เศรษฐกิจ: คืออะไร, ประเภทเศรษฐกิจ, ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ

ความรู้สึกเหล่านี้สามารถพลิกกลับได้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงในปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ มีเพียงการเปลี่ยนแปลงในพรรคการเมืองเท่านั้น ชาวอเมริกัน “ต้องการให้ราคาเหล่านี้กลับมาเท่าเดิมก่อนเกิดโรคระบาด” Lisa Cook สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐกล่าวในสุนทรพจน์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่มหาวิทยาลัย Duke ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงกำลังทำลายตัวชี้วัดอื่นๆ ของชาวอเมริกันโดยเฉลี่ย บวกกับความหายนะที่เสริมความแข็งแกร่งในตัวเองของการรายงานข่าวของสื่อและอคติแบบพรรคพวก ไบเดนพยายามดิ้นรนเพื่อโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง หรือเขาสมควรได้รับเครดิตสำหรับการดูแลเศรษฐกิจของเขา แม้ว่าจะมีเรื่องให้ถกเถียงกับตัวเลขบางส่วนของ Biden แต่ข้อมูลการสร้างสถิติกลับเบ้จากข้อเท็จจริงที่ว่ามีการตกงานจำนวนมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ข้อโต้แย้งโดยรวมของประธานาธิบดีอยู่บนพื้นฐานที่มั่นคง

ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ธนาคารโลกร่วมมือกับประเทศไทยในการเผชิญกับความท้าทายที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนผ่านการให้ทุนสนับสนุนที่มอบให้โดยความร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น องค์กรระหว่างประเทศ คลังสมอง และสถาบันการศึกษา ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย มีอีกเรื่องหนึ่งที่คุณสามารถเล่าได้เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบัน แต่เรื่องหนึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในร้านขายของชำและเกี่ยวข้องกับลักษณะเฉพาะของอัตลักษณ์ของชนเผ่ามากกว่า

“เนื่องจากผู้คนพึ่งพาข่าวเพื่อทำความเข้าใจเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าเศรษฐกิจในท้องถิ่นหรือการเงินส่วนบุคคล นี่เป็นหลักฐานบางประการที่แสดงให้เห็นว่าความรู้สึกข่าวเชิงลบมีบทบาท” Sojourner กล่าวกับ PolitiFact “ในที่สุดการเติบโตของรายได้ของผู้บริโภคก็เริ่มชดเชยอัตราเงินเฟ้อได้ แต่ถึงแม้แนวโน้มจะดี แต่ก็ยังต้องเตรียมพื้นที่อีกเล็กน้อยเพื่อให้กำลังซื้อของประชาชนกลับคืนสู่แนวโน้มในระยะยาว” Sasha Indarte ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการเงินกล่าว ที่โรงเรียน Wharton ของมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย วิธีแก้ไขเบื้องต้นของรัฐบาลสำหรับภาวะเงินเฟ้อคือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เกิดอาการเสียดท้องของผู้บริโภคประเภทต่างๆ Conference Board ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกทางธุรกิจและองค์กรวิจัย ดำเนินการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกเดือน จากมาตรวัดนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในขณะนี้สูงกว่าที่เคยอยู่ภายใต้ประธานาธิบดี three คนจากทั้งหมด 4 คนก่อนหน้านี้ ณ จุดนี้ในการดำรงตำแหน่ง

การเลิกจ้างเมื่อเร็ว ๆ นี้ในบริษัทใหญ่ ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ทัศนคติต่อเศรษฐกิจของชาวอเมริกันแย่ลง Microsoft จะปลดพนักงาน 1,900 คนออกจากหน่วยธุรกิจเกม และ Citigroup จะเลิกจ้างพนักงาน 20,000 คนภายในสองปีข้างหน้า Google ปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งจากทีมฮาร์ดแวร์และวิศวกรรมกลาง และ EBay ได้ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงาน 9% ในปีนี้ ข้อมูลของ Pew ระบุว่าคนหนุ่มสาวมีงานทำเต็มเวลาในปัจจุบันมากกว่าในปี 1993 ยอดขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ eight มกราคม ถึง 13 มกราคม ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน และอัตราเงินเฟ้อกำลังชะลอตัว สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า

การสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันรู้สึกรังเกียจกับเศรษฐกิจ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องการได้รับการเลือกตั้งใหม่ในเดือนพฤศจิกายน กำลังรู้สึกถึงความปั่นป่วนของสาธารณชน “การกลับมาของอเมริกาคือการสร้างอนาคตของความเป็นไปได้ของชาวอเมริกัน สร้างเศรษฐกิจจากตรงกลางสู่ภายนอกและจากล่างขึ้นบน ไม่ใช่จากบนลงล่าง ลงทุนในอเมริกาทั้งหมด ในชาวอเมริกันทุกคน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะได้รับความยุติธรรม และเราจะไม่ทิ้งใครไว้ ด้านหลัง! ในการปราศรัยเรื่อง State of the Union ไบเดนทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ในการส่งเสริมข้อความที่ว่าเศรษฐกิจควรมีความเป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อชาวอเมริกันทุกคน การสำรวจอีกฉบับโดย CBS News แสดงให้เห็นว่า sixty five เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันจำได้ว่าเศรษฐกิจของทรัมป์ยังดีอยู่ เทียบกับ 38 เปอร์เซ็นต์ที่ให้การประเมินเชิงบวกแก่เศรษฐกิจปัจจุบัน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ยกย่องเศรษฐกิจสหรัฐฯ ว่าเป็น “ที่อิจฉาของโลก” ในขณะที่เขาพยายามคลายข้อสงสัยของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกี่ยวกับการดูแลเศรษฐกิจของเขาในปีการเลือกตั้ง Jeffrey Schulze, CFA CFA เป็นผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์เศรษฐกิจและการตลาดที่ ClearBridge Investments ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Franklin Templeton การคาดการณ์ของเขาไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นการคาดการณ์เหตุการณ์จริงในอนาคต ประสิทธิภาพ หรือคำแนะนำในการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีตไม่รับประกันผลตอบแทนในอนาคต ทั้ง ClearBridge Investments และผู้ให้บริการข้อมูลจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายหรือความสูญเสียใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้ข้อมูลนี้

การเปลี่ยนแปลงระบบเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุผล และแนวคิดดีๆ มักจะไม่บรรลุผล เนื่องจากความล้มเหลวในการจัดการความซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราควรทำคือเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่าระบบที่ซับซ้อน เช่น เศรษฐกิจ ทำงานอย่างไร เพราะความเข้าใจเป็นก้าวแรกสู่การสร้างโซลูชันที่ดีกว่า ไม่มีวิธีแก้ไขง่ายๆ และไม่สามารถปล่อยหินใดๆ ทิ้งไว้เพื่อแสวงหาการเปลี่ยนแปลงระบบได้ โมเดลธุรกิจ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ กฎหมาย แนวปฏิบัติทางการบัญชี การวางผังเมือง แนวปฏิบัติด้านการเกษตร การสกัดวัสดุ การผลิต และอื่นๆ ล้วนมีคุณสมบัติที่ไม่พึงประสงค์จากมุมมองแบบวงกลมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพียงองค์ประกอบเดียวของระบบที่มีอยู่และคาดหวังการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการได้ แผนภาพพยายามจับภาพการไหลของวัสดุ สารอาหาร ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เพิ่มองค์ประกอบของมูลค่าทางการเงิน มันสร้างขึ้นจากสำนักความคิดหลายแห่ง แต่บางทีอาจจะได้รับอิทธิพลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากวัฏจักรวัตถุสองวัฏจักรของ Cradle ถึง Cradle ที่มูลนิธิ Ellen MacArthur เราได้พยายามรวบรวมสาระสำคัญของเศรษฐกิจแบบวงกลมในแผนภาพด้านบน ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ที่มีชื่อเล่นว่า ‘แผนภาพผีเสื้อ’ ระบบหมุนเวียนใช้วัสดุชีวภาพอย่างมีประสิทธิผลโดยส่งเสริมการใช้วัสดุชีวภาพต่างๆ มากมายในขณะที่หมุนเวียนระหว่างระบบเศรษฐกิจและระบบธรรมชาติ “มีบางอย่างที่ไม่สอดคล้องกันภายในเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็น ที่เราเห็นว่าผู้คนโดยพื้นฐานแล้วปล่อยให้ความรู้สึกของตนเกี่ยวกับประธานาธิบดีมาควบคุมความรู้สึกของพวกเขาเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นหลัก” Greg Ip หัวหน้านักวิจารณ์เศรษฐศาสตร์ของ The Wall Street Journal กล่าว

เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่ชัดเจนในขณะนี้จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและการฟื้นตัว มุมมองของเราก็คือการฟื้นตัวอย่างนุ่มนวลนั้นมีแนวโน้มมากกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2024 เราเชื่อว่าเศรษฐกิจยังคงผ่านจุดสำคัญของวงจรนี้ และความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงมีความหมาย อย่างไรก็ตาม ขณะที่เราเข้าใกล้เครื่องหมายสองในสามของปม ข้อมูลเศรษฐกิจกำลังตกลงไปอย่างชัดเจนใน Soft Landing Camp โดยเครื่องมือติดตาม GDPNow ของ Atlanta Fed อ่านได้ three.0% สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของไตรมาสแรกปี 2024 ณ สิ้นเดือน สิบเปอร์เซ็นต์แรกของครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาเพิ่มส่วนแบ่งของรายได้ทุนเป็น 66 เปอร์เซ็นต์ในปี 2018 จาก fifty nine เปอร์เซ็นต์ในปี 1995 และได้รับ 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ผ่านเส้นทางรายได้ทุน เปรียบเทียบกับร้อยละ 26 ในเยอรมนีและร้อยละ 23 ในญี่ปุ่น ซึ่งครัวเรือนพึ่งพาผลตอบแทนของบริษัทน้อยกว่าและพึ่งพาเงินบำนาญสาธารณะมากกว่า วิวัฒนาการของต้นแบบยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเส้นทาง เส้นทางรายได้ด้านแรงงานที่มีขนาดเล็กลงยังเกิดจากการที่พนักงานลดลงอย่างมากต่อรายได้หนึ่งดอลลาร์ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา (ลดลง 30 ถึง forty เปอร์เซ็นต์ในรูปแบบดอลลาร์คงที่) สำหรับผู้เชี่ยวชาญ ช่างเชื้อเพลิง และช่างก่อสร้าง การลดลงของพนักงานต่อรายได้หนึ่งดอลลาร์มีมากกว่าการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงที่เป็นบวกของทั้งสามต้นแบบ ทั้งสามรายยังมีการเติบโตของรายได้ด้านทุนต่ำที่สุด แม้ว่าพวกเขาจะขยายเส้นทางการชำระเงินของซัพพลายเออร์ให้กว้างขึ้นก็ตาม เราพบว่ารายได้จากแรงงานเป็นช่องทางโดยตรงที่ใหญ่ที่สุด โดยค่าจ้างและผลประโยชน์คิดเป็น 0.25 ดอลลาร์ของรายได้แต่ละดอลลาร์ กว่าครึ่งหรือ 0.fifty eight เหรียญสหรัฐต่อทุกดอลลาร์จะตกเป็นของซัพพลายเออร์ (บริษัททั้งใหญ่และเล็ก) สะท้อนถึงบทบาทที่พวกเขามีในการช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้างและส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการของตนได้ ขนาดของภาคธุรกิจจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในแต่ละประเทศเศรษฐกิจหลัก และส่วนแบ่งของพวกเขายังคงที่ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ความมั่นคงนี้บดบังการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของบริษัทต่างๆ ที่มีรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้รายรับทั่วโลกเพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศบ้านเกิดตั้งแต่ปี 1995 บทบาทของบริษัทในระบบเศรษฐกิจและความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสังคมโดยรวมกลายเป็นประเด็นสำคัญในการถกเถียง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนหรือความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างไร ในเอกสารอภิปรายนี้ ซึ่งเป็นบทความแรกในชุดเกี่ยวกับบริษัทต่างๆ ในศตวรรษที่ 21 เราประเมินว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจที่บริษัทสร้างกระแสให้กับครัวเรือนใน 37 ประเทศ OECD อย่างไร และกระแสเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา เราระบุรูปแบบว่าบริษัทประเภทต่างๆ ทำอะไรและดำเนินการอย่างไร และการผสมผสานของบริษัทเหล่านี้และรูปแบบของผลกระทบทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

