าของหรือการควบคุมของชาวต่างชาติในสัดส่วนอย่างน้อย 10% หรือการควบคุมของนิติบุคคล ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น

เศรษฐกิจจีนทั้งหมดอยู่เหนือการเก็งกำไรด้านอสังหาริมทรัพย์ และไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดกล้าปล่อยให้มันหยุด ปัจจุบัน ธนาคารต่างๆ บอกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของสินทรัพย์ลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ Bloomberg Economics คำนวณว่าราคาที่อยู่อาศัยที่ลดลง 5 เปอร์เซ็นต์จะเท่ากับการสูญเสียความมั่งคั่ง 19 ล้านล้านหยวน (2.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อปลายเดือนมกราคม ผู้พิพากษาฮ่องกงได้สั่งให้ชำระบัญชี Evergrande ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนซึ่งมีหนี้มหาศาล มันเป็นเพียงข่าวร้ายล่าสุดสำหรับเศรษฐกิจของจีน หลังจากหนึ่งปีของการเติบโตที่น่าผิดหวัง การว่างงานของเยาวชนที่สูง และการสำรวจและรายงานของสื่อต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการขาดความมั่นใจในหมู่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคของจีน บัญชีนี้รับสาเหตุย้อนหลัง ปัญหาที่เศรษฐกิจจีนเผชิญไม่ได้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายเมื่อเร็วๆ นี้ มันเป็นผลลัพธ์ที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ของความไม่สมดุลอย่างลึกซึ้งที่ย้อนกลับไปเกือบสองทศวรรษและเห็นได้ชัดสำหรับนักเศรษฐศาสตร์หลายคนเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว นอกจากนี้ยังเป็นปัญหาที่ทุกประเทศต้องเผชิญซึ่งดำเนินตามรูปแบบการเติบโตที่คล้ายคลึงกัน Posen ระบุปัญหาที่เศรษฐกิจจีนเผชิญอย่างถูกต้อง รวมถึงการบริโภคที่อ่อนแอ การลงทุนในธุรกิจที่โลหิตจาง หนี้ที่เพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นในครัวเรือนชาวจีน แต่คำอธิบายของเขาเกี่ยวกับสิ่งที่ผิดพลาดนั้นพลาดไป โดยละเลยแหล่งที่มาเชิงโครงสร้างของความทรุดโทรมทางเศรษฐกิจของจีน

บริษัทในประเทศประกอบด้วยตลาดส่วนใหญ่ แต่บริษัทต่างประเทศ เช่น Pfizer (PFE), GlaxoSmithKline (GSK), Novartis (NVS) และ AstraZeneca (AZN) ก็มีการดำเนินงานเช่นกัน จากการที่จีนปฏิรูปและควบคุมอุตสาหกรรมยา ซึ่งรวมถึงการเพิ่มการเข้าถึง OTC และการบังคับใช้สิทธิบัตร จึงมีศักยภาพสูงสำหรับการเติบโตของการลงทุนในด้านนี้ หลักสูตรนี้ประกอบด้วยสามส่วน ในส่วนที่ 1 ก่อนอื่นเราจะแนะนำทฤษฎีและวิธีการพื้นฐานที่เป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์การค้าต่างประเทศของจีน จากนั้น เราจะมองย้อนกลับไปประวัติศาสตร์อันยาวนานของการค้าต่างประเทศของจีน และให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการปฏิรูประบอบการปกครองของการค้าต่างประเทศของจีนตั้งแต่ปี 1978 และ   การตอบสนองต่อการพัฒนาล่าสุดในสถาบันเศรษฐกิจและการค้าโลก  ส่วนที่ II ตรวจสอบรูปแบบการค้าต่างประเทศของจีน โครงสร้าง และประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน รวมถึงกรอบงานนีโอคลาสสิก ในระดับอุตสาหกรรมและระดับบริษัท และเมื่อมี “การค้าในงาน” หรือ “การค้ามูลค่าเพิ่ม” ส่วนสุดท้าย   กล่าวถึงผลกระทบของการพัฒนาการค้าต่างประเทศของจีนสำหรับจีนและส่วนอื่นๆ ของโลก เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ จีนจำเป็นต้องควบคุมภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชนคิดเป็นครึ่งหนึ่งของการลงทุนในประเทศ แต่ลดลง zero.4% ในปี 2566 สาเหตุหลักมาจากอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ แต่ด้วยกฎระเบียบที่ไม่มั่นคงและความหวาดระแวงอย่างเป็นทางการ รัฐบาลไม่มีวิธีที่ดีในการซ่อมแซมความเชื่อมั่นในหมู่ผู้ประกอบการที่ตกต่ำ การลงทุนข้ามชาติต่ำสุดในรอบ 30 ปี นักลงทุนไม่แยแสเลยที่ส่วนลดการประเมินราคาหุ้นจีนเมื่อเทียบกับหุ้นอเมริกันสูงถึง 54% นอกจากนี้ กว่า 70 ประเทศและผู้คนมากกว่า 4.2 พันล้านคนทั่วโลกจะจัดการเลือกตั้งในปีนี้ รวมถึงประเทศเศรษฐกิจสำคัญๆ เช่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และอินเดีย ผลการเลือกตั้งอาจส่งผลกระทบและเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลกและภูมิทัศน์ตลาดที่บริษัทจีนดำเนินกิจการอยู่

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งในอดีตคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน กลายเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาโดยเฉพาะสำหรับเศรษฐกิจจีนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยศาลฮ่องกงเมื่อวันจันทร์สั่งให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ติดหนี้มากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเลิกกิจการ “เราคาดว่าภาวะเงินฝืดจะสิ้นสุดในปี 2567 เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะขยับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำจะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 2024 การคาดการณ์ CPI เฉลี่ยของเราในปี 2024 อยู่ที่ 0.6% ซึ่งยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2% มาก” Zhu กล่าว PPI ของจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากภาวะเงินฝืดภายในกลางปี ​​2567 โดยมีค่าเฉลี่ยทั้งปีที่ประมาณ 0.0% (เทียบกับ -3.0% ในปี 2566) ส่วนประกอบราคาพลังงานใน CPI จะไม่ฉุดรั้งอีกต่อไป และเนื่องจากอุปทานเนื้อหมูมีเสถียรภาพ ราคาจึงคาดว่าจะถึงจุดต่ำสุดใกล้ระดับต่ำสุดในปัจจุบัน เนื่องจากราคาเนื้อหมูลดลง CPI ทั่วไปน่าจะกลับมาเป็นบวกในไตรมาส 2 ปี 2024

ต้องยอมรับว่าการมีอยู่ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อใหม่จำนวน 1.1 พันล้านคนสามารถท่วมอินเทอร์เน็ตของจีนด้วยเสียงที่หลากหลาย การชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจมหภาคและความผันผวนในระยะสั้นในตลาดทุนได้กระตุ้นให้เกิดข้อร้องเรียนในหมู่ชนชั้นกลาง ส่งผลให้อัตราการอพยพประจำปีเพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นในประเทศสั่นคลอน แต่ปัญหาเหล่านี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้มีอำนาจตัดสินใจส่วนกลาง ลักษณะกิจกรรมของธนาคารในประเทศจีนมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากความต้องการและระดับการพัฒนาของจีนมีการเปลี่ยนแปลง ในช่วงปีแรกๆ ธนาคารโลกได้นำประสบการณ์ระดับนานาชาติมาช่วยออกแบบกลยุทธ์การปฏิรูปเศรษฐกิจ ปรับปรุงการจัดการโครงการ และแก้ไขปัญหาคอขวดที่สำคัญต่อการเติบโต เมื่อเร็วๆ นี้ ความสัมพันธ์สองทางได้พัฒนาไป ธนาคารโลกนำเสนอความเชี่ยวชาญระดับนานาชาติเพื่อช่วยจัดการกับความท้าทายในการพัฒนาที่สำคัญของจีนและการปฏิรูปนำร่องผ่านโครงการและโครงการต่างๆ และประสบการณ์การพัฒนาของจีนช่วยเพิ่มพูนความรู้และความสามารถระดับโลกของธนาคารในการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ นับตั้งแต่การปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 จีนพยายามที่จะกระจายอำนาจระบบการค้าต่างประเทศเพื่อรวมเข้ากับระบบการค้าระหว่างประเทศ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2534 จีนได้เข้าร่วมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งส่งเสริมการค้าเสรีและความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และเทคโนโลยี จีนดำรงตำแหน่งประธานเอเปคในปี 2544 และเซี่ยงไฮ้เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเอเปคประจำปีในเดือนตุลาคมของปีนั้น นั่นคือเหตุผลพื้นฐานที่สุดว่าทำไมเศรษฐกิจจีนจะเติบโตต่อไปในลักษณะนี้ จีนประสบความสำเร็จในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ หากมองดูในอดีต เมื่อสาธารณรัฐประชาชนจีนก่อตั้งในปี 1949 จีนเกือบจะเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก ปัจจุบันมีความเจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางตามมาตรฐานแล้ว และกำลังจะกลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้สูงในปีต่อๆ ไปตามเกณฑ์ของธนาคารโลก นั่นหมายความว่าคนที่เกิดในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกจะกลายเป็นพลเมืองในระบบเศรษฐกิจที่มีรายได้สูง สำหรับประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ไม่เคยมีอะไรแบบนั้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ นี่คือข้อดีของลัทธิสังคมนิยม ตรงกันข้ามกับการมองโลกในแง่ร้ายในวงกว้าง การเล่าเรื่องทางเลือกเป็นการยกย่องเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีน โดยเน้นย้ำถึงความเก่งกาจในการผลิตขั้นสูงในภาคส่วนต่างๆ เช่น การผลิตชิปในประเทศ ปัญญาประดิษฐ์ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และการขยายเครือข่าย 5.5G และโครงการโครงสร้างพื้นฐานในซีกโลกใต้ .

เฮิร์ชแมนคงจะทำนายเรื่องนี้ไว้ เขาตั้งข้อสังเกตว่ารูปแบบการเติบโตที่ประสบความสำเร็จได้พัฒนาชุดสถาบันของตนเอง ควบคู่ไปกับการเลือกตั้งที่มีอำนาจซึ่งได้รับประโยชน์อย่างไม่สมส่วนจากสถาบันเหล่านี้ ซึ่งทำให้รูปแบบดังกล่าวยากต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ในขณะที่ชนชั้นสูงที่ได้รับประโยชน์จากโมเดลนี้ขยายความมั่งคั่งและอำนาจของตน Hirschman แย้งว่า พวกเขามีแรงจูงใจที่จะยึดมั่นในโมเดลนี้ โดยพื้นฐานแล้ว สีไม่ได้ประกอบระเบิดเวลาทางเศรษฐกิจของจีน แต่เขาลดฟิวส์ลงอย่างมาก Posen ให้เหตุผลว่าสำหรับคนจีนทั่วไป CCP ได้กลายเป็น “ผู้มีอำนาจตัดสินใจขั้นสูงสุดเกี่ยวกับความสามารถของผู้คนในการหาเลี้ยงชีพหรือเข้าถึงทรัพย์สินของพวกเขา” ในระดับหนึ่ง นี่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นในจีนมาโดยตลอด สิ่งที่เปลี่ยนไปคือวิธีที่พรรคตอบสนองต่อปัญหาทางเศรษฐกิจ ในอดีตตอบสนองด้วยการปฏิรูปและลัทธิปฏิบัตินิยม ในทางตรงกันข้าม สัญชาตญาณของสีคือการเผชิญกับทุกความท้าทายด้วยการละเว้นทางการเมืองและเศรษฐกิจ ในประเทศจีน การเปลี่ยนแปลงไม่ได้ปราศจากความยากลำบากสำหรับคนทั่วไป การว่างงานของเยาวชนยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยอยู่ที่ 21% เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เลวร้ายจนรัฐบาลตัดสินใจหยุดรายงานทั้งหมด ผู้ให้กู้ชาวอังกฤษรายนี้ก่อตั้งขึ้นจากการควบรวมกิจการของธนาคารชาร์เตอร์แห่งอินเดีย ออสเตรเลีย และจีน และธนาคารมาตรฐานแห่งบริติชแอฟริกาใต้ สามารถย้อนรอยประวัติศาสตร์ในฮ่องกงย้อนกลับไปถึงยุควิคตอเรียนในปี 1859 แม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในผู้ให้กู้เพียงรายเดียว ธนาคารผู้ออกธนบัตรสามแห่งในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุตามเว็บไซต์ และซีอีโอ บิล วินเทอร์ส เชื่อว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเมื่อเร็วๆ นี้เป็นผลมาจากการขาดศรัทธา

เส้นทางข้างหน้าเรียกร้องให้มีแนวทางที่สมดุลซึ่งประสานการพัฒนาที่นำโดยรัฐเข้ากับผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยตลาด ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจและผู้ประกอบการทั้งจากต่างประเทศและเอกชนได้รับความมั่นใจในการลงทุนเพื่ออนาคต และเพิ่มความมั่งคั่งผ่านนวัตกรรมและการทำงานหนัก เพื่อความมั่นใจในการกลับมา พวกเขาไม่เพียงต้องการโอกาสในการเติบโตเท่านั้น แต่ยังต้องมีนโยบายที่มั่นคงและคาดการณ์ได้ รวมไปถึงตลาดโลกที่เป็นมิตรและเปิดกว้างมากขึ้น รูปแบบนี้สะท้อนถึงความแตกต่างของผลผลิตทางอุตสาหกรรมในวงกว้างในจีน รัฐวิสาหกิจที่ควบคุมโดยรัฐมีการเติบโตร้อยละ 7 ในปี 2566 เทียบกับร้อยละ 5 สำหรับองค์กรเอกชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น SMEs เนื่องจากมีจำนวนพนักงานในภาคธุรกิจ SME จำนวนมาก ผู้คนจำนวนมากจึงรู้สึกถึงความตึงเครียดจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ จีนนำเสนอกรณีที่น่าสนใจของความขัดแย้งในการเติบโต โดยที่ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งปกปิดความแตกต่างและความรู้สึกทางสังคมที่ซ่อนอยู่ การแบ่งขั้วระหว่างตัวเลขทางเศรษฐกิจที่น่าประทับใจของจีนกับความเป็นจริงของธุรกิจและประชาชนของจีน บ่งชี้ว่าความขัดแย้งเหล่านี้อยู่ร่วมกันได้อย่างไร การทำความเข้าใจความแตกแยกเหล่านี้และการแสวงหาแนวทางแก้ไขเพื่อลดความเหลื่อมล้ำสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเส้นทางเศรษฐกิจของประเทศและจุดยืนระดับโลก

บริษัทบางแห่งใช้จีนเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกสำหรับชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้น จากนั้นจึงส่งออกและประกอบที่อื่น บริษัทอื่นๆ ได้ย้ายการผลิตผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจากประเทศอื่นๆ (ส่วนใหญ่ในเอเชีย) ไปยังประเทศจีน พวกเขานำเข้าชิ้นส่วนและวัสดุไปยังประเทศจีนเพื่อประกอบขั้นสุดท้าย ในปี 2017 ฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้เริ่มการสอบสวนมาตรา 301 เกี่ยวกับนโยบายด้านนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญาของจีนที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ต่อมาได้ขึ้นภาษี 25% จากการนำเข้ามูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์จากประเทศจีน ในขณะที่จีนเพิ่มภาษี (ตั้งแต่ 5% เป็น 25%) สำหรับการนำเข้ามูลค่า one hundred ten,000 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐอเมริกา มาตรการดังกล่าวทำให้การค้าทวิภาคีลดลงอย่างมากในปี 2562 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่าเขากำลังพิจารณาที่จะขึ้นภาษีสินค้าที่เหลือเกือบทั้งหมดจากจีน ความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อและทวีความรุนแรงระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจจีน การเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การลงทุนของคุณควรสอดคล้องกับเป้าหมาย ระยะเวลา และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่งคั่งของธนาคารในสหรัฐฯ เพื่อทบทวนแผนทางการเงินปัจจุบันของคุณและพิจารณาว่ามีโอกาสที่จะรวมหุ้นในตลาดเกิดใหม่ (ซึ่งมีการลงทุนในจีน) ไว้ในพอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลายและกว้างขึ้นของคุณหรือไม่ จนถึงขณะนี้ตลาดหุ้นจีนมีการปรับปรุงเล็กน้อยในปี 2024 “ไม่มีเหตุผลพื้นฐานที่ดีว่าทำไมเราถึงเห็นการฟื้นตัวเมื่อเร็วๆ นี้ นอกเหนือจากการเพิ่มสภาพคล่องจำนวนมากจากรัฐบาลกลางของจีน” ฟรีดแมนกล่าว วิถีเศรษฐกิจของจีนในท้ายที่สุดอาจเป็นตัวกำหนดได้ว่าหุ้นจะสามารถปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม สถานะของจีนในฐานะที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก8 ยังคงวางตำแหน่งจีนในฐานะผู้เล่นที่สำคัญในเวทีเศรษฐกิจโลก เมื่อการผลิตของจีนกลับมาออนไลน์อีกครั้ง ปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกก็คลี่คลายลง

China Economic Monitor เป็นสิ่งพิมพ์รายไตรมาสที่ให้ข้อมูลเชิงลึกของ KPMG China เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน การเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญ และหัวข้อยอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนธุรกิจ รายงานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและก้าวนำหน้าอยู่เสมอ ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่วุ่นวายของรัฐบาลจีนที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ วาดภาพเศรษฐกิจที่ยังคงดิ้นรนเพื่อหาจุดยืนภายหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แม้ว่าจะเกินเป้าหมายการเติบโตเล็กน้อยที่กำหนดโดยรัฐบาลกลางก็ตาม อีกทั้งในช่วงโควิดบริษัทเอกชนจำนวนมากปิดตัวลง ตัวอย่างเช่น ข้อมูลจาก Tianyancha ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลทางธุรกิจ แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสแรกของปี 2565 เพียงอย่างเดียว องค์กรเอกชนขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 460,000 แห่งหยุดดำเนินการ ในประเทศจีน วิสาหกิจเอกชนดูดซับการจ้างงานประมาณ 80% ในระบบเศรษฐกิจ 5 การปิดกิจการจะมีผลกระทบยาวนานต่อการจ้างงานของประเทศ ในฐานะส่วนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2019 การบริโภคมีส่วนสนับสนุนการเติบโตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60% ต่อปี อย่างไรก็ตาม การมีส่วนร่วมของการบริโภคกลายเป็นลบและลดลงอย่างมากเป็น -6.8% ในปี 2020 ดังแสดงในรูปที่ 2 องค์ประกอบของภาคการลงทุน FDI ของจีนมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น จากข้อมูลของ AEI/Heritage Foundation ในปี 2010 การไหลออกของ FDI ของจีน 67% อยู่ในภาคพลังงานและโลหะ แต่ภายในปี 2015 ระดับนี้ลดลงเหลือ 29% ส่วนหนึ่งเกิดจาก FDI ของจีนจำนวนมากในด้านการขนส่ง การเงิน ภาคอสังหาริมทรัพย์และเทคโนโลยี นักวิเคราะห์หลายคนแย้งว่าการผลักดันของเติ้งในการปฏิรูปเศรษฐกิจนั้นได้รับแรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจากความเชื่อที่ว่าพวกเขาจะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และด้วยเหตุนี้จึงทำให้อำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์จีนแข็งแกร่งขึ้น

การแก้ปัญหาการว่างงานถือเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลจีนในทุกระดับ มีการนำนโยบายความช่วยเหลือด้านการจ้างงานต่างๆ ออกมา ตั้งแต่การลดภาษีไปจนถึงการให้เงินอุดหนุนดอกเบี้ย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาการสูญเสียงาน แม้ในฐานะอาจารย์มหาวิทยาลัย ฉันกระตือรือร้นช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาในการหางาน ในปี 2023 จีนมีอัตราการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่สหรัฐฯ ตามหลังเพียง 2.5 เปอร์เซ็นต์ ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่าง GDP ของทั้งสองประเทศอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่หลักๆ แล้วคือการอ่อนค่าของเงินหยวนของจีนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โครงการปรับปรุงความปลอดภัยด้านอาหารของจีน ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมีนาคม 2021 ช่วยให้จีนปรับปรุงการจัดการความปลอดภัยด้านอาหารทั้งในระดับประเทศและระดับย่อยที่เป็นเป้าหมาย และลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยจะเสริมสร้างกฎระเบียบ การบังคับใช้ และการปฏิบัติตามด้านความปลอดภัยของอาหารตามห่วงโซ่คุณค่าที่เลือก ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติระดับโลก และช่วยให้ฟาร์มและผู้ประกอบการด้านอาหารเข้าถึงการเงินสำหรับเทคโนโลยีความปลอดภัยด้านอาหาร และจัดแคมเปญการสื่อสารความเสี่ยงเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยของอาหารและสนับสนุนวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้น 2564 ช่วยเพิ่มการคุ้มครองระบบนิเวศและลดมลพิษทางน้ำในลุ่มน้ำแยงซีของจีน โครงการนี้จะสนับสนุนการประสานงานระหว่างหน่วยงานสายต่างๆ และระดับของรัฐบาล โดยการเสริมสร้างการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูล และโดยการปรับปรุงการจัดการและการจัดสรรน้ำ กิจกรรมระดับท้องถิ่นจะช่วยลดมลพิษจากพลาสติกโดยการพัฒนาแรงจูงใจในการรวบรวมฟิล์มพลาสติกทางการเกษตร ปรับปรุงระบบการจัดการน้ำเสียและรวบรวมในระดับเมือง และจัดการกับมลพิษทางการเกษตรผ่านการจัดการมูลปศุสัตว์ที่ดีขึ้น