การผลิตยานยนต์ที่ลดลงส่วนหนึ่งเกิดจากการระงับการผลิตชั่วคราวในโรงงานยานยนต์บางแห่งเนื่องจากปัจจัยที่ไม่ใช่ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ผลผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลง 21.4% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับการผลิต EV ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การลดลงในหลายอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอและอุปสงค์ในการส่งออกที่อ่อนแอลง เบน เวสต์มอร์ ผู้ดูแลการสอดส่องเศรษฐกิจสหรัฐฯ สำหรับ OECD กล่าวว่าผลกระทบของสงครามยูเครนต่อราคาพลังงานในยุโรปนั้นเลวร้ายกว่าสหรัฐฯ มาก ราคาพลังงานที่สูงขึ้นได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในยุโรป ในสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเรียกว่า “ดับเบิ้ลช็อต” ซึ่งก็คือ การระบาดใหญ่ และต่อมาในยูเครน เมื่อรัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น ยุโรปก็รับผลกระทบมากกว่าสหรัฐฯ มาก เยอรมนี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของยุโรป นำเข้าก๊าซธรรมชาติจำนวนมากจากรัสเซียผ่านทางท่อส่งก๊าซ Nord Stream ผลผลิตของมันได้รับผลกระทบ มาตรการกระตุ้นดังกล่าวยังคงได้รับเครดิตจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ยั่งยืน ซึ่งคิดเป็น 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ความสามารถในการใช้จ่ายดังกล่าวแม้จะมีอัตราเงินเฟ้อสูงก็ตาม เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การทำงานต่อหน้าและชีวิตทางสังคมต้องหยุดชะงักลง ประเทศต่างๆ ก็ต้องต่อสู้กับวิธีการช่วยเหลือพลเมืองที่ติดอยู่ที่บ้าน ซึ่งรวมถึงผู้คนจำนวนมากที่ต้องตกงานหรือไม่สามารถทำงานได้

ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นในการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในแบบที่เราทำกันโดยทั่วไป การมีสว่านมีประโยชน์อย่างไร เมื่อคุณต้องการเจาะรูบนผนังเพื่อแขวนรูปภาพ? เป็นการเข้าถึงบริการที่ผลิตภัณฑ์มอบให้ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์เอง การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดนี้ถือเป็นการวางรากฐานให้กับแนวทางปฏิบัติหลายประการในการเปลี่ยนเศรษฐกิจของเราจากเส้นตรงไปสู่วงกลม แต่เรื่องราวแตกต่างไปมากในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก (หรือใหญ่เป็นอันดับสอง ขึ้นอยู่กับมาตรการ) นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวหลังจากที่ยกเลิกมาตรการ “ไม่มีโควิด” ที่เข้มงวดซึ่งตนนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในทางกลับกัน จีนกลับมีประสิทธิภาพต่ำกว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเกือบทุกตัว ยกเว้น GDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2023 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำได้ดีกว่าความคาดหมายอย่างมาก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่คาดการณ์ไว้อย่างกว้างขวางไม่เคยเกิดขึ้น นักเศรษฐศาสตร์หลายคน (แต่ไม่ใช่ผม) แย้งว่าการลดอัตราเงินเฟ้อต้องใช้เวลาหลายปีในการว่างงานสูง แต่เรากลับพบกับภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างไม่มีที่ติ อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างรวดเร็วโดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่มองเห็นได้ เขากล่าวเสริมว่าชาวอเมริกันผิวสีและผิวสีน้ำตาลกำลังเผชิญกับความท้าทายทางการเงินที่รุนแรงยิ่งขึ้น ตั้งแต่ปี 1979 ถึง 2020 คนงานผิวขาวมีอัตราการเติบโตของค่าจ้าง 30.1% ในขณะที่คนงานผิวดำและฮิสแปนิกได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียง 18.9% และ sixteen.7% ตามลำดับ ตามข้อมูลจาก EPI

“ฉันไม่สามารถพูดเกินจริงได้ว่ามันสำคัญแค่ไหนในการฟื้นฟูเสถียรภาพของราคา ซึ่งฉันหมายความว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำและสามารถคาดเดาได้ และผู้คนก็ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ในชีวิตประจำวัน” พาวเวลล์กล่าว “นั่นคือสิ่งที่เราอยู่มา 20 ปี เราอยากกลับไปสู่จุดนั้น” ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสามารถในการคาดการณ์ในเรื่องของราคา ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ เจอโรม พาวเวลล์ เน้นย้ำเมื่อเขาพูดคุยกับ CBS News เมื่อเดือนที่แล้ว นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันและรวดเร็ว บัฟเฟอร์กำลังจะเหลือน้อย ส่งผลให้หลายครัวเรือนหมดแรง และการว่างงานก็เพิ่มมากขึ้น มีสองสิ่งที่สนับสนุนผลลัพธ์ดังกล่าว ไม่มีใครใช้จ่ายมากนักในช่วงการแพร่ระบาด และด้วยมาตรการกระตุ้นทั้งหมด ครัวเรือนส่วนใหญ่ก็สะสมบัฟเฟอร์เพื่อการออมไขมันไว้บ้าง

ชุมชนที่ด้อยโอกาสทั่วประเทศนี้มีภาระหนักเกินไปจากผลกระทบด้านลบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่เกิดจากเศรษฐกิจที่ไม่เป็นวงกลม สถานที่ฝังกลบและโรงงานผลิตและการแปรรูปหลายแห่งตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนผู้มีรายได้น้อย เศรษฐกิจหมุนเวียนของ EPA สำหรับทุกคนมีเป้าหมายเพื่อลดของเสียและวัสดุที่เป็นพิษ และนำแร่ธาตุที่สำคัญกลับมาใช้ใหม่ในระหว่างการผลิตและการแปรรูป งานที่ปลอดภัยและชุมชนที่มีสุขภาพดีคือเป้าหมาย ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย การรีไซเคิลเป็นกระบวนการในการลดผลิตภัณฑ์ลงจนสุดจนถึงระดับวัสดุพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้วัสดุเหล่านั้น (หรืออย่างน้อยบางส่วน) สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างไม่ต้องสงสัย การสูญเสียแรงงานและพลังงานที่ฝังแน่น ต้นทุนที่จำเป็นในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด และการสูญเสียวัสดุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หมายความว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีมูลค่าต่ำกว่ากระบวนการที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของระบบมากขึ้น แผนภาพ เช่น การใช้ซ้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบซ้ำๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้โดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญ และการผลิตซ้ำ ในเศรษฐกิจแบบวงกลม กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะสร้างและสร้างสุขภาพของระบบโดยรวมขึ้นมาใหม่ แนวคิดนี้ตระหนักถึงความสำคัญของเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องทำงานอย่างมีประสิทธิผลในทุกระดับ – สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สำหรับองค์กรและบุคคล ทั่วโลกและระดับท้องถิ่น เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น

Scientific American เป็นส่วนหนึ่งของ Springer Nature ซึ่งเป็นเจ้าของหรือมีความสัมพันธ์ทางการค้ากับสิ่งพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์หลายพันฉบับ (หลายฉบับสามารถพบได้ที่ /us) Scientific American รักษานโยบายที่เข้มงวดในเรื่องความเป็นอิสระของบรรณาธิการในการรายงานพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์แก่ผู้อ่านของเรา เมื่อพลเมืองของเราเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมผลของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจจึงมีการแบ่งปันอย่างไม่เท่าเทียมกัน มีอันตรายอย่างแท้จริงที่พวกเขาจะเปิดกว้างต่อผู้ชุมนุมที่กล่าวโทษปัญหาของประเทศกับผู้อื่น และให้คำมั่นสัญญาอันเป็นเท็จในการแก้ไข “ระบบที่รัดกุม” ” เรากำลังประสบกับการทดลองล่วงหน้าถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้น มันอาจจะเลวร้ายกว่านี้มาก คำว่าเส้นตรงหมายถึงความก้าวหน้าทางตรงที่ผลิตภัณฑ์สามารถเดินตามได้ โดยมีจุดเริ่มต้น ตรงกลาง และจุดสิ้นสุด ไม่มีความคิดใดๆ เกี่ยวกับการรีไซเคิลหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ โมเดลนี้มีลักษณะเฉพาะด้วยการผลิตใหม่ปริมาณมาก เศรษฐกิจเชิงเส้นเป็นระบบที่สร้างมลพิษที่สามารถทำร้ายธรรมชาติและสภาพอากาศได้ ทำให้สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น การฟื้นตัวของ GDP ที่แท้จริงในประเทศผู้ส่งออกพลังงาน (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ได้รวดเร็วกว่าในประเทศผู้นำเข้าพลังงาน (ประเทศที่เหลือในรูป) เข้าถึงเทมเพลตประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า 250 แบบไม่จำกัด แค็ตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง ทรัพยากรนับร้อย บทวิจารณ์และการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ โอกาสในการทำงานกับเครื่องมือทางการเงินและการวิจัยในโลกแห่งความเป็นจริง และอีกมากมาย เราได้ผนึกกำลังกับ O.C.O. Technology Limited เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้นโดยการดักจับและใช้ CO2 ที่ปล่อยออกมาในกระบวนการทางอุตสาหกรรมของเรา

โซลูชันแบบวงกลมนำเสนอวิธีใหม่ๆ ในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าอย่างสร้างสรรค์ โมเดลธุรกิจใหม่ เช่น การเช่าหรือสัญญาเช่า จะสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว เนื่องจากจำนวนจุดสัมผัสเพิ่มขึ้นตลอดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ โมเดลธุรกิจเหล่านี้เปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ซ้ำใครเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานที่สามารถนำไปสู่วงจรของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการปรับปรุง บริการที่ดีขึ้น และความพึงพอใจของลูกค้าที่มากขึ้น ธุรกิจต่างๆ จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานตามหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน ประโยชน์เหล่านี้ได้แก่ การสร้างโอกาสในการทำกำไรใหม่ๆ ลดต้นทุนเนื่องจากความต้องการวัตถุดิบบริสุทธิ์ที่ลดลง และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับลูกค้า แถบเลื่อนด้านล่างจะขยายขอบเขตเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์เหล่านี้และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย จากการสร้างแบบจำลองระดับผลิตภัณฑ์โดยละเอียด คาดว่าในภาคของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุปานกลางที่ซับซ้อน (เช่น โทรศัพท์มือถือและเครื่องซักผ้า) ในสหภาพยุโรป โอกาสในการประหยัดต้นทุนวัสดุสุทธิประจำปีจะมีมูลค่าสูงถึง 630 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ . สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน) มีศักยภาพในการประหยัดต้นทุนวัสดุได้มากถึง 700 พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก “มีสาเหตุบางประการที่ครอบครัวกำลังประสบกับความวิตกกังวลทางเศรษฐกิจ” เขากล่าว “การเติบโตของค่าจ้างที่ซบเซามาเป็นเวลานาน การลงทุนในสินค้าและบริการต่ำเกินไป และการเลือกปฏิบัติภายในระบบเศรษฐกิจ นั่นคือเบื้องหลัง” ในขณะที่ชนชั้นกลางทั่วโลกคาดว่าจะขยายตัวสามเท่าภายในปี 2573 แต่ก็มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อทรัพยากรทางธุรกิจที่จำเป็น ซึ่งเติบโตในอัตราที่ช้าลง 1.5 เท่า คำตอบสำหรับความไม่ตรงกันนี้อยู่ที่วิธีที่องค์กรต่างๆ แบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัยแบบเรียลไทม์ เพื่อให้แอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์รุ่นต่อไปเจริญเติบโตได้

หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาใช้ในแผนการสอน หากคุณเป็นนักศึกษา คุณอาจสงสัยว่านักเศรษฐศาสตร์มีรายได้เท่าไรหรือจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์ได้อย่างไร เรามีแหล่งข้อมูลในทุกเรื่องตั้งแต่การเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไปจนถึงการเตรียมตัวสำหรับอาชีพด้านเศรษฐศาสตร์ อัตราดอกเบี้ยที่สูง การขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ และระบบราชการที่มีชื่อเสียงของประเทศ ส่งผลให้ภาคส่วนนี้เข้าสู่ภาวะวิกฤติ ในปี 2023 การล้มละลายในภาคการก่อสร้างเพิ่มขึ้นมากกว่า 20%

เมื่อวัดเป็น GDP ต่อหัว การมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจทั้งหมดเพิ่มขึ้นสามเท่านับตั้งแต่ปี 1960 โดยเฉลี่ยในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ OECD หลักๆ ตามสัดส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม บริษัทต่างๆ สนับสนุนการลงทุนด้านเทคโนโลยีร้อยละ 85 และการเติบโตของผลิตภาพแรงงานร้อยละ 85 นับตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าการมีส่วนร่วมใน GDP การเปลี่ยนไปใช้โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสีเขียวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัทต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน วงจรคุณธรรมนี้ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการผลิตที่ยั่งยืน ทำให้สามารถใช้เทคโนโลยี กระบวนการ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ วิธีการอื่นที่เรียกว่าการดึงค่าเช่า – การถอนรายได้จากพายระดับชาติที่ไม่สมกับการช่วยเหลือสังคม – มีมากมาย ตัวอย่างเช่น บทบัญญัติทางกฎหมายที่ประกาศใช้ในปี 2546 ห้ามไม่ให้รัฐบาลเจรจาราคายาสำหรับ Medicare ซึ่งเป็นของขวัญมูลค่าประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์ต่อปีหรือมากกว่านั้นให้กับอุตสาหกรรมยา สิทธิพิเศษ เช่น อุตสาหกรรมสกัดที่ได้รับทรัพยากรสาธารณะ เช่น น้ำมันที่ต่ำกว่ามูลค่าตลาดยุติธรรม หรือธนาคารได้รับเงินจากธนาคารกลางสหรัฐในอัตราดอกเบี้ยใกล้ศูนย์ (ซึ่งพวกเขาคืนในอัตราดอกเบี้ยสูง) ก็เท่ากับค่าเช่าสกัดเช่นกัน . ความไม่เท่าเทียมกันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นคือการปฏิบัติด้านภาษีที่เป็นประโยชน์สำหรับคนรวย ในสหรัฐอเมริกา ผู้ที่อยู่ในอันดับต้นๆ ต้องจ่ายภาษีเพียงเศษเสี้ยวของรายได้ของตนน้อยกว่าผู้ที่ยากจนกว่ามาก ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการบริจาคที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์เพิ่งทำให้แย่ลงด้วยการเรียกเก็บภาษีปี 2017

แม้จะมีการปรับปรุงเล็กน้อยในมุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในเปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ถือเป็นความยากลำบากส่วนบุคคล เกือบทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นในบางครั้ง เช่น ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากอิทธิพลของเศรษฐกิจโลก ตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้คือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่การลงคะแนนเสียงของ Brexit จะมีต่อประเทศอื่นๆ ไม่เพียงแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย Brexit เป็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) มีพื้นที่เพิ่มเติมที่อินเดียไม่สามารถจะนิ่งเฉยได้ ประเทศจะต้องแปรรูปรัฐวิสาหกิจจำนวนหนึ่งอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะธนาคาร ที่มีประวัติผลตอบแทนต่ำหรือติดลบมายาวนาน การปฏิรูปภาษีควรเป็นวาระของรัฐบาลในระดับสูง การร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ถือเป็นหน่วยงานด้านภาษีที่กระตือรือร้นมากเกินไป และระบบที่ซับซ้อนและคลุมเครือ แนวโน้มเศรษฐกิจดูแย่ลงมากในปีที่แล้ว ล่าสุดในเดือนเมษายน 2023 โมเดลทางเศรษฐกิจที่เผยแพร่โดย Conference Board ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจ ได้ชี้ให้เห็นถึงความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ในอีก 12 เดือนข้างหน้าที่เกือบ 99% ข้อมูลล่าสุดถือเป็นไตรมาสที่หกติดต่อกันที่ GDP เติบโตที่อัตรา 2% ต่อปีหรือมากกว่า ผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นประมาณ 70% ของเศรษฐกิจทั้งหมด เป็นผู้ผลักดันการเติบโต การใช้จ่ายของพวกเขาขยายตัวในอัตรา 2.8% ต่อปี สำหรับสินค้าต่างๆ ตั้งแต่เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ยานพาหนะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และสินค้าอื่นๆ ไปจนถึงบริการต่างๆ เช่น โรงแรมและอาหารในร้านอาหาร

ความปรารถนาที่จะแทนที่ผลิตภัณฑ์และระบบเชิงเส้นตรงด้วยผลิตภัณฑ์ทรงกลมถือเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่ ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่มีนวัตกรรมมากขึ้น ได้แก่ อัตราการพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงขึ้น วัสดุที่ได้รับการปรับปรุง แรงงาน ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และโอกาสในการทำกำไรที่มากขึ้นสำหรับบริษัทต่างๆ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแอลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากเงินออมจากโรคระบาดหมดลง การใช้บัตรเครดิตใกล้จะถึงขีดจำกัด และอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้นทำให้การใช้จ่ายลดลง ถึงกระนั้น รัฐบาลรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายในร้านค้าปลีกในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นการสิ้นสุดเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่ดี จุดเริ่มต้นสำหรับการวิจัยของเราคือการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องของธุรกิจต่อเศรษฐกิจ ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ OECD กิจกรรมทางธุรกิจ มูลค่าเพิ่มจากธุรกิจทุกขนาดหรือทุกรูปแบบ รวมถึงบริษัท ห้างหุ้นส่วน และการเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว คิดเป็น seventy two เปอร์เซ็นต์ของ GDP ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่มาจากภาครัฐ กิจกรรมที่ไม่แสวงหากำไร และรายได้ครัวเรือนจากอสังหาริมทรัพย์ (เอกสารแนบ 1) Jin ถือว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเป็นสิ่งที่เธอเรียกว่า “เศรษฐกิจนายกเทศมนตรี” ในระบบนี้ รัฐบาลท้องถิ่นจะควบคุมทรัพยากรหลักและโอกาสทางการตลาด แต่พวกเขาก็มีเหตุผลทางเศรษฐกิจและมีแรงจูงใจในการสนับสนุนโครงการที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับนักลงทุนเอกชน สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เชิงวิชาการ คำกล่าวอ้างนี้น่าตกใจ มีข้อขัดแย้งโดยตรงจากหลักฐานมากมายในวรรณกรรมเศรษฐศาสตร์ที่มีอยู่ว่าระบบการเงินของจีนเอื้อประโยชน์ต่อรัฐวิสาหกิจ โดยที่บริษัทเอกชนต้องเสียค่าใช้จ่าย และวิสาหกิจเหล่านี้มีประสิทธิผลน้อยกว่าบริษัทเอกชน ความสงสัยของ Li ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐานมากมายเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลในประเทศจีน บทความปี 2018 โดย Luis R. Martinez ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะที่มหาวิทยาลัยชิคาโก แสดงให้เห็นว่าจีนมีช่องว่างที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งระหว่าง GDP ที่รายงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยประมาณใน 179 ประเทศที่ตรวจสอบ ตั้งแต่ปี 1992 ถึง 2006 มาร์ติเนซพบว่า มี “อคติเกินจริง” อยู่ที่ร้อยละ 29 ในอัตราการเติบโตอย่างเป็นทางการของจีน การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ใช้การชำระภาษีและข้อมูลอื่นๆ คาดการณ์ว่าระหว่างปี 2551 ถึง 2559 อัตราการเติบโตของ GDP ของประเทศมีแนวโน้มที่จะเกินจริงโดยเฉลี่ย 1.7 จุดเปอร์เซ็นต์

การทะเลาะวิวาทภายในพรรคร่วมรัฐบาลสามฝ่ายที่มีการโต้แย้งของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ยังสร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหมายความว่าคะแนนการสำรวจความคิดเห็นของรัฐบาลอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ แผนเบื้องต้นในการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับความแตกต่างทางนโยบายกับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต้องพังทลายลงเมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่างบประมาณของรัฐบาลผิดกฎหมาย วัสดุชีวภาพ ซึ่งแสดงอยู่ในวัฏจักรสีเขียวทางด้านซ้ายของแผนภาพ คือวัสดุเหล่านั้นที่สามารถกลับเข้าสู่โลกธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย เมื่อผ่านวงจรการใช้งานอย่างน้อยหนึ่งรอบ ซึ่งจะย่อยสลายทางชีวภาพเมื่อเวลาผ่านไป และส่งคืนสารอาหารที่ฝังอยู่ ต่อสิ่งแวดล้อม Ip และ Wolfer พูดในการประชุมสัมมนาออนไลน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งจัดโดย Brookings Institution และมี Sara Eisen ผู้ประกาศข่าวธุรกิจเคเบิล CNBC เป็นผู้ดูแล ผลสำรวจเมื่อเดือนมกราคม ปี 2024 พบว่า 90% ของพรรครีพับลิกัน 74% ของผู้เป็นอิสระ และ 49% ของพรรคเดโมแครต ยอมรับว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพย่ำแย่ การสำรวจเดียวกันพบว่ามีเพียง 31% ของคนเห็นด้วยกับการจัดการเศรษฐกิจของ Biden ในขณะที่ 56% ไม่เห็นด้วย

หลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยวางเดิมพันว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน แม้ว่าประเทศจะไม่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับนั้นได้ โดยรายได้ต่อหัวยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง Evergrande ล้มละลายแล้ว เมืองผีตอนนี้ถูกทิ้งร้างไปทั่วประเทศ เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานผสมผสานองค์ประกอบจากระบบเศรษฐกิจข้างต้น ตัวอย่างเช่น ราคาสินค้าและบริการจะถูกกำหนดโดยบุคคลและธุรกิจเนื่องจากกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทในการแทรกแซงตลาดด้วยเพดานราคา เศรษฐกิจคือการผลิต การบริโภค การค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เศรษฐกิจทุกแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยค่านิยม วัฒนธรรม การศึกษา ตลอดจนระบบกฎหมายและการเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เมื่อกล่าวถึงเศรษฐกิจ การพิจารณาอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนแรงงานและทุนที่จำเป็นในการผลิตสินค้าและบริการก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน งานเศรษฐกิจหมุนเวียนนี้เป็นส่วนสำคัญในการชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราต้องดำเนินการเพื่อแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศ และการฟื้นฟูวัสดุมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ คณะกรรมการทรัพยากรระหว่างประเทศของสหประชาชาติสรุปว่าการสกัดและการแปรรูปทรัพยากรธรรมชาติมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกประมาณครึ่งหนึ่ง นั่นคือเหตุผลที่ EPA กำลังพัฒนากลยุทธ์เพื่อระบุการดำเนินการหลักที่จำเป็นในการลดผลกระทบที่วัสดุเหล่านี้อาจทำให้เกิด การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถเพิ่มรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนในยุโรปโดยเฉลี่ยได้ ต้นทุนของผลิตภัณฑ์และบริการจะลดลง และมีเวลาที่ไม่ก่อให้เกิดผลน้อยลง (เช่น เวลาที่ติดอยู่ในการจราจร) รายได้ที่ใช้แล้วทิ้งโดยเฉลี่ยสำหรับครัวเรือนในสหภาพยุโรปจะเพิ่มขึ้น three,000 ยูโรภายในปี 2573

เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ ตัวแทนทางเศรษฐกิจอาจเป็นบุคคล ธุรกิจ องค์กร หรือรัฐบาลก็ได้ ธุรกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อสองกลุ่มหรือฝ่ายตกลงกับมูลค่าหรือราคาของสินค้าหรือบริการที่ทำธุรกรรม ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงเป็นสกุลเงินที่กำหนด อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของขอบเขตทางเศรษฐกิจเท่านั้น ผลลัพธ์สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup และส่วนประกอบต่างๆ อิงตามการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ที่ดำเนินการระหว่างวันที่ 2-22 มกราคม พ.ศ. 2567 โดยมีกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มจากผู้ใหญ่ 1,011 คน อายุ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ใน 50 รัฐของสหรัฐอเมริกาและเขตโคลัมเบีย สำหรับผลลัพธ์ที่อิงตามกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดของผู้ใหญ่ระดับชาติ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดในการสุ่มตัวอย่างคือ ±4 เปอร์เซ็นต์ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ขอบของข้อผิดพลาดในการสุ่มตัวอย่างที่รายงานทั้งหมดรวมถึงผลการออกแบบที่คำนวณไว้สำหรับการถ่วงน้ำหนัก

ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง หลังจากข้อตกลงใหม่ในช่วงทศวรรษที่ 1930 ความไม่เท่าเทียมกันของอเมริกาก็ลดลง ในช่วงทศวรรษปี 1950 ความไม่เท่าเทียมกันได้ลดน้อยลงถึงขนาดที่ไซมอน คุซเน็ตส์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์อีกคน ได้กำหนดสิ่งที่ต่อมาเรียกว่ากฎของคุซเน็ตส์ ในช่วงแรกของการพัฒนา ในขณะที่บางส่วนของประเทศคว้าโอกาสใหม่ๆ ความไม่เท่าเทียมกันก็เพิ่มมากขึ้น เขาตั้งสมมติฐาน; ในระยะต่อมาพวกมันจะหดตัว ทฤษฎีนี้เหมาะกับข้อมูลมายาวนาน แต่แล้วประมาณต้นทศวรรษ 1980 แนวโน้มก็พลิกกลับกะทันหัน [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลายแห่งจะมีอัตราการว่างงานสูงกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเช่นกัน ในเดือนสิงหาคม อัตราการว่างงานในเขตยูโรโซนกลับมาสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4% แม้กระทั่งทุกวันนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าเส้นทางการเติบโตของแนวโน้มที่เป็นอยู่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในแนวทางในปีนี้ที่จะกลับไปสู่ระดับที่คาดการณ์ไว้โดยแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่ ไม่มีประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ในกลุ่มตัวอย่างของเราที่สามารถเข้าถึงระดับ GDP ที่พวกเขาจะมีในปัจจุบันได้ หากแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ แต่เมื่อพิจารณาถึงการกลับมาสู่การเติบโตของเทรนด์ได้เร็วกว่า สหรัฐอเมริกาจึงเป็นประเทศที่ใกล้เคียงที่สุด โดยผลผลิตที่แท้จริงจะต่ำกว่าแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่เพียง 1.4% เท่านั้น รัฐบาลกำหนดราคาสินค้าและบริการและกฎเกณฑ์ของตลาดด้วย ส่งผลให้ไม่มีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ เนื่องจากรัฐบาลเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ควบคุมการผลิต

อย่างไรก็ตาม หลังจากวิกฤตโควิดทำให้อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่ำกว่าร้อยละ 4 อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ท่ามกลางวงจรการเงินที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดงานในสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราการว่างงานในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ three.8 การฟื้นตัวทั่วโลกเป็นไปอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอ โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ทะลุระดับก่อนเกิดโรคระบาดในไตรมาสแรกของปี 2021 และขณะนี้สูงกว่าไตรมาสที่ 4 ปี 2019 ถึงร้อยละ 6.1 นักเศรษฐศาสตร์ของเราตั้งข้อสังเกตว่าอุปทานแรงงานมีการฟื้นตัวมากกว่าปกติ อิทธิพลชั่วคราวต่อค่าจ้างและราคาได้จางหายไปหรือกลับรายการ และราคาที่สูงได้เยียวยาตัวเองด้วยการสร้างแรงจูงใจในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้เช่าขนาดใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน อีกอย่างคือเรื่องเงินเฟ้อ รัฐบาลเน้นย้ำมาตรการเงินเฟ้อที่จับราคาเทียบกับปีที่แล้ว แต่ผู้คนในหัวของพวกเขาอาจกำลังเปรียบเทียบราคากับเกณฑ์มาตรฐานที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น สิ่งที่พวกเขาจำได้ว่าราคาอยู่ในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้น แม้ว่าสถิติของรัฐบาลจะแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปีเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ผู้คนอาจกำลังคิดว่าของมีราคาแพงกว่าเมื่อสามปีที่แล้วมากแค่ไหน

แผนของ Li มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้โดยเปลี่ยนการมุ่งเน้นของเศรษฐกิจจีนไปที่นวัตกรรม การผลิต และเทคโนโลยีให้มากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ช่วยกระตุ้นการพัฒนารูปแบบอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นนวัตกรรมและมีการแข่งขันมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น และการจ้างงานที่มากขึ้น

วอชิงตัน (AP) — เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างไม่คาดคิดที่ 3.3% ต่อปีตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม เนื่องจากชาวอเมริกันแสดงความเต็มใจที่จะใช้จ่ายอย่างอิสระต่อไป แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยและระดับราคาจะสูง ซึ่งทำให้หลายครัวเรือนผิดหวัง ดังที่นักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า เศรษฐกิจการแบ่งปันได้กลายเป็นคำศัพท์ทั่วไป ซึ่งไม่เพียงแต่ครอบคลุมการแชร์ไฟล์และซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Crowdfunding การให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer และ bitcoin และบล็อกเชนรูปแบบอื่น ๆ บางคนตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจการแลกเปลี่ยนแบบเก่าซึ่งมีการแลกเปลี่ยนสินค้าเป็นมูลค่าที่ได้รับ ได้รับการฟื้นฟูด้วยเทคโนโลยี เนื่องจากผู้คนแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับบริการจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์เช่น Google หรือ Facebook ด้วยการสร้างงานสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวจะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางสังคม ปรับปรุงสวัสดิการ และลดการขาดแคลนทรัพยากรและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของ Fed อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้หลายรายการ (บัตรเงินฝาก กองทุนตลาดเงิน พันธบัตร) ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน อัตราการจำนองและดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากสินเชื่อประเภทอื่นๆ เช่น หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อธุรกิจ ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ในการปราศรัยต่อรัฐของสหภาพที่ร้อนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี ไบเดนชี้ไปที่ชุดข้อมูลทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการสร้างงานเป็นประวัติการณ์และการว่างงานระดับต่ำสุด เพื่อสร้างกรณีที่เศรษฐกิจได้ค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ

การเสื่อมโทรมของที่ดินมีค่าใช้จ่ายประมาณ forty พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนแอบแฝงจากการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลผลิตที่ดินที่สูงขึ้น ของเสียในห่วงโซ่คุณค่าอาหารน้อยลง และการคืนสารอาหารสู่ดินจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินและดินในฐานะสินทรัพย์ การคืนวัสดุชีวภาพกลับคืนสู่ดินจะช่วยลดความจำเป็นในการเติมสารอาหารเพิ่มเติม การนำไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมทั้งหมดกลับมาจากแหล่งอาหาร สัตว์ และของเสียจากมนุษย์ทั่วโลกสามารถให้สารอาหารที่มีอยู่ในปริมาณปุ๋ยเคมีที่ใช้ในปัจจุบันได้เกือบ 2.7 เท่า นี่คือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนของการฟื้นฟูในที่ทำงาน เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกจับได้ด้วยโอกาสในการค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด

“บริษัทต่างๆ มีเรื่องที่ต้องพิจารณามากเกินไป เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ราคาพลังงานที่สูง ลมที่พัดเข้ามาจากประเทศจีนน้อยลง และการพังทลายของเยอรมนีในฐานะที่ตั้งธุรกิจ” เครเมอร์อธิบาย โดยกล่าวถึงสาเหตุของการชะลอตัว สิ่งนี้จะสอดคล้องกับเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ฟื้นตัวในปี 2566 โดยหดตัว 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติของรัฐบาลกลางเมื่อเดือนที่แล้ว ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลง zero.3% ในไตรมาสที่สี่ แต่เยอรมนียังคงสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทางเทคนิคได้ ซึ่งมีการเติบโตติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด

สัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดสำหรับยูโรโซน 20 ประเทศสมาชิก และแนวโน้มยังคงสอดคล้องกับเรื่องราวที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาผู้บริโภคในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.6% จากเดือนก่อนหน้า ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีอยู่ระหว่าง 2.4% ถึง 2.9% ซึ่งดูเหมือนจะติดอยู่หลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แนวทางของยุโรปสนับสนุนให้บริษัทที่จ่ายเงินให้พนักงานต้องได้รับเงินเดือนเมื่อมาตรการล็อคดาวน์ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก โครงการพักงานในสหราชอาณาจักรจ่ายพนักงาน 80% ของค่าจ้างและกินเวลานานกว่า 18 เดือน นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ เศรษฐกิจทุกประเภทในโลกสมัยใหม่ตกอยู่ภายใต้ความต่อเนื่องตั้งแต่ตลาดบริสุทธิ์ไปจนถึงการวางแผนเต็มรูปแบบ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานทางเทคนิค เนื่องจากประเทศเหล่านี้ผสมผสานตลาดเสรีเข้ากับการแทรกแซงของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มักกล่าวกันว่าเศรษฐกิจแบบตลาดมีเศรษฐกิจแบบตลาดเนื่องจากกลไกตลาดสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมส่วนใหญ่ได้ โดยทั่วไปจะมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาลเฉพาะในขอบเขตที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพเท่านั้น แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.8 พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น

แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางเทคนิคยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ใหม่ในรูปแบบดั้งเดิม หรือมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตลาดกลางเช่น eBay เป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้วนี้ เศรษฐกิจแบบวงกลมหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและอนุรักษ์หรือปรับปรุงทรัพยากรที่หมุนเวียน เช่น โดยการคืนสารอาหารที่มีคุณค่าสู่ดินเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟู หรือการใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างไรก็ตาม จัสติน วูลเฟอร์ส ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะและเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน ตั้งคำถามถึงความถูกต้องของการสำรวจ และกล่าวว่าการกระทำของประชาชนบ่งชี้ว่าพวกเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี

“เป็นการตอกย้ำสำหรับเฟดว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องรีบร้อน” เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเศรษฐกิจ ชีตส์ ซึ่งคิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน กล่าว แนวคิดของเศรษฐกิจการแบ่งปันหรือการบริโภคร่วมกันมักกล่าวกันว่าเติบโตมาจากการเคลื่อนไหวของซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ซึ่งโปรแกรมเมอร์สมัครใจเขียนโค้ดและแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในอดีต ผู้คนอาจค้นพบและแบ่งปันทรัพย์สินดังกล่าวผ่านโฆษณาย่อยในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหรือทางปากต่อปาก ด้วยการถือกำเนิดของอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ที่แพร่หลาย และความง่ายในการชำระเงินผ่านมือถือ แพลตฟอร์มสำหรับการค้นหาและแบ่งปันสินทรัพย์ได้เปลี่ยนไป เศรษฐกิจกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า จะเป็นเรื่องปกติที่บริษัทต่างๆ จะต้องคิดในระดับสากลและดำเนินการในระดับท้องถิ่น ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น รายงาน GDP ตลอดปี 2023 ถือเป็นสัญญาณที่ให้กำลังใจว่าเฟดอาจบรรลุ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” สำหรับเศรษฐกิจ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะถดถอย แต่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอำนาจการดำรงอยู่ของเศรษฐกิจยังคงมีอยู่