Houze Song อธิบายว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สังคมสูงวัย และวิกฤตการณ์ด้านทรัพย์สินที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบไม่เพียงต่อจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ อย่างไร ความท้าทายประการที่สองคือทรัพย์สิน อสังหาริมทรัพย์เป็นภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดสำหรับเศรษฐกิจจีน รวมถึงภาคต้นน้ำและปลายน้ำ เมื่อรวมกันแล้วคิดเป็นเกือบ 20% ของเศรษฐกิจจีน แต่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ก็ลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตลอดเดือนกรกฎาคม ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ลดลงมากกว่า 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลจีนรายงานว่าอัตราการว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวชาวจีนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 21% ในเดือนมิถุนายน ปักกิ่งก็ยุติการเปิดเผยข้อมูล ในขณะนั้น รัฐบาลกล่าวว่าจำเป็นต้องปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการเก็บรวบรวมและการวัดผล

Chinese economy

Shih กล่าวว่าปักกิ่งสามารถเพิ่มการบริโภคในครัวเรือนได้โดยการเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ จ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้น แต่ “ความได้เปรียบด้านการผลิตของจีนส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับรายได้ของคนงานที่ลดลง” ที่ร้อยละ forty two ของ GDP อัตราการลงทุนของจีนนั้นแคบกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ นับประสาอะไรกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย นอกจากสต๊อกที่อยู่อาศัยแล้ว ปักกิ่งยังลงทุนมหาศาลในด้านถนน สะพาน และเส้นทางรถไฟอีกด้วย “มองไปข้างหน้า การทำให้ผู้คนใช้เงินออมไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่นักเศรษฐศาสตร์ได้สนับสนุนให้รัฐบาลปรับสมดุลเศรษฐกิจโดยห่างจากการลงทุนเพื่อการบริโภค” Yue กล่าว “โดยรวมแล้ว บทบาทของจีนในฐานะศูนย์กลางการผลิตระดับโลกจะลดลง แต่การย้ายห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน กระบวนการนี้ต้องใช้เวลาและจีนจะยังคงเป็นผู้ผลิตที่สำคัญและตลาดหลัก” Zhu กล่าว

การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีนจากสังคมเกษตรกรรมไปสู่ประเทศจีนที่มีลักษณะเป็นเมืองและอุตสาหกรรมมากขึ้นในปัจจุบันเริ่มขึ้นในปลายทศวรรษ 1970 และตั้งแต่นั้นมา การเติบโตอย่างรวดเร็วได้กลายเป็นแก่นของเรื่องราวทางเศรษฐกิจของจีน จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เศรษฐกิจของจีนมักจะเติบโตมากกว่า 10% ต่อปี ส่งผลให้ชนชั้นกลางของประเทศขยายตัวมากขึ้น ข้อความนี้ยังมีความโดดเด่นในด้านการวางเศรษฐกิจของจีนไว้ในบริบทเชิงเปรียบเทียบที่น่าสนใจ โดยอภิปรายเกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงเปลี่ยนผ่านหรือกำลังพัฒนาอื่นๆ และกับประเทศอุตสาหกรรมขั้นสูง เช่น สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น โดยให้ทั้งมุมมองทางประวัติศาสตร์และมหภาคในวงกว้าง ตลอดจนการตรวจสอบการทำงานจริงของการพัฒนาเศรษฐกิจที่ซับซ้อนและมีพลวัตของจีน ความสนใจในเศรษฐกิจจีนจะเพิ่มขึ้นเมื่อจีนกลายเป็นผู้เล่นที่สำคัญมากขึ้นในเวทีโลก หนังสือเล่มนี้จะเป็นมาตรฐานอ้างอิงในการทำความเข้าใจและการสอนเกี่ยวกับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจครั้งต่อไป ภาพรวมที่ครอบคลุมของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นำเสนอคุณภาพและความครอบคลุมที่ไม่พบในข้อความภาษาอังกฤษอื่นๆ ใน The Chinese Economy นั้น Barry Naughton นำเสนอทั้งการแนะนำเศรษฐกิจของจีนที่น่าดึงดูดและเน้นในวงกว้างมาตั้งแต่ปี 1949 และข้อมูลเชิงลึกดั้งเดิมจากการวิจัยอันกว้างขวางของเขาเอง หนังสือเล่มนี้จะเป็นแหล่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับนักเรียน ครู นักวิชาการ นักธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบาย เหมาะสำหรับใช้ในห้องเรียนสำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษา

อย่างไรก็ตาม จาง เจิ้งซิน ผู้อำนวยการบริหารของ IMF ประจำประเทศจีน ไม่เห็นด้วยกับการค้นพบของกองทุนในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่รวมอยู่ในรายงาน ท่ามกลางการผิดนัดชำระหนี้ของนักพัฒนาชื่อดังหลายราย รวมถึงความล้มเหลวของ Evergrande Group ยอดขายบ้านใหม่ลดลงร้อยละในจีนเมื่อปีที่แล้ว ตามการระบุของหน่วยงาน Fitch Ratings ภาวะเงินฝืดคาดว่าจะสิ้นสุดในปี 2567 แต่อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำจะยังคงมีอยู่ตลอดทั้งปีข้างหน้า จีนถือว่าผิดปกติเมื่อพูดถึงพลวัตของเงินเฟ้อ แทนที่จะเผชิญกับความท้าทายด้านเงินเฟ้อทั่วไปที่ประเทศอื่นๆ ประสบหลังจากเปิดประเทศอีกครั้ง จีนกลับเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินฝืดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ณ เดือนมกราคม 2024 ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปของจีนลดลง zero.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และ PPI (ดัชนีราคาผู้ผลิต) ลดลง 2.5% “การลดลงอย่างมากของยอดขายบ้านใหม่และการเริ่มต้นบ้านใหม่ทำให้พวกเขาต่ำกว่าประมาณการปริมาณพื้นฐานที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะยาว และไม่มีสัญญาณของจุดต่ำสุด แม้จะมีการผ่อนคลายนโยบายที่อยู่อาศัยรอบล่าสุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม” Zhu กล่าว .

ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ หน่วยงานนโยบายการเงินทั่วโลก หรือที่รู้จักในชื่อ IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะลดลงเหลือ 4.6% ในปีนี้ ลดลงจากการเติบโต 5.2% ในปี 2566 และลดลงอีกเป็น 3.4% ภายในปี 2571 หลังวิกฤตการเงินโลกปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นสนับสนุนให้มีการก่อสร้างที่ก่อหนี้เพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่หลังจากหลายทศวรรษของการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว อุปทานที่อยู่อาศัยมีมากกว่าอุปสงค์ ในประเทศจีน ซึ่งอัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) รวมถึงหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น สูงถึงร้อยละ one hundred ten ในปี 2565 ซึ่งสร้างความปวดหัวให้กับผู้กำหนดนโยบายมากขึ้น ราคาในจีนทรงตัวหรือลดลงเกือบต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แม้ว่านโยบาย Zero Covid ของประเทศจะถูกยกเลิกไปนานกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา แต่ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย ทั้งในสินค้าในชีวิตประจำวันและทรัพย์สิน ซึ่งแต่เดิมเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน การเติบโตของรายได้ชะลอตัว และอัตราการว่างงานที่สูงส่งผลให้ค่าแรงของคนงานบางคนลดลง มีข้อบ่งชี้ว่าส่วนแบ่งเล็กน้อยของทุนนี้กำลังหาทางไปยังอินเดีย ที่โดดเด่นที่สุดคือ Apple ได้จัดตั้งโรงงานในหลายรัฐของอินเดียเพื่อให้สามารถจัดหาตลาดภายในประเทศได้ง่ายขึ้นและกระจายฐานการส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้ที่ความตึงเครียดทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนกำลังเพิ่มสูงขึ้น และนี่ก็เป็นการช่วยสร้างเครือข่ายซัพพลายเออร์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศ ซึ่งบางแห่งกำลังวางแผนที่จะตั้งโรงงานขนาดใหญ่ โดยเฉพาะทางตอนใต้ของอินเดีย โดยมีพนักงานมากกว่า 20,000 คน นี่เป็นปรากฏการณ์ที่น่าอัศจรรย์ในประเทศที่มีลักษณะเฉพาะโดยบริษัทผู้ผลิตที่ไม่มีประสิทธิภาพและมีขนาดเล็กมาโดยตลอด

ในช่วงไตรมาสศตวรรษที่ผ่านมา การพัฒนาของอินเดียถูกขัดขวางโดยโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการด้านการผลิตของประเทศ และไม่เพียงพอสำหรับบริษัทต่างชาติที่พิจารณาว่าอินเดียเป็นฐานการส่งออก อย่างไรก็ตาม ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โครงสร้างพื้นฐานได้รับการเปลี่ยนแปลง รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ได้สร้างถนน ท่าเรือ สนามบิน ทางรถไฟ ไฟฟ้า และโทรคมนาคม ในปริมาณมากจนทำให้ประเทศแทบจะจำไม่ได้จากสิ่งที่เคยเป็นเมื่อไม่กี่ปีก่อน ขอยกตัวอย่างเพียงตัวอย่างเดียว ทางหลวงแผ่นดินประมาณ 34,000 ไมล์ได้ถูกสร้างขึ้นนับตั้งแต่รัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ามามีอำนาจในปี 2014 สำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย โอกาสในจีนได้แพร่กระจายไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม ภาคการตลาด และที่ตั้งทางภูมิศาสตร์อย่างน่าสับสน บางคนอาจบอกว่าน่าสับสน ระดับรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจีนและการอพยพจำนวนมากจากชนบทสู่เมืองทำให้เกิดผู้บริโภคในเมืองจำนวนมากที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น สภาพแวดล้อมที่สะอาดขึ้น การเดินทางไปต่างประเทศ การศึกษาที่ดีขึ้น อาหารที่มีโปรตีนสูงขึ้น และทางเลือกบริการทางการเงินที่ดีขึ้น ตั้งแต่ผู้บริโภคที่มีความซับซ้อนในเมืองที่พัฒนาแล้ว เช่น ปักกิ่ง กวางโจว และเซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงชนชั้นกลางที่กำลังเติบโตในเมืองภายในประเทศที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก จีนอุตสาหกรรมใหม่ถือเป็นแหล่งรวมของโอกาสที่แท้จริง การรับรู้ของจีนนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ในฐานะศูนย์กลางการผลิตที่มีต้นทุนต่ำเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตที่มีราคาไม่แพงสำหรับแบรนด์ระดับโลกอย่างมีประสิทธิภาพ กำลังเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น ต้นทุนแรงงานที่เพิ่มขึ้นและแรงงานที่มีอายุมากขึ้นส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นของผู้ผลิตลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ แม้ว่าการหาเหตุผลเข้าข้างตนเองด้านต้นทุนยังคงเป็นคุณลักษณะที่น่าสนใจของตลาดจีน แต่ธุรกิจทั่วโลกและในท้องถิ่นกำลังเริ่มเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อใช้ประโยชน์จากจีนเป็นกลไกในการเติบโต ปัจจุบัน ประมาณหนึ่งในสามของผู้นำธุรกิจทั่วโลกจัดอันดับให้จีนเป็นหนึ่งในสามภูมิภาคชั้นนำที่สร้างการเติบโตในปีหน้า ภายใต้โมเดลตลาดสังคมนิยม รัฐบาลจีนมีบทบาทโดยตรงในการจัดการเศรษฐกิจผ่านแผนห้าปีที่กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ และเป้าหมาย แผนห้าปีในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 มุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาด ในขณะที่แผนห้าปีสองแผนที่ผ่านมามุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการเติบโตที่สมดุลมากขึ้น การกระจายความมั่งคั่งที่ดีขึ้น และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น แผนห้าปีปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของจีนผ่านการผลิตที่มีประสิทธิภาพและก้าวหน้ามากขึ้นบนชายฝั่งตะวันออก ดึงดูดการผลิตที่ใช้แรงงานเข้มข้นไปยังจังหวัดทางตอนกลางและความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น หากรัฐบาลตั้งใจที่จะปล่อยให้ราคาลดลงต่อไปจนกว่าผู้บริโภคและนักเก็งกำไรเริ่มเชื่อว่า “ต่ำพอ” ก็จะพบราคาขั้นต่ำ แต่ราคาขั้นต่ำนั้นอาจต่ำเกินไปและขายช้าเกินไปสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และนักลงทุน เพื่อชำระคืนเงินกู้ที่ยืมมาเพื่อสร้างหรือซื้อหน่วยเหล่านั้นทำให้หลายคนล้มละลาย คลื่นแห่งการล้มละลายดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อระบบการเงินของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ธนาคารเงา” ที่ไม่ได้รับการควบคุม ซึ่งได้ลงทุนอย่างจริงจังในฟองสบู่ที่อยู่อาศัยของจีน

ในขณะที่ระบบการเมืองของจีนปิดตัวลงมากขึ้น กิจกรรมสาธารณะที่จัดขึ้นเป็นฉากๆ ถือเป็นช่องทางหนึ่งในไม่กี่ช่องทางในการตัดสินใจ การประชุมประจำปีที่สำคัญที่สุดดังกล่าวของรัฐสภาตรายาง กำลังดำเนินการในกรุงปักกิ่ง ผู้นำระดับสูงและผู้ได้รับมอบหมายหลายพันคนจะเข้าร่วมเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ จนถึงขณะนี้สัญญาณยังไม่มั่นใจ พวกเขาแนะนำว่าจีนขาดแผนการที่แข็งแกร่งในการจัดการกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและเป้าหมายบางส่วนนั้นเพ้อฝัน อำนาจกำลังกระจุกตัวอยู่ในมือของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มากยิ่งขึ้น ความเชื่อมั่นของสีในกลยุทธ์นี้อาจเกิดจากความคิดที่ว่าจีนมีความสามารถพิเศษในการวางแผนระยะยาว และเต็มใจที่จะลงทุนจำนวนมากในโครงการที่มุ่งเน้นอนาคต แนวทางนี้วางตำแหน่งตัวเองตรงกันข้ามกับสิ่งที่สีรายงานว่ามองว่าเป็นสังคมทุนนิยมที่มีสายตาสั้น โดยที่การมุ่งเน้นไปที่การได้รับผลประโยชน์ในทันทีมากกว่าการเติบโตที่ยั่งยืน นอกจากนี้ สียังแย้งว่าวงจรการเลือกตั้งในสังคมดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะจัดลำดับความสำคัญของความปรารถนาระยะสั้นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสูญเสียความจำเป็นเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว ผู้ที่หวังว่าจะได้รับ “มาตรการกระตุ้น” ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และการกลับไปสู่การกำหนดนโยบายแบบ “เชิงปฏิบัติ” มากขึ้น มีแนวโน้มที่จะผิดหวังอีกครั้งในปี 2024 มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำหนดเป้าหมายไว้มากมาย แต่เป้าหมายคือการจัดการวิกฤตหนี้และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรวดเร็ว กิจกรรมและการจ้างงาน แทนที่จะเป็นมาตรการกระตุ้นขนาดใหญ่เหมือนปี 2551 สำหรับการหวนคืนสู่ “ลัทธิปฏิบัตินิยม” แนวคิดทางเศรษฐกิจของ Xi Jinping คือแผนภูมิสำหรับการนำทางในทะเลเศรษฐกิจที่ขรุขระไปสู่การเติบโตที่มีคุณภาพสูงขึ้น และจนถึงขณะนี้ เรายังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าผู้นำระดับสูงหรืออย่างน้อยก็เป็นผู้นำระดับสูงเชื่อว่ามี ความจำเป็นใด ๆ ที่จะเบี่ยงเบนไปจากสิ่งนั้น ประเทศจีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้งานได้ดี หนี้สามารถแพร่กระจายไปได้ระยะหนึ่ง และยากที่จะบอกว่าเมื่อใดที่ธนาคารต่างๆ จะเรียกร้องให้มีการเพิ่มเงินสดจำนวนมหาศาลเพื่อความอยู่รอด แต่เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ค่าเงินก็จะอ่อนตัวเหมือนบอลลูนพรรคเก่า และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างและปิดพรมแดน กระบวนการเหล่านั้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และคาดการณ์ว่าจะไม่มีอะไรดีในปี 2024

ในเวลาเดียวกัน “สวัสดิการแบบใหม่” ของรัฐบาลโมดีได้ปรับปรุงคุณภาพชีวิตของชาวอินเดีย แนวทางที่โดดเด่นนี้จัดลำดับความสำคัญในการส่งมอบสินค้าและบริการส่วนตัวโดยพื้นฐานแก่สาธารณะ โดยจัดหาเชื้อเพลิงที่สะอาด สุขาภิบาล ไฟฟ้า ที่อยู่อาศัย น้ำ และบัญชีธนาคารให้กับผู้ลงคะแนนเสียง ขณะเดียวกันก็แสดงให้ชัดเจนว่าผู้มีพระคุณคือนายกรัฐมนตรี ผลจากโครงการเหล่านี้ ทำให้รัฐสามารถช่วยเหลือผู้เปราะบางด้วยการจ้างงานและอาหารฟรีในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เช่น การแพร่ระบาดของโควิด-19 ความสามารถของรัฐอินเดียในการสร้างและส่งมอบที่ดีขึ้น—และในวงกว้าง—นั้นน่าทึ่งมาก ภาพรวมที่ครอบคลุมของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นำเสนอคุณภาพและความครอบคลุมที่ไม่พบในข้อความภาษาอังกฤษอื่นๆ ใน The Chinese Economy นั้น Barry Naughton นำเสนอทั้งการแนะนำเศรษฐกิจของจีนที่เจาะจงในวงกว้างตั้งแต่ปี 1949 และข้อมูลเชิงลึกดั้งเดิมจากการวิจัยอันกว้างขวางของเขาเอง ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 นี้ได้รับการแก้ไขอย่างละเอียดเพื่อสะท้อนถึงพัฒนาการของเศรษฐกิจจีนในช่วงทศวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสิ้นสุดของช่วงเวลาของ “การเติบโตอย่างมหัศจรรย์” และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งด้านประชากรศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐกิจมหภาค และสถาบัน ครอบคลุมนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการเงินอย่างกว้างขวาง ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป

ดังนั้น ผู้นำของจีนก้าวไปเหมือนเสือโคร่งในกรง ทุ่มมาตรการเพียงครึ่งเดียว เช่น การออกพันธบัตรใหม่และ “กองทุนรักษาเสถียรภาพตลาดหุ้น” ราวกับว่าความพยายามเหล่านี้อาจนำวันแห่งความรุ่งโรจน์กลับมา แต่มาตรการเพียงครึ่งเดียวจะไม่ได้ผล แต่ภายใต้ความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน รายได้พื้นฐานไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก และการลงทุนในสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ซึ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประชากรก็ถูกละเลย ประชากรของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท ไม่ได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงด้านสุขภาพและการศึกษา ที่จะเตรียมพวกเขาให้พร้อมสำหรับเศรษฐกิจยุคใหม่ เศรษฐกิจที่กำลังดิ้นรนของจีนกำลังเข้าสู่วิกฤตความเชื่อมั่น นำมาจากหัวหน้าของ Standard Chartered ธนาคารในลอนดอนมูลค่า 19 พันล้านดอลลาร์ที่เชื่อมต่อกับตลาดจีน (ผ่านทางฮ่องกง) หากคุณเป็นนักศึกษาหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในประเทศที่มีค่าธรรมเนียมการศึกษาในประเทศ (DTF) หรือนักศึกษาต่างชาติ คุณจะต้องชำระค่าเล่าเรียนหลักสูตร (ดูด้านล่าง) ค่าเล่าเรียนของหลักสูตรมีการจัดทำดัชนีเป็นประจำทุกปี ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนในและต่างประเทศเกี่ยวกับค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมอื่นๆ สามารถดูได้ที่ค่าธรรมเนียม มุมมองที่ยึดถือกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชียก็คือ ไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อจีน ในความเป็นจริง ประเทศนี้มีความเสี่ยงมากกว่าที่คนส่วนใหญ่ตระหนัก เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่การติดเชื้อทางการเงินจะเข้าสู่ระบบจากฮ่องกงผ่านมณฑลกวางตุ้ง หนังสือเล่มนี้ … จากโครงการวิจัยที่สำคัญที่ดำเนินการโดยทีมงานที่สถาบันเศรษฐกิจตลาด ศูนย์วิจัยการพัฒนาของสภาแห่งรัฐของจีน โครงการที่รวมการวิจัยเชิงสำรวจอย่างกว้างขวาง และนักวิชาการนานาชาติจำนวนมากรวมถึงนักวิจัยที่ World Economic Forum เกี่ยวข้องกับ ..

“เป้าหมายการเติบโต ‘ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์’ แสดงให้เห็นว่าจีนได้ขยับออกห่างจากการไล่ตามตัวเลขคงที่ด้วยลำดับความสำคัญนโยบายอื่นๆ เช่น การแข่งขันทางเทคโนโลยีกับสหรัฐฯ และความปลอดภัย (ได้รับความสำคัญ)” Gary Ng นักเศรษฐศาสตร์ที่ Natixis ในฮ่องกง บอกกับอัลจาซีรา เศรษฐกิจของจีนขยายตัวอย่างเป็นทางการร้อยละ 5.2 ในปี 2566 ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานที่อ่อนแอที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ไม่รวมการชะลอตัวของการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากประสบกับสหรัฐอเมริกาในช่วงวิกฤตการเงินปี 2551 ซึ่งอัตราการว่างงานพุ่งสูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ฉันได้เห็นคนขอทานและผู้หางานยืนเรียงรายตามถนน ในทางตรงกันข้าม ฉากดังกล่าวหาได้ยากในประเทศจีน ทำให้เกิดการคาดเดาเรื่องความวุ่นวายในสังคม หากต้องการข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม โปรดพิจารณาการสำรวจที่ออกโดยหอการค้าของประเทศต่างๆ ในประเทศจีน พวกเขาเปิดเผยว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทข้ามชาติแสดงความปรารถนาที่จะอยู่ในประเทศจีนต่อไป และยังเพิ่มการลงทุนอีกด้วย ประการที่สาม จีนครองตลาดแบตเตอรี่ลิเธียม โดยบริษัทต่างๆ ครองตำแหน่ง 6 อันดับในกลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่พลังงานชั้นนำ 10 อันดับแรกของโลก และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 62.6 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตได้ชะลอลงเมื่อเผชิญกับข้อจำกัดทางโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงการเติบโตของกำลังแรงงานที่ลดลง ผลตอบแทนจากการลงทุนที่ลดลง และการเติบโตของผลผลิตที่ช้าลง ความท้าทายในอนาคตคือการหาแรงผลักดันใหม่ๆ ในการเติบโต ในขณะเดียวกันก็จัดการกับมรดกทางสังคมและสิ่งแวดล้อมตามเส้นทางการพัฒนาก่อนหน้านี้ของจีน

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานไม่ได้ทำให้ภาระหนี้ของระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นโดยเนื้อแท้ หากการลงทุนมีประสิทธิผลในวงกว้าง กล่าวคือ หากมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมที่มันสร้างขึ้นเกินกว่าต้นทุนของการลงทุน หนี้ที่เพิ่มขึ้นใดๆ ก็จะถูกจับคู่ในระยะสั้นถึงระยะกลางด้วยการเพิ่มขึ้นของ GDP ซึ่งโดยปกติจะเป็นตัวแทนของมูลค่าสินค้าและบริการที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจ หากมูลค่าที่สร้างขึ้นมีมากกว่าต้นทุนการลงทุน อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของประเทศจะไม่เพิ่มขึ้น ในการประชุมของสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่า “ความปลอดภัยเป็นรากฐานของการพัฒนา” ซึ่งดึงดูดความสนใจมากขึ้นถึงความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดระหว่างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในระบบนิเวศของจีน ในปีนี้ วาทศิลป์ที่แข็งกร้าวดังกล่าวยังขาดหายไป แต่สิ่งสำคัญคือต้องเน้นย้ำว่าการเชื่อมโยงยังคงแข็งแกร่งและมีความสำคัญต่อพรรค CPC ที่ปกครองอยู่ เมื่ออ่านอย่างละเอียด รายงานการทำงานของ Li ยังได้เพิ่มหลักฐานที่เพิ่มมากขึ้นจากประเทศจีนว่านโยบายเศรษฐกิจของตนแม้ว่าจะพูดถึงการเผยแพร่และการปฏิรูปสถาบันระดับโลกในระดับโลก แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้มากกว่าการรักษาผลประโยชน์ของระบอบการปกครองของ CPC และการบรรลุความเป็นผู้นำของจีนในองค์กรระหว่างประเทศ และบ่อนทำลายคู่แข่ง สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง 9.4% โดยระบุว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตที่ทำให้นักพัฒนาหลายสิบรายผิดนัดชำระหนี้มูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์

2 อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ตัวเลขหนี้ต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษในช่วงเวลาที่ปักกิ่งต้องพึ่งพาการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐานมากกว่าปกติ เช่น ตั้งแต่ปี 2552 ถึง 2553 และใน 2020—เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ซึ่งเกินกว่าความสามารถของภาคเอกชน ปักกิ่งพยายามลดการลงทุนที่ไม่ก่อผลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันก็พยายามก้าวหน้าไปสู่เส้นทางที่ 2, three และ four ดังที่สรุปไว้ข้างต้น แต่ด้วยเหตุผลทางการเมือง ผู้กำหนดนโยบายของจีนไม่สามารถยอมรับขอบเขตของการชะลอตัวที่จำเป็นได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หนี้ยังคงพุ่งสูงขึ้น ตราบใดที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นกลไกหลักของปักกิ่งในการรักษาอัตราการเติบโตที่เป็นที่ยอมรับทางการเมืองให้สูงกว่า 2 ถึง three เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่มีทางที่จะป้องกันไม่ให้ภาระหนี้ของประเทศขยายตัวได้ การเพิ่มขึ้นของหนี้นั้นไม่จำเป็นต้องเป็นปัญหาเสมอไป แต่ในขณะที่การวัดปัญหาทรัพยากรที่สูญเปล่าในระบบเศรษฐกิจจีนอย่างแม่นยำนั้นค่อนข้างซับซ้อน ส่วนแบ่งหนี้ของจีนที่ไม่สมส่วนจะนำไปลงทุน ซึ่งหมายความว่า ตามหลักการแล้ว อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของประเทศเป็นตัวแทนที่สมเหตุสมผลสำหรับจำนวนการเติบโตที่สูงเกินจริงของตัวเลข GDP ของจีน ตัวอย่างเช่น ในปี 2020 เมื่อการระบาดของไวรัสโคโรนาส่งผลให้การบริโภคลดลง ส่งผลให้การเติบโตที่แท้จริงหดตัวลง การเติบโตของ GDP ของจีนมากกว่า a hundred เปอร์เซ็นต์ได้รับการอธิบายจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นตามมา ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP อย่างเป็นทางการของจีนเพิ่มขึ้นในปีนั้นจากประมาณ 247 เปอร์เซ็นต์เป็น 270 เปอร์เซ็นต์ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าการบริโภคภายในประเทศในจีนต่ำเกินไป ทำให้เศรษฐกิจต้องพึ่งพาการลงทุนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนของรัฐบาล หากจีนต้องการเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจ การกระตุ้นการบริโภคถือเป็นกุญแจสำคัญ การลงทุนมากเกินไปส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงาน ในขณะที่การเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคมีแนวโน้มที่จะตอบสนองความต้องการของสังคมได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรายได้ลดลงและความเชื่อมั่นที่ลดลงในอนาคต ยังคงเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับรัฐบาลในการขับเคลื่อนการบริโภคภายในประเทศ แม้ว่าจีนจะมีการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลาสามทศวรรษ แต่เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่าจีนเป็น “เศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยม” สิ่งนี้ดูเหมือนจะบ่งชี้ว่ารัฐบาลยอมรับและอนุญาตให้ใช้กลไกตลาดเสรีในหลายด้านเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ผลการศึกษาพบว่าตัวเลข GDP ของจีนที่รายงานด้วยตนเองอย่างเป็นทางการไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบ แรงจูงใจทางการเมืองมักทำให้เจ้าหน้าที่จีนต้องรวบรวมข้อมูลทางเศรษฐกิจ เป็นผลให้มีการพยายามใช้มาตรการอื่นเพื่อติดตามเศรษฐกิจของจีนหลายครั้ง เครื่องมือหนึ่งคือ China Cyclical Activity Tracker (CCAT) ของ Federal Reserve Bank of San Francisco ซึ่งวัดความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนโดยใช้ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของตัวชี้วัดที่ไม่ใช่ GDP จำนวน eight ตัว เพื่อวัดความเบี่ยงเบนในการเติบโตปีต่อปีเมื่อเทียบกับ แนวโน้ม 3 ดัชนีจัดทำขึ้นทุกไตรมาสและแสดงเป็นหน่วยเบี่ยงเบนมาตรฐานจากแนวโน้มที่คาดไว้ ที่น่าสังเกตก็คือ แม้แต่ดัชนี CCAT ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากดัชนีชี้วัดนั้นบิดเบือนไปในการวัดกิจกรรมทางอุตสาหกรรม ซึ่งไม่สัมพันธ์กับกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมอย่างแน่นอน

จีนไม่เพียงแต่มีบริษัทในประเทศจำนวนมากที่ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เท่านั้น แต่จีนยังเป็นผู้นำด้านการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศอีกด้วย อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และไอทีของจีนเติบโต 10.8% ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 ถึงพฤษภาคม 2022 สร้างรายได้ในไตรมาสที่ 1 ประมาณ 415 พันล้านดอลลาร์ การวิเคราะห์อนุกรมเวลาระดับกลางนี้มุ่งเน้นไปที่สัญชาตญาณทางเศรษฐกิจ และเหตุผลทางทฤษฎีที่อยู่เบื้องหลังการสร้างแบบจำลองทางเศรษฐมิติของกระบวนการอนุกรมเวลาทางการเงิน โดยเริ่มต้นด้วยแนวคิดพื้นฐานในการวิเคราะห์อนุกรมเวลา   และข้อเท็จจริงเก๋ๆ ของข้อมูลอนุกรมเวลาทางการเงิน จากนั้น   ครอบคลุมอนุกรมเวลาแบบตัวแปรเดียวและหลายตัวแปรด้วยหัวข้อต่างๆ รวมถึง   แบบจำลอง ARIMA แบบจำลองความผันผวน แบบจำลอง VAR แบบจำลองปัจจัย อนุกรมเวลาการคาดการณ์ การเลือกแบบจำลอง รากของหน่วย และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หลักสูตรนี้เน้นการประยุกต์ใช้แบบจำลองอนุกรมเวลาในข้อมูลทางการเงิน หลักสูตรนี้จะตรวจสอบผลกระทบของการที่จีนก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นหลักในเศรษฐกิจโลก การบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกทำให้เกิดผลกระทบที่สำคัญต่อส่วนอื่นๆ ของโลก การมีส่วนร่วมของจีนในเศรษฐกิจโลกยังเสนอโอกาสที่สำคัญสำหรับการค้า การลงทุน และความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของโลก

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้การบริโภค การผลิต และกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดลดลง ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในจีนลดลง เนื่องจากมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด เราจึงเห็นการชะลอตัวขององค์กรใหม่ที่ลงทุนโดยต่างชาติ และการเร่งปิดกิจการที่มีอยู่เดิม ปัญหาการว่างงานก็เพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ โดยเฉพาะสำหรับคนทำงานอายุน้อย นอกจากนี้ ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการและจิตวิญญาณแห่งการกล้าเสี่ยงในหมู่คนหนุ่มสาวและการสอนออนไลน์ที่ลดลงเนื่องจากการปิดโรงเรียนอาจส่งผลให้การสะสมทุนมนุษย์ของเยาวชนช้าลงอย่างมาก จีนได้กลายเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก จากปี 2544 ถึง 2559 การผลิตเหล็กดิบของจีนเพิ่มขึ้นจาก 152 ล้านเมตริกตันเป็น 805 ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้น 459.9% ในช่วงเวลานี้ ส่วนแบ่งการผลิตทั่วโลกของจีนเพิ่มขึ้นจาก 17.9% เป็น 50.3% และจีนคิดเป็น 87.1% ของการผลิตเหล็กทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น51 ในขณะที่กำลังการผลิตเหล็กที่เพิ่มขึ้นของจีนส่วนใหญ่เป็นไปตามอุปสงค์ในประเทศ (เป็นผลจากกำลังการผลิตเหล็กขนาดใหญ่ของจีน -ขนาดการลงทุนคงที่) นอกจากนี้ยังเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อีกด้วย ในปี 2558 จีนเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์เหล็กรายใหญ่อันดับสอง (รองจากสหภาพยุโรป) โดยมีมูลค่า 111.6 ล้านเมตริกตัน หรือ 24.1% ของทั้งหมดทั่วโลก รัฐบาลจีนกำหนดให้นวัตกรรมมีความสำคัญสูงสุดในการวางแผนเศรษฐกิจผ่านโครงการริเริ่มที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น “Made in China 2025” ซึ่งเป็นแผนที่ประกาศในปี 2558 เพื่อยกระดับและปรับปรุงการผลิตของจีนใน 10 ภาคส่วนหลักผ่านความช่วยเหลืออย่างกว้างขวางจากรัฐบาล เพื่อให้จีนกลายเป็นผู้เล่นหลักระดับโลกในภาคส่วนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่าจีนตั้งใจที่จะใช้นโยบายอุตสาหกรรมเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของประเทศ (รวมถึงการล็อกบริษัทต่างชาติในจีน) และครองตลาดโลกในที่สุด รัฐบาลจีนทำให้นวัตกรรมมีความสำคัญสูงสุดในการวางแผนเศรษฐกิจผ่านโครงการริเริ่มที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น “Made in China 2025” ซึ่งเป็นแผนที่ประกาศในปี 2558 เพื่อยกระดับและปรับปรุงการผลิตของจีนใน 10 ภาคส่วนหลักผ่านความช่วยเหลืออย่างกว้างขวางจากรัฐบาล เพื่อให้จีนกลายเป็นผู้เล่นหลักระดับโลกในภาคส่วนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่าจีนตั้งใจที่จะใช้นโยบายอุตสาหกรรมเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของประเทศ (รวมถึงการล็อกบริษัทต่างชาติในจีน) และครองตลาดโลกในที่สุด

•  รัฐบาลและผู้เข้าร่วมตลาดยังมีลำดับความสำคัญที่แตกต่างกันเมื่อกล่าวถึงวัตถุประสงค์นโยบาย ผู้กำหนดนโยบายมุ่งเน้นไปที่ทั้งเป้าหมายระดับมหภาค (การเติบโต อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน) และการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เช่น วัตถุประสงค์ทางสังคมและความมั่นคง ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลสามารถทนต่อประเด็นต่างๆ เช่น การแก้ไขตลาดที่อยู่อาศัยได้สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ แนวโน้มการเติบโตเป็นอย่างไร บทบาทของจีนในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกจะเปลี่ยนไปหรือไม่ และภาวะเงินฝืดจะสิ้นสุดลงหรือไม่ รับคำตอบสำหรับคำถามสำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีนในปี 2024 เหนือสิ่งอื่นใดคือคำถามเกี่ยวกับช่องว่างระหว่างการเมืองและเศรษฐศาสตร์ การลงทุนและการเติบโตสามารถดำรงอยู่ได้ แม้จะเจริญรุ่งเรือง เมื่อเผชิญกับความเสื่อมถอยของสถาบัน ตราบใดที่ระบอบการเมืองยังคงมีเสถียรภาพ และความนิยมของ Modi ดูเหมือนจะสื่อถึงความมั่นคง แต่ความไม่พอใจและความไม่สงบที่เพิ่มขึ้นในหมู่ชุมชนชนกลุ่มน้อย รัฐทางใต้ ฝ่ายค้านทางการเมือง และเกษตรกรทางตอนเหนือของอินเดีย เพิ่มโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ ดังที่นักเศรษฐศาสตร์ จอห์น เมย์นาร์ด เคนส์ กล่าวไว้อย่างโด่งดัง เรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ไม่เคยเกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดอยู่เสมอ ภายในสิ้นปี 2566 หนี้สะสมของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ three เท่าของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ นักเศรษฐศาสตร์บางคนได้เปรียบเทียบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันในจีนกับ “ทศวรรษที่หายไป” ของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดและความซบเซาทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งเกิดจากหนี้ส่วนเกิน HSBC มี “เชิงบวกมาก” เกี่ยวกับแนวโน้มระยะกลางถึงระยะยาวของเศรษฐกิจจีน แม้จะมีอุปสรรคในปัจจุบันก็ตาม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของธนาคารอังกฤษกล่าวกับ CNBC “เราควรสื่อสารนโยบายต่อสาธารณะด้วยวิธีที่ตรงเป้าหมายเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่มั่นคง โปร่งใส และคาดการณ์ได้” นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน กล่าวในขณะที่เขาส่งรายงานการทำงานครั้งแรกโดยสรุปเป้าหมายนโยบายประจำปี

จีนใช้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดมาเกือบ three ปีแล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจของรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดย่อมและรายย่อย ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ค่าใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายที่เข้มงวดนี้ต่อไปนั้นมีมหาศาล ในช่วงสามปีที่ผ่านมา มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดและการล็อคดาวน์ส่งผลกระทบเชิงลบอย่างมากต่อการเติบโตในประเทศจีน เป้าหมายของจีนคือการบรรลุการเติบโตของ GDP ต่อปีโดยเฉลี่ยที่ 4.8% ในช่วงปี 2563 ถึง 2578 และ three.4% ในช่วงปี 2573 ถึง 2593 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุ GDP ต่อหัวที่ 20,000 ดอลลาร์ภายในปี 2568 (ทำให้จีนเป็นประเทศที่มีรายได้สูง) 45,000 ดอลลาร์ภายในปี 2578 (35% ของระดับของสหรัฐอเมริกา) และ a hundred and twenty,000 ดอลลาร์ภายในปี 2593 (ครึ่งหนึ่งของระดับของสหรัฐอเมริกา) การอ้างอิงนี้ดูเหมือนจะหมายความว่าไม่สำคัญว่านโยบายเศรษฐกิจจะถูกมองว่าเป็น “ทุนนิยม” หรือ “สังคมนิยม” สิ่งที่สำคัญจริงๆ ก็คือนโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมเศรษฐกิจและมาตรฐานการครองชีพหรือไม่ 2557 จีน พร้อมด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และแอฟริกาใต้ ได้ประกาศจัดตั้ง “ธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่” มูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ธนาคารใหม่มีเป้าหมายที่จะให้ทุนแก่โครงการโครงสร้างพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนา ในเดือนตุลาคม พ.ศ.