รัฐบาลสามารถกำกับดูแลวิธีการใช้ทรัพยากร เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมที่สุด และหลีกเลี่ยงการสูญเสียจากการใช้มากเกินไป ผลลัพธ์สามารถเห็นได้จากจำนวนอาคารที่สร้างเสร็จเพียงครึ่งเดียวทั่วเมืองแอดดิส อสังหาริมทรัพย์ถูกมองว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ และการลดค่าเงินอย่างเป็นทางการของ Birr ที่นักพัฒนาถือว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงของ IMF แต่พวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อหาเงินเพื่อนำเข้าวัสดุที่จำเป็นในการสร้างอาคารให้เสร็จ เมื่อแยกตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 2.7% ในเยอรมนี, 3.1% ในฝรั่งเศส, 0.9% ในอิตาลี, 2.9% ในสเปน, 2.7% ในเนเธอร์แลนด์ และ three.6% ในเบลเยียม ส่งผลให้สหรัฐฯ มีการว่างงานที่รุนแรงมากขึ้น แต่คนงานชาวอเมริกันที่ถูกเลิกจ้างก็มีสิทธิ์ได้รับสิทธิประโยชน์การว่างงานที่เพิ่งขยายออกไป ซึ่งส่งเงินเข้ากระเป๋าโดยตรง

เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดคือ 45% ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศว่าย่ำแย่ ในขณะที่มากกว่าหนึ่งในสี่ระบุว่าสภาพเศรษฐกิจดีเยี่ยม (5%) หรือดี (22%) และอีก 29% เชื่อว่าเป็นเพียงความยุติธรรมเท่านั้น ในเดือนธันวาคม 22% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี

ผลกระทบเชิงบวกที่ใหญ่ที่สุดประการหนึ่งสำหรับทุกครัวเรือนคือการเพิ่มขึ้นของดุลผู้บริโภค โดยหลักมาจากนักเทคโนโลยีและผู้ผลิต ซึ่งราคาลดลง 50 เปอร์เซ็นต์และ 20 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ และมีปริมาณเพิ่มขึ้นสูงสุดในแง่ที่แน่นอน เศรษฐกิจสีเขียวมีมุมมองระยะยาว โดยมุ่งเน้นไปที่วิธีการใช้ทรัพยากรเพื่อส่งมอบคุณค่าให้กับสังคม ไม่ใช่แค่แหล่งเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับวิธีการส่งเสริมประสิทธิภาพและความเพียงพอของทรัพยากรเพื่อสร้างความมั่งคั่ง ความสามารถในการฟื้นตัว และความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมืองทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งหมดนี้ในขณะเดียวกันก็เคารพขีดจำกัดทางนิเวศของโลกของเราด้วย ตั้งแต่การลงทุนในด้านความเป็นอยู่ที่ดีไปจนถึงแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน คุณลักษณะของเศรษฐกิจสีเขียวมีความครอบคลุมและไม่เลือกปฏิบัติ เป็นโมเดลที่รับประกันการลดความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและความขาดแคลนทรัพยากรไปพร้อมๆ กับการปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดี ที่สำคัญ จนถึงตอนนี้เศรษฐกิจได้หลบเลี่ยงภาวะถดถอย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งโดยทั่วไปจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องถอนการใช้จ่าย เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น

เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา

ความจริงที่ว่าความคาดหวังด้านเงินเฟ้อกลับมาที่ระดับต่ำนั้นมีความหมายเพราะความคาดหวังเหล่านั้น (เราคิดว่า) สะท้อนถึงสิ่งที่คนงานมีในใจเมื่อพวกเขากำลังเจรจาเรื่องค่าจ้าง โดยหวังว่าจะให้ค่าจ้างตามแนวโน้มราคาในวงกว้าง มีการเปลี่ยนแปลงที่ผู้คนรับประทานอาหารที่บ้านมากกว่าในร้านอาหาร ดังนั้นการใช้จ่ายกับอาหารที่บ้านจึงเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของอุปสงค์อย่างต่อเนื่องจะมีบทบาทเล็กน้อยที่นี่เช่นกัน ฉันควรทราบว่าเราไม่คิดว่าราคาที่สูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับเมื่อสามปีที่แล้วหมายความว่าร้านอาหารจะทำกำไรได้มากกว่ามาก พวกเขาต้องขึ้นค่าจ้างเป็นจำนวนมากเนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน และโดยทั่วไปแล้วพวกเขาอาจมีต้นทุนที่สูงขึ้นเนื่องมาจากระเบียบการที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด สิ่งนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญต้องเกาหัว เนื่องจากตัวชี้วัดแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังอยู่ในแนวทางที่ฟื้นตัวหลังการระบาดใหญ่ สถิติล่าสุดจากกรมแรงงานเผยอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ three.2 ในเดือนตุลาคม แม้ว่าจะไม่ใช่อัตรา 2 เปอร์เซ็นต์ที่ Federal Reserve ต้องการเห็น แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของเส้นแนวโน้มขาลงนับตั้งแต่จุดสูงสุดที่ 9 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายน 2022

ในขณะเดียวกัน ข้อมูลคำสั่งซื้อจากโรงงานดูมีแนวโน้มดีตั้งแต่แรกเห็น เนื่องจากเพิ่มขึ้น 8.9% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน “ข้อมูลยืนยันว่าอุตสาหกรรมของเยอรมนียังคงอยู่ในภาวะถดถอย” โฮลเกอร์ ชมีดิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Berenberg Bank กล่าวกับ CNBC จากนั้น $75 ทุก 3 เดือนเป็นเวลา 12 เดือนข้างหน้า ข้อมูลเชิงลึกและความเชี่ยวชาญในมือคุณด้วยฉบับพิมพ์ FT อันเป็นเอกลักษณ์ จัดส่งวันจันทร์ถึงวันเสาร์ เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% ระบบนี้พยายามกำจัดชนชั้นในสังคม ทรัพยากร เช่น เหมืองและฟาร์มเป็นตัวอย่าง มีแนวโน้มที่จะเป็นของสาธารณะโดยรวม ทรัพย์สินมีน้อยมากหรือไม่มีเลย ตัวอย่างของลัทธิคอมมิวนิสต์คือลัทธิคอมมิวนิสต์แบบมาร์กเซียนที่มาร์กซ์ก่อขึ้นหลังจากได้เห็นความอยุติธรรมในเยอรมนีในขณะที่ถูกรบกวนด้วยโรคภัยไข้เจ็บ การทุจริต และความยากจน

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สงครามจะทำให้อิสราเอลต้องสูญเสียเงินประมาณ 255 พันล้านเชเขล (56.6 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่การคาดการณ์การเพิ่มขึ้นของหนี้ของประเทศจาก 60% เป็น 67% ของ GDP ภายในปี 2568 นั้นสามารถจัดการได้ เช่นเดียวกับแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารประจำปีจาก 4% ของ GDP เป็น 6% หรือ 7% ภายในสิ้นทศวรรษ ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิสราเอล ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสุขภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ หดตัวเกือบ 20% การบริโภคลดลง 27% และการลงทุนลดลง 70% จากนั้นมีความต้องการแรงงานที่โดดเด่นซึ่งทำให้การว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบครึ่งศตวรรษ แม้ว่าอัตราจะเพิ่มขึ้นและจำนวนผู้มาใหม่ แต่จำนวนผู้ว่างงานยังคงอยู่ต่ำกว่าร้อยละ four ซึ่งเป็นแนวคิดที่ถูกละทิ้งเมื่อหลายสิบปีก่อน นักออมและนักลงทุนชาวจีนจะโชคดีถ้ารัฐมีความเป็นพ่ออย่างแท้จริง ในความเป็นจริง รัฐได้อนุญาตหรือสนับสนุนการเสี่ยงมานานแล้ว ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2550 และสิ้นสุดลงอย่างหายนะสำหรับการช่วยชีวิตผู้คนหลายล้านคน ในตอนแรกได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลโดยปริยาย บางคนถึงกับสังกัดรัฐวิสาหกิจด้วยซ้ำ ในปี 2015 หนังสือพิมพ์ People’s Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ได้พูดถึงตลาดหุ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และกระตุ้นให้ประชาชนทุ่มเงินลงในตลาดหุ้นก่อนที่ตลาดหุ้นจะพังทลาย จินพูดถึงปัญหาข้อมูลในการผ่านเท่านั้น แม้ว่าเธอจะตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูล GDP ของจังหวัดมักจะพูดเกินจริง แต่เธอยังคงมองว่าการเติบโตของจีนเป็น “ปาฏิหาริย์” แม้แต่อดีตนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ก็ยังตั้งคำถามกับตัวเลขอย่างเป็นทางการ มีรายงานว่า Li เคยกล่าวไว้ว่าเขาไม่เชื่อในข้อมูล GDP ของจีน และในปี 2020 เขาเปิดเผยว่าประชากรประมาณ forty เปอร์เซ็นต์มีรายได้ต่อเดือนที่ 141 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการหักล้างคำประกาศของรัฐบาลของเขาเองที่ว่าได้ขจัดความยากจนโดยสิ้นเชิงแล้ว การปฏิรูปเหล่านั้นอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบการเงินท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ที่หนี้ส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ เช่นเดียวกับการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และการยกเลิกข้อจำกัดในการอพยพภายในและการใช้ที่ดินที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค การยกเครื่องดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นภาษีรัฐวิสาหกิจซึ่งปัจจุบันเก็บผลกำไรส่วนใหญ่ไว้ เคนเนดี้กล่าว และการกำหนดภาษีทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น

รัฐบาลจีนสรุปแผนเมื่อวันจันทร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังขาดกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ของประเทศและความเชื่อมั่นผู้บริโภค การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน การคิดเศรษฐศาสตร์เชิงเส้นมีมานานหลายศตวรรษ มันเป็นรูปแบบทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นเกือบตลอดศตวรรษที่ 20 ขึ้นอยู่กับความปรารถนาที่จะสร้างผลิตภัณฑ์และเสนอบริการในราคาต่ำสุด วัตถุดิบสกัดจากธรรมชาติด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุดกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานน้อยที่สุดและจำหน่ายในราคาสูงสุด เหตุผลหลักที่ทำให้เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2566 ก็คือผลกระทบของการเข้มงวดทางการคลังและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่อการเติบโตของ GDP ลดลงอย่างรวดเร็ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดว่าในปี 2024 การเติบโตจะฉุดรั้งการเติบโตเล็กน้อยในทำนองเดียวกัน — เล็กน้อยจากการตึงตัวขึ้นทั้งในด้านสถานะทางการเงินและการเงิน สิ่งที่ Fed ให้ความสำคัญคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับภาวะเงินเฟ้อด้านอาหาร ราคาที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วเป็นเท่าใด และที่นั่น ราคาอาหารที่บ้านในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 2.1 เปอร์เซ็นต์ เป้าหมายของเฟดคือ 2 เปอร์เซ็นต์ จากมุมมองของพวกเขา พวกเขาได้ทำสิ่งที่พวกเขาพยายามทำเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในภาคอาหาร

การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน การเปลี่ยนแปลงล่าสุดในมุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจและทิศทางของมันส่วนใหญ่เป็นผลมาจากทัศนคติเชิงบวกที่เพิ่มขึ้นของพรรคเดโมแครต คะแนนเศรษฐกิจของพรรคเดโมแครตว่าดีเยี่ยมหรือดีเพิ่มขึ้นจาก 38% ในเดือนธันวาคมเป็น 54% ในเดือนนี้ ในทำนองเดียวกัน เปอร์เซ็นต์ของพรรคเดโมแครตที่บอกว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นเพิ่มขึ้นจาก 54% เป็น 64% ในช่วงเวลาเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน ความเห็นของพรรครีพับลิกันและที่ปรึกษาไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบันมีพรรครีพับลิกันเพียงไม่กี่คน ซึ่งคิดเป็น 8% ที่ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี ในขณะที่ 21% ของผู้แสดงความคิดเห็นอิสระที่ให้คะแนนเท่ากันนั้นใกล้กับค่าเฉลี่ยของประเทศมากกว่า เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 3.1 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว ซึ่งเหนือกว่าประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ มาก ผลการดำเนินงานดังกล่าวน่าทึ่งยิ่งกว่าเมื่อพิจารณาว่านักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้อย่างกว้างขวางว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 ตัวอย่างเช่น ที่อยู่อาศัยมีส่วนลบต่อการเติบโตของ GDP ติดต่อกันถึงเก้าไตรมาสติดต่อกัน ในช่วงเวลาปกตินี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นพร้อมกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากที่อยู่อาศัยเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและมีผลกระทบแบบทวีคูณอย่างมาก เมื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัว โดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจในวงกว้างก็เช่นกัน แม้ว่าเราจะทราบดีว่าประสบการณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นแทบจะไม่ใช่เรื่องปกติก็ตาม ในทางกลับกัน นักเทคโนโลยี นักการเงิน และผู้ค้นพบมีการเติบโตสูงสุดในด้านรายได้ด้านทุนและรายได้ด้านแรงงาน เนื่องจากพวกเขาเพิ่มส่วนแบ่งมูลค่าเพิ่มรวมให้กว้างขึ้นและลดการชำระเงินของซัพพลายเออร์ แม้ว่าต้นแบบทั้งหมดจะสร้างรายได้จากการลงทุนได้มากขึ้น แต่ต้นแบบทั้งสามนี้เพียงอย่างเดียวก็คิดเป็นสองในสามของการเติบโตรวมของเส้นทางรายได้ด้านทุนเมื่อพิจารณาจากรายได้ต่อดอลลาร์ แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

Makers and Builders ถือเป็นต้นแบบที่โดดเด่นและเป็นแกนนำของประเทศอุตสาหกรรมมายาวนาน แต่ส่วนแบ่งรายได้รวมระหว่างบริษัทขนาดใหญ่ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสของศตวรรษที่ผ่านมา โดยลดลง 12 และ 2 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ส่วนแบ่งรายได้ของ Discoverers ลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ต้นแบบอื่นๆ ทั้งหมดขยายส่วนแบ่งสัมพัทธ์ โดยนักการเงิน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ส่งมอบเติบโตมากที่สุด การชำระเงินของซัพพลายเออร์ก็ลดลง 0.02 ดอลลาร์หรือ 4 เปอร์เซ็นต์ การลดลงอย่างมากโดยเฉพาะสำหรับซัพพลายเออร์ที่เป็นองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งมีส่วนแบ่งการชำระเงินให้กับซัพพลายเออร์ในสหรัฐอเมริกาลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยมีรูปแบบที่คล้ายกันในประเทศอื่นๆ ส่วนแบ่งไปยังซัพพลายเออร์ในประเทศในแต่ละประเทศก็ลดลงเช่นกัน ประมาณครึ่งหนึ่งของการชำระเงินซัพพลายเออร์ที่ลดลงนี้ย้ายไปที่ซัพพลายเออร์ OECD ต่างประเทศ และอีกครึ่งหนึ่งไปยังซัพพลายเออร์ที่ไม่ใช่ OECD โอกาสทางธุรกิจในเศรษฐกิจสีเขียวเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคนโดยการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและแนวปฏิบัติที่มีคาร์บอนต่ำ และการใช้เทคโนโลยีที่ต้องพึ่งพาพลังงานสะอาดและหมุนเวียน

ข้อมูลจากการสำรวจเว็บที่เป็นตัวแทนระดับประเทศในวันที่ 2-16 มกราคม โดยใช้การสำรวจโดยอิงตามความน่าจะเป็นของ Gallup แสดงให้เห็นว่า 63% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็วๆ นี้ทำให้เกิดความยากลำบากทางการเงินแก่ครอบครัวของพวกเขา ซึ่งรวมถึง 17% ที่บอกว่ามันเป็นความยากลำบากร้ายแรงที่ส่งผลต่อความสามารถในการรักษามาตรฐานการครองชีพของพวกเขา และ 46% ที่รายงานว่ามันเป็นความยากลำบากปานกลาง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา ชาวอเมริกันอีก 37% กล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อไม่ใช่ความยากลำบากเลย ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โดยทั่วไปแล้วตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งหรือดีขึ้น การว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศกำลังเกินความคาดหมาย อัตราเงินเฟ้อลดลงจากจุดสูงสุด และตลาดหุ้นซึ่งยังคงพุ่งสูงขึ้น พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการสำรวจล่าสุด — แม้ว่าโดยรวมจะยังคงติดลบ แต่ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup ได้ปรับตัวดีขึ้นในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาสู่จุดสูงสุดในรอบสองปี ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองที่ดีขึ้นของทั้งสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันและทิศทางของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้สร้างความยากลำบากทางการเงินสำหรับพวกเขา บางครั้งบางประเทศก็เพิ่มอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ อุปสรรคบางประการ ได้แก่ ภาษีการค้า (ภาษีนำเข้า) และโควต้าการค้า (ข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำเข้ามาในประเทศ) อุปสรรคทางการค้ามักส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศการค้า และในระยะยาว เป็นเรื่องยากที่จะใช้อุปสรรคดังกล่าวต่อไป เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ในลักษณะที่มีการจัดระเบียบและควบคุมโดยประเทศที่ร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าและบริการระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วย ดังที่เราได้เห็นหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ความผันผวนมากเกินไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ แต่ก่อนอื่น อินเดียจำเป็นต้องลดลัทธิกีดกันทางการค้าซึ่งยังคงค่อนข้างสูง ไม่มีประเทศใดที่มีอัตราการเติบโตได้อย่างน้อย 8% เนื่องจากอินเดียจำเป็นต้องแซงหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยไม่ยอมรับโลกาภิวัตน์ ประเทศควรยกเลิกภาษี บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับเศรษฐกิจหลักและกลุ่มการค้าต่างๆ มากขึ้น และลดการใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด

GDP ของสหรัฐฯ คาดว่าจะขยายตัว 2.1% ในปี 2024 ตลอดทั้งปี เทียบกับ 1% จากการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg Goldman Sachs Research ยืนยันมุมมองที่มีมายาวนานว่าความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ นั้นต่ำกว่าที่ประเมินไว้โดยทั่วไปมาก โดยอยู่ที่เพียง 15% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร

ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่มั่นคง แต่ยังห่างไกลจากความก้าวหน้าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่คนงานมีความสุขกับการขึ้นค่าจ้างประมาณ 5% ต่อปี กุญแจสำคัญในการตัดการเชื่อมต่ออาจอยู่ที่ประสบการณ์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อเศรษฐกิจระหว่างปี 2560 ถึง 2562 ในช่วงสามปีแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ ก่อนที่การแพร่ระบาดจะรุนแรงในปี 2563 เมื่อเทียบกับปีหลังการระบาดใหญ่ ถึงแม้ว่าสถาบันของรัฐบาลจะมีความอ่อนแอ แต่อิสราเอลก็ดูดซับผู้ลี้ภัยที่ยากจนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก ต่อสู้กลับเมื่อถูกโจมตี และเอาชนะเพื่อนบ้านที่ใหญ่กว่ามากตลอดประวัติศาสตร์ seventy five ปีของประเทศ โดยได้ดำเนินการทั้งหมดพร้อมทั้งเปลี่ยนตัวเองจากแหล่งน้ำนิ่งที่ยากจนไปสู่เศรษฐกิจโลกที่หนึ่งและเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เรายังอาจประเมินค่าสูงเกินไปถึงบทบาทของนักการเมืองและรัฐบาลในการรับรองความสำเร็จของประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1948 ระบบการเลือกตั้งแบบตัวแทนตามสัดส่วนของอิสราเอลส่งผลให้มีแนวร่วมที่อ่อนแอและไม่มั่นคง เรามีกรณีศึกษาที่การฉวยโอกาสทางการเมืองเอาชนะอุดมการณ์ได้อย่างง่ายดาย เรารู้ว่าเนทันยาฮูเชื่ออะไรและเขาเข้าใจอะไรเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจที่ดี และเราสามารถแยกสิ่งเหล่านี้ออกจากสิ่งที่เขาเต็มใจทำเพื่อให้ดำรงตำแหน่งต่อไปได้ เพื่อรักษาการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของพรรคอุลตร้าออร์โธดอกซ์ เขายังสัญญาว่าจะให้ทุนสนับสนุนโรงเรียนสอนศาสนาและเซมินารีในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ในเซมินารี ผู้ชายที่โตแล้วใช้ชีวิตศึกษาตำราทางศาสนาโดยเสียค่าใช้จ่ายของสาธารณะ และได้รับการยกเว้นจากการเกณฑ์ทหาร แม้จะมีความต้องการเงินทุนในการทำสงครามและสำหรับชายหนุ่มในเครื่องแบบมากขึ้น เนทันยาฮูและเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ก็ได้ต่อต้านข้อเสนอแนะเกือบทั้งหมดที่ขอให้ลดรายการงบประมาณเหล่านี้

จนถึงวันจันทร์ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าการเติบโตจะอยู่ระหว่าง zero.1 เปอร์เซ็นต์ถึง 0.three เปอร์เซ็นต์สำหรับไตรมาสเดือนธันวาคม โปรแกรมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเราช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้เราสามารถส่งมอบพลังงานแห่งอนาคตได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนมากขึ้น เราใช้ปัญญาประดิษฐ์และข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยการตรวจสอบการใช้พลังงานของบริษัทและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ปรับปรุงการประมวลผลและการวิเคราะห์แผ่นดินไหว เพิ่มประสิทธิภาพวิธีการกู้คืนน้ำมันดิบ และเพิ่มผลผลิตของบ่อน้ำมัน

เศรษฐกิจแบบวงกลมสนับสนุนกิจกรรมที่รักษาคุณค่าในรูปของพลังงาน แรงงาน และวัสดุ ซึ่งหมายถึงการออกแบบเพื่อความทนทาน การใช้ซ้ำ การผลิตซ้ำ และการรีไซเคิล เพื่อรักษาผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ และวัสดุหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ การสำรวจในเดือนมกราคม 2024 พบว่าผู้บริโภคเริ่มมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อได้พลิกผันไปแล้ว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเชิงบวกอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ชี้ให้เห็นว่าช่องว่างระหว่างการรับรู้ของผู้บริโภคและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์เริ่มแคบลง ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น 3.32%

เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการมองข้ามการเมืองระดับชาติและระดับนานาชาติที่นอกเหนือไปจากเศรษฐศาสตร์ล้วนๆ อาจเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.6% ในเดือนธันวาคมเป็นรายเดือน และลดลง 1.5% ในปี 2023 โดยรวมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การส่งออกซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจเยอรมนี ลดลง four.6% ในเดือนธันวาคม และ 1.4% หรือ 1.562 ล้านล้านยูโร (1.sixty eight ล้านล้านดอลลาร์) ตลอดทั้งปี ข้อมูลสำคัญบางส่วนในปี 2023 ได้แก่ คำสั่งซื้อของโรงงาน การส่งออก และการผลิตภาคอุตสาหกรรม ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และชี้ให้เห็นถึงช่วงสิ้นปีที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าเยอรมนีกลับมาเป็น “คนป่วยของยุโรป” อีกครั้ง

ในขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดดำเนินไปในทิศทางของเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีจึงชะลอตัวจาก 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วที่สุดในรอบสี่ทศวรรษเป็น 3.4% ณ เดือนที่แล้ว นั่นเป็นการปรับปรุงที่โดดเด่น แต่ยังคงปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อนั้นอยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของเฟด เศรษฐกิจการแบ่งปันหรือที่เรียกว่าการบริโภคร่วมกันหรือการแบ่งปันแบบ peer-to-peer-based เป็นแนวคิดที่เน้นความสามารถและบางทีอาจเป็นความชอบของบุคคลในการเช่าหรือยืมสินค้าแทนที่จะซื้อและเป็นเจ้าของพวกเขา ในยุโรปปี 2060 หนึ่งในสามของประชากรจะมีอายุเกิน 65 ปี แนวโน้มที่คล้ายกันในการเพิ่มอายุขัยและการกลับตัวของปิรามิดประชากรจะตามมาด้วยประเทศที่พัฒนาแล้วที่เหลือในโลก รูปแบบการบริโภคจึงเปลี่ยนไปและผู้สูงอายุจะกลายเป็นกลไกของเศรษฐกิจที่เรียกว่าเศรษฐกิจเงิน.. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า Haworth กล่าวว่านักลงทุนควรให้ความสนใจกับข้อมูลการจ้างงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นค่าจ้าง ข้อมูลยอดค้าปลีกอาจเป็นอีกมาตรการสำคัญที่ต้องพิจารณา “กิจกรรมการค้าปลีกอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจยังคงเกินความคาดหมาย หรือถ้าเราสามารถมองหาให้เศรษฐกิจชะลอตัวได้” ตามข้อมูลของ Haworth

แนวคิดที่เวลามาถึงแล้ว แนวคิดเรื่องความเป็นวงกลมมีต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์และปรัชญาอันลึกซึ้ง แนวคิดเรื่องการตอบสนองของวัฏจักรในระบบโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีมาแต่โบราณและสะท้อนให้เห็นในสำนักปรัชญาต่างๆ มีการฟื้นตัวในประเทศอุตสาหกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการศึกษาเกี่ยวกับระบบที่ไม่เชิงเส้นด้วยคอมพิวเตอร์ได้เผยให้เห็นอย่างคลุมเครือถึงธรรมชาติของโลกที่เราอาศัยอยู่ที่ซับซ้อน สัมพันธ์กัน และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งคล้ายกับกระบวนการเผาผลาญมากกว่าเครื่องจักร . ด้วยความก้าวหน้าในปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลมีพลังที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมโดยการเพิ่มระบบเสมือนจริง การลดทอนความเป็นวัตถุ ความโปร่งใส และความอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยคำติชม แนวคิดทั่วไปได้รับการปรับปรุงและพัฒนาโดยสำนักคิดหลายแห่งที่ว่า คุณสามารถอ่านเกี่ยวกับด้านล่าง สำหรับยุโรป เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับการสัญจร ระบบอาหาร และสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ การวิเคราะห์เฉพาะภาคส่วนบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 7.4 ล้านตันต่อปีโดยการกำจัดขยะอินทรีย์ออกจากสถานที่ฝังกลบ

“เรากำลังออกมาจากสภาพแวดล้อมที่อัตราเงินเฟ้อกลายเป็นหัวข้อสำคัญ เป็นประเด็นสำคัญ เป็นประเด็นสำคัญของการสนทนา ในขณะที่ช่วงสามทศวรรษส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดขึ้นก่อนการระบาดใหญ่” ดาโกกล่าว “มันเปลี่ยนจากประเด็นที่ไม่เป็นปัญหาไปสู่ประเด็นสำคัญ และนั่นสำหรับผมคือเหตุผลหลักที่ผู้คนรู้สึกตกต่ำเกินกว่าที่ภาวะเศรษฐกิจจะกำหนดได้” จนถึงตอนนี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล และสมาชิกพันธมิตรคนอื่นๆ ของเขาได้ต่อต้านคำแนะนำจากนักเศรษฐศาสตร์ในการเปลี่ยนลำดับความสำคัญการใช้จ่ายของรัฐบาล พวกเขาทำเช่นนี้เพราะกลัวจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มเล็กๆ แต่มีอิทธิพลซึ่งคะแนนเสียงทำให้พวกเขาอยู่ในอำนาจไม่พอใจ เมื่อหกเดือนที่แล้ว แนวคิดในการอัดฉีดเงินสดประเภทนั้นเข้าสู่สภาพแวดล้อมที่มีภาวะเงินเฟ้อสูงนั้นถูกมองว่าเป็นเรื่องบ้าบิ่นและอาจทำให้โอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยก่อนกำหนดล่าช้าออกไป เป็นเวลาเกือบสองปีแล้วที่ RBA กระทรวงการคลัง และรัฐบาลต่างยืนหยัดเพื่อ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าคุณสามารถเข็มขัดเศรษฐกิจด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบลงโทษโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย เราลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ประหยัดน้ำ และสร้างวัสดุยุคใหม่ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลม ย้ายจากเศรษฐกิจเชิงเส้นไปสู่แบบจำลองเศรษฐกิจแบบวงกลมผ่านการลดลง การใช้ซ้ำ การรีไซเคิล และการกำจัด

แม้จะมีตัวเลขที่แข็งแกร่ง แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ 68% กล่าวว่าเศรษฐกิจกำลังแย่ลง ตามการสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่สี่ในห้าคนในสหรัฐอเมริกาให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศว่า “แย่” (45%) หรือ “ยุติธรรม” ” (33%) ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 19% เท่านั้นที่กล่าวว่าเศรษฐกิจ “ดี” ซึ่งสอดคล้องกับเครื่องหมายเศรษฐกิจเชิงบวก เศรษฐกิจสหรัฐฯ สิ้นสุดในปี 2023 ในแง่บวก นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเห็นด้วย การเติบโตเพิ่มขึ้น จำนวนงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี แม้ว่าการเติบโตของค่าจ้างจะแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สอดคล้องกับประสิทธิภาพการทำงาน จากปี 1979 ถึง 2020 ผลผลิตเพิ่มขึ้นเกือบ 62% แต่ค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียงประมาณ 23% ตามข้อมูลจาก EPI ราคาที่สูงยังคงเป็นปัญหาที่เหนียวที่สุด ชาวอเมริกันที่รายงานว่ารู้สึกว่าเศรษฐกิจมีความยุติธรรมหรือย่ำแย่ มากกว่าหนึ่งในสี่กล่าวว่าเป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อที่สูง อีก 21% ตำหนิค่าครองชีพที่สูง และ 15% กล่าวว่าเป็นเพราะค่าจ้างที่ต่ำ “การปรับปรุงล่าสุดเกิดขึ้นท่ามกลางฉากหลังของการเติบโตของค่าจ้างที่ช้าเกินไป ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้น และการลงทุนภาครัฐที่มุ่งไปผิดๆ จำนวนมาก ซึ่งทำให้การดูแลสุขภาพและการศึกษากลายเป็นต้นตอของความเครียดทางเศรษฐกิจ” มัวร์กล่าว การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ

การเล่าเรื่องที่สมมติขึ้นนี้อาจช่วยบรรเทาความรู้สึกผิดของผู้นำระดับสูงและชักชวนให้คนอื่นๆ ยอมรับสถานการณ์ที่น่าเสียใจนี้ บางทีช่วงเวลาที่กำหนดการเปิดเผยคำโกหกอาจเป็นวิกฤตการเงินในปี 2551 เมื่อนายธนาคารผู้นำเศรษฐกิจโลกจวนจะพังทลายด้วยการปล่อยสินเชื่อแบบนักล่า การปั่นป่วนตลาด และแนวปฏิบัติต่อต้านสังคมอื่นๆ เดินจากไปพร้อมโบนัสหลายล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับชาวอเมริกันหลายล้านคน สูญเสียงานและบ้าน และอีกหลายสิบล้านคนทั่วโลกต้องทนทุกข์ทรมานจากบัญชีของพวกเขา แทบไม่มีนายธนาคารคนใดเลยที่ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำผิดของพวกเขา อเมริกาเอาชนะประเทศอื่นๆ ในระดับความไม่เท่าเทียมกันมานานแล้ว แต่ในช่วง forty ปีที่ผ่านมา อเมริกาได้ก้าวไปสู่ระดับใหม่แล้ว ในขณะที่ส่วนแบ่งรายได้ของผู้มีรายได้สูงสุด 0.1 เปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นมากกว่าสี่เท่า และส่วนแบ่งรายได้ของผู้มีรายได้สูงสุด 1 เปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า แต่ส่วนแบ่งรายได้ของผู้มีรายได้สูงสุด ninety เปอร์เซ็นต์กลับลดลง ค่าจ้างด้านล่างเมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว จะเท่าๆ กับเมื่อ 60 ปีที่แล้ว! ในความเป็นจริง สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายหรือน้อยกว่านั้น รายได้ลดลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ผู้ชายได้รับผลกระทบอย่างหนักเป็นพิเศษ เนื่องจากสหรัฐฯ ได้ย้ายออกจากอุตสาหกรรมการผลิตไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่อิงกับบริการ

ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ท้ายที่สุด ทั้ง Deloitte และลูกค้าของเราหลายรายไม่ได้มีส่วนร่วมในรัสเซีย คำตอบก็คือ การคว่ำบาตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย และลดความสามารถในการต่อสู้กับความขัดแย้งในยูเครน เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียไม่ได้รับความเดือดร้อน ผู้บริโภคชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของตะวันตกมากมายอีกต่อไป นอกจากนี้ ความขัดแย้งยังได้ทำลายคลังแสงทางทหารส่วนใหญ่ของรัสเซียอีกด้วย แต่ก็ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของรัสเซียยังแข็งแกร่งพอที่จะให้ประเทศสู้ต่อไปได้ นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนยูเครน รัสเซียก็มีแนวโน้มที่จะชนะความขัดแย้ง และหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก

ในเดือนมีนาคม 2020 สภาคองเกรสเร่งผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งเงินเข้ากระเป๋าคนงาน ครอบครัว และธุรกิจชาวอเมริกัน มีการออกกฎหมายอีกสองฉบับเพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กล่มสลายและมีการจ้างงาน ด้วยเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง สหรัฐฯ จึงแซงหน้าประเทศอื่นๆ ในยุโรปและที่อื่นๆ ในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกต้องดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากความพ่ายแพ้ทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดใหญ่ แต่ก็มีประเทศหนึ่งที่เข้มแข็งเป็นพิเศษ งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ)

เส้นทางสองเส้นทางสุดท้ายคือการรั่วไหลทั้งทางลบและทางบวก ซึ่งเราไม่ได้ประเมินอย่างครอบคลุม นอกเหนือจากตัวอย่างของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนต่อการเติบโตของผลิตภาพโดยรวม (ไม่ได้คำนึงถึงแรงงานเพิ่มเติมหรือเงินทุนที่เพิ่มขึ้น) เมื่อใช้ชุดข้อมูลนี้ เราจะระบุเส้นทาง 8 ประการที่มูลค่าทางเศรษฐกิจจากองค์กรจะไหลไปสู่ครัวเรือนและเศรษฐกิจ (เอกสารแนบ 2) นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง จุดแข็งประการหนึ่งในช่วงหลังการระบาดใหญ่คือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ดีกว่าที่คาดไว้ หรือผลผลิตสินค้าและบริการรวมของเศรษฐกิจ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น

Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดูเกี่ยวกับ Deloitte เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เมื่อองค์กรสามารถเข้าใจสินค้าคงคลังทางกายภาพและสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเวลาใดก็ตาม องค์กรก็สามารถดำเนินการได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยจินตนาการมาก่อน ซึ่งปูทางไปสู่องค์กรแบบลีนขั้นสูงสุด สิ่งนี้จะไม่ใช่การสร้างความแตกต่างที่ดี แต่เป็นความจำเป็นสำหรับธุรกิจดิจิทัลใดๆ ภายในสองปีข้างหน้า Internet of Things (IoT) เชื่อมโยงโลกดิจิทัลและโลกกายภาพโดยการรวบรวม วัด และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์และทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ ยูนิคอร์นเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชนที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นายทุนร่วมลงทุน Aileen Lee ได้บัญญัติศัพท์นี้ไว้ในปี 2013 โดยอ้างอิงถึงสัตว์ในตำนานเพื่อเป็นตัวแทนของกิจการที่ร่ำรวยซึ่งหาได้ยากมากในขณะนั้น โดยมีเพียง 39 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทมากกว่า 450 แห่งทั่วโลกที่มีมูลค่ารวมกันมากกว่าสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านล้านดอลลาร์… โลกที่เรารู้จักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปัจจัยขับเคลื่อนพื้นฐานประการหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยแก่นแท้แล้ว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต “ยูนิคอร์น” มันเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว – แต่ดีกว่า ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย

เมื่อมองย้อนกลับไป หลายพื้นที่ของเศรษฐกิจดูเหมือนจะมีแนวโน้มด้วยรูปแบบก่อนเกิดการระบาดใหญ่ หากวงจรการเติบโตอย่างรวดเร็วของโรคระบาดถูกกำจัดออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต่างๆ เช่น การจ้างงานทั้งหมดและที่อยู่อาศัย ซึ่งการอนุญาตให้มีที่อยู่อาศัยสำหรับการก่อสร้างใหม่เป็นไปตามแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าลักษณะของต้นแบบจะมีความสอดคล้องกันในแต่ละประเทศ แต่ความแพร่หลายก็แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น Makers คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสามของรายได้ทั้งหมดจากบริษัทในเยอรมนีและญี่ปุ่น แต่มีเพียงหนึ่งในห้าในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสัดส่วนของนักเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด (เอกสารแนบ 3) ประการที่หกคือส่วนเกินของผู้บริโภค (ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ผู้บริโภคเตรียมที่จะจ่ายกับสิ่งที่พวกเขาจ่าย) ซึ่งเราคาดการณ์ไว้

รัฐบาลผสมของเยอรมนีตกอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังจากประสบวิกฤติด้านงบประมาณ ภายหลังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญว่าการจัดสรรหนี้ที่ไม่ได้ใช้ที่เกิดขึ้นระหว่างการแพร่ระบาดไปยังแผนงบประมาณปัจจุบันนั้นผิดกฎหมาย “เรายึดถือการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีโดยรวมจะหดตัว 0.3% ในปี 2567” Jörg Krämer หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Commerzbank กล่าวกับ CNBC “เรายังคงไม่ใกล้เคียงกับกิจกรรมประเภทใดในอุตสาหกรรมของเยอรมนีอย่างที่เราเคยเห็นก่อนเกิดโรคระบาด” เขาอธิบาย “เรายังคงคาดว่าจะมีการหดตัวเล็กน้อยในไตรมาสที่ 1 แต่มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงน้อยกว่าไตรมาส 23/4” ฟาน ฮาร์น กล่าว จากนั้นเขาคาดว่าการเติบโตจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่มองว่าการเติบโตทั้งปีค่อนข้างทรงตัว แม้ว่าข้อมูลที่ “ยาก” จากเดือนธันวาคมยังไม่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวกำลังจะเกิดขึ้น แต่รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อล่าสุดบ่งชี้ว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดอาจจะจบลงในไม่ช้าในภาคการผลิต Schmieding กล่าว แต่การเติบโตนี้ “ไม่ใช่เหตุผลสำหรับความสะดวกสบายมากนัก” Franziska Palmas นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของยุโรปที่ Capital Economics กล่าวกับ CNBC โดยอธิบายว่าเป็นเพราะคำสั่งซื้อจำนวนมากหลายรายการ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีความผันผวน “คำสั่งซื้อที่ไม่รวมคำสั่งซื้อขนาดใหญ่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดหลังการแพร่ระบาด” เธอกล่าวเสริม

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มมากขึ้น คลื่นของเทคโนโลยีสีเขียว ความเชี่ยวชาญ และแหล่งพลังงานได้ถือกำเนิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ เราจึงสามารถมองเห็นการเกิดขึ้นของเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งใช้ประโยชน์จากสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์เพื่อจัดการกับปัญหาที่มีอยู่บนโลก และเป็นกลไกสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงานในวันพรุ่งนี้ แต่จริงๆ แล้วเศรษฐกิจสีเขียวคืออะไร? และสามารถสร้างความเจริญรุ่งเรืองที่ครอบคลุมควบคู่ไปกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่เราต้องการอย่างเร่งด่วนได้หรือไม่? เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่รัฐบาลเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น

สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน เนื่องจากราคาเซ็นเซอร์ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ และกระบวนการต่างๆ การผสมผสานระหว่างโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัลนำทรัพย์สินทุกอย่างมาสู่โดเมนดิจิทัลที่ซอฟต์แวร์ครองอำนาจ ในเศรษฐกิจดิจิทัล ลูกค้าทุกคน ทั้งแบบธุรกิจกับธุรกิจและแบบธุรกิจกับผู้บริโภค ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ลูกค้าปรารถนาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น เข้าถึงทุกช่องทาง ตรง ตามบริบท และเป็นส่วนตัว สำหรับพวกเราที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงบริการหรือธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้โดยการแทนที่กระบวนการแบบแมนนวล (ไม่ใช่ดิจิทัล) ด้วยกระบวนการดิจิทัล หรือแทนที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้าสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับการอัพเกรด โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า 80 รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ.

Oxford Economics คาดการณ์ว่ากิจกรรมสีเขียวใหม่เหล่านี้จะสร้างโอกาสมูลค่า 10.3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อ GDP โลกปี 2050 ในปี 2020 หรือคิดเป็น 5.2% ของ GDP โลกในปีนั้น โอกาสส่วนใหญ่อยู่ที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน รวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่กว้างขวาง การเปลี่ยนแปลงขนาดสัมพัทธ์ของต้นแบบดังกล่าวส่งผลต่อวิถีทาง ตัวอย่างเช่น ต้นแบบที่รายได้มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นมีส่วนสนับสนุนรายได้แรงงานโดยเฉลี่ยต่ำกว่าที่ส่วนแบ่งลดลง โดยเฉพาะผู้ผลิต การเปลี่ยนแปลงนี้คิดเป็นสัดส่วนสองในสามของรายได้แรงงานโดยรวมที่ลดลงทั่วทั้งบริษัท เส้นทางภาษีโดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ เนื่องจากภาษีนิติบุคคลที่ลดลง โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ถูกชดเชยด้วยภาษีการผลิตที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะในญี่ปุ่น และภาษีเงินได้นิติบุคคลในฝรั่งเศส

อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี เมื่อเริ่มปี 2024 เศรษฐกิจกำลังดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น four.6% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยภาคการผลิต การใช้จ่ายด้านกลาโหมที่แข็งแกร่ง หรือประมาณ 10% ของ GDP มีส่วนทำให้เกิดสิ่งนี้ ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) เพิ่มขึ้น eight.5% ในเดือนมกราคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า “อัตราการเกิดที่ลดลงอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ในอีกหกปีหรือประมาณนั้นจนถึงปี 2030 เมื่อจำนวนคนหนุ่มสาวจะลดลงอย่างรวดเร็ว จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกกลับแนวโน้มนี้” เขากล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะดำเนินการ “ขั้นตอนที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะรวมถึงการดูแลเด็กที่ได้รับการปรับปรุง นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่านี่คือ “วิกฤตร้ายแรงที่สุด” ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ในที่สุด รัฐบาลได้คาดการณ์ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จำนวนประชากรจะลดลง 30% ภายในปี 2513 โดย 40% ของประชากรมีอายุเกิน 65 ปี

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้

พิจารณาตรวจสอบพอร์ตโฟลิโอปัจจุบันของคุณกับผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารความมั่งคั่งเพื่อดูว่าพอร์ตโฟลิโอสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวของคุณและอยู่ในตำแหน่งที่จะตอบสนองความท้าทายของสิ่งที่ยังคงเป็นตลาดที่มีพลวัตและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจหรือไม่ นอกเหนือจากการวัดค่าเงินดอลลาร์และเซนต์แล้ว โลกยังจมอยู่ในความขัดแย้งด้วยสงครามในตะวันออกกลางและยูเครน และสหรัฐฯ ยังจมอยู่กับข้อถกเถียงเรื่องสงครามวัฒนธรรม ทั้งหมดนี้ได้รับผลจากกระแสวาทศิลป์ที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อนบนโซเชียลมีเดีย คงจะเป็นเรื่องน่าประหลาดใจหากไม่มีสิ่งใดที่ซึมเข้าสู่การรับรู้ของเศรษฐกิจ ในการสำรวจความคิดเห็นที่ Monmouth เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 83% ของพรรครีพับลิกันกล่าวว่าพวกเขาได้รับประโยชน์ “ไม่มาก” หรือ “เลย” จากเศรษฐกิจ เทียบกับ 38% ของพรรคเดโมแครตที่กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ประโยชน์มากนัก ผู้ที่เป็นอิสระเกือบจะเป็นลบพอๆ กับพรรครีพับลิกัน โดย 72% บอกว่าพวกเขาไม่ได้รับประโยชน์มากนัก ตัวอย่างหนึ่งของความไม่ตรงกันของสื่อก็คือ แม้จะมีเรื่องราวล่าสุดมากมายเกี่ยวกับการที่คนหนุ่มสาวละทิ้งการเป็นเจ้าของบ้าน แต่อัตราการเป็นเจ้าของบ้านในปัจจุบันก็สูงกว่าในปี 2016 Dean Baker ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มเสรีนิยมกล่าว ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและนโยบาย. พิธีกรรมประจำสัปดาห์อีกอย่างหนึ่งคือการเดินทางไปปั๊มน้ำมัน แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินจะลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดในช่วงฤดูร้อนปี 2022 แต่ก็ยังคงสูงกว่าตอนที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประมาณ 30% ผู้ลงคะแนนให้ความรักต่อเศรษฐกิจแก่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งพยายามจะกลับทำเนียบขาว มากกว่าที่พวกเขามอบให้แก่ไบเดน ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม แบบสำรวจของ CBS News ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 2 ใน three ทั่วประเทศกล่าวว่าเศรษฐกิจดีภายใต้การนำของทรัมป์ ในขณะที่ 39% กล่าวว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันยังดีภายใต้ Biden

ต้นทุนพลังงานเพิ่มสูงขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซียเมื่อสองปีก่อน สิ่งนี้กระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าครัวเรือนต่างๆ รู้สึกกดดัน และนั่นคือสิ่งที่บริษัทต่างๆ คำนึงถึงเมื่อพวกเขากำลังกำหนดราคาและพยายามรักษาความสามารถในการแข่งขันกับบริษัทอื่นๆ ดังนั้นความคาดหวังที่ต่ำเหล่านั้นจะช่วยดึงอัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่บรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดหรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับบรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดมากขึ้น มุมมองส่วนตัวของฉันคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด แต่ผู้คนได้ยินคำพูดมากมายจากนักเศรษฐศาสตร์ที่บอกว่าโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หรือสูงกว่านั้น ดังนั้น ผู้คนจึงมักพูดว่าแม้ว่าตอนนี้สิ่งต่างๆ จะดูดีขึ้น แต่พวกเขาก็ยังกังวลเกี่ยวกับอนาคต ราคาอาหารก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ใครก็ตามที่อยู่ในออฟฟิศและสั่งอาหารกลางวันจากร้านสลัดและแซนด์วิชในท้องถิ่นมักจะเห็นเมนูนี้ทุกวัน นอกจากนี้ยังเป็นกรณีที่เทคโนโลยีใหม่หมายความว่าคุณเห็นราคาบ่อยขึ้น เมื่อคุณเช็คเอาท์ มันจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอ บางครั้งคุณเห็นมันสองสามครั้ง และเมื่อคุณชำระเงิน และคุณเพิ่มทิป และคุณจะเห็นราคาที่สูงขึ้นไปอีก ฉันสงสัยว่ามันจะเพิ่มความโดดเด่นหรือไม่ อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้