แต่การมองการเติบโตของจีนในแง่ของการบรรลุเป้าหมาย GDP ที่เฉพาะเจาะจงนั้นถือเป็นความผิดพลาด การเติบโตของ GDP ของจีนไม่ได้วัดผลผลิตและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศในลักษณะเดียวกับสถิติของประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เป้าหมายการเติบโตของ GDP ของจีนเป็นข้อมูลที่ปักกิ่งตัดสินใจเมื่อต้นปี การปฏิบัติตามนั้นขึ้นอยู่กับขอบเขตที่หน่วยงานทางเศรษฐกิจสามารถและเต็มใจที่จะใช้ทรัพยากรและความสามารถในการชำระหนี้ของประเทศเพื่อให้บรรลุกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามจำนวนที่ต้องการ ตัวเลข GDP ไตรมาสแรกที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ทบทวนสิ่งที่เป็นข้อถกเถียงเชิงรุกอยู่แล้วว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่ 5.5 เปอร์เซ็นต์ที่ตั้งไว้ในปีนี้หรือไม่ ตัวอย่างเช่น เมื่อสองสัปดาห์ก่อน เป็นครั้งที่สองในรอบสามเดือน กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ของประเทศลงเหลือร้อยละ four.four จากร้อยละ four.8 ในเดือนมกราคม 2565 และร้อยละ 5.6 ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เมื่อพิจารณาถึงปัญหาร้ายแรงที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญอยู่ นักวิเคราะห์หลายคนตั้งคำถามว่าจีนจะสามารถบรรลุอัตราการเติบโตขนาดนี้ได้หรือไม่ ขณะนี้จีนเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำตลาดในอุตสาหกรรมสีเขียวและคาร์บอนต่ำหลายประเภท รวมถึงยานพาหนะไฟฟ้าและอุปกรณ์กักเก็บพลังงาน เมื่อพิจารณาถึงบทบาทของจีนในฐานะแหล่งแร่ธาตุสำคัญชั้นนำ จีนก็สามารถใช้ประโยชน์จากประโยชน์เหล่านี้ได้ ตัวอย่างเช่น ประเด็นหนึ่งอยู่ในธรรมาภิบาลเรื่องสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งดังที่หลี่ชี้ให้เห็น จีนได้ “มีส่วนร่วมและส่งเสริมอย่างแข็งขัน” การอ้างอิงในที่นี้เพื่อส่งเสริม “การใช้และการยอมรับซึ่งกันและกันของไฟฟ้าสีเขียว” ควรเข้าใจว่าเป็นความสนใจของจีนในการกำหนดมาตรฐานระดับโลกเพื่อสนับสนุนการใช้โครงสร้างพื้นฐาน บริการ และมาตรฐานของจีนเหนือทางเลือกของคู่แข่ง โดยตั้งข้อสังเกตว่ากำไรจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในการก่อสร้างในประเทศที่มีถนน ท่าเรือ ทางรถไฟ และโครงการบ้านจัดสรรที่ทันสมัยอยู่แล้ว และยังมีกำลังการผลิตส่วนเกินขนาดใหญ่ในปูนซีเมนต์ เหล็ก และภาคการผลิตอื่นๆ อีกมากมาย จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ประสบความสำเร็จด้วยการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากขึ้น ช่องที่ 3 คือ ตัวชี้วัดทางการเงิน โดยพื้นฐานแล้ว ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของจีนและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอาจทำให้เกิดการขายแบบ “ลดความเสี่ยง” ในตลาดการเงิน ตัวอย่างเช่น ในช่วงครั้งสุดท้ายที่การเติบโตของจีนชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งก็คือระหว่างปี 2558 ถึง 2559 ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็ลดลงเช่นกันเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการลงจอดอย่างหนักของจีน

ด้วยเหตุนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ทางการจีนจึงดำเนินการปราบปรามบริษัทที่ปรึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายครั้ง ซึ่งให้บริการคำปรึกษาเพื่อช่วยธุรกิจในต่างประเทศในการรับมือกับสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่ท้าทายของจีน กรณีที่น่าอับอายรวมถึงการบุกโจมตีบริษัท Mintz ของสหรัฐฯ ในเดือนมีนาคมและ Bain 2564 ช่วยให้มณฑลสามารถให้บริการสาธารณะที่เท่าเทียมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในพื้นที่ชนบท การจัดหาเงินทุนสนับสนุนมาตรการเพื่อเสริมสร้างการจัดการหนี้ในท้องถิ่น และจัดให้มีการโอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความแตกต่างในคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่ชนบท นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดความรับผิดชอบมากขึ้นด้วยการทำให้ข้อมูลงบประมาณมีความโปร่งใสและเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับประชาชน โครงการลดขยะพลาสติกของจีน ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายน 2021 จะช่วยปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติกในระดับชาติและระดับย่อยของจีน และลดมลพิษจากพลาสติกจากขยะมูลฝอยในชุมชน ในระดับชาติ โครงการนี้จะช่วยพัฒนานโยบายและกลไกการดำเนินการเพื่อลดมลพิษจากพลาสติก ปรับปรุงการใช้ทรัพยากรผ่านการรีไซเคิล และสนับสนุนการลดและป้องกันของเสีย ในระดับย่อยระดับชาติ จะช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบการจัดการขยะมูลฝอย แสดงให้เห็นถึงการบูรณาการการจัดการขยะมูลฝอยในเมืองและชนบทและการควบคุมมลพิษจากพลาสติก และโครงการนำร่องปรับปรุงการแยกขยะและเพิ่มอัตราการรีไซเคิล 2566 ช่วยลดมลพิษพลาสติกจากขยะมูลฝอยชุมชนและฟิล์มพลาสติกทางการเกษตรในพื้นที่ชนบทของมณฑลส่านซีของจีน และปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติกในมณฑลด้วยบทเรียนที่เป็นไปได้ในระดับชาติ โครงการนี้จะสนับสนุนความพยายามของจีนในการปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติก ลดมลพิษพลาสติก รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เสริมสร้างกฎระเบียบของจังหวัดและขีดความสามารถของสถาบัน และสร้างแบบจำลองสำหรับการบูรณาการระหว่างเมืองและชนบทในการจัดการขยะ ประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการนี้คาดว่าจะได้รับการจำลองและแจ้งการปฏิรูปและแนวปฏิบัติในจังหวัดอื่นๆ ตลอดจนงานนโยบายต่อไปในระดับชาติ จีนเริ่มเป็นพันธมิตรกับธนาคารในปี 1980 เช่นเดียวกับที่เริ่มดำเนินการปฏิรูป จีนสำเร็จการศึกษาจาก IDA ในปี 1999 และเป็นผู้บริจาคในปี 2007 โดยเริ่มจากการได้รับการสนับสนุนจากสมาคมการพัฒนาระหว่างประเทศ (IDA) ซึ่งเป็นกองทุนของกลุ่มธนาคารเพื่อคนยากจนที่สุด ประเทศจีนกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสามของธนาคารโลกหลังจากการเพิ่มทุนเสร็จสิ้น ได้รับการอนุมัติในปี 2553 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 30 ปีของการเป็นหุ้นส่วน แต่ปัจจัยทั้งสองนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นชั่วคราว ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ กำลังลดลงเมื่อเทียบกับอัตราในจีน ส่งผลให้นักลงทุนลดแรงจูงใจในการแปลงเงินหยวนให้เป็นสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์ ส่งผลให้ค่าเงินจีนเริ่มอ่อนค่าลง กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าราคาของจีนจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่ม GDP ของจีนโดยวัดเป็นสกุลเงินหยวน GDP ที่ระบุซึ่งวัดเป็นดอลลาร์สหรัฐจะกลับมาบรรจบกันที่สหรัฐอเมริกาในปีนี้และมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าในอีกประมาณหนึ่งทศวรรษ

แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะยั่งยืนหรือไม่ การสำรวจผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของโรงงานที่เรียกว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อหรือ PMI แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมของโรงงานหดตัวมากกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม โดยโฆษกสำนักงานสถิติ Liu Aihua กล่าวว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่บางอุตสาหกรรมกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ นอกฤดูกาลหลังจากวันหยุดการผลิตเร่งรีบ ความสมบูรณ์ทางการเงินทั่วโลก เศรษฐกิจจีนสูญเสียเงินจำนวน three.seventy nine ล้านล้านดอลลาร์จากการไหลออกทางการเงินที่ผิดกฎหมายนับตั้งแต่ปี 2000 เผยรายงาน GFI ใหม่ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ไม่มีใครรู้ว่ากระแสเงินไหลออกที่ผิดกฎหมายในจีนมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการทุจริตของรัฐบาลมากน้อยเพียงใด อันตรายเป็นหมวดหมู่ที่แย่ที่สุดสำหรับคุณภาพอากาศที่สถานทูตสหรัฐฯ ใช้ โดยพิจารณาจากค่าตัวเลขของดัชนีตั้งแต่ 301 ถึง 500 ค่าที่วัดได้ต่ำกว่า 50 ถือว่าดี หลายครั้งที่ดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่งพุ่งทะลุ 500 และเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2556 มีรายงานว่าสูงถึง 755

ปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางบน แม้ว่าจีนได้ขจัดความยากจนขั้นรุนแรงไปแล้ว แต่ผู้คนจำนวนมากยังคงมีความเสี่ยง โดยรายได้ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ มักใช้เพื่อระบุความยากจนในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง ความขัดแย้งที่ชัดเจนนี้สามารถอธิบายได้ด้วยปัจจัยสองประการ ประการแรก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อในจีนต่ำกว่าในสหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่แล้ว GDP ของจีนเติบโตขึ้น 4.6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งน้อยกว่า 5.2 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีนที่เติบโตในแง่ที่แท้จริง ในทางตรงกันข้าม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูง GDP ที่กำหนดของสหรัฐฯ ในปี 2023 จึงเพิ่มขึ้น 6.three เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นเพียง 2.5 เปอร์เซ็นต์ ผู้ที่สงสัยว่าการเพิ่มขึ้นของจีนจะยังคงชี้ไปที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่อ่อนแอของประเทศ การลงทุนภาคเอกชนที่ลดลง และภาวะเงินฝืดที่แข็งตัว พวกเขาแย้งว่าเร็วกว่าแซงหน้าสหรัฐอเมริกา จีนน่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยที่ยาวนาน หรือแม้กระทั่งทศวรรษที่สูญหายไป

•  การกระตุ้นนโยบายเพิ่มเติมยังเป็นประเด็นของความแตกต่างอีกด้วย นักลงทุนและที่ปรึกษานโยบายที่มีชื่อเสียงบางคนแย้งว่าจีนควรเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ “ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม” อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายคิดแตกต่างออกไป และระมัดระวังเกี่ยวกับช่องทางที่จำกัดสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจและการคลัง ตัวเลขที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคลดลง 0.8% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเกินความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ และถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี ถัดไป มีสัญญาณว่าอุตตรประเทศซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของอินเดียและเป็นหนึ่งในรัฐที่มีการพัฒนาน้อยที่สุด กำลังเผชิญกับการฟื้นฟู รัฐกำลังปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่ทรุดโทรม (ไม่ต้องพูดถึงวัดหลายแห่งของรัฐ) ควบคุมการเงิน และลดการทุจริตและความรุนแรงภายใต้ผู้นำที่มีเสน่ห์และแบ่งแยกนิกาย ซึ่งเป็นพระภิกษุชาวฮินดูที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง หากในที่สุดรัฐสามารถกลายเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่น่าดึงดูดได้ ในที่สุดก็มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนวิถีของคนทั้งประเทศโดยคำนึงถึงจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะส่งสัญญาณว่าดินแดนใจกลางภาษาฮินดีของอินเดีย จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ถูกเรียกอย่างดูถูกว่าเป็นบิมารูหรือภูมิภาคที่เป็นโรค จะไม่ถูกประณามว่าด้อยพัฒนาตลอดไป

การผงาดขึ้นของจีนจากประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจนไปสู่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญในรอบประมาณสี่ทศวรรษนั้นเป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่ปี 1979 (เมื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจเริ่มต้น) จนถึงปี 2017 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงของจีน (GDP) เติบโตที่อัตราเฉลี่ยเกือบ 10% ต่อปี ตามข้อมูลของธนาคารโลก จีนได้ “ประสบกับการขยายตัวอย่างยั่งยืนที่เร็วที่สุดโดยเศรษฐกิจหลักใน ประวัติศาสตร์—และได้ช่วยให้ผู้คนมากกว่า 800 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน”2 จีนได้กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญระดับโลก ตัวอย่างเช่น อยู่ในอันดับแรกในแง่ของขนาดทางเศรษฐกิจโดยพิจารณาจากความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ (PPP) การผลิตมูลค่าเพิ่ม การค้าสินค้า และผู้ถือทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตเต็มที่ การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้ชะลอตัวลงอย่างมาก จาก 14.2% ในปี 2550 เป็น 6.6% ในปี 2561 และการเติบโตดังกล่าวคาดการณ์โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะลดลงเหลือ 5.5% ภายในปี 2567 รัฐบาลจีนมี ยอมรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง โดยเรียกว่า “ความปกติใหม่” และยอมรับความจำเป็นที่จีนจะต้องยอมรับรูปแบบการเติบโตใหม่ที่อาศัยการลงทุนคงที่และการส่งออกน้อยลง และให้ความสำคัญกับการบริโภคภาคเอกชน บริการ และนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้จีนหลีกเลี่ยงการติด “กับดักรายได้ปานกลาง” เมื่อประเทศต่างๆ บรรลุถึงระดับเศรษฐกิจหนึ่งแต่เริ่มประสบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่สามารถรับแหล่งการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เช่น นวัตกรรมได้ . ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตเต็มที่ การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้ชะลอตัวลงอย่างมาก จาก 14.2% ในปี 2550 เป็น 6.6% ในปี 2561 และการเติบโตดังกล่าวคาดการณ์โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะลดลงเหลือ 5.5% ภายในปี 2567 รัฐบาลจีนมี ยอมรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง โดยเรียกว่า “ความปกติใหม่” และยอมรับความจำเป็นที่จีนจะต้องยอมรับรูปแบบการเติบโตใหม่ที่อาศัยการลงทุนคงที่และการส่งออกน้อยลง และให้ความสำคัญกับการบริโภค การบริการ และนวัตกรรมของภาคเอกชนมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้จีนหลีกเลี่ยงการติด “กับดักรายได้ปานกลาง” เมื่อประเทศต่างๆ บรรลุระดับเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่งแต่เริ่มประสบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่สามารถรับแหล่งที่มาของการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เช่น นวัตกรรม . ผลผลิตทางอุตสาหกรรมและการผลิตขนาดใหญ่ของจีนช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่ยังทำให้จีนต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นอย่างมาก ผู้กำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจหวังว่าจะกีดกันจีนจากการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออก ไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น แต่ GDP ของจีนยังคงเชื่อมโยงกับการส่งออกอย่างมีนัยสำคัญ ท่ามกลางวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 อุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลงส่งผลให้การส่งออกของจีนลดลงอย่างมาก ซึ่งส่งผลให้ส่วนแบ่งการเติบโตของ GDP ของจีนลดลงอย่างมากจากการส่งออกสุทธิ ในทางกลับกัน ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัส Covid-19 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของรัฐบาลในสหรัฐอเมริกาและยุโรปได้กระตุ้นให้เกิดความต้องการสินค้าส่งออกของจีนมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ การเติบโตของ GDP จีนร้อยละ 25 ในปี 2563 จึงมาจากการส่งออก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540 ด้วยเหตุนี้ การส่งออกภาคการผลิตของอินเดียซึ่งเป็นแหล่งสร้างงานสำหรับแรงงานไร้ฝีมือจำนวนมหาศาลจึงยังคงอ่อนแอ ในความเป็นจริง ส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของอินเดียในภาคส่วนสำคัญๆ เช่น เครื่องแต่งกาย ได้ลดลงนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก ทั้งหมดนี้ถือเป็นข้อกังวลหลักของรัฐบาลโมดีและแม้แต่ธนาคารกลาง ซึ่งเพิ่งออกรายงานเรียกร้องให้ภาคเอกชน “ลงมือร่วมกัน” และแบ่งเบาภาระรัฐบาลจากภาระการลงทุน

เป็นเวลาหลายศตวรรษมาแล้วที่จีนและอินเดียต่างมีสัดส่วนระหว่างหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งในสามของ GDP โลก ซึ่งต้องขอบคุณประชากรส่วนใหญ่ที่แผ่ขยายออกไป สิ่งนี้เปลี่ยนแปลงกะทันหันในศตวรรษที่ 19 เนื่องจากการพัฒนาทางอุตสาหกรรมทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกาและยุโรป จีนและอินเดียมีส่วนแบ่งสัมพันธ์กันในการหดตัวของเศรษฐกิจโลก สิ่งนี้ยังคงมีอยู่จนถึงปลายทศวรรษ 1970 เมื่อจีนเริ่มริเริ่มการปฏิรูปโดยอิงตลาดและเปิดกว้างสู่โลกภายนอก ซึ่งช่วยกระตุ้นและรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปัจจุบัน ส่วนแบ่ง GDP โลกของจีนอยู่ที่มากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์เมื่อปรับตามส่วนต่างของราคา ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในประเทศใดๆ หลังจากครอบคลุมการบริจาค มรดก ระบบเศรษฐกิจ และประเด็นทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ แรงงาน และมาตรฐานการครองชีพ หนังสือจะสำรวจภาคเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจง รวมถึงเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และการค้าและการลงทุนต่างประเทศ จากนั้นจะจัดการกับปัญหาทางการเงิน เศรษฐกิจมหภาค และสิ่งแวดล้อม หนังสือเล่มนี้ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น รูปแบบของการเติบโตและพัฒนาการ รวมถึงการเติบโตของประชากร และนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบทและในเมือง รวมถึงอุตสาหกรรมในชนบทและการพัฒนาเทคโนโลยีในเมือง การลงทุนจากต่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออก และคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตอย่างยั่งยืน แต่ขอย้ำอีกครั้งว่าข้อมูลไม่สนับสนุนการมองโลกในแง่ร้าย ประการแรก การลดลงของส่วนแบ่งภาคเอกชนของการลงทุนทั้งหมดเกือบทั้งหมดหลังปี 2557 เป็นผลมาจากการปรับฐานในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถูกครอบงำโดยบริษัทเอกชน เมื่อไม่รวมอสังหาริมทรัพย์ การลงทุนภาคเอกชนก็เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 10 ในปี 2566 แม้ว่าผู้ประกอบการชาวจีนที่มีชื่อเสียงบางรายจะออกจากประเทศไปแล้ว แต่ยังมีบริษัทเอกชนมากกว่า 30 ล้านแห่งที่ยังคงอยู่และลงทุนต่อไป นอกจากนี้ จำนวนธุรกิจครอบครัวซึ่งไม่ได้จัดเป็นบริษัทอย่างเป็นทางการ ขยายตัว 23 ล้านในปี 2566 แตะที่วิสาหกิจทั้งหมด 124 ล้านแห่ง มีพนักงานประมาณ 300 ล้านคน จีนมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 หรือ 2 ของโลก ขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังดูที่ PPP หรือ GDP ตามลำดับ การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกการผลิตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ประเทศนี้ยังไม่ได้รับการพัฒนาเกือบเท่ากับประเทศอื่นๆ ใน 10 อันดับแรก การใช้จ่ายภาครัฐเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต ซึ่งนำไปสู่การก่อสร้างตามอำเภอใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีประชากรมากที่สุดในโลก แต่จีนก็ยังพยายามดิ้นรนหาผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองร้าง แต่วาระล่าสุดของรัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อประคองกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และหากเป็นเช่นนั้น ประเทศก็อาจยังมีพื้นที่สำคัญในการเติบโต

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายการบริโภคภาคครัวเรือนของจีนเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP แสดงให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวยังอยู่ในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วและเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภค ตัวอย่างเช่น ทั้งในสหรัฐอเมริกาและอินเดีย การบริโภคภาคครัวเรือนคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า fifty five เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในทางตรงกันข้าม การบริโภคในครัวเรือนของจีนอยู่ที่ประมาณ forty เปอร์เซ็นต์ในอดีต และลดลงเหลือ 37 เปอร์เซ็นต์ในปี 2022 เป็นที่น่าสังเกตว่าจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักเพียงประเทศเดียวในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมาที่ไม่ได้ริเริ่มหรือเข้าร่วมในสงคราม สภาพแวดล้อมภายนอกที่สงบสุขและสังคมภายในประเทศที่มั่นคงเป็นรากฐานที่สร้างความปรารถนาของจีนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ปรากฏการณ์ใหม่อีกประการหนึ่งที่ไม่สามารถละเลยได้คือการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานแบบยืดหยุ่นในประเทศจีน ด้วยความนิยมของอีคอมเมิร์ซและการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจการถ่ายทอดสด จำนวนฟรีแลนซ์ชาวจีนจึงเพิ่มขึ้น คนหนุ่มสาวบางคนหาเลี้ยงชีพด้วยการร้องเพลง การพูด และบันทึกชีวิตประจำวันหรือการเดินทางบนแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ นี่คือการสร้างการจ้างงานใหม่

หลักสูตรนี้เป็นการศึกษาขั้นสูงเกี่ยวกับทฤษฎีและการประยุกต์ใช้เศรษฐมิติกับปัญหาทางเศรษฐกิจ วัตถุประสงค์หลักของหลักสูตรคือการจัดเตรียมเครื่องมือให้นักเรียนในการจัดการกับปัญหาที่เกิดจากการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ หัวข้อหลักที่ฉันจะกล่าวถึง ได้แก่ โมเดลการตอบสนองเชิงคุณภาพ การประมาณค่าความเป็นไปได้สูงสุด   การวิเคราะห์ตัวแปรเครื่องมือ การอนุมานแบบไม่เป็นทางการ การวิเคราะห์ข้อมูลแผง การออกแบบการรวบรวมและการสำรวจข้อมูล และข้อผิดพลาดในการวัด นักเรียนจะได้เรียนรู้ซอฟต์แวร์ Stata ไปพร้อมกันและจำเป็นต้องทำการบ้านชุดหนึ่งโดยใช้ Stata เฮิร์นตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลจีนเรียนรู้อย่างชาญฉลาดจากรัฐบาลตะวันตก ซึ่งใช้เงินเป็นจำนวนมากเพื่อพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นและปัญหาหนี้ที่เลวร้ายลงสำหรับบางคน และกลับใช้แนวทางที่รอบคอบและอดทนแทน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะยังคงได้รับแรงผลักดันต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มาจาก “การประชุมสองครั้ง” ประจำปี ซึ่งมีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับการสนับสนุนนโยบายเพิ่มเติมและแนวโน้มการลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม เขากล่าว ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอย่างเป็นทางการของจีนในเดือนมีนาคมเกินความคาดหมายอย่างมาก และ “มันแสดงให้เห็นว่าหลังจากปีใหม่จีน คุณเห็นว่าการเร่งความเร็วนี้เกิดขึ้นในเศรษฐกิจของจีน” เบรนแดน อาเฮิร์น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของฝ่ายบริหารสินทรัพย์ในสหรัฐฯ กล่าว บริษัท Krane Funds Advisors LLC ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนที่เชี่ยวชาญด้านประเทศจีน สภาพภูมิอากาศ และสินทรัพย์อื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ตามที่ Hung Tran เพื่อนร่วมงานของ Atlantic Council GeoEconomics Center ของฉันระบุไว้ในตอนต้นของการประชุมสภาคองเกรส การคาดการณ์การเติบโตของรัฐบาลนั้นขึ้นอยู่กับการขาดดุลทางการคลังประมาณ three.eight เปอร์เซ็นต์ของ GDP การใช้จ่ายภาครัฐจะเพิ่มขึ้นด้วยการออกพันธบัตรเกือบ 5 ล้านล้านหยวน และรายได้ส่วนใหญ่จากการออกพันธบัตร 1 ล้านล้านหยวนตั้งแต่ปลายปี 2566

จีนได้บูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกอย่างลึกซึ้ง ถึงกระนั้น การตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไปได้อำนวยความสะดวกให้กับการเติบโตของประเทศ โดยไม่นำไปสู่การหลอมรวมเข้ากับลัทธิเสรีนิยมใหม่ระดับโลก หนังสือเล่มนี้เผยให้เห็นการแข่งขันอันดุเดือดเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจที่กำหนดเส้นทางของจีน ในครั้งแรก … อย่างไรก็ตาม เมื่อการตัดสินใจได้เกิดขึ้นในที่สุด ที่จะควบคุมงบดุลของประเทศอีกครั้ง กำจัดหรือลดการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลลงอย่างมาก และยอมรับผลที่ตามมาในแง่ของการเติบโตที่ช้าลง คำถามต่อมาก็คือ ปักกิ่งสามารถยอมรับการเติบโตที่ช้าลงได้มากเพียงใด การคาดเดาที่ดีที่สุดของฉันคือการเติบโตจะต้องชะลอตัวลงต่ำกว่า 2 ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ แต่ฉันสงสัยว่าแม้แต่ผู้กำหนดนโยบายและที่ปรึกษาของจีนที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของฉันก็ไม่คาดหวังว่าอัตราการเติบโตที่ยั่งยืนจะลดลงต่ำกว่า four เปอร์เซ็นต์มาก ซึ่งในกรณีนี้พวกเขา จะมีปัญหาในการยอมรับการปรับตัวที่จำเป็น และหนี้จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปอีกหลายปี แม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็วก็ตาม เนื่องจากธุรกิจในจีนยังคงรักษาส่วนแบ่ง GDP ไว้ประมาณเดียวกันกับในประเทศอื่นๆ จึงอาจมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับปักกิ่งในการบังคับให้ธุรกิจต่างๆ ดูดซับขอบเขตของการถ่ายโอนที่จำเป็น ซึ่งเหลือเพียงภาครัฐเท่านั้น (ซึ่งส่วนใหญ่หมายถึงรัฐบาลท้องถิ่น) วิธีเดียวที่จะปรับสมดุลการบริโภคในประเทศจีนอย่างมีความหมายและยั่งยืน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ จำเป็นต้องมีการถ่ายโอนจำนวนมากจากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือน

ผลตอบแทนอาจมีมหาศาลสำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย เต็มใจที่จะเตรียมการที่จำเป็นและทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และประสบความสำเร็จในการก่อตั้งในประเทศจีน รัฐบาลจีนยังคงนำเสนอนโยบายที่มุ่งยกระดับมาตรฐานและส่งเสริมการค้าและการลงทุนมากขึ้นทั้งขาเข้าและขาออก เมื่อสี่สิบปีก่อน หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเป็นเวลานาน จีนไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำแปดอันดับแรกของโลก ปัจจุบันนี้ ต้องขอบคุณการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่น่าทึ่งซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประเทศจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกภายในไม่กี่ทศวรรษ หรือเร็วกว่านั้น โดยมาตรการบางอย่างก็ทำไปแล้ว เรากำลังอาศัยอยู่ในสิ่งที่หลายคนเรียกว่า ‘ศตวรรษจีน’ นักลงทุนต่างชาติถอนตัวออกจากจีนในอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเมื่อปีที่แล้วมีเงินทุนของบริษัทและครัวเรือนมูลค่า 68.7 พันล้านดอลลาร์ไหลออกนอกประเทศ การลดลงของจำนวนประชากรครั้งแรกของประเทศในปี 2565 ก่อให้เกิดการถกเถียงกันอย่างมากในสังคมจีน และกระตุ้นให้รัฐบาลเร่งดำเนินการไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อวัย การเปลี่ยนแปลงนี้มีแนวโน้มที่จะนำมาซึ่งการพัฒนาระลอกใหม่ในประเทศจีน

2521 เมื่อการประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางที่สิบเอ็ดของพรรคคอมมิวนิสต์รับข้อเสนอทางเศรษฐกิจของเติ้ง เสี่ยวผิง การดำเนินการตามการปฏิรูปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ความตึงเครียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือไต้หวัน ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ Haworth ตั้งข้อสังเกตว่าปัญหานี้ยังคงมีอยู่มานานหลายทศวรรษ “ไต้หวันยังคงยืนยันสถานะที่เป็นอิสระของตน และแม้ว่าจะมีความกังวลบางประการเกี่ยวกับความตั้งใจสูงสุดของจีนที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน แต่ก็ไม่ได้สร้างความกังวลทางเศรษฐกิจโดยตรงใดๆ” ฮาเวิร์ธกล่าว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากกระตุ้นให้ปักกิ่งกระตุ้นการเติบโตผ่านการโอนย้ายครัวเรือน วิกเตอร์ ซือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก คาดว่าการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนจะยังคงมีอิทธิพลต่อไป เช่นเดียวกับที่อยู่อาศัย การลงทุนมากเกินไปหลายปีส่งผลให้มีกำลังการผลิตสำรอง ตัวอย่างเช่น รายได้ของ China Railway มักจะขาดต้นทุนอยู่เสมอ ณ สิ้นปี 2565 หน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐมีหนี้ 6.11 ล้านล้านหยวน (886 พันล้านดอลลาร์) จีนกำลังประสบกับภาวะเงินฝืดที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกปี 2551 ราคาผู้บริโภคลดลงในเดือนมกราคมเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และมีแนวโน้มว่าการลดลงจะขยายไปจนถึงปี 2024

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าจีนจะประสบปัญหาในการรักษาระดับการเติบโตในปี 2566 ในปีนี้ ตัวอย่างเช่น การคาดการณ์ล่าสุดของธนาคารโลก ระบุว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวลงเป็น four.5% ในปี 2567 แม้ว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น 58.3% ในปี 2564 แต่ก็ลดลงอย่างรวดเร็วอีกครั้งเป็น 32.8% ในปี 2565 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เลวร้ายกว่านี้มาก ในปี 2020 การลงทุนมีส่วนทำให้เกิดการเติบโต eighty one.5% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 42% จากปี 2010 ถึง 2019 ที่ 29% มาก ในปี 2565 สัดส่วนการลงทุนมีความสมดุลมากขึ้นเล็กน้อยที่ 50% หลังจากเปิดทำการอีกครั้ง คดีต่างๆ ก็ยังคงปะทุขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยเหตุนี้ จีนจึงได้ดำเนินนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ตัวอย่างเช่น ชุมชนหรืออาคารใดๆ ที่มีผู้ติดเชื้อจะถูกจัดว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งผู้อยู่อาศัยจะถูกห้ามไม่ให้ออกไปข้างนอก นโยบาย “Zero-Covid” นี้ถูกนำมาใช้ในปี 2021 และดำเนินต่อไปจนถึงช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2022

ในอดีต มีสองวิธี (หรือบางวิธีรวมกัน) ซึ่งจะมีการปรับตัวให้เติบโตช้าลงมาก วิธีหนึ่งคือการทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะอยู่ในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินพร้อมกับการหดตัวอย่างรวดเร็วของ GDP อีกทางหนึ่งคือการผ่านการเติบโตที่ต่ำมากมาหลายทศวรรษ วิธีแรกอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าในระยะสั้น แต่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าในระยะยาว เว้นแต่จะนำไปสู่การหยุดชะงักทางการเมืองและสังคม เนื่องจากการลงทุนคิดเป็นร้อยละ forty ถึง forty five ของ GDP ในประเทศจีน โดยมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนเกือบสองในสามของจำนวนเงินดังกล่าว จึงชัดเจนว่าการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดประสิทธิผลจะลดลงอย่างมาก หากไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยแหล่งอื่นที่เทียบเท่ากัน ของการเติบโต—จะต้องส่งผลให้การเติบโตของ GDP ของจีนหดตัวลงอย่างมาก การคำนวณด้านหลังของฉันชี้ให้เห็นว่าขีดจำกัดสูงสุดของการเติบโตของ GDP เป็นเวลาหลายปี หากพิสูจน์ได้เป็นเช่นนั้น ก็น่าจะอยู่ที่ 2 ถึง 3 เปอร์เซ็นต์ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกระบวนการลงทุนของประเทศไม่สามารถช่วยขัดขวางสถาบันทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และครัวเรือนเหล่านี้ได้ เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ต้องการหรือส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของสถาบันทางการเมืองในลักษณะที่ในอดีตยากที่จะซึมซับและคาดการณ์ได้ยากมาก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ไม่ค่อยมีข้อยกเว้นบางประการ เช่น Albert Hirschman หรือนักทฤษฎีพึ่งพาในทศวรรษ 1960 และ 1970 ที่จะกล่าวถึงข้อจำกัดทางสถาบันเหล่านี้ แต่ในอดีต ข้อจำกัดเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดเสมอมาซึ่งทำให้การปรับเปลี่ยนไม่ประสบผลสำเร็จ จนกว่าประเทศจะเริ่มปรับตัวอย่างยากลำบาก ประเทศจะสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างรวดเร็วเฉพาะเมื่อมีการลงทุนที่ไม่ก่อผลเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ทำให้เกิดการเติบโตที่สูงเกินจริงมากขึ้น เนื่องจากการเติบโตที่สมมติขึ้นนี้ไม่ยั่งยืน จึงต้องตัดจำหน่ายในที่สุด และในทุกกรณีก่อนหน้านี้ ระยะเวลาของการปรับตัวจะกลับรายการการเติบโตก่อนหน้ามาก น่าเสียดายที่การเติบโตที่สมมติขึ้นนั้นถูกสร้างขึ้น การตัดจำหน่ายการเติบโตนี้มีแนวโน้มที่จะยากขึ้นทางการเมืองและมีค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจมากขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นประเภทหลังนี้ซึ่งเป็นสาเหตุให้อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้น ในขอบเขตที่การลงทุนจำนวนมากของจีนในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาไม่สามารถพิสูจน์ได้ในเชิงเศรษฐกิจ กล่าวคือ เป็นการอธิบายถึงภาระหนี้ของประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

“แม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่จีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเป็นสองเท่าของอัตราของสหรัฐอเมริกาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า” นิโคลัส ลาร์ดี นักวิจัยอาวุโสของสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ กล่าวในกิจการต่างประเทศเมื่อวันอังคาร การผลิตแร่เหล็กก้าวทันการผลิตเหล็กในช่วงต้นทศวรรษ 1990 แต่ในไม่ช้าก็แซงหน้าด้วยการนำเข้าแร่เหล็กและโลหะอื่นๆ ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การผลิตเหล็กประมาณ 140 ล้านตันในปี 2543 เพิ่มขึ้นเป็น 419 ล้านตันในปี 2549 และ 928 ล้านตันในปี 2561 จีนยังผลิตแร่ธาตุอโลหะหลากหลายชนิด เกลือที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งคือได้มาจากแหล่งระเหยชายฝั่งในมณฑลเจียงซู เหอเป่ย ชานตง และเหลียวหนิง รวมถึงจากแหล่งเกลือที่กว้างขวางในเสฉวน หนิงเซี่ย และลุ่มน้ำไคดัม มีการสะสมหินฟอสเฟตที่สำคัญในหลายพื้นที่ ได้แก่ เจียงซี กวางสี ยูนนาน และหูเป่ย การผลิตมีการเร่งขึ้นทุกปี ในปี 2013 จีนผลิตหินฟอสเฟตได้ ninety seven,000,000 ตันต่อปี[244] ไพไรต์เกิดขึ้นในหลายแห่ง เหลียวหนิง เหอเป่ย ซานตง และซานซีมีแหล่งเงินฝากที่สำคัญที่สุด ประเทศจีนยังมีทรัพยากรฟลูออไรต์ (ฟลูออร์สปาร์) ยิปซั่ม แร่ใยหินจำนวนมาก และมีปริมาณสำรองและการผลิตซีเมนต์ ปูนเม็ด และหินปูนที่ใหญ่ที่สุดในโลก จุดประสงค์ของหลักสูตรนี้คือเพื่อให้นักเรียนได้รู้จักหัวข้อและเทคนิคที่กล่าวถึงบ่อยๆ ในวรรณคดีองค์กรอุตสาหกรรม ครึ่งแรกจะครอบคลุมถึงอุปสงค์ อุปทาน การเข้ามา และการจับคู่ ครึ่งหลังจะครอบคลุมถึงไดนามิกของตัวแทนรายเดียวและไดนามิกของตลาด

ข้อมูลที่ให้แสดงถึงความคิดเห็นของธนาคารสหรัฐอเมริกา และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตหรือรับประกันผลลัพธ์ในอนาคต ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำแนะนำการลงทุนโดยเฉพาะ และไม่ควรตีความว่าเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์หรือคำแนะนำในการลงทุน ไม่ใช้เพื่อเป็นหลักในการตัดสินใจลงทุน ไม่ได้มีไว้เพื่อสนองความต้องการของนักลงทุนรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ ไม่ใช่การเป็นตัวแทนหรือการชักชวนหรือข้อเสนอในการขาย/ซื้อหลักทรัพย์ใดๆ ผู้ลงทุนควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์เฉพาะของตน รูปแบบใหม่ของการจัดการเงินสดและการลงทุนของคุณในสภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบันสามารถช่วยสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณ เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง “จีนจำเป็นต้องส่งเสริมตลาดที่เสรีมากขึ้นเพื่อสนับสนุนการแข่งขันในตลาดที่สามารถกระตุ้นงานผ่านการเป็นผู้ประกอบการและบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ๆ และลดการมุ่งเน้นไปที่รัฐวิสาหกิจซึ่งขาดแรงจูงใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและแข่งขัน” Tang เขียน

แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นการพัฒนาเชิงบวกสำหรับผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจได้อย่างมาก เนื่องจากจะช่วยลดแรงจูงใจที่ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้าและบริการมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและระดับการจ้างงาน คนรุ่นใหม่ดูเหมือนจะไม่ชอบความเสี่ยงมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ เนื่องจากพวกเขาชอบงานที่ปลอดภัยซึ่งมีความท้าทายน้อยกว่าและมีความมั่นคงมากกว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศทางการเมืองในประเทศจีนด้วย คนหนุ่มสาวมองว่างานในภาครัฐและภาครัฐเป็นโอกาสในการทำงานที่ดีกว่า การล็อกดาวน์บ่อยครั้งและยาวนานในจีนอันเนื่องมาจากนโยบาย “Zero-Covid” ในช่วง three ปีที่ผ่านมาได้ตอกย้ำทัศนคติดังกล่าว กล่าวคือ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงให้มากที่สุด คนหนุ่มสาวในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะทำงานในภาครัฐและรัฐวิสาหกิจมากขึ้น และไม่ค่อยเต็มใจที่จะทำงานในองค์กรเอกชนและต่างประเทศ โดยรวมแล้ว ผลกระทบของโรคระบาดและนโยบาย “Zero-Covid” ต่อบริษัทต่างชาติที่ลงทุนทั่วประเทศจีนนั้นมีมากมาย การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยมาตรการจำกัดที่เข้มงวดและการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในจีน ทำให้บริษัทที่ลงทุนจากต่างประเทศต้องปิดตัวเร็วขึ้น เช่น โตชิบา นิคอน และซัมซุง ตัวอย่างเช่น เมื่อต้นปี 2022 Canon ปิดโรงงานในจูไห่ ยุติประวัติศาสตร์ 32 ปีในจีนและเลิกจ้างพนักงาน 1,300 คน ในช่วงสิ้นปี 2022 โซเชียลมีเดียต่างตกตะลึงว่า Foxconn จะถอนตัวออกจากจีนหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น การว่างงานในเหอหนานจะเพิ่มขึ้นหลายหมื่นคน แรงงานต้นทุนต่ำที่มีอยู่มากมายของจีนทำให้จีนสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติในโรงงานผลิตที่ใช้แรงงานจำนวนมากซึ่งมีต้นทุนต่ำ เป็นผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นถือเป็นส่วนแบ่งการค้าที่สำคัญของจีน การนำเข้าจำนวนมากของจีนประกอบด้วยชิ้นส่วนและส่วนประกอบที่ประกอบเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เช่น ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคและคอมพิวเตอร์ จากนั้นจึงส่งออก บ่อยครั้งที่มูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในประเทศจีนโดยคนงานชาวจีนนั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่ารวมของผลิตภัณฑ์เมื่อจัดส่งไปต่างประเทศ การเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีนทำให้นักวิเคราะห์หลายคนคาดเดาว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะ “มหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก” หรือไม่และเมื่อใด ขนาดเศรษฐกิจของจีนที่ “แท้จริง” เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ เมื่อวัดเป็นดอลลาร์สหรัฐโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ระบุ GDP ของจีนในปี 2018 ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอยู่ที่ thirteen.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 65.3% ของขนาดเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตามการประมาณการของ IMF GDP ต่อหัวของจีนในปี 2018 ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่ที่ 9,608 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 15.3% ของระดับต่อหัวของสหรัฐฯ ความเสี่ยงในการลงทุนในประเทศจีนรวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง “เราไม่ได้รับข้อมูลที่แท้จริงจากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการว่างงานหรือการเติบโตของรายได้อีกต่อไป” Haworth กล่าว ความเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่ ความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐฯ และจีน และศักยภาพของรัฐบาลจีนในการแทรกแซงโดยตรงที่อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทหรืออุตสาหกรรมที่เฉพาะเจาะจง

SMEs ซึ่งเป็นแกนหลักของภาคการผลิตที่มุ่งเน้นการส่งออกของจีน กำลังเผชิญกับความท้าทายในการทำกำไรอย่างรุนแรง โดยหลายรายจวนจะล้มละลาย ยอดขายที่ลดลงอย่างมากของบริษัทที่มุ่งเน้นการส่งออกสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไม่เพียงแต่ความสามารถในการทำกำไร การประเมินมูลค่า และราคาหุ้นของบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุขภาพทางการเงินของ SMEs จำนวนมากในห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดด้วย สถานการณ์นี้ทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ซึ่งผลกำไรที่ลดลงเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนใน R แม้ว่าจีนจะอาศัยการลงทุนในประเทศมาหลายปีเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่การลงทุนเหล่านั้นไม่เพียงพอที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับที่ผู้นำประเทศยอมรับได้อีกต่อไป เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบหนักจากหนี้รัฐบาลและหนี้เชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นระเบิดเวลาที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเกรงว่าอาจส่งผลกระทบที่สะท้อนไปทั่วเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ทำให้เกิดความไม่สงบทางเศรษฐกิจภายใน ลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ตลอดจนการจ้างงานและการลงทุนทางธุรกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาได้รับแรงผลักดันจากการผลิตที่เน้นการส่งออก ปัจจุบันหันมาพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น ผลการใช้จ่ายด้านการบริโภคที่เพิ่มขึ้นถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียที่สามารถกำหนดเป้าหมายผลิตภัณฑ์และบริการของตนไปยังประชาชนชาวจีนที่ร่ำรวยมากขึ้นได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนให้ธุรกิจต่างประเทศลงทุนในสาขาสำคัญ เช่น การผลิตขั้นสูง การประหยัดพลังงาน การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และบริการที่ทันสมัย กฎระเบียบที่เข้มงวดในการอนุรักษ์พลังงานและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมยังนำเสนอโอกาสสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียอีกด้วย รัฐบาลจีนถูกตำหนิอย่างมากว่า “ก่อให้เกิด” วิกฤติครั้งนี้ แต่ขนาดของอุบัติเหตุส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับแรงจูงใจของเอกชนในการกู้ยืมและให้ยืม เมื่อเศรษฐกิจดูเหมือนร้อนเกินไป ปักกิ่งได้ช่วยเหลือหมีด้วยนโยบาย Three Red Lines ในเดือนสิงหาคม 2020 ข้อจำกัดด้านเครดิตเหล่านี้เข้มงวดสำหรับวัว เนื่องจากการขยายเวลาอย่างมหาศาลของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนหลายแห่งตลอดจนนักลงทุนรายย่อยหลายล้านราย ทันทีที่ราคาเริ่มแตะระดับสูงสุดและจากนั้นก็ลดลง ความต้องการของนักเก็งกำไรก็หายไป ผู้บริโภคอาจจำเป็นต้องซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อใช้ แต่นักลงทุนเก็งกำไรต้องการซื้อก็ต่อเมื่อพวกเขามั่นใจว่าราคาจะสูงขึ้นต่อไป การตกต่ำในปัจจุบันถือเป็นชัยชนะของกลุ่มหมี ไม่ใช่ความล้มเหลวทางนโยบาย การเติบโตของการส่งออกยังคงเป็นองค์ประกอบหลักที่สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีน เพื่อเพิ่มการส่งออก จีนดำเนินนโยบายต่างๆ เช่น ส่งเสริมการพัฒนาอย่างรวดเร็วของโรงงานที่ต่างชาติลงทุน ซึ่งรวบรวมส่วนประกอบนำเข้าเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อการส่งออก และเปิดเสรีสิทธิทางการค้า ในโครงการห้าปีที่ 11 ซึ่งนำมาใช้ในปี 2548 จีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยอุปสงค์ของผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจและจัดการกับความไม่สมดุล จีนเปลี่ยนจากสังคมที่ยากจนซึ่งได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่สองและสงครามกลางเมืองในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มาสู่เศรษฐกิจอันดับสองในปัจจุบันได้อย่างไร หลังจากหลายทศวรรษแห่งความซบเซาทางเศรษฐกิจและความพ่ายแพ้ภายใต้การปกครองของคอมมิวนิสต์ จีนเริ่มเปิดกว้างต่อการค้าระหว่างประเทศและเปิดเสรีเศรษฐกิจเมื่อจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตและการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 1979 ในขณะที่การเติบโตของการส่งออกในเวลาต่อมาได้กระตุ้นให้เกิดการเติบโตของการผลิตและการขยายตัวของเมือง จีน ขึ้นเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลกในอีกสี่ทศวรรษข้างหน้า

ประเทศจีนอยู่ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง อัตราการเติบโตกำลังถูกทำเครื่องหมายเนื่องจากหนี้ที่ไม่ยั่งยืนกองสูงขึ้น อัตราส่วนหนี้สินต่อ GDP ของจีนสูงถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 288% ในปี 2023 แต่ถึงแม้ตัวเลขที่น่าจับตามองนั้นก็ยังไม่สามารถจับข้อเท็จจริงที่น่าอึดอัดได้ว่าส่วนใหญ่ถูกยืมมาเพื่อซื้อสินทรัพย์ที่ไม่มีรายได้เพียงพอที่จะชำระหนี้อีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคที่อยู่อาศัย ซึ่งยอดขายลดลงถึงหนึ่งในสามนับตั้งแต่ช่วงพีคก่อนการแพร่ระบาด และการก่อสร้างใหม่ลดลง 60% นี่เป็นหนึ่งในอุบัติเหตุที่อยู่อาศัยที่เลวร้ายที่สุดในโลกในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา โดยปกติแล้วอัตราการเติบโตที่ระบุควรสูงกว่าอัตราการเติบโตที่แท้จริง แต่ในปีที่มีภาวะเงินฝืด อัตราการเติบโตที่แท้จริงอาจทำให้ภาพที่บิดเบี้ยวได้ เนื่องจากภาวะเงินฝืดหรืออัตราเงินเฟ้อติดลบจะขยายตัวเลขที่แท้จริง ดังนั้น ความจริงที่ว่าหมายเลข GDP ที่แท้จริงของจีนเกินจำนวนที่ระบุ บ่งชี้ว่ามูลค่ารวมของผลผลิตของปักกิ่งในแง่ที่แท้จริงนั้นถูกขยายขึ้นเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อติดลบ กล่าวคือ ราคาสินค้าและบริการที่ลดลงโดยทั่วไป หากไม่ใช่เพราะภาวะเงินฝืด การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของจีนในปี 2566 คงจะต่ำกว่านี้อีก และคงจะพลาดเป้าหมายระดับชาติที่ 5 เปอร์เซ็นต์อย่างแน่นอน 2565 ส่งเสริมการเกษตรสีเขียวและการพัฒนาชนบทในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และสนับสนุนโครงการฟื้นฟูชนบทแห่งชาติของรัฐบาลจีน กิจกรรมของโครงการประกอบด้วยการเสริมสร้างขีดความสามารถของสถาบัน การฝึกอบรมและบริการส่งเสริมด้านการเกษตร สิ่งจูงใจทางการเงินเพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีและแนวปฏิบัติด้านการเกษตรที่ชาญฉลาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และการลงทุนในระบบบำบัดน้ำเสียในชนบทและการบริการการจัดการขยะมูลฝอย โปรแกรมยังรวมถึงการลงทุนในการติดตาม ประเมินผล และทวนสอบผลลัพธ์ด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังสนับสนุนการพัฒนางบประมาณตามโปรแกรมเพื่อเชื่อมโยงการใช้ทรัพยากรกับผลลัพธ์ในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้น แต่มุมมองที่ไม่ใส่ใจต่อประเทศนี้ประเมินความสามารถในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่ำเกินไป ใช่ จีนเผชิญกับอุปสรรคหลายประการที่ได้รับการบันทึกไว้ รวมถึงการตกต่ำของตลาดที่อยู่อาศัย ข้อจำกัดที่สหรัฐฯ กำหนดในการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงบางอย่าง และจำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดลง แต่จีนเอาชนะความท้าทายที่ยิ่งใหญ่กว่าเมื่อเริ่มต้นบนเส้นทางการปฏิรูปเศรษฐกิจในช่วงปลายทศวรรษ 1970 แม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่จีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในอัตราสองเท่าของสหรัฐอเมริกาในปีต่อๆ ไป ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 รัฐบาลได้อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติผลิตและจำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภทในตลาดภายในประเทศ ขจัดข้อจำกัดด้านเวลาในการจัดตั้งกิจการร่วมค้า ให้การรับรองบางประการต่อการเป็นของชาติ อนุญาตให้หุ้นส่วนต่างประเทศกลายเป็นประธานของการร่วมทุน และอนุมัติการจัดตั้งวิสาหกิจที่ต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันเป็นรูปแบบที่ต้องการของ FDI ในปี 1991 จีนให้สิทธิพิเศษทางภาษีมากขึ้นสำหรับวิสาหกิจที่ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของทั้งหมดและกิจการตามสัญญา และสำหรับบริษัทต่างชาติที่ลงทุนในเขตเศรษฐกิจที่เลือกหรือในโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

ประชากรของจีนลดลง 2.09 ล้านคนในปีที่แล้วเหลือ 1.forty one พันล้านคน ประเทศนี้บันทึกการเกิดของทารกได้เพียง 9 ล้านคนในปี 2566 ซึ่งชดเชยด้วยการเสียชีวิต eleven.1 ล้านคนมากกว่า อัตราการเกิดลดลง 500,000 รายจากปีก่อน ซึ่งมีแนวโน้มต่อเนื่องหลายปี การลดลงอย่างน้อยส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากประเภทของข้อมูลที่รัฐบาลเลือกติดตามในขณะนี้ ในอดีตนักศึกษาที่หางานพาร์ทไทม์แต่หาไม่ได้ถูกนับอยู่ในกลุ่มผู้ว่างงาน ขณะนี้เฉพาะบุคคลที่ไม่ได้เรียนหนังสือหรือผู้ที่สำเร็จการศึกษาแล้วเท่านั้นที่จะถูกนับเป็นผู้ว่างงาน หนึ่งวันก่อนการเปิดเผยข้อมูล นายกรัฐมนตรีจีน หลี่เฉียงใช้คำพูดที่ World Economic Forum ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อประกาศว่าเกินเป้าหมายการเติบโตของรัฐบาลประมาณ 5% ในปี 2566 อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบอกกับ VOA ว่ารัฐบาล ทำให้แถบชัดเจนง่ายมาก

เยาวชนชาวจีนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการหางานทำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าเป็นเรื่องปกติที่คนหนุ่มสาวที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานต้องเผชิญกับความท้าทายในการหางานที่ดี แต่โอกาสของเยาวชนก็ลดลงอีกเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ข้อมูล U.N.FDI แตกต่างจากข้อมูลของจีน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อมูลของจีนจำกัดเฉพาะ FDI ที่ไม่ใช่ทางการเงิน และข้อมูลของ UN รวมถึง FDI ที่เกี่ยวข้องกับการเงินด้วย UNCTAD รายงานข้อมูล FDI ของฮ่องกงแยกกัน การนำเข้าและส่งออก 10 อันดับแรกของจีนในปี 2018 แสดงอยู่ในตารางที่ 6 และตารางที่ 7 ตามลำดับ โดยใช้ระบบภาษีศุลกากรที่ประสานกัน (HTS) ในระดับสองหลัก การนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เชื้อเพลิงแร่ 44 รายการ; เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร (เช่น เครื่องจักรประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ และเครื่องจักรสำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์) แร่; และอุปกรณ์เกี่ยวกับการมองเห็น การถ่ายภาพ การแพทย์ หรือการผ่าตัด สินค้าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์; พลาสติก; และยานพาหนะ

ผ่านหลักสูตร “ระบบประกันสังคมของจีนและการปฏิรูป” ที่เปิดสำหรับนักศึกษาปริญญาโทต่างประเทศ พวกเขาสามารถมีความเข้าใจในแนวคิดพื้นฐานของระบบประกันสังคม ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและตา การก่อตัว คำถามของการปฏิรูปและแนวโน้มของ ระบบประกันสังคมในโลก บนพื้นฐานนี้ การจัดตั้ง การพัฒนา การปฏิรูป และ   การสร้างระบบประกันสังคมในเมืองและชนบทของจีนขึ้นใหม่ นับตั้งแต่ก่อตั้งจีนใหม่ สำหรับรัฐบาลที่มีความภาคภูมิใจในการประกาศพิมพ์เขียวนโยบายและแผนงาน การไม่มีรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับวิธีการจัดการกับปัญหาที่เชื่อมโยงกันเหล่านี้ ทำให้เกิดข้อสรุปที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าปักกิ่งไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไร ตรงกันข้ามกับการประชุมที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติล้มเหลวแม้แต่จะตั้งคำถามอย่างสุภาพเกี่ยวกับหนทางข้างหน้า และนักข่าวก็ถูกปฏิเสธไม่ให้แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีหลังการประชุมคองเกรสตามธรรมเนียม เอกสารชุดนี้จากศูนย์พัฒนา OECD ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาโดยทั่วไปและในบางกรณีในบางประเทศ รวมถึงหนังสือของ Angus Maddison ที่มีการประมาณการ GDP ในอดีตในระยะยาวสำหรับพื้นที่ต่างๆ ของโลก ปี 2024 ถือเป็นอีกปีที่ท้าทายสำหรับจีน เนื่องจากเศรษฐกิจติดขัดภายใต้ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นและภาวะเงินฝืดที่ทวีความรุนแรงขึ้น บริษัทของฉัน Enodo Economics ประมาณการว่าการสูญเสียเครดิตโดยรวมน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 37 เปอร์เซ็นต์ถึง 42 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในขณะที่ภาวะเงินฝืดถือเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในเอเชียปี 1997 เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่ผู้คนจำนวนมากทั้งในและนอกสาธารณรัฐประชาชนจีนต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งมากขึ้น ฉันเชื่อว่าผู้นำระดับสูงเต็มใจที่จะอดทนต่อความเจ็บปวดมากกว่าที่นักลงทุนและประชาชนคาดหวัง และจะยังคงทำให้ระบบแข็งแกร่งขึ้นเพื่อให้สามารถทนต่อช่วงเวลาที่ยากลำบากมากขึ้นได้

“ปัจจัยสำคัญสองประการที่มีบทบาทคือความจริงที่ว่าขณะนี้จีนมีชนชั้นกลางที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี และยังเผชิญกับปัญหาด้านประชากรด้วย” ฮาเวิร์ธกล่าว มีประชากรสูงวัย ทำให้เกิดความท้าทายทางเศรษฐกิจบางประการ ซึ่งรวมถึงจำนวนคนวัยทำงานที่น้อยลงเพื่อรองรับความต้องการของประชากรสูงอายุ และท้ายที่สุด อาจส่งผลให้จำนวนประชากรโดยรวมของประเทศลดลง ซึ่งอาจขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อินเดียในปี 2023 แทนที่จีนในฐานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ขนาดเศรษฐกิจและการเติบโตอย่างรวดเร็วของจีนไม่ใช่สิ่งเดียวที่ทำให้จีนแตกต่าง นอกจากนี้ยังต้องอาศัยปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่แตกต่างจากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนได้รับแรงหนุนเป็นส่วนใหญ่จากภาคอุตสาหกรรมที่แผ่ขยายออกไป ซึ่งรวมถึงการผลิต การก่อสร้าง เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค ในปี 2021 ผลผลิตทางอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 39 ของ GDP ของจีน ซึ่งมากกว่าสองเท่าของสหรัฐอเมริกา (18 เปอร์เซ็นต์) ด้วยเหตุนี้ ภาคบริการของจีน (53 เปอร์เซ็นต์ของ GDP) จึงมีขนาดเล็กกว่าในสหรัฐอเมริกา (78 เปอร์เซ็นต์) และประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ส่วนใหญ่มาก อย่างไรก็ตาม แนวโน้มนี้กำลังเปลี่ยนแปลงไป ในปี 2010 ภาคบริการของจีนมีเพียงร้อยละ forty four ของ GDP ซึ่งต่ำกว่าปัจจุบันมาก ความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของจีน เมื่อมองผ่านมุมมองของความขัดแย้งด้านการเติบโต เผยให้เห็นความแตกต่างระหว่างตัวเลขทางเศรษฐกิจและความรู้สึกของผู้คนและธุรกิจ ความแตกต่างเหล่านี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นในกลยุทธ์การเติบโตที่ครอบคลุมมากขึ้น ในขณะที่จีนเผชิญกับความท้าทายภายในประเทศและความไม่แน่นอนทางภูมิศาสตร์การเมือง ตัวชี้วัดที่แท้จริงของความสำเร็จทางเศรษฐกิจคือการที่จีนสามารถเชื่อมความแตกแยกเหล่านี้ได้ดีเพียงใด เพื่อให้แน่ใจว่าผลของการเติบโตจะกระจายอย่างเท่าเทียมกันทั่วทุกชนชั้นของสังคม ในปี 2023 จีนรายงานการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่เป็นลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1998 FDI ภายในมีบทบาทสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน ผลผลิต และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของจีน อย่างไรก็ตาม วิสาหกิจต่างชาติและพนักงานต่างชาติกำลังเร่งเดินทางออกจากจีนหรือยังไม่กลับมาหลังการแพร่ระบาด เมื่อเร็วๆ นี้ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศได้เปลี่ยนไปสู่ยุคใหม่ของการแข่งขันทางเทคโนโลยี โดยมีการแข่งขันเชิงกลยุทธ์เพื่อควบคุมห่วงโซ่อุปทานระดับโลกของเทคโนโลยีและแร่ธาตุที่สำคัญ การแข่งขันนี้อาจนำไปสู่การแยกทางเทคโนโลยี การพัฒนาดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของจีน โดย SMEs ที่มุ่งเน้นการส่งออกได้รับผลกระทบเป็นพิเศษเนื่องจากการสับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่นำโดยสหรัฐฯ

ทั่วทั้งมหาสมุทรแอตแลนติกในสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคารายจ่ายการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดต้องการ ลดลงจากอัตรารายปีที่ 2.6% ในเดือนธันวาคม เหลือ 2.4% ในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่เป้าหมาย 2% ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ ก็บรรเทาความคาดหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมของเฟดในวันที่ 19 มีนาคมที่จะถึงนี้ ราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดแห่งแอตแลนตายังกล่าวในสัปดาห์นี้ด้วยว่าเฟดไม่มีแรงกดดันในการลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจและตลาดงานของสหรัฐฯ “เจริญรุ่งเรือง” GDP ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น three.2% ในไตรมาส Q ตามประมาณการล่าสุด ในขณะที่การว่างงานยังคงต่ำอยู่ที่ three.9% เพื่อให้จีนอยู่บนเส้นทางการเติบโตในระดับสูงในปัจจุบันซึ่งได้รับแรงหนุนจากการลงทุนที่ไม่เกิดประสิทธิผล ประเทศจะต้องปล่อยให้ภาระหนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่มีกำหนด การสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 31 คน ซึ่งจัดทำร่วมกันโดย Nikkei และ Nikkei Quick News ในเดือนมีนาคม เผยให้เห็นการคาดการณ์การเติบโตโดยเฉลี่ย 4.7% ในปี 2024 ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากอัตราที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ในการสำรวจเดือนธันวาคม แต่ต่ำกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการของปักกิ่งที่ ประกาศ “ประมาณ 5%” ในสภาประชาชนแห่งชาติเมื่อต้นเดือนมีนาคม นักเศรษฐศาสตร์จำนวน 27 คนคาดการณ์ว่าการเติบโตจะต่ำกว่า 5% โดยส่วนใหญ่ชี้ไปที่ตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซาและขาดนโยบายเพียงพอที่จะกระตุ้นอุปสงค์ เมื่อเทียบเป็นรายปี การลงทุนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.6% ตารางเมตรของอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่ขายได้ลดลง eight.5% ในขณะที่มูลค่าตัวเงินรวมของธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ลดลง 6.5% Huang กล่าวว่ายังมีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าแม้รัฐบาลจะยืนกราน แต่ประเทศก็มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง แต่ผู้บริโภคชาวจีนยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับอนาคต เขากล่าวว่าความเชื่อมั่นนั้นชัดเจนจากอัตราที่เพิ่มขึ้นของเงินที่อยู่ในบัญชีออมทรัพย์ธนาคารที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างต่ำ มีสัญญาณที่ให้กำลังใจบางอย่าง Huang กล่าว ตัวอย่างเช่น การใช้จ่ายในสินค้าและบริการของครัวเรือนต่อหัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่ารายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือน ซึ่งบ่งบอกถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้น

สุนทรพจน์ของหลี่เมื่อวันอังคารเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ประกาศว่านายกรัฐมนตรีจะไม่จัดงานแถลงข่าวเมื่อสิ้นสุดการประชุมประจำปีของสภานิติบัญญัติเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1993 แทนที่จะสูญเสียความหวัง ชาวจีนกำลังฝ่าฟันความท้าทายในปัจจุบันโดยมุ่งสู่อนาคตที่สดใส มุมมองนี้รวบรวมทั้งความมีเหตุผลและความเชื่อร่วมกันในความเข้มแข็งที่ยั่งยืนของประเทศของตน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ลงทุนอย่างมากในด้านการศึกษาของบุตรหลาน โดยหวังว่าจะมีอนาคตที่สดใสสำหรับคนรุ่นต่อไป ในสังคมเอเชียตะวันออก มีการมุ่งเน้นร่วมกันในการแสวงหาการศึกษาสำหรับคนรุ่นต่อไป ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันทางสังคมที่รุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ มากมาย สถาบันทางเศรษฐกิจหลายแห่งยังคงยืนยันว่า GDP ของจีนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาภายในปี 2578 แต่นักวิเคราะห์บางคนพยายามเสนอแนะว่าจีนจะไม่มีทางเกินปริมาณเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐอเมริกา โดยชี้ไปที่ข้อเท็จจริงที่ว่าช่องว่างระหว่าง GDP ของจีนกับ ของสหรัฐฯ ขยายตัวมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา แหล่งน้ำมันบนบกของจีนส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในจังหวัดซินเจียง กานซู ชิงไห่ เสฉวน ซานตง และเหอหนาน หินน้ำมันพบได้หลายแห่ง โดยเฉพาะที่ Fushun ใน Liaoning ซึ่งมีตะกอนทับถมปริมาณสำรองถ่านหิน เช่นเดียวกับในมณฑลกวางตุ้ง น้ำมันเบาคุณภาพสูงพบได้ที่ปากแม่น้ำเพิร์ลของทะเลจีนใต้ ลุ่มน้ำไคดัมในชิงไห่ และลุ่มน้ำทาริมในซินเจียง ประเทศนี้ใช้ผลผลิตน้ำมันส่วนใหญ่ แต่ส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันบางส่วน จีนได้สำรวจและพัฒนาแหล่งสะสมน้ำมันในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก ทะเลเหลือง อ่าวตังเกี๋ย และทะเลโป๋ไห่ ปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง และการกัดเซาะก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อการเกษตรกรรมในหลายพื้นที่ของประเทศ การทำลายป่าแบบขายส่งทำให้เกิดโครงการปลูกป่าที่มีพลังซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่เพียงพอ และทรัพยากรป่าไม้ยังค่อนข้างน้อย[190] ป่าหลักพบได้ในเทือกเขาฉินและภูเขาตอนกลาง และบนที่ราบสูงยูนนาน-กุ้ยโจว เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงได้ ป่า Qinling จึงไม่ได้ดำเนินการอย่างกว้างขวาง และไม้ส่วนใหญ่ของประเทศมาจากเฮยหลงเจียง จี๋หลิน เสฉวน และยูนนาน

ในยุโรป ธนาคารกลางยุโรป (ECB) รักษาอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในการประชุมวันพฤหัสบดี เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าเป้าหมาย 2% แม้จะมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ถูกต้อง ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) บันทึกอัตราเงินเฟ้อประจำปีที่ 2.6% ในเดือนกุมภาพันธ์ ลดลงจาก 2.8% ในเดือนก่อน และ Core CPI ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวนมากขึ้น ลดลงเหลือ 3.1% จาก three.3% อัตราเงินเฟ้อที่ดื้อรั้นอาจได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของค่าจ้างและราคาบริการที่สูงขึ้นในประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของกลุ่ม ECB จะประชุมกันครั้งต่อไปในวันที่ eleven เมษายน เนื่องจากพยายามหลีกเลี่ยงการลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาอันควร ในขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจในสหภาพ 27 ประเทศซบเซา ปัญหาที่สาม ซึ่งปะทุขึ้นในการอภิปรายเกี่ยวกับวิธีการปรับตัวของเศรษฐกิจจีน อาจเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากที่สุด เศรษฐกิจที่ลงทุนระหว่างหนึ่งในสี่ถึงหนึ่งในสามของ GDP ในอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเป็นเวลาสามทศวรรษหรือมากกว่านั้น และเศรษฐกิจที่เห็นว่าจำนวนความมั่งคั่งที่เกิดจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มสูงขึ้น จะมีการพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และ—ที่สำคัญที่สุด—สถาบันทางการเมืองที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีการลงทุนนี้ ประเพณีการจัดสรรการลงทุนที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวยังมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้ภาคครัวเรือนที่เจ้าของบ้านมีส่วนแบ่งเงินออมในครัวเรือนรวมจำนวนมากอย่างไม่เป็นสัดส่วน โดยสูงถึงร้อยละ 70 ตามมาตรการบางอย่าง ควรย้ำอีกครั้งว่าการที่จีนพึ่งพาการลงทุนมากเกินไปโดยหน่วยงานที่ดำเนินงานภายใต้ข้อจำกัดด้านงบประมาณที่ไม่รุนแรงไม่ได้ส่งผลให้ภาระหนี้เพิ่มขึ้นเสมอไป จีนเริ่มยุคปฏิรูปในช่วงปลายทศวรรษ 1970 หลังจากผ่านไป 5 ทศวรรษ โดยมีสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง สงครามกลางเมือง และลัทธิเหมา ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ประเทศมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โลจิสติกส์ และกำลังการผลิตในระดับการพัฒนาสังคมต่ำกว่าทุนมหาศาล จนถึงกลางทศวรรษ 2000 ขณะที่เศรษฐกิจจีนยังคงมีการลงทุนน้อยเมื่อเทียบกับความสามารถของธุรกิจและคนงานของจีนในการดูดซับการลงทุนอย่างมีประสิทธิผล การลงทุนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิผล Houze Song เป็นสมาชิกของ MacroPolo ซึ่งเขาเป็นผู้นำการทำงานของกลุ่มนักคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน เขาเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ระดับภูมิภาคและระดับภูมิภาค โดยเป็นผู้นำโครงการเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ความแตกต่างทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการไหลของแรงงาน เขาได้สร้างชุดข้อมูลพิเศษเกี่ยวกับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดหาเงินทุนและการเปิดเสรีหูโข่วที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจการเมืองของจีน

Morgan Research คือการขาดดุลทางการคลังอย่างเป็นทางการจะเพิ่มขึ้นเป็น four.2% ของ GDP (รวมถึง 3.8% ในงบประมาณทางการเงินปี 2024 และยอดยกยอด 500 พันล้านหยวนจากปี 2023) ในขณะที่การขาดดุลทางการคลังรวมในงบประมาณทางการคลังจะเพิ่มขึ้นจาก 6.four % ของ GDP ในปี 2566 เป็น 6.9% ในปี 2567 ในขณะเดียวกัน การขาดดุลการคลังที่เพิ่มขึ้นจะสูงขึ้นเล็กน้อยที่ 12.2% ของ GDP ในปี 2567 เนื่องจากรายการนอกงบประมาณมีแนวโน้มที่จะหดตัว “จีนจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและเชิงรุกเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่ผู้บริโภคจะคาดหวังภาวะเงินฝืด” Zhiwei Zhang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ PinPOINT ผู้จัดการสินทรัพย์ในฮ่องกงกล่าวกับรอยเตอร์ ในด้านเศรษฐกิจ เป็นเรื่องจริงที่ประสบการณ์ของจีนในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาถือเป็นปาฏิหาริย์ที่เฉพาะเจาะจงอย่างยิ่งซึ่งไม่น่าจะทำซ้ำได้ ถึงกระนั้นก็ตาม ยังมีกรณีของอินเดียอยู่ด้วย เนื่องจากอินเดียไม่ใช่ยักษ์ใหญ่ที่ถูกจำกัดทางเศรษฐกิจเหมือนที่เคยเป็นอีกต่อไป The Chinese Economy ฉบับพิมพ์ครั้งแรกโดย Barry Naughton ถือเป็นสิ่งสำคัญ และฉันใช้มันในชั้นเรียนเป็นเวลาหลายปี ฉบับใหม่นี้ดียิ่งขึ้น ทันสมัย ​​และมีความครอบคลุมมากขึ้น โดยพื้นฐานแล้วเป็นการรวบรวมบทความเชิงพรรณนายี่สิบบทความเกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจจีนที่สามารถใช้แยกกันได้ และเมื่อนำมารวมกันจะให้มุมมองที่สมบูรณ์และบูรณาการของเศรษฐกิจจีน ที่ Vox เราเชื่อว่าความชัดเจนคือพลัง และพลังดังกล่าวไม่ควรมีเฉพาะกับผู้ที่มีความสามารถในการจ่ายเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่เราปล่อยให้งานของเราเป็นอิสระ ผู้คนนับล้านพึ่งพาการสื่อสารมวลชนที่ชัดเจนและมีคุณภาพสูงของ Vox เพื่อทำความเข้าใจแรงผลักดันที่หล่อหลอมโลกปัจจุบัน สนับสนุนภารกิจของเราและช่วยให้ Vox เป็นอิสระสำหรับทุกคนโดยบริจาคเงินให้กับ Vox วันนี้ “เศรษฐกิจตะวันตกบางประเทศได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นในอดีต [และ] จีนกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในวันนี้ นั่นทำให้เรามีมุมมองเชิงบวกอย่างมากสำหรับจีนในระยะกลางถึงระยะยาว”

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา การลงทุนในจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเคย แม้ว่าการลงทุนแต่ละดอลลาร์จะมีมูลค่าน้อยลงเรื่อยๆ ก็ตาม การเติบโตโดยรวมได้รับแรงผลักดันจากฟองสบู่สินทรัพย์ โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการเพิ่มขึ้นของหนี้ที่ไม่ยั่งยืน ที่แย่กว่านั้นคือในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจถูกจำกัดโดยอัตราการบริโภคที่ต่ำเป็นพิเศษของจีน เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศที่สั่นคลอนทำให้ธุรกิจเอกชนไม่สามารถขยายการผลิตได้ 2549 แต่เมื่อปิดแล้ว จีนควรเปลี่ยนมาใช้รูปแบบการเติบโตที่แตกต่างออกไป ซึ่งให้ความสำคัญกับการบริโภคมากกว่าการลงทุน สิ่งนี้จำเป็นต้องพัฒนาชุดธุรกิจ กฎหมาย การเงิน และสถาบันการเมืองชุดใหม่ เพื่อส่งเสริมรายได้ครัวเรือนที่สูงขึ้น และเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเป็นรากฐานของเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคมากขึ้น แต่เช่นเดียวกับประเทศที่คล้ายกันซึ่งมาถึงจุดสำคัญนี้ เช่น บราซิลในทศวรรษ 1970 และญี่ปุ่นในทศวรรษ 1980 จีนไม่ได้ปฏิรูปรูปแบบการเติบโตของตน ในความเป็นจริง ตั้งแต่ปี 2549 ถึง 2554 การบริโภคภาคครัวเรือนโดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP ลดลงเร็วกว่าในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 เหลือ 34 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับกว่า 50 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ยในส่วนอื่นๆ ของโลก หลักสูตรนี้จะช่วยให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการตอบคำถามเหล่านี้และอื่นๆ ผ่านการบรรยายและแบบฝึกหัดที่เริ่มต้นกับจีนภายใต้เหมา ก่อนที่จะสำรวจลักษณะสำคัญของช่วงการปฏิรูป จากการทดลองอย่างค่อยเป็นค่อยไป และการลงทุนและการส่งออกที่ไม่สมดุล นำการเติบโตไปสู่ ​​’ยุคใหม่’ ของลัทธิสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนของสีจิ้นผิง จากนั้น หลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นไปที่ความท้าทายหลักที่จีนกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ ความจำเป็นในการเติบโตของ “สีเขียว” ที่ใช้คาร์บอนต่ำ และประชากรสูงวัย ขณะเดียวกันก็สำรวจภารกิจของจีนที่จะกลายเป็นมหาอำนาจทางเทคโนโลยีระดับโลก การเสื่อมถอยของสหรัฐฯ ความสัมพันธ์จีนผ่านเลนส์ภูมิเศรษฐศาสตร์ และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจออสเตรเลีย-จีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกยังคงต้องต่อสู้ดิ้นรนจากความพ่ายแพ้ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางความตกตะลึงอื่นๆ ที่เกิดจากความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์และอุปสงค์ทั่วโลกสำหรับการส่งออกของจีน ระดับหนี้ที่สูง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ผันผวน รูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนได้เน้นย้ำถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมหนักในประเทศจีน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้พลังงานมากและมีมลพิษสูง ระดับมลพิษในจีนยังคงแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงต่อประชากร รัฐบาลจีนมักเพิกเฉยต่อกฎหมายสิ่งแวดล้อมของตนเองเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของจีนแสดงให้เห็นได้จากเหตุการณ์และรายงานต่อไปนี้

แม้ว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศที่มีการปันส่วนและการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค แต่หลังจากเปิดเสรีทางเศรษฐกิจ จีนก็สามารถเป็นสวรรค์ของผู้บริโภคสำหรับผู้ที่มีรายได้และความรักในสินค้าฟุ่มเฟือย จีนเป็นที่ตั้งของศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และนอกเหนือจากการค้าส่งแล้ว การค้าปลีกยังมีส่วนช่วยใน GDP ถึง 6.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 ในทำนองเดียวกัน จีนผลิตรถยนต์ในโรงงานที่เป็นของบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามรถยนต์ส่วนใหญ่จะซื้อในประเทศ ประเทศนี้มีรถยนต์ 318 ล้านคันภายในปลายปี 2565 ประเทศนี้ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ และในปี 2012 เขื่อน Three Gorges ก็สร้างเสร็จและปัจจุบันเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สำหรับเมืองทางตอนใต้ของประเทศจีน รวมถึงเซี่ยงไฮ้ด้วย อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจีนสกัดถ่านหิน แร่เหล็ก เกลือ น้ำมัน ก๊าซ และทองคำ เพื่อลดการพึ่งพาถ่านหินของจีน ประเทศกำลังมุ่งสู่แหล่งทรัพยากรหมุนเวียนมากขึ้นและวางแผนที่จะเพิ่มการใช้ก๊าซธรรมชาติในปีต่อ ๆ ไป จีนยังมีน้ำมันสำรองหลายแห่ง รวมถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ได้สำรวจทั้งหมด เช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจ ก้าวแรกของจีนคือการสร้างอุตสาหกรรมหนักขึ้น ปัจจุบัน จีนเป็นผู้นำของโลกในด้านการผลิตและผลิตเหล็กเกือบครึ่งหนึ่งของโลก

จากข้อมูลเหล่านี้ เรายืนยันว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงวงจรธุรกิจปกติ และการฟื้นตัวของวงจรธุรกิจไม่สามารถแก้ปัญหาความท้าทายทางเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบันได้ ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์ภายในประเทศและภายนอกที่ลดลงและลดลงอยู่เบื้องหลังการเติบโตที่ชะลอตัวของจีน นอกจากนี้ ความพ่ายแพ้อย่างร้ายแรงต่อความเป็นผู้ประกอบการและการได้มาซึ่งทุนมนุษย์เนื่องจากการแพร่ระบาด ได้สร้างความท้าทายเชิงโครงสร้างในระยะยาวต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อำนาจทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของจีนส่งผลให้จีนเข้ามามีส่วนร่วมในนโยบายและโครงการทางเศรษฐกิจระดับโลกมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน (BRI) แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่ยิ่งใหญ่ของจีนในการจัดหาเงินทุนให้กับโครงสร้างพื้นฐานทั่วทั้งเอเชีย ยุโรป แอฟริกา และที่อื่นๆ หากประสบความสำเร็จ โครงการริเริ่มทางเศรษฐกิจของจีนสามารถขยายตลาดส่งออกและการลงทุนของจีนได้อย่างมีนัยสำคัญ และเพิ่ม “พลังอ่อน” ไปทั่วโลก การล่มสลายของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังหลายแห่งในปีที่แล้วได้ก่อให้เกิดผลกระทบแบบโดมิโนทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทาน ส่งผลให้การผลิตลดลงในอุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น การผลิตเหล็ก ซีเมนต์ และการก่อสร้าง รวมถึงส่งผลกระทบต่อภาคส่วนปลายน้ำ เช่น เฟอร์นิเจอร์และเฟอร์นิเจอร์ ความกลัวความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจในวงกว้างและการสูญเสียความเชื่อมั่นของนักลงทุนอาจตามมา ในระดับสังคม ความรู้สึกโดยรวมรวมถึงความคาดหวังที่ลดลงสำหรับรายได้ในอนาคต การว่างงานเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการกระจุกตัวของความมั่งคั่งในบางอุตสาหกรรมและภูมิภาค และต้นทุนที่เพิ่มขึ้น (ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น) ในด้านการศึกษา การดูแลสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุ

สีดูเหมือนมุ่งเน้นไปที่การผลักดันแนวทางที่ล้าสมัยไปสู่ความทันสมัยที่นำโดยรัฐ ซึ่งเป็นแนวทางแบบเหมาอิสต์ในศตวรรษที่ 21 ในยุค 50 เพื่อสร้างอุตสาหกรรมหนัก ผู้นำจีนที่กำลังพูดคุยกับคณะผู้แทนระดับจังหวัดในสภาคองเกรส ดูเหมือนจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อประกาศว่า “เราจะต้องไม่ประกาศโมเดล” และ “สร้าง [อุตสาหกรรมใหม่] ก่อนแล้วจึงทำลาย” อุตสาหกรรมเก่า แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาตั้งใจที่จะทำลายแบบแผนการเติบโตที่นำโดยภาคเอกชน และไม่มีการถกเถียงใดๆ ว่าปักกิ่งตั้งใจที่จะให้ทุนแก่ “เศรษฐกิจเงิน” ที่ได้รับการขนานนามว่าอย่างไร ซึ่งจะปรับอุปสงค์ภายในประเทศไปสู่การสนับสนุนผู้สูงอายุ ซึ่งคาดว่าจะสูงถึงร้อยละ 30 ของประชากรภายในปี 2578 ความมุ่งมั่นที่เป็นรูปธรรมเพียงอย่างเดียวในรายงานการทำงานคือ เพิ่มผลประโยชน์รายเดือนสำหรับผู้สูงอายุในชนบทและ “ไม่ทำงาน” ในเมืองจำนวน 20 หยวน ($2.78) ในการแข่งขันโดยพยายามชะลอเศรษฐกิจอื่น ๆ สหรัฐอเมริกาจึงรองกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีเหตุผลเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้และสร้างความเสียหายให้กับประเทศและเศรษฐกิจอื่น ๆ ถ้าเอาประเทศตัวเองไป. ตัวอย่างเช่น Huawei เคยเป็นส่วนสำคัญของระบบโทรคมนาคมของอังกฤษ รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันว่าควรถอด Huawei ออกจากระบบโทรคมนาคมของอังกฤษ ซึ่งผลก็คือเราจะได้รับ 5G ในภายหลัง และจะมีราคาแพงกว่า ซึ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของอังกฤษ นักลงทุนต่างตั้งตารอคอยการปฏิรูปทางการคลังและโครงสร้างจากปักกิ่งอย่างใจจดใจจ่อ โดยมีความสนใจเป็นพิเศษในมาตรการที่สนับสนุนภาคครัวเรือน พวกเขาอาจจะผิดหวัง ดูเหมือนว่าสีจิ้นผิงตั้งใจที่จะไม่ “ปล่อย” เศรษฐกิจจีนผ่านมาตรการกระตุ้นทางการเงินที่มากเกินไป ซึ่งเป็นหลุมพรางที่ปักกิ่งมองว่าเป็นข้อบกพร่องพื้นฐานในกระบวนทัศน์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในทางกลับกัน ผู้นำจีนกลับแสดงความเชื่อมั่นในการเสริมสร้างรากฐานของเศรษฐกิจด้วยวิธีการที่ไม่ใช่ทางการเงิน เช่น การผลิตขั้นสูงและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แทนที่จะมองหาโอกาสในการดิ้นรนทางเศรษฐกิจของจีน ผู้นำสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปควรสื่อสารถึงความสนใจในการป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจจีน ขั้นตอนแรกที่จำเป็นขั้นตอนหนึ่งคือการสร้างรายการหน่วยงานที่ใช้ร่วมกันเพื่อประสานการคัดกรองการลงทุนและการควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีการใช้งานสองทางที่อาจเกิดขึ้น การเคลื่อนไหวนี้สามารถลดศักยภาพที่นักลงทุนที่มีแรงจูงใจเชิงกลยุทธ์จะเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีความละเอียดอ่อนได้ อย่างไรก็ตาม หากวอชิงตันและบรัสเซลส์ล้มเหลวในการชี้แจงเจตนารมณ์ของยุทธศาสตร์ “ลดความเสี่ยง” ของพวกเขา—หรือหากพวกเขาพบกับความก้าวร้าวของสีด้วยการทุบหน้าอก—พวกเขาอาจสร้างความชอบธรรมให้กับคำกล่าวอ้างของเขาที่ว่าการจำกัดขอบเขตทางเศรษฐกิจถือเป็นความผิดของความหายนะทางเศรษฐกิจของจีนและการแยกตัวออกไปอีก เป็นยาแก้พิษเพียงอย่างเดียว

ปักกิ่งสามารถนำหนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุมในขณะที่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่สูงด้วยการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลด้วยส่วนแบ่งการบริโภคที่เพิ่มขึ้นของ GDP นี่คือสิ่งที่ปักกิ่งเสนอมาตั้งแต่อย่างน้อยในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2550 เมื่อ (ระหว่างการแถลงข่าวปิดการประชุมรัฐสภาสองสมัย) นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ประกาศว่าการปรับสมดุลระหว่างอุปสงค์ภายในประเทศต่อการบริโภคจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจของปักกิ่ง พูดอย่างกว้างๆ การเติบโตที่แท้จริงถือได้ว่าเป็นการเติบโตที่ยั่งยืนซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการบริโภค การส่งออก และการลงทุนทางธุรกิจ (โดยองค์ประกอบสุดท้ายเหล่านี้มุ่งเป้าไปที่สองประการแรกเป็นส่วนใหญ่) ในขณะที่การเติบโตที่ “สูงเกินจริง” ประกอบด้วยส่วนใหญ่ไม่มีประสิทธิผล หรือไม่เพียงพอ มีประสิทธิผลการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ จุดประสงค์ของการเติบโตที่สูงเกินจริงคือการเชื่อมช่องว่างระหว่างการเติบโตที่แท้จริงกับเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่ถือว่าจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมืองของผู้นำจีน ความปรารถนาที่จะ “สร้างขีดความสามารถด้านความปลอดภัยในพื้นที่สำคัญ” เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งระบบสำรองธัญพืชแห่งชาติ เพื่อให้มั่นใจว่า “อุปทานอาหารของจีนยังคงอยู่ในมือของเราเองอย่างมั่นคง” ยกระดับความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตและข้อมูล และปกป้องความปลอดภัยและเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและ ห่วงโซ่อุปทาน เมื่อคำนึงถึงธรรมชาติของรัฐภาคีจีน แต่ละมาตรการเหล่านี้ควรถูกมองว่าเป็นมาตรการป้องกันจีนจากสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ และหากจำเป็น แม้จะต้องแลกกับประเทศอื่นๆ ก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว ข้อความนี้ชี้ให้เห็นว่าจีนมีความเชื่อมั่นต่ำทั้งในด้านโลกาภิวัตน์หรือการพึ่งพาซึ่งกันและกัน แม้ว่าจะมีคำพูดที่ตรงกันข้ามกันบ่อยครั้งก็ตาม และควรหยุดไว้ชั่วคราวสำหรับผู้ที่หลงใหลในการแสดงตนของนายกรัฐมนตรีจีนที่สนับสนุนการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 มกราคม สำนักงานสถิติแห่งชาติประกาศว่าการเติบโตของ GDP ของจีนในปี 2566 สูงถึงร้อยละ 5.2 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่น่ายกย่องอย่างมากและติดอันดับอย่างโดดเด่นในเวทีโลก ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีการเติบโตที่มั่นคงและรวดเร็วอีกครั้ง ด้วยการกำหนดนโยบายอุตสาหกรรมบนพื้นฐานของความมั่นคงแห่งชาติ ปักกิ่งได้ตั้งเป้าที่จะลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และสนับสนุนความทะเยอทะยานทางภูมิรัฐศาสตร์ในระยะยาว นอกเหนือจากต้นทุนการผลิตแล้ว การเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งต่อมาได้ขยายไปสู่ข้อจำกัดทางเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกจากโมเดล “ทันเวลาพอดี” มาเป็นโมเดล “ทันเวลาพอดี” ในเร็วๆ นี้ หลายปี — ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการย้ายตำแหน่งห่วงโซ่อุปทานอีกด้วย กว่าสี่ทศวรรษของการเติบโตอย่างรวดเร็ว จีนได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก ในปี 2022 คิดเป็น 18% ของ GDP โลก (เทียบกับ 2.7% ในปี 1980) 15% ของการส่งออกสินค้าสินค้าทั่วโลก และ 30% ของมูลค่าเพิ่มการผลิตทั่วโลก เมื่อมองไปข้างหน้า จีนจะยังคงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญ แต่บทบาทที่โดดเด่นของจีนมีแนวโน้มจะอ่อนแอลง

“หากไม่มีแพ็คเกจนโยบายการปรับโครงสร้างที่ครอบคลุมสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหา การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อาจลดลงมากกว่าที่คาดไว้ และนานกว่านั้น โดยมีผลกระทบเชิงลบต่อการเติบโตในประเทศและคู่ค้า” รายงานของ IMF อ่าน ท่ามกลางตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เผชิญวิกฤติ รายได้จากการส่งออกที่ลดลง และการปราบปรามอุตสาหกรรมเอกชน นักลงทุนต่างชาติกำลังถอนตัวออกจากหุ้นจีนในอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์ Morgan และ/หรือบริษัทในเครือ และการมีส่วนร่วมของนักวิเคราะห์กับบริษัทใดๆ (หรือความปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ หรือประเภทสินทรัพย์อื่นๆ) ที่อาจเป็นเรื่องของการสื่อสารนี้ ความคิดเห็นและการประมาณการใด ๆ ถือเป็นวิจารณญาณของเรา ณ วันที่ของเนื้อหานี้และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผลงานที่ผ่านมาไม่ได้บ่งบอกถึงผลลัพธ์ในอนาคต การสื่อสารนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นข้อเสนอหรือการชักชวนให้ซื้อหรือขายเครื่องมือทางการเงินใดๆ J.P. Morgan Research ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการลงทุนที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ความคิดเห็นและคำแนะนำใดๆ ในที่นี้ไม่ได้คำนึงถึงสถานการณ์ วัตถุประสงค์ หรือความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับหลักทรัพย์ เครื่องมือทางการเงิน หรือกลยุทธ์แก่ลูกค้ารายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ คุณต้องตัดสินใจด้วยตนเองเกี่ยวกับหลักทรัพย์ เครื่องมือทางการเงิน หรือกลยุทธ์ที่กล่าวถึงหรือเกี่ยวข้องกับข้อมูลในที่นี้ บริษัท ผู้ออก หรืออุตสาหกรรมอาจมีการให้ข้อมูลอัปเดตเป็นระยะตามการพัฒนาหรือประกาศเฉพาะ ภาวะตลาด หรือข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม J.P. Morgan อาจถูกจำกัดไม่ให้อัปเดตข้อมูลที่มีอยู่ในการสื่อสารนี้ด้วยเหตุผลด้านกฎระเบียบหรือเหตุผลอื่น ๆ ลูกค้าควรติดต่อนักวิเคราะห์และดำเนินธุรกรรมผ่านบริษัทในเครือของ J.P.

มีรอยย่นเพิ่มเติมในกรณีของจีน รัฐบาลระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่นส่วนใหญ่แสวงหาผลกำไรและได้รับเกียรติจากการสนับสนุนทางการเงินแก่การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในวงกว้าง นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs ระบุว่ามีมูลค่า 8.four ล้านล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 50% ของ GDP รัฐบาลท้องถิ่นมีกำไรเช่นเดียวกับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป แต่รัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่งกลับเข้าข้างพรรคหมีมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับมูลค่าเงินหยวน ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ sixteen ปีในเดือนกันยายน ปักกิ่งได้เข้าแทรกแซงเพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินจีนร่วงเร็วเกินไปด้วยการขายทุนสำรองระหว่างประเทศและซื้อเงินหยวน แม้ว่าจะมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพียงพอ แต่หากความเจริญรุ่งเรืองด้านอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้ก็จะลดน้อยลงในที่สุด การเพิ่มขึ้นอย่างน่าประหลาดใจของจีนได้รับแรงผลักดันจากการขยายตัวของหนี้ที่เพิ่มมากขึ้นตามแนวคิด “Four Modernizations” ที่มุ่งเน้นตลาดของเติ้งเสี่ยวผิงในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เช่นเดียวกับญี่ปุ่นในช่วงหลังสงคราม “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ” การเติบโตของจีนนำโดยการส่งออกและการเติบโตด้านอสังหาริมทรัพย์ ในเวลาไม่ถึงครึ่งศตวรรษ จีนเปลี่ยนจากเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลางที่ยากจนและมีการค้าระหว่างประเทศเพียงเล็กน้อย ไปสู่ผู้ส่งออกชั้นนำของโลก และมีจำนวนมหาเศรษฐีเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐอเมริกา แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะมีความแม่นยำ แต่แนวโน้มที่กว้างขึ้นของเศรษฐกิจจีนก็บ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่น่ากังวล ประการแรก นี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2010 ที่อัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของจีนเกินกว่าอัตราการเติบโตของ GDP ที่ระบุ (4.8 เปอร์เซ็นต์) อัตราการเติบโตที่ระบุจะคำนวณจากตัวเลขของปีที่แล้วโดยไม่คำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อ การลดอัตราเงินเฟ้อเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อขจัดความบิดเบือนใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการ ดังนั้นตัวเลข GDP ที่แท้จริงจึงคำนวณหลังจากปรับอัตราเงินเฟ้อแล้วเพื่อสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของผลผลิตสินค้าและบริการ นี่เป็นตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์และรัฐบาลอ้างถึงเมื่อระบุตัวเลขการเติบโตของ GDP หลังจากที่จีนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งอย่างรวดเร็วหลังการระบาดของโควิด-19 ในปลายปี 2565 การเติบโตของ GDP คาดว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น 5.1% ในปี 2566 จาก 3% ในปี 2565 การเติบโตจะนำโดยอุปสงค์ที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะด้านบริการ การลงทุนคาดว่าจะยังคงแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตด้านโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนด้านการผลิตที่ชะลอตัวลงแต่ยั่งยืน รวมถึงการค่อยๆ มีเสถียรภาพของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ การส่งออกสุทธิคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโต เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกที่ลดลง ประกอบกับการเติบโตของการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยซึ่งได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น ตลอดช่วงครึ่งหลังของปี 2023 ช่องว่างระหว่างข้อมูลทางการที่น่าประทับใจของจีนกับความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ลดลงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

ในระยะกลาง เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับการชะลอตัวทางโครงสร้าง ศักยภาพในการเติบโตมีแนวโน้มลดลง ซึ่งสะท้อนถึงจำนวนประชากรที่ไม่พึงประสงค์ การเติบโตของผลิตภาพที่ไม่ชัดเจน และข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นต่อโมเดลการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยหนี้และการลงทุน จำเป็นต้องมีการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อเสริมสร้างการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเติบโตคุณภาพสูงที่สมดุลมากขึ้น จีนมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นต่อประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ผ่านการค้า การลงทุน และแนวคิด ความท้าทายด้านการพัฒนาที่ซับซ้อนหลายประการที่จีนเผชิญนั้นเกี่ยวข้องกับประเทศอื่นๆ รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้รูปแบบการเติบโตใหม่ การสูงวัยอย่างรวดเร็ว การสร้างระบบสุขภาพที่คุ้มค่า และการส่งเสริมเส้นทางพลังงานที่มีคาร์บอนต่ำ การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีนก้าวเกินกว่าการพัฒนาสถาบัน และมีช่องว่างทางสถาบันและการปฏิรูปที่สำคัญที่จีนจำเป็นต้องแก้ไขเพื่อให้แน่ใจว่าเส้นทางการเติบโตมีคุณภาพสูงและยั่งยืน บทบาทของรัฐจำเป็นต้องพัฒนาและมุ่งเน้นไปที่การสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ชัดเจน ยุติธรรม และมั่นคง การเสริมสร้างระบบการกำกับดูแลและหลักนิติธรรมเพื่อสนับสนุนระบบตลาดต่อไป ตลอดจนรับประกันการเข้าถึงบริการสาธารณะที่เท่าเทียมกันสำหรับพลเมืองทุกคน

นโยบายเหล่านี้หมายความว่าเศรษฐกิจของจีนจะต้องเผชิญกับสองด้านในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การขาดแคลนอุปสงค์อย่างเรื้อรังจะนำไปสู่การเติบโตของ GDP ที่น่าผิดหวัง ซึ่งอาจโดยเฉลี่ยประมาณ 3-4 เปอร์เซ็นต์ในช่วงที่เหลือของทศวรรษ และการต่อสู้อย่างต่อเนื่องเพื่อขจัดภาวะเงินฝืด แต่ในขณะเดียวกัน ภาคส่วนที่ใช้เทคโนโลยีเข้มข้นจะเติบโตได้ ต้องขอบคุณการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและระบบนิเวศการผลิตที่มีการแข่งขันสูงอย่างเป็นเอกลักษณ์ของจีน ผลลัพธ์ที่ได้คือการเกินดุลการค้าในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และอาจเป็นคลื่นที่รุนแรงของลัทธิกีดกันจากประเทศต่างๆ ที่ต้องการรักษาขีดความสามารถทางอุตสาหกรรมของตนเอง ความตึงเครียดกับสหรัฐฯ ถือเป็นความท้าทายภายนอกอันดับต้นๆ สำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2567 แต่ไม่ใช่เพียงปัญหาเดียวเท่านั้น การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่ซับซ้อนก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้ส่งออกของจีนที่ดำเนินธุรกิจโดยมีอัตรากำไรไม่มากนัก วิกฤตทะเลแดงได้ขัดขวางเส้นทางการขนส่งหลักระหว่างเอเชียและยุโรป ทำให้เกิดความล่าช้าและทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น ความสามารถในการทำกำไรของผู้ส่งออกของจีนลดลง คลองสุเอซเป็นเส้นทางหลักในการขนส่งสินค้าทางตะวันตกของจีน ซึ่งรวมถึงการส่งออกประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ไปยังยุโรป วิกฤตการขนส่งในทะเลแดงที่ยืดเยื้อยาวนานจะสร้างแรงกดดันต่อผู้ส่งออกของจีน และท้าทายเศรษฐกิจจีนที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังจะเกิดขึ้น อุปสงค์ของผู้บริโภคที่อ่อนแอ ประชากรที่ลดลง และการเติบโตทั่วโลกที่ซบเซา คำกล่าวอ้างของ Pettis ที่ว่า “การแทรกแซงของรัฐบาลได้ผลักดันการเติบโตอย่างดุเดือดของจีนในช่วงทศวรรษแรกของการปฏิรูปเศรษฐกิจ” ทำให้เกิดข้อโต้แย้งของเขาว่า การแทรกแซงของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นและโดยพลการนั้นเป็นเพียงความต่อเนื่องของแนวทางปฏิบัติในอดีตเท่านั้น บทบาทสำคัญของการลงทุนของรัฐบาลในการพัฒนาของจีนในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 นั้นไม่อาจปฏิเสธได้ นโยบายอุตสาหกรรมของจีน ซึ่ง CCP ยืมมาจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ได้ช่วยเพิ่มห่วงโซ่มูลค่าในการค้า อย่างไรก็ตาม การกระทำเหล่านั้นเพียงอย่างเดียวไม่ได้ส่งผลให้อัตราการเติบโตของจีนสูงอย่างน่าอัศจรรย์ในช่วงปี 1980 ถึง 2008 ในช่วง forty five ปีที่ผ่านมา จีนได้เปลี่ยนแปลงจากประเทศที่ยากจนที่สุดและโดดเดี่ยวที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มาเป็นหัวใจของห่วงโซ่อุปทานระดับโลก อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจนั้นสร้างขึ้นบนระบบการปราบปรามทางการเงินที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนและการส่งออกมากกว่าการบริโภคในครัวเรือน ส่งผลให้เกิดภาวะซบเซาที่เป็นอันตรายในด้านอุปสงค์ของเศรษฐกิจ Posen ระบุว่าไตรมาสแรกของปี 2020 เป็น “จุดที่ไม่อาจหวนกลับ” สำหรับเศรษฐกิจจีน แต่กลับต้องเผชิญกับปัญหาที่ปรากฏมาเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งทศวรรษ แนวทางการเติบโตของโมเดลการเติบโตนั้นเหนื่อยหน่ายเมื่อหลายปีก่อน แต่นี่คือเหตุผลว่าทำไมปักกิ่งจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับการจัดการกระบวนการปรับสมดุล และเหตุใดส่วนแบ่งการบริโภคของ GDP จึงเพิ่มขึ้นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แม้จะสิบห้าปีหลังจากที่เหวินสัญญาว่าจะปรับสมดุลอุปสงค์เป็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อว่าการโอนจีดีพี 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์จากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือนนั้น ไม่ได้หมายความถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอำนาจทางการเมืองเชิงสัมพันธ์ของภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในสังคม การเมือง และสถาบันทางเศรษฐกิจ ในอดีต ปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศของจีนอาจคลี่คลายลงได้ เนื่องจากการเติบโตของการส่งออกและการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกยังดำเนินไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เศรษฐกิจหลักๆ ของโลกต้องเผชิญกับทั้งวิกฤตเศรษฐกิจและประชานิยม ลัทธิการค้าขายของ CPC ในนโยบายเศรษฐกิจและแนวทางการเมืองโลกแบบรวมศูนย์ได้นำไปสู่การต่อต้านแนวทางการทำธุรกิจของจีนเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่สหรัฐอเมริกาไปจนถึงสหภาพยุโรปไปจนถึงอินเดีย รัฐบาลต่างๆ มุ่งเป้าไปที่หน่วยงานของจีนโดยมีข้อจำกัดด้านการมีส่วนร่วมและการค้าในระดับที่แตกต่างกัน แสวงหาความเป็นธรรมที่มากขึ้น และการเปิดกว้างในตลาดภายในประเทศของจีน

องค์ประกอบสำคัญสำหรับการบริโภคคือยอดค้าปลีกซึ่งมีการเติบโตติดลบในปี 2563 และ 2565 การเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีของยอดค้าปลีกในปี 2563-2566 อยู่ที่เพียง 3.7% (หรือ 2.2% ในแง่จริง) ซึ่งต่ำกว่าการเติบโตเฉลี่ยใน 2018–19 (8.4% ในแง่ระบุและ 6.4% ในแง่จริง) การบริโภคที่ลดลงนี้ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2566 และเข้าสู่ระยะเกินขอบเขต ในปี 2566 ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 17.3% (หลังจากลดลง 26.8% ในปี 2565) การเริ่มต้นบ้านใหม่ลดลง 21.4% (หลังจากลดลง 40% ในปี 2565) และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลง 9.6% (เทียบกับ -10% ในปี 2565) . ในที่สุด เศรษฐกิจจีนที่ตกต่ำภายใต้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก็เร่งตัวขึ้น ผลก็คือ เงินทุนกำลังออกจากประเทศนั้นอย่างรวดเร็วอย่างน่าตกใจ โดยมีเงินทุนสุทธิ 69 พันล้านดอลลาร์ในกองทุนองค์กรและครัวเรือนที่จะออกในปี 2566 ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการ ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนถดถอยลงและการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการเติบโตของอินเดียก็สะท้อนไปทั่วโลก คำถามนั้นก็ไม่สามารถมองข้ามได้อีกต่อไปเนื่องจากเป็นจินตนาการอันร้อนแรงของกลุ่มชาตินิยม จำเป็นต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่น้อยเพราะโลกกำลังประพฤติตนราวกับว่าอินเดียเป็นมหาอำนาจอยู่แล้ว ฝ่ายบริหารของสียังปรับทิศทางเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการพึ่งพาตนเอง และเปิดตัวแคมเปญสองแคมเปญตามนั้น Made in China 2025 และ China Standards 2035 ซึ่งพยายามขยายขนาดและแทนที่การครอบงำของสหรัฐฯ ในภาคส่วนเทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆ[89] แม้ว่าจีนจะยกเลิกการเน้นย้ำต่อแผนเหล่านี้ต่อสาธารณะเนื่องจากการระบาดของสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 2018 .[93] สิ่งนี้ควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายการค้าที่ก้าวร้าวมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มที่จีนจะก้าวไปสู่บทบาทที่แข็งขันมากขึ้นในการเขียนกฎเกณฑ์ทางการค้า

จีน-สหรัฐฯ ความสัมพันธ์ถือเป็นแก่นของความซับซ้อนทางภูมิรัฐศาสตร์ของจีน กว่าครึ่งศตวรรษ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาได้พัฒนาจากการมีส่วนร่วมทางการฑูตไปสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้ง และตอนนี้กลายเป็นสถานะของการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูต การค้าระหว่างทั้งสองประเทศได้เติบโตขึ้นมากกว่า 200 เท่าในช่วง forty five ปีที่ผ่านมา โดยมีการลงทุนทวิภาคีเกินกว่า 260 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และบริษัทอเมริกันมากกว่า 70,000 แห่งที่ลงทุนและดำเนินงานในจีน ความขัดแย้งด้านการเติบโตมีสาเหตุหลักมาจากการกระจายผลประโยชน์การเติบโตทางเศรษฐกิจไม่เท่ากัน องค์กรขนาดใหญ่และชนชั้นสูงในเมืองสะสมความมั่งคั่งอย่างไม่สมสัดส่วน ซึ่งได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ความสำเร็จของพวกเขาบดบังการเติบโตที่ช้าลงและโอกาสที่จำกัดสำหรับธุรกิจส่วนตัว โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และผู้อยู่อาศัยในชนบท รายงานระบุว่า IMF แนะนำให้รัฐบาลจีนสนับสนุนให้พลเมืองของตนค้นหาวิธีการลงทุนใหม่ๆ และดำเนินการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาด เหนือสิ่งอื่นใด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